Chế Độ Dinh Dưỡng Cân Đối Là Tiền Đề Cho Trẻ Phát Triển Khỏe Mạnh

Chế Độ Dinh Dưỡng Cân Đối Là Tiền Đề Cho Trẻ Phát Triển Khỏe Mạnh

Một chế độ dinh dưỡng cân đối cho trẻ chính là nền móng vững chắc cho cả quá trình phát triển thể chất lẫn tinh thần. Nếu ba mẹ còn băn khoăn liệu con mình đã ăn uống đủ chất và lành mạnh chưa, đừng bỏ qua những lời khuyên dinh dưỡng cho trẻ 1 - 10 tuổi trong bài viết dưới đây nhé.

1. Sự phát triển của trẻ 1-10 tuổi

Trước khi tìm hiểu về chế độ dinh dưỡng cân đối cho trẻ, bạn nên nắm được đặc điểm phát triển theo độ tuổi của con. Lứa tuổi 1-10 tuổi là một giai đoạn phát triển đầy bùng nổ. Có rất nhiều cột mốc quan trọng xảy ra ở độ tuổi này: Bước chân đầu tiên, lần đầu biết nói, những ngày tháng đầu tiên đến trường… Theo dõi con trẻ xuyên suốt khoảng thời gian này, bạn sẽ thấy được những cột mốc đáng nhớ cả về sự phát triển thể chất lẫn nhận thức như: 

  • Biết đi, biết chạy, biết hỏi “cái gì, ở đâu…” ở độ tuổi 1, 2 tuổi. 

  • Phân biệt đâu là “của con”, thường xuyên nói “không” và học cách giải quyết vấn đề từ tuổi lên 2, lên 3.

  • Nhảy lò cò, nhảy dây, vẽ các hình đơn giản, nhớ tên, nhớ số điện thoại người thân ở độ tuổi 4-5.

  • Hiểu ý nghĩa từ ngữ, số đếm và chạy nhảy nhanh hơn, mạnh mẽ hơn ở tuổi 6-7.

  • Phân biệt được ngày tháng, đọc giờ trên đồng hồ, tìm hiểu ngôn ngữ, khoa học và phát triển kỹ năng viết ở lứa tuổi 7-10…

Nhìn chung, với một “lịch trình” đầy những cột mốc phát triển quan trọng, đây sẽ là độ tuổi bé cần rất nhiều dinh dưỡng và năng lượng để đảm bảo sự phát triển tối ưu nhất. 

Trẻ 2 - 3 tập làm quen với màu sắc

2. Chế độ dinh dưỡng cân đối cho trẻ đóng vai trò ra sao?

Từ lâu, các nhà khoa học đã nghiên cứu ảnh hưởng của chất dinh dưỡng và chế độ ăn uống đối với sự phát triển của trẻ. Những bằng chứng xác thực đã chỉ ra mối liên hệ mật thiết của chế độ dinh dưỡng lành mạnh, cân bằng đối với sự phát triển tích cực, khỏe mạnh. Điều mà chế độ dinh dưỡng cân đối cho trẻ mang lại chính là sự phát triển toàn diện:

  • Chất bột đường - carbohydrate trong bữa ăn từ gạo, bún, nui, các loại mì và bánh mì… cung cấp năng lượng cho toàn bộ hoạt động của các cơ quan và não bộ.. Mỗi ngày, trẻ 1-10 tuổi cần khoảng 130 gram carbohydrate. 
  • Chất đạm - protein đến từ các loại thịt, cá, trứng, đậu và hạt có vai trò như viên gạch xây dựng nên cơ bắp, góp mặt trong tất cả các cơ quan của cơ thể và là nguyên liệu tạo ra kháng thể giúp hệ miễn dịch khỏe. Có thể nói, chất đạm chính là nền móng cho toàn bộ cơ thể của trẻ. Trung bình, trẻ cần 20 đến 35 gram protein mỗi ngày. 
  • Chất béo có lợi đến từ các loại hạt dầu, cá và sữa công thức chính là dưỡng chất không thể thiếu để có một đôi mắt khỏe, trái tim mạnh mẽ, chiều cao nổi trội và bộ não thông minh. Ở 3 năm đầu đời, chất béo chiếm từ 30 đến 35% năng lượng bé cần cung cấp mỗi ngày. Ở độ tuổi lớn hơn, tỷ lệ này giảm còn từ 25 đến 30%. 
  • Các vitamin và khoáng chất rất phong phú như vitamin A, D, C, B, E, sắt, canxi, kẽm, ma-giê đến từ rau củ, trái cây, sữa… giúp duy trì hoạt động của các cơ quan, tăng cường sức đề kháng, thúc đẩy chiều cao và sự phát triển các giác quan. Sắt chính là thành phần tạo nên hồng cầu trong máu. Canxi là dưỡng chất giúp xây dựng hệ xương và răng. I-ốt giúp phòng bệnh bướu cổ và chậm phát triển trí tuệ.

Trẻ em cần ăn cân bằng 4 nhóm chất 

Ngược lại, sự thiếu hụt và mất cân đối dinh dưỡng có thể liên quan hoặc là nguyên nhân trực tiếp gây ra nhiều căn bệnh và hạn chế sự phát triển của trẻ. Những vấn đề sức khỏe như thiếu máu, sâu răng, thừa cân, tiểu đường, thấp còi… đều là hệ lụy của chế độ dinh dưỡng thiếu cân đối, cụ thể là thiếu hụt những dưỡng chất quan trọng như sắt, canxi, vitamin D, A… và dư thừa các chất như đường và các chất béo chuyển hóa. 

3. Mẹo giúp xây dựng chế độ dinh dưỡng cân đối cho trẻ

Việc xây dựng chế độ dinh dưỡng cho trẻ 1 - 10 tuổi vừa dễ mà lại vừa khó. Dễ ở chỗ, bạn có rất nhiều nguồn tham khảo đáng tin cậy giúp đưa ra chọn lựa nên chọn gì và nên tránh những gì. Nhưng việc áp dụng những lời khuyên trong thực tế luôn khó, vì ba mẹ thường phải “nương” theo sở thích, khẩu vị của con, thói quen sinh hoạt của gia đình… Tuy nhiên, một số nguyên tắc cơ bản dưới đây sẽ giúp bạn đi đúng hướng: 

  • Luôn cho trẻ ăn đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng: Carbohydrate, protein, vitamin và khoáng chất, chất béo. Lưu ý, hãy ưu tiên loại carbohydrate phức tạp như gạo, các loại khoai, đậu… và giảm carbohydrate đơn đến từ các thực phẩm chứa nhiều đường. Đối với chất béo, bạn nên ưu tiên các loại chất béo làm từ các loại hạt có dầu, cá và hạn chế chất béo từ động vật.
  • Cho bé uống đủ nước: Lượng nước hàng ngày mà trẻ 1-10 tuổi cần là từ 1 đến 2 lít nước tùy theo độ tuổi và thời tiết cũng như lượng vận động của bé. Bạn có thể giúp con bổ sung đủ nước thông qua việc uống sữa, uống nước lọc, nước ép và ăn các món canh, súp…

Bé cần uống đủ nước

  • Ăn vặt lành mạnh: Trẻ 1-10 tuổi vận động rất nhiều và vì vậy, bé thường cần 2,3 bữa phụ mỗi ngày để nạp lại năng lượng đã tiêu hao. Đây là lúc bạn cần chú ý để con tránh những thực phẩm chứa nhiều đường, năng lượng nhưng nghèo chất dinh dưỡng như các loại bánh kẹo, đồ chiên rán, nước ngọt… Thay vào đó, bạn có thể cho bé thử những bữa ăn nhé phong phú hơn với trái cây, các loại bánh mì, hạt, yogurt hay sữa. 
  • Bổ sung kịp thời khi cần: Đối với các bé biếng ăn, đang bị bệnh thì ba mẹ nên áp dụng việc bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, sữa công thức vào thực đơn hàng ngày. Để chắc chắn mình nên chọn gì và dùng bao nhiêu là đủ, bạn có thể tham khảo ý kiến của các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng. 
  • Xây dựng thói quen ăn uống có lợi cho sức khỏe: Ăn đúng giờ, ăn các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, ăn vừa đủ là những điều cần được duy trì qua thời gian để thực sự phát huy được hiệu quả lâu dài bên cạnh chế độ dinh dưỡng cân đối cho trẻ. 

4. Bổ sung sữa Kid Essentials

Để trẻ phát triển toàn diện và khởi đầu cho một tương lai tốt đẹp, các cha mẹ đều chú ý chăm sóc con ngày từ ngày tháng đầu đời. Một trong những thực phẩm bổ sung tốt nguồn dinh dưỡng cho trẻ, giúp trẻ hấp thu tốt nhất để có một cơ thể khỏe mạnh, một trí não thông minh chính là sữa Kid Essentials.

Sữa Kid Essentials được sáng chế với công thức chuyên biệt, hoàn chỉnh và cân đối giúp trẻ đạt được sự phát triển tối ưu về thể chất và trí tuệ.

Sữa Kid Essentials

Với thành phần protein chủ yếu từ nguồn whey protein cao cấp, dễ tiêu hóa và dễ hấp thu vào cơ thể. Nhờ đó bé tăng trưởng tốt, khỏe mạnh và tăng cân đều đặn. Các bố mẹ chắc đều biết rằng protein trong sữa có hai loại chính là whey và casein. Đạm casein khi bé ăn vào sẽ kết hợp với thành phần acid có trong dạ dày sẽ kết tủa và nằm lại trong dạ dày lâu hơn, còn đạm whey vì luôn luôn ở trạng thái hòa tan nên được tiêu hóa nhanh hơn rất nhiều. Do đó  dạ dày của bé sẽ được làm rỗng nhanh chóng, giảm nguy cơ trào ngược nên nguồn dinh dưỡng cung cấp cho bé được bảo toàn. Ngoài ra, việc tiêu hóa nhanh chóng cũng giúp bé yêu của bạn tăng cảm giác thèm ăn cho bữa tiếp theo.

Một điểm ưu việt nữa của sữa Kid Essentials là sự có mặt của hai chủng lợi khuẩn Lactobacillus Paracasei và Bbifidobacterium Longum. Hai chủng này ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại, giúp cân bằng và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột cho bé, nhất là các bé đang hồi phục sau ốm hoặc có điều trị kháng sinh trước đó.

Sữa Kid Essentials còn là nguồn cung cấp chất xơ – một thành phần vô cùng quan trọng trong khẩu phần dinh dưỡng của trẻ, một lần nữa giúp ngăn ngừa táo bón, tăng cường hệ tiêu hóa và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột của bé. Một khi hệ vi sinh vật đường ruột của bé khỏe mạnh, bé sẽ có cơ hội phục hồi nhanh chóng, hiện tượng táo bón cũng giảm rõ rệt, quá trình tiêu hóa và hấp thu thức ăn sẽ tốt hơn. Như vậy bé sẽ bắt nhịp nhanh với chu trình tăng trưởng thể chất và phát triển trí tuệ.

Sữa Kid Essentials còn được bổ sung 27 loại Vitamin và khoáng chất vô cùng thiết yếu. Hệ vitamin và khoáng chất này tập trung toàn diện vào thể chất và trí tuệ cho bé yêu của bạn.

Kid Essentials được nhập khẩu và phân phối chính hãng tại VN thông qua công ty HC Pharma. Sản phẩm được bán rộng rãi trên Tiki, Lazada, chuỗi Con Cưng, Kids Plaza, Amilk.

Có thể thấy, chế độ dinh dưỡng cho trẻ 1 - 10 tuổi cân đối cho trẻ sẽ là điều kiện tiên quyết cho một cơ thể khỏe mạnh và trí não thông minh. Vì vậy, bạn cần chú ý chọn lựa những thực phẩm đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng của bé, theo dõi con và kịp thời đưa ra những điều chỉnh phù hợp về mặt dinh dưỡng cho các giai đoạn phát triển khác nhau. 

 

Xem thêm:

 

Gợi Ý 10 Món Ngon Cho Bé 2 Tuổi Đủ Chất Dễ Làm Bố Mẹ Tham Khảo

← Bài trước Bài sau →