Tầm Quan Trọng Của Vitamin B12 Đối Với Sự Phát Triển Của Trẻ

Tầm Quan Trọng Của Vitamin B12 Đối Với Sự Phát Triển Của Trẻ

Bên cạnh các vitamin A, C, D quen thuốc thì vitamin nhóm B, đặc biệt là vitamin B12 cũng rất cần thiết cho sự phát triển của cơ thể trẻ. Nếu trẻ thiếu vitamin B12 thì bé sẽ không phát triển toàn diện được. Hãy cùng HC Pharma tìm hiểu về vai trò của vitamin B12 đối với trẻ và bổ sung vitamin B12 trong chế độ ăn hàng ngày qua bài viết dưới đây nhé!

1. Vai trò của vitamin B12 đối với trẻ

Vitamin B12 là vitamin tan trong nước có nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể. 

Thứ nhất, Vitamin B12 có tác dụng giữ cho dây thần kinh được khoẻ mạnh, đồng thời hỗ trợ sản xuất DNA cũng như hồng cầu. Ngoài ra, nó còn giúp duy trì chức năng bình thường của não giúp trẻ ghi nhớ tốt hơn, khả năng học nhanh hơn… 

Thứ hai, Vitamin B12 được hấp thụ trong dạ dày với sự trợ giúp của protein nội tại. Chất này liên kết với phân tử vitamin B12 và tạo điều kiện cho nó hấp thụ vào máu và tế bào trong cơ thể. Hơn nữa, cơ thể dự trữ vitamin B12 trong gan, cho nên nếu tiêu thụ vitamin B12 nhiều hơn so với khuyến nghị, thì cơ thể sẽ lưu trữ lại để sử dụng trong tương lai.

Thứ ba, cơ thể có thể bị thiếu vitamin B12 nếu cơ thể không sản xuất đủ yếu tố nội tại hoặc trong khẩu phần ăn không đủ các thực phẩm giàu vitamin B12.

Vai trò của vitamin B12 đối với trẻ

2. Dấu hiệu nhận biết trẻ thiếu vitamin B12

  • Trẻ uể oải và mệt mỏi khi cơ thể thiếu vitamin B12

Trẻ thường rất hiếu động, chạy nhảy tung tung vẫn không biết mệt nhưng nếu các mẹ thấy con mệt mỏi, không muốn chơi thì hãy xem xét đến lý do trẻ thiếu vitamin B12

Do vitamin B12 tham gia vào quá trình hình thành hồng cầu (tế bào máu), nên khi cơ thể không có đủ vitamin B12 để tạo ra hồng cầu, oxy sẽ không thể vận chuyển hồng cầu đến khắp các tế bào trong cơ thể, điều đó sẽ khiến trẻ cảm thấy uể oải và mệt mỏi.

  • Trẻ thiếu vitamin B12 bị loét miệng, lưỡi 

Khi trẻ thiếu vitamin B12 nghiêm trọng sẽ mất các u nhú trên lưỡi, đặc biệt là ở quanh cạnh lưỡi, gây viêm loét miệng lưỡi gây sưng, đỏ và đau. Ngoài ra, thiếu vitamin B12 nặng thường cảm thấy bỏng và rát lưỡi, nhất là ở bề mặt của lưỡi và cảm giác ngứa ở miệng thậm chí còn mất vị giác do thiếu vitamin B12 khiến sụt cân vì ăn không ngon miệng.

  • Trẻ nhìn mờ, không rõ khi thiếu vitamin B12

Một trong các triệu chứng chính của thiếu vitamin B12 là rối loạn thị giác hoặc mờ mắt. Vấn đề thị giác xảy ra khi thiếu vitamin B12 không được điều trị trong một thời gian dài và dẫn đến tổn thương hệ thần kinh, nhất là dây thần kinh thị giác. Tổn thương có thể dễ dàng phá vỡ tín hiệu thần kinh truyền từ mắt đến não, làm suy giảm thị lực. Tình trạng này còn được gọi là bệnh lý thần kinh thị giác. Trong trường hợp nặng, trẻ thiếu vitamin B12 cũng có thể gây mù lòa.

  • Da của trẻ thiếu vitamin B12 sẽ vàng nhợt nhạt, vàng mắt 

Thiếu vitamin B12 gây ra các vấn đề liên quan đến việc giảm sản xuất tế bào hồng cầu. Thiếu vi chất này thì việc hình thành tế bào đầy đủ sẽ không được hoàn tất và tế bào không thể phân chia. Chính điều này sẽ gây ra một loại thiếu máu, trong đó các tế bào hồng cầu được sinh ra ở tủy xương sẽ có kích thước lớn và dễ vỡ. Những tế bào hồng cầu quá lớn sẽ không ra được khỏi tủy xương để đi vào tuần hoàn. Đặc tính dễ vỡ của hồng cầu sẽ dẫn đến việc giải phóng sắc tố bilirubin, từ đó làm vàng da.

  • Trẻ bị táo bón, đầy hơi và chán ăn khi cơ thể thiếu vitamin B12

Một trong những nguyên nhân ra gây ra các vấn đề về tiêu hóa như táo bón hoặc đầy hơi là thiếu vitamin B12. Nếu không điều trị, thiếu hụt B12 có thể dẫn đến táo bón mãn tính, khó chịu ở dạ dày, đầy hơi, tiêu chảy và chán ăn. Hàm lượng vitamin thấp ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của hệ tiêu hóa.

Táo bón, đầy hơi cũng là dấu hiệu của việc thiếu vitamin B12

3. Nhu cầu vitamin B12 cho trẻ theo từng độ tuổi

- Trẻ dưới 6 tháng tuổi: 0,3 mcg/ngày;

- Trẻ từ 7 - 11 tháng tuổi: 0,4 mcg/ ngày;

- Trẻ từ 1 - 3 tuổi: 0,9 mcg / ngày;

- Trẻ từ 4 - 6 tuổi: 1,2 mcg/ ngày;

- Trẻ từ 7 - 9  tuổi: 1,8 mcg/ngày.

Bổ sung vitamin B12 tùy theo độ tuổi

4. Những thực phẩm giàu vitamin B12 mẹ cần biết

  • Gan động vật

Gan và thận của cừu rất giàu vitamin B12. Khẩu phần gan cứu với 100 gam cung cấp 3,5871% vitamin B12 giá trị ăn hàng ngày. Mặc dù gan cừu thường có hàm lượng vitamin B12 cao hơn gan bò và gan bê, nhưng hàm lượng vitamin B12 ở hai loại thực phẩm này cũng chứa khoảng 3,000% giá trị ăn hàng ngày (trong 100gam).

Ngoài ra, gan cừu còn giàu các chất dinh dưỡng khác như đồng, selen, vitamin A và vitamin B2. Không những thế, những loại thực phẩm như thận cừu, thịt bê và thịt bò cũng có nhiều vitamin B12. Trong 100 gam thận cừu cung cấp 100% giá trị ăn hàng ngày vitamin B2 và selen.

Gan và thận của động vật chứa rất nhiều vitamin B12

  • Ngao

Ngao là loại động vật có vỏ thuộc loài nhuyễn thể. Thành phần dinh dưỡng của nó có chứa nhiều protein nạc và vitamin B12. Trong 20 con ngao có thể cung cấp tới 7,000% vitamin B12 giá trị ăn hàng ngày. Ngoài ra, nó còn cung cấp một lượng lớn khoáng chất sắt (200% trong 100 gam). Hơn nữa, ngao là thực phẩm được chứng minh là nguồn cung cấp chất chống oxy hoá tốt.

Ngao chứa nhiều protein nạc và vitamin B12

  • Cá mòi

Trong 150 gam cá mòi cung cấp khoảng 554% vitamin B12 giá trị ăn hàng ngày. Hơn nữa, cá mòi cũng là nguồn thực phẩm chứa nhiều acid béo omega-3 phong phú. Các acid béo này đã được chứng minh là mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ, như giảm viêm và cải thiện sức khỏe của tim.

  • Thịt bò

Thịt bò là nguồn thực phẩm có chứa vitamin B12 khá phong phú. Trong 190 gam thịt bò có thể cung cấp khoảng 467% vitamin B12 giá trị hàng ngày. Ngoài ra, cùng với lượng thịt bò này còn cung cấp thêm các vitamin khác như vitamin B2, B3, B6, kẽm và selen. Nên lựa chọn thịt bò ít béo sẽ có hàm lượng vitamin B12 cao hơn.

  • Ngũ cốc 

Nguồn vitamin B12 trong ngũ cốc tăng cường hoạt động tốt cho những người ăn chay. Bởi vì nó có thể tổng hợp được từ thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Mặc dù, ngũ cốc tăng cường thường không được khuyến nghị là chế độ ăn lành mạnh nhưng nó lại là thực phẩm có nguồn vitamin B12 khá phong phú. Nhiều nghiên cứu cho rằng ăn ngũ cốc tăng cường hàng ngày giúp tăng nồng độ vitamin B12.

Trên thực tế, nghiên cứu gần đây tiến hành bổ sung 240ml ngũ cốc tăng cường trong khoảng 14 tuần, kết quả cho thấy cơ thể được cung cấp khoảng 4.8 mcg vitamin B12 mỗi ngày. Điều này cho thấy, mức vitamin B12 tăng đáng kể khi được sử dụng ngũ cốc tăng cường.

Vitamin B12 cũng có trong ngũ cốc

  • Cá ngừ

Các ngừ có nồng độ vitamin B12 cao, đặc biệt là ở các cơ cá ngay dưới da (hay còn được gọi là cơ sẫm màu). Trong 100 gam cá ngừ nấu chín cung cấp 10.9 mcg vitamin B12 (453% giá trị ăn hàng ngày).

Cá ngừ

  • Cá hồi

Cá hồi không chỉ chứa lượng acid béo omega-3 phong phú với hàm lượng cao mà còn cung cấp nguồn vitamin B12 tuyệt vời. Trong 178 gam cá hồi phile cung cấp 208% vitamin B12 giá trị ăn hàng ngày. Đồng thời, cùng với lượng này nó cũng cung cấp tới 4,123 mg acid béo omega-3. Cá hồi không những cung cấp lượng chất béo không no cao mà nó còn cung cấp một lượng protein đáng kể, với khoảng 40 gam (trong 178 gam cá hồi phile).

Cá hồi

  • Sữa và các sản phẩm chế biến từ sữa

Sữa và các sản phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua... là nguồn protein tuyệt vời cùng với một số vitamin và khoáng chất trong đó có cả vitamin B12. Một cốc sữa nguyên chất (240ml) cung cấp 46% vitamin B12.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, cơ thể hấp thụ vitamin B12 trong sữa và các sản phẩm từ sữa tốt hơn vitamin B12 có trong các loại thịt, cá hoặc trứng.

Sữa và các thực phẩm chế biến từ sữa

  • Trứng

Trứng là nguồn thực phẩm tuyệt vời cung cấp protein, vitamin B hoàn chỉnh đặc biệt là vitamin B2 và vitamin B12. Trong 100 gam trứng có thể cung cấp khoảng 46% vitamin B12 và 39% vitamin B2. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, lòng đỏ trứng có hàm lượng vitamin B12 cao hơn lòng trắng. Đặc biệt, vitamin B12 ở lòng đỏ dễ hấp thụ hơn so với lòng trắng.

Ngoài việc được cung cấp lượng vitamin B12 tốt từ trứng thì cơ thể còn được nhận thêm lượng vitamin D và các chất dinh dưỡng khác.

Trứng là nguồn thực phẩm tuyệt vời cung cấp B12 cho trẻ

5. Bổ sung vitamin B12 cho trẻ từ sữa Kid Essentials

Để trẻ phát triển toàn diện và khởi đầu cho một tương lai tốt đẹp, các cha mẹ đều chú ý chăm sóc con ngày từ ngày tháng đầu đời. Một trong những thực phẩm bổ sung tốt nguồn dinh dưỡng cho trẻ, giúp trẻ hấp thu tốt nhất để có một cơ thể khỏe mạnh, một trí não thông minh chính là sữa Kid Essentials.

Sữa Kid Essentials được sáng chế với công thức chuyên biệt, hoàn chỉnh và cân đối giúp trẻ đạt được sự phát triển tối ưu về thể chất và trí tuệ.

Với thành phần protein chủ yếu từ nguồn whey protein cao cấp, dễ tiêu hóa và dễ hấp thu vào cơ thể. Nhờ đó bé tăng trưởng tốt, khỏe mạnh và tăng cân đều đặn. Các bố mẹ chắc đều biết rằng protein trong sữa có hai loại chính là whey và casein. Đạm casein khi bé ăn vào sẽ kết hợp với thành phần acid có trong dạ dày sẽ kết tủa và nằm lại trong dạ dày lâu hơn, còn đạm whey vì luôn luôn ở trạng thái hòa tan nên được tiêu hóa nhanh hơn rất nhiều. Do đó  dạ dày của bé sẽ được làm rỗng nhanh chóng, giảm nguy cơ trào ngược nên nguồn dinh dưỡng cung cấp cho bé được bảo toàn. Ngoài ra, việc tiêu hóa nhanh chóng cũng giúp bé yêu của bạn tăng cảm giác thèm ăn cho bữa tiếp theo.

Một điểm ưu việt nữa của sữa Kid Essentials là sự có mặt của hai chủng lợi khuẩn Lactobacillus Paracasei và Bifidobacterium Longum. Hai chủng này ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại, giúp cân bằng và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột cho bé, nhất là các bé đang hồi phục sau ốm hoặc có điều trị kháng sinh trước đó.

Sữa Kid Essentials

Sữa Kid Essentials còn là nguồn cung cấp chất xơ – một thành phần vô cùng quan trọng trong khẩu phần dinh dưỡng của trẻ, một lần nữa giúp ngăn ngừa táo bón, tăng cường hệ tiêu hóa và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột của bé. Một khi hệ vi sinh vật đường ruột của bé khỏe mạnh, bé sẽ có cơ hội phục hồi nhanh chóng, hiện tượng táo bón cũng giảm rõ rệt, quá trình tiêu hóa và hấp thu thức ăn sẽ tốt hơn. Như vậy bé sẽ bắt nhịp nhanh với chu trình tăng trưởng thể chất và phát triển trí tuệ.

Sữa Kid Essentials còn được bổ sung 27 loại Vitamin và khoáng chất vô cùng thiết yếu. Hệ vitamin và khoáng chất này tập trung toàn diện vào thể chất và trí tuệ cho bé yêu của bạn.

Kid Essentials được nhập khẩu và phân phối chính hãng tại VN thông qua công ty HC Pharma. Sản phẩm được bán rộng rãi trên Tiki, Lazada, chuỗi Con Cưng, Kids Plaza, Amilk.

Hy vọng với những chia sẻ về cách bổ sung vitamin B12 cho trẻ thiếu vitamin B12 trong chế độ ăn hàng ngày sẽ giúp các mẹ dễ dàng bổ sung đầy đủ vitamin B12 cho trẻ. Muốn trẻ phát triển hoàn hảo, các mẹ phải bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng và các vitamin khoáng chất.

Kid Essentials - Sản phẩm dinh dưỡng chất lượng cao

Xem thêm:

Lợi Khuẩn Là Gì? 6 Lý Do Nên Bổ Sung Lợi Khuẩn Cho Trẻ

Vai Trò Của Sắt Đối Với Sự Phát Triển Của Trẻ Nhỏ 1-10 Tuổi

Dấu Hiệu Nhận Biết Trẻ Thiếu Kẽm - Nguyên Nhân, Gây Bệnh Gì?

 

 

← Bài trước Bài sau →