Dấu Hiệu Trẻ Thiếu Vitamin D - Nên Bổ Sung Như Thế Nào Đúng Cách?

Dấu Hiệu Trẻ Thiếu Vitamin D - Nên Bổ Sung Như Thế Nào Đúng Cách?

Một trong những vi chất dinh dưỡng quan trọng đối với trẻ em đó là vitamin D. Với vai trò giúp hình thành cấu trúc xương, răng thông qua phân phối canxi và phốt pho của cơ thể trẻ nên nếu trẻ thiếu vitamin D sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển thể chất như còi xương, thấp bé. Vậy làm thế nào để biết trẻ thiếu vitamin D và làm cách nào để bổ sung cho trẻ, bố mẹ hãy cùng đọc qua bài viết dưới đây để hiểu rõ thêm nhé!

1. Vai trò của vitamin D đối với trẻ

- Vitamin D được xem như một yếu tố vô cùng quan trọng, với vai trò làm nền tảng và phát triển xương cho trẻ nhỏ, đồng thời vitamin D cũng giúp chuyển hóa canxi bổ sung cho răng và xương luôn khoẻ mạnh, lượng vitamin D đầy đủ trong cơ thể là điều kiện thiết yếu để canxi và phốt pho được gắn trong mô xương. Vitamin D cũng đóng vai trò trong quá trình phân chia tế bào, bài tiết và chuyển hoá các hormone.

- Muốn hạn chế trường hợp con bị bệnh còi xương thì bố mẹ nên lưu ý cung cấp đủ vitamin D vì nếu không có vitamin D thì cơ thể trẻ sẽ không hấp thụ canxi tối ưu được.

Vitamin D giúp trẻ ngăn ngừa bệnh còi xương

2. Dấu hiệu trẻ thiếu vitamin D

- Dấu hiệu trẻ thiếu vitamin D thường sẽ khiến trẻ quấy khóc, khó ngủ, không sâu giấc, giật mình khi ngủ do khi thiếu vitamin D sẽ ảnh hưởng xấu đến hệ thần kinh non nớt của trẻ.

- Vào ban đêm, trẻ thường xuyên ra mồ hôi trộm mặc dù trời không quá nóng thì đây cũng là một dấu hiệu để nhận biết trẻ thiếu vitamin D

- Răng mọc chậm hơn rất nhiều so với các trẻ cùng trang lứa hoặc răng mọc lên có tỷ lệ không cân đối thì có thể con bạn đang thiếu vitamin D, vì vitamin này ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình phát triển răng của trẻ.

- Trẻ thiếu vitamin D gây ảnh hưởng đến việc phát triển xương khiến xương không cứng cáp nên trẻ thường chậm bò hoặc chậm đi.

- Khi trẻ dưới 6 tháng tuổi, bố mẹ có thể quan sát dạng hộp sọ của con, nếu có dấu hiệu đầu bẹt, khi dùng tay ấn nhẹ vào bị lõm sau đó nhấc tay ra thì bình thường là do xương hộp sọ của con đang bị mềm. Đây là tình trạng của trẻ sơ sinh bị cung cấp thiếu vitamin D.

- Nếu tình trạng trẻ bị thiếu vitamin D trầm trọng thì cơ thể của trẻ sẽ thường xuyên bị co giật nguyên nhân do trẻ bị hụt canxi ở trong máu.

- Như đã phân tích ở trên, trẻ thiếu vitamin D thì chắc chắn xương của bé sẽ rất kém phát triển và dẫn đến một số bệnh về xương sau này như: còi xương, chân vòng kiềng, gù lưng, vẹo xương sống, hẹp xương chậu…

Thiếu Vitamin D sẽ gây ra những vấn đề nguy hiểm với cơ thể trẻ

3. Liều lượng bổ sung vitamin D cho trẻ

Dựa theo các khuyến nghị của các tổ chức uy tín trên thế giới như: Tổ chức Y tế Thế giới (World Health Organization – WHO), Tổ chức Nông nghiệp và Thực phẩm Liên Hiệp Quốc (Food and Agriculture Organization – FAO), Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (United Nations Children’s Find – UNICEF), từ trẻ sơ sinh (0-6 tháng) cho đến trẻ vị thành niên (18 tuổi) đều cần bổ sung 5 mcgc trong 1 ngày.

5 mcgc/ngày là lượng Vitamin D cần thiết cho trẻ

4. Cách bổ sung vitamin D dành cho trẻ

- Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thì sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cũng như là cách bổ sung vitamin D một cách hiệu quả nhất.

- Bố mẹ nên lên thực đơn đa dạng các món cung cấp đủ dưỡng chất đặc biệt là các món ăn có nhiều vitamin D, canxi và phốt pho...

- Giúp bé tạo thói quen tập thể dục, thể thao và cho trẻ tắm nắng đúng cách để có thể bổ sung được nhiều vitamin D từ ánh nắng tự nhiên của mặt trời, tránh tắm vào giữa trưa vì điều này sẽ khiến tia cực tím chiếu làm tổn thương làn da bé bỏng của trẻ.

- Khám sức khỏe định kỳ cho trẻ để phát hiện và có biện pháp kịp thời nếu có dấu hiệu trẻ thiếu vitamin D nhằm tránh các trường hợp dị tật và chậm phát triển trí tuệ do thiếu vi chất dinh dưỡng ở trẻ.

- Một số thực phẩm giàu vitamin D như phomat, dầu ăn, cá hồi, bánh quy, ngũ cốc và đặc biệt là sữa. Sữa Kid Essential không những cung cấp đầy đủ vitamin D cho trẻ mà còn bổ sung lợi khuẩn và các loại vi chất dinh dưỡng khác dễ hấp thu giúp trẻ ngày càng cao lớn và thông minh.

Sữa Kid Essentials được sáng chế với công thức chuyên biệt, hoàn chỉnh và cân đối giúp trẻ từ 1 – 10 tuổi đạt được sự phát triển tối ưu về thể chất và trí tuệ.

Với thành phần protein chủ yếu từ nguồn whey protein cao cấp, dễ tiêu hóa và dễ hấp thu vào cơ thể. Nhờ đó bé tăng trưởng tốt, khỏe mạnh và tăng cân đều đặn. Các bố mẹ chắc đều biết rằng protein trong sữa có hai loại chính là whey và casein. Đạm casein khi bé ăn vào sẽ kết hợp với thành phần acid có trong dạ dày sẽ kết tủa và nằm lại trong dạ dày lâu hơn, còn đạm whey vì luôn luôn ở trạng thái hòa tan nên được tiêu hóa nhanh hơn rất nhiều. Do đó  dạ dày của bé sẽ được làm rỗng nhanh chóng, giảm nguy cơ trào ngược nên nguồn dinh dưỡng cung cấp cho bé được bảo toàn. Ngoài ra, việc tiêu hóa nhanh chóng cũng giúp bé yêu của bạn tăng cảm giác thèm ăn cho bữa tiếp theo.

Một điểm ưu việt nữa của sữa Kid Essentials là sự có mặt của hai chủng lợi khuẩn Lactobacillus Paracasei và Bbifidobacterium Longum. Hai chủng này ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại, giúp cân bằng và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột cho bé, nhất là các bé đang hồi phục sau ốm hoặc có điều trị kháng sinh trước đó.

Sữa Kid Essentials

Sữa Kid Essentials còn là nguồn cung cấp chất xơ – một thành phần vô cùng quan trọng trong khẩu phần dinh dưỡng của trẻ, một lần nữa giúp ngăn ngừa táo bón, tăng cường hệ tiêu hóa và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột của bé. Một khi hệ vi sinh vật đường ruột của bé khỏe mạnh, bé sẽ có cơ hội phục hồi nhanh chóng, hiện tượng táo bón cũng giảm rõ rệt, quá trình tiêu hóa và hấp thu thức ăn sẽ tốt hơn. Như vậy bé sẽ bắt nhịp nhanh với chu trình tăng trưởng thể chất và phát triển trí tuệ.

Sữa Kid Essentials còn được bổ sung 27 loại Vitamin và khoáng chất vô cùng thiết yếu. Hệ vitamin và khoáng chất này tập trung toàn diện vào thể chất và trí tuệ cho bé yêu của bạn.

Kid Essentials được nhập khẩu và phân phối chính hãng tại VN thông qua công ty HC Pharma. Sản phẩm được bán rộng rãi trên Tiki, Lazada, chuỗi Con Cưng, Kids Plaza, Amilk.

Tóm lại, trẻ thiếu vitamin D là một vấn đề khá nghiêm trọng vì chúng ảnh hưởng đến xương và gây dị tật hình dáng của trẻ. Tuy nhiên, một điểm lưu ý cho bố mẹ, đó là hãy tìm hiểu lượng vitamin D cần cung cấp đủ cho trẻ theo từng độ tuổi và giới tính, không được cung cấp quá liều lượng. Trẻ thừa vitamin D rất dễ bị rối loạn tiêu hoá, cơ thể mệt mỏi, không tập trung được, đi tiêu đi tiểu nhiều lần… Chính vì vậy, bố mẹ nên đặc biệt ghi nhớ liều lượng cung cấp vi chất dinh dưỡng cho bé để tránh các sai lầm xảy ra gây ảnh hưởng đến quá trình phát triển của trẻ.

Hy vong bài viết trên đã giúp bố mẹ có thêm kiến thức mới bổ ích. Cảm ơn bố mẹ đã đón đọc bài viết “Dấu Hiệu Trẻ Thiếu Vitamin D - Nên Bổ Sung Như Thế Nào Đúng Cách?”.

Kid Essentials - Sản phẩm dinh dưỡng chất lượng cao

Xem thêm:

Chế Độ Dinh Dưỡng Cân Đối Là Tiền Đề Cho Trẻ Phát Triển Khỏe Mạnh

Chăm Sóc Nuôi Dưỡng Trẻ Suy Dinh Dưỡng Như Thế Nào Để Tăng Cân?

Vì Sao Bé Ăn Nhiều Ngủ Tốt Nhưng Không Tăng Cân Tăng Chiều Cao?

 

 

 

← Bài trước Bài sau →