6 Dấu Hiệu Nhận Biết Trẻ Thiếu Canxi Ba Mẹ Nên Biết

6 Dấu Hiệu Nhận Biết Trẻ Thiếu Canxi Ba Mẹ Nên Biết

Canxi là một trong những chất cần thiết cho sự phát triển về thể chất đặc biệt là xương và răng của trẻ. Nếu trẻ thiếu canxi sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của trẻ. Vậy có những dấu hiệu trẻ thiếu canxi nào ba mẹ cần biết sớm để kịp thời bổ sung cho con. Hãy cùng theo dõi bài viết 10 dấu hiệu trẻ thiếu canxi ba mẹ nên biết sau nhé.

1. Vai trò của canxi đối với sự phát triển của bé

Canxi rất cần thiết cho sự phát triển của xương và răng khỏe mạnh, nó có vai trò quan trọng thúc đẩy chức năng thần kinh và cơ bắp, giúp đông máu và kích hoạt các enzyme chuyển hóa thức ăn thành năng lượng. Khoảng 99 % canxi của cơ thể tập trung ở xương và răng. Do đó trẻ em trong quá trình phát triển xương cần một nguồn cung cấp canxi ổn định để hỗ trợ quá trình tăng trưởng khỏe mạnh.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trẻ cần cung cấp một lượng phù hợp canxi cho cơ thể:

  • Từ 1 đến 3 tuổi: 700 mg mỗi ngày

  • Từ 4 đến 8 tuổi: 1.000 mg mỗi ngày

  • Từ 9 đến 18 tuổi : 1300 mg mỗi ngày (tương đương 4 cốc sữa).

Canxi

2. Trẻ thiếu canxi dẫn đến hậu quả nghiêm trọng thế nào?

Trẻ trong giai đoạn từ 1–10 tuổi là giai đoạn vàng để trẻ phát triển toàn diện về thể chất và trí não. Đồng thời đây cũng là giai đoạn chuẩn bị sự sự sự phát triển vượt bậc và hoàn thiện khi trẻ dậy thì. Do vậy việc bổ sung dinh dưỡng trong giai đoạn này đặc biệt là canxi là vô cùng cần thiết đối với sự trưởng thành của trẻ trong tương lai. 

Tuy nhiên, có một số trẻ trong giai đoạn này lại bị thiếu canxi. Vậy khi trẻ bị thiếu canxi sẽ ảnh hưởng thế nào đến sự phát triển của trẻ? Nếu kéo dài tình trạng thiếu canxi của trẻ, sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe thể chất và trí tuệ của trẻ.

- Thiếu canxi khiến trẻ sẽ bị còi xương: Bởi canxi là yếu tố quan trọng để tạo nên sự phát triển của xương. Nếu thiếu canxi xương sẽ không phát triển dẫn đến còi cọc, chiều cao thấp bé hơn so với những bạn cùng lứa tuổi, cùng giới tính khác.

- Thiếu canxi khiến trẻ sẽ bị suy dinh dưỡng: Với chức năng kết hợp các enzym tiêu hóa phân giải thức ăn thành các chất dinh dưỡng để cơ thể hấp thu của canxi đã giúp bé phát triển toàn diện và khỏe mạnh. Do vậy, nếu thiếu canxi thì hoạt động của các enzym tiêu hóa sẽ bị hạn chế, cơ thể không hấp thu đầy đủ chất dinh dưỡng được dẫn đến tình trạng bj bị thấp bé nhẹ cân, suy dinh dưỡng. Khi bị bị suy dinh dưỡng thì sẽ rơi vào lòng quẩn quẩn rất khó thoát ra: suy dinh dưỡng - hệ miễn dịch kém - trẻ em thường đau ốm - không hấp thu dinh dưỡng - suy dinh dưỡng.....

- Thiếu canxi làm cho khung xương của trẻ bị biến dạng dẫn đến những đặc điểm ngoại hình như chân vòng kiềng, cong, vẹo, lệch cột sống…

- Trẻ thiếu canxi cũng dẫn đến rối loạn, co giật các cơ vì các phản ứng trao đổi các ion qua màng tế bào bị rối loạn.

- Trẻ thiếu canxi gây rối loạn hệ thần kinh khiến trẻ ngủ không ngon giấc, giật mình khi ngủ. Thậm chí trẻ đau nhức toàn thân không ngủ được.

- Thiếu canxi còn làm cho hệ miễn dịch bảo vệ cơ thể bị suy yếu.

Với những hậu quả nghiêm trọng mà trẻ phải gánh chịu khi cơ thể thiếu canxi, các mẹ cần nhận biết sớm dấu hiệu trẻ thiếu canxi để bổ sung kịp thời cho con giúp con phát triển tốt.

Mẹ cần tích cực bổ sung canxi cho bé qua chế độ ăn

3. 10 dấu hiệu trẻ thiếu canxi ba mẹ cần biết sớm

3.1 Trẻ khó ngủ, ngủ không ngon giấc, hay khóc và giật mình trong đêm

Khi trẻ thiếu canxi sẽ gây ức chế hoạt động của hệ thần kinh trung ương khiến trẻ thường bị hưng phấn thái quá và gây ra những biểu hiện như: thường xuyên bị khó ngủ, ngủ không ngon giấc, hoặc thường xuyên bị giật mình khi ngủ, hay quấy khóc vào ban đêm…Đây là dấu hiệu trẻ thiếu canxi mà mẹ cần biết.

Trẻ khó ngủ

3.2 Trẻ thường xuyên bị đổ mồ hôi vào ban đêm

Con bạn khi ngủ có thường bị đổ mồ hôi đặc biệt là ở vùng đầu dù trời không hề nóng. Nếu con bạn thường xuyên mắc phải trường hợp này thì con bạn đang thiếu canxi, vitamin D trầm trọng đó.

Biếng ăn, chán ăn

3.3 Trẻ biết đi muộn hơn và có biểu hiện biến dạng xương khớp

Nếu bé chậm biết bò biết đi so với bạn bè cùng trang lứa hoặc có dấu hiệu biến dạng xương khớp, nhất là ở vùng chân thì rất có thể là do bé bị thiếu canxi.

3.4 Răng mọc chậm hay bị sâu răng

Canxi chính là thành phần chính cấu tạo nên xương và răng của chúng ta. Vì thế, khi trẻ thiếu canxi thì sẽ dẫn đến tình trạng mọc răng chậm hơn, răng mọc lệch, răng yếu, dễ bị sâu răng,…

3.5 Rụng tóc hình vành khăn hay “dấu hiệu chiếu liếm” 

Trẻ em, đặc biệt là những đối tượng trẻ dưới 2 tuổi thường bị rụng tóc phía sau gáy hay còn gọi là tình trạng rụng tóc hình vành khăn do thiếu canxi và vitamin D. Các mẹ nhớ nhận diện đúng biểu hiện này nhé. Vì ông bà thường cho rằng bé bị chiếu liếm.

3.6 Thóp liền quá muộn

Thóp chính là phần mềm có vị trí ở giữa xương sọ và nằm ở bên trái của trẻ. Trong khoảng từ 12 đến 18 tháng, vị trí này sẽ được khép lại. Nhưng ở những trẻ thiếu canxi thì thóp sẽ liền lại muộn hơn. 

4. Bổ sung thực phẩm giàu canxi cho trẻ để cải thiện tình trạng thiếu canxi

4.1 Sữa và các sản phẩm từ sữa

Sữa mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, ngoài lượng chất dinh dưỡng quan trọng như kali, protein, vitamin A, D và B12,… sữa và các sản phẩm từ sữa là những thực phẩm bổ sung canxi cho bé rất tốt.

Sữa và các sản phẩm từ sữa có thể được kết hợp trong chế độ ăn của trẻ dưới dạng sữa nguyên chất thông thường hoặc sữa có hương vị như socola, dâu tây hoặc sữa lắc trái cây tươi.

Sữa chua có hương vị hoặc sữa chua với các lớp phủ bên trên như trái cây, mật ong cũng là những lựa chọn tốt. Bánh mì kẹp phô mai hoặc bánh mì sandwich cũng là một cách tuyệt vời để bổ sung lượng canxi cho bé. Nếu con của bạn không ăn được sữa, bạn có thể bổ sung canxi cho bé bằng các loại thực phẩm khác được liệt kê dưới đây.

Bổ sung sữa

4.2 Các loại hải sản tươi sống

Đây là một trong những gợi ý bổ sung canxi cho trẻ qua chế độ dinh dưỡng mà nhất định các mẹ cần biết. 

Một số loại hải sản như: Cá, tôm, cua,… chứa hàm lượng nhất định canxi có thể cung cấp cho cơ thể của trẻ. Điển hình, cá mòi chứa đến 57%  đơn vị canxi, cá hồi chứa 8% đơn vị canxi, cá cơm chứa 6%,… Bên cạnh đó, một số loại hải sản như cá hồi còn chứa hàm lượng axit béo omega 3 cùng các dưỡng chất như iot, magie, vitamin A, B,… rất tốt cho sự phát triển của trẻ. Các mẹ cần bổ sung ngay hải sản vào chế độ dinh dưỡng cho bé nhé.

Hải sản tươi sống

4.3 Các loại đậu

Đậu có nhiều chất xơ, protein và vi chất dinh dưỡng, ngoài ra còn dồi dào sắt, kẽm, folate, magiê và kali. Một số giống đậu cũng có lượng canxi đáng kể. Đậu rồng đứng đầu bảng xếp hạng thực phẩm giàu canxi, một cốc (172g) nấu chín có 244mg canxi, tương đương 24% nhu cầu hàng ngày;

Một cốc (179g) đậu trắng tây nấu chín cung cấp 13% nhu cầu canxi, cũng được xem là một nguồn bổ sung canxi tốt. Các loại đậu khác có ít canxi hơn, dao động từ 4 - 6% nhu cầu hàng ngày trên mỗi cốc.

Đậu rất bổ dưỡng và luôn có mặt trong mọi chế độ ăn lành mạnh. Nghiên cứu cho thấy đậu có thể hạ mức cholesterol xấu LDL và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

4.4 Các loại hạt dinh dưỡng

Các loại hạt như hạnh nhân, đậu phộng và quả óc chó là nguồn thực phẩm giàu canxi cho bé. Hạnh nhân chứa tới 228 mg canxi/100g. Quả hạch cũng chứa chất béo lành mạnh, vitamin E, magiê và chất xơ. Ở mức độ vừa phải, chúng được coi là thực phẩm giàu canxi cho bé.

Các loại hạt có thể được để nguyên hoặc rắc lên các loại thực phẩm khác. Chúng có thể được thêm vào các sản phẩm nướng, salad hoặc sữa lắc. Bạn cũng có thể cho trẻ uống sữa hạnh nhân và bơ hạnh nhân.

4.5 Các loại rau xanh

Trong top 10 thực phẩm giàu canxi cho bé không thể không nhắc đến các loại rau xanh như rau bina, đậu bắp, bông cải xanh, rau dền,… Đây đều là những thực phẩm giàu canxi cho bé ăn dặm. Hơn nữa, những loại rau xanh này cũng cung cấp chất xơ và các khoáng chất khác cần thiết cho sự phát triển của con bạn. Bông cải xanh thực sự chứa nhiều canxi và nhiều chất dinh dưỡng quan trọng khác.

Hầu hết trẻ em không thích ăn rau xanh, nhưng bạn có thể “ngụy trang” các loại rau và chuẩn bị các công thức nấu ăn hấp dẫn như rau xào thập cẩm, cà ri, rau cắt nhỏ, chả rau nướng, pizza, bì. Bạn có thể cắt rau đủ mịn để đảm bảo con bạn không bỏ chúng đi và trộn vào những món ăn hàng ngày như mì ống trộn,…

Các loại rau xanh

4.6 Bông cải xanh

Bông cải xanh chứa hàm lượng canxi đáng kể, nhưng đối với những đứa trẻ không thích ăn rau thì việc nên ăn khoảng 5 nhánh bông cải xanh (tương đương hàm lượng canxi của một cốc sữa) là cả một vấn đề. Bạn có thể đổi món thay vì cho trẻ ăn bông cải xanh luộc thì trộn bông cải xanh cùng với các loại trái cây và rau khác thành một món salad có thêm chút sữa chua hoặc mayonnaise.

Bông cải xanh

4.7 Đậu Hà Lan

Với thành phần chứa nhiều canxi, vitamin K, vitamin C, A và protein,… đậu Hà Lan mang đến nhiều công dụng tuyệt vời. Loại thực phẩm trên không chỉ giúp cải thiện sức khỏe của xương khớp mà làm tăng mật độ và sự dẻo dai cho xương cũng như thúc đẩy quá trình phát triển chiều cao của trẻ. Vì vậy, các mẹ nên thường xuyên bổ sung đậu Hà Lan vào chế độ ăn uống cho trẻ.

4.8 Khoai lang và khoai tây

Trong một củ khoai lang cung cấp khoảng 55 mg canxi, và một chén khoai lang nấu chín khoảng 76 mg. Ngoài ra khoai lang còn chứa nhiều chất dinh dưỡng khác và cũng dễ dàng trong cách chế biến để tăng chỉ số canxi trong khoai lang lên bằng cách trộn khoai lang nghiền cùng sữa chua hoặc pho mát.

Một củ khoai tây chỉ chứa khoảng 19 mg canxi không cao bằng khoai lang, nhưng lại có quá nhiều cách chế biến như món khoai tây hầm, khoai tây rắc phô mai, khoai tây chiên... Đôi khi đổi món cho trẻ để chúng không bị quá nhàm chán với các món ăn.

5. Sữa Kid Essentials - giải pháp vàng giúp trẻ khỏe mạnh, khôn lớn, không còn dấu hiệu thiếu canxi

Để trẻ phát triển toàn diện và khởi đầu cho một tương lai tốt đẹp, các cha mẹ đều chú ý chăm sóc con ngày từ ngày tháng đầu đời. Một trong những thực phẩm bổ sung tốt nguồn dinh dưỡng cho trẻ, giúp trẻ hấp thu tốt nhất để có một cơ thể khỏe mạnh, một trí não thông minh chính là sữa Kid Essentials.

Sữa Kid Essentials được sáng chế với công thức chuyên biệt, hoàn chỉnh và cân đối giúp trẻ đạt được sự phát triển tối ưu về thể chất và trí tuệ.

Sữa Kid Essentials

Với thành phần protein chủ yếu từ nguồn whey protein cao cấp, dễ tiêu hóa và dễ hấp thu vào cơ thể. Nhờ đó bé tăng trưởng tốt, khỏe mạnh và tăng cân đều đặn. Các bố mẹ chắc đều biết rằng protein trong sữa có hai loại chính là whey và casein. Đạm casein khi bé ăn vào sẽ kết hợp với thành phần acid có trong dạ dày sẽ kết tủa và nằm lại trong dạ dày lâu hơn, còn đạm whey vì luôn luôn ở trạng thái hòa tan nên được tiêu hóa nhanh hơn rất nhiều. Do đó  dạ dày của bé sẽ được làm rỗng nhanh chóng, giảm nguy cơ trào ngược nên nguồn dinh dưỡng cung cấp cho bé được bảo toàn. Ngoài ra, việc tiêu hóa nhanh chóng cũng giúp bé yêu của bạn tăng cảm giác thèm ăn cho bữa tiếp theo.

Một điểm ưu việt nữa của sữa Kid Essentials là sự có mặt của hai chủng lợi khuẩn Lactobacillus Paracasei và Bbifidobacterium Longum. Hai chủng này ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại, giúp cân bằng và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột cho bé, nhất là các bé đang hồi phục sau ốm hoặc có điều trị kháng sinh trước đó.

Sữa Kid Essentials còn là nguồn cung cấp chất xơ – một thành phần vô cùng quan trọng trong khẩu phần dinh dưỡng của trẻ, một lần nữa giúp ngăn ngừa táo bón, tăng cường hệ tiêu hóa và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột của bé. Một khi hệ vi sinh vật đường ruột của bé khỏe mạnh, bé sẽ có cơ hội phục hồi nhanh chóng, hiện tượng táo bón cũng giảm rõ rệt, quá trình tiêu hóa và hấp thu thức ăn sẽ tốt hơn. Như vậy bé sẽ bắt nhịp nhanh với chu trình tăng trưởng thể chất và phát triển trí tuệ.

Sữa Kid Essentials còn được bổ sung 27 loại Vitamin và khoáng chất vô cùng thiết yếu. Hệ vitamin và khoáng chất này tập trung toàn diện vào thể chất và trí tuệ cho bé yêu của bạn.

Kid Essentials được nhập khẩu và phân phối chính hãng tại VN thông qua công ty HC Pharma. Sản phẩm được bán rộng rãi trên Tiki, Lazada, chuỗi Con Cưng, Kids Plaza, Amilk.

Với 10 dấu hiệu trẻ thiếu canxi mẹ cần biết sớm để bổ sung canxi kịp thời giúp con yêu phát triển toàn diện. Hy vọng những chia sẻ về dấu hiệu trẻ thiếu canxi sẽ là những thông tin hữu ích trong cẩm nang chăm sóc con yêu của các mẹ.

 

Xem thêm:

 

Gợi Ý 10 Món Ngon Cho Bé 2 Tuổi Đủ Chất Dễ Làm Bố Mẹ Tham Khảo



 

← Bài trước Bài sau →