Trẻ Thiếu Vitamin A - Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Bổ Sung Cho Trẻ

Trẻ Thiếu Vitamin A - Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Bổ Sung Cho Trẻ

Vitamin A là một trong 3 loại vi chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhưng khẩu phần ăn của nhiều trẻ em lại đang bị thiếu hụt. Sự thiếu hụt vitamin A sẽ ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của trẻ. Vậy trẻ thiếu vitamin A do nguyên nhân nào? có những dấu hiệu nào nhận biết trẻ thiếu vitamin A và cách bổ sung cho trẻ thiếu vitamin A là gì? Nội dung này sẽ được HC Pharma chia sẻ qua bài viết Trẻ thiếu vitamin A - Nguyên nhân, dấu hiệu và cách bổ sung cho trẻ.

1. Vitamin A có vai trò gì đối với sự phát triển của trẻ

Vitamin A là một loại vitamin tan trong môi trường chất béo có chức năng chính là phát triển thị lực cho trẻ. Vitamin A có tác dụng bảo vệ mắt, chống quáng gà và các bệnh khô mắt, đảm bảo sự phát triển bình thường của bộ xương, răng, bảo vệ niêm mạc và da, tăng cường sức đề kháng cơ thể chống lại các bệnh nhiễm khuẩn.

Vitamin A giúp tăng cường sức đề kháng chống lại các bệnh nhiễm khuẩn

2. Dấu hiệu trẻ thiếu vitamin A mẹ cần biết

Một số dấu hiệu trẻ thiếu vitamin A mà mẹ cần biết sớm để có giải pháp bổ sung kịp thời cho con là dựa vào một số biểu hiện lâm sàng ở mắt của trẻ như:

- Quáng gà: Đây là biểu hiện sớm nhất của bệnh khô mắt do thiếu vitamin A. Trẻ thường nhút nhát, không dám đi lại, hoặc dễ té ngã khi đi vào lúc chập choạng tối.

- Vitamin A cần thiết cho sự bảo vệ toàn vẹn của biểu mô giác mạc, biểu mô dưới da, khí quản, các tuyến nước bọt, ruột non, tinh hoàn...Khi thiếu Vitamin A, sản xuất các niêm dịch giảm, da bị khô và xuất hiện sừng hóa, biểu hiện này thường thấy ở mắt, lúc đầu là khô kết mạc rồi tổn thương đến giác mạc, có thể gây mù lòa.

Quáng gà là biểu hiện sớm nhất của việc thiếu vitamin A

3. Nguyên nhân trẻ thiếu vitamin A là gì

Theo Bệnh Viện Nhi Đồng Thành Phố, trẻ thiếu vitamin A có những nguyên nhân phổ biến sau:

  • Trẻ không được bú sữa mẹ.

  • Chế độ ăn của trẻ không cung cấp đủ vitamin A và chất béo.

  • Trẻ hay mắc các bệnh viêm hô hấp, tiêu chảy tái đi tái lại, sởi, nhiễm giun sán…

  • Trẻ suy dinh dưỡng nặng.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến trẻ bị thiếu vitamin A

4. Cách bổ sung vitamin A cho trẻ đúng cách mẹ nên biết

  • Nắm được nhu cầu vitamin A cho trẻ theo từng độ tuổi

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế Việt Nam, trẻ cần bổ sung lượng vitamin đầy đủ theo từng độ tuổi để có đôi mắt sáng, hỗ trợ phát triển về thể chất và trí não cho bé. 

 

Độ tuổiLượng Vitamin A cần thiết
 Dưới 6 tháng tuổi375 mcg RAE/ngày
 Từ 6 tháng đến 3 tuổi400 mcg RAE/ngày
 Từ 4-6 tuổi450 mcg RAE/ngày
 Từ 7-9 tuổi500 mcg RAE/ngày
 Từ 10 tuổi đến trưởng thành600 mcg RAE/ngày

 

  • Cung cấp đầy đủ vitamin A cho bà mẹ trong giai đoạn mang thai và cho con bú

Con khỏe mạnh đầy đủ chất bắt đầu từ trong bụng mẹ. Do đó để trẻ không bị thiếu vitamin A, các bà mẹ nên bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng trong giai đoạn thai kỳ và giai đoạn cho con bú bằng sữa mẹ. Mẹ nên lưu ý, trong giai đoạn thai kỳ, các mẹ nên ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin A cũng như đạm và chất béo để bé khỏe mạnh ngay trong bào thai.

Hãy cho con bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu để bé phát triển khỏe mạnh. Trong giai đoạn cho con bú, để đảm bảo chất lượng sữa, mẹ cũng cần cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cũng như các vitamin và khoáng chất cần thiết.

  • Tăng cường vitamin A từ thực phẩm trong giai đoạn bé ăn dặm

Khi bé bắt đầu ăn dặm (bắt đầu từ tháng thứ 6), mẹ nên cung cấp đủ chất dinh dưỡng trong đó có vitamin A qua các thực phẩm cho bé. Bổ sung vitamin A cho bé bằng con đường ăn uống các thực phẩm giàu vitamin A là cách tốt nhất để trẻ không thiếu vitamin A. 

  • Những thực phẩm giàu vitamin A mẹ nên bổ sung vào khẩu phần ăn cho con

Hàm lượng vitamin A trong 100g thực phẩm cho bé ăn được:

 

Tên thực phẩmHàm lượng Vitamin A trong 100g
Gan gà6,900 mcg
Gan heo6,000 mcg
Gan bò5,000 mcg
Gan vịt2,960 mcg
Lươn1,800 mcg
Trứng vịt lộn875 mcg
Trứng gà700 mcg
600 mcg
Trứng vịt360 mcg
Cật bò330 mcg
Sữa bột toàn phần318 mcg
Pho mát275 mcg
Thịt ngỗng270 mcg
Thịt vịt270 mcg
Cá chép181 mcg
Cật heo150 mcg

 

Bên cạnh đó, rau củ quả trái cây chứa nhiều tiền vitamin A (caroten), khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành vitamin A. Do đó, mẹ cần bổ sung rau củ quả trong khẩu phần ăn của con mỗi ngày. Tuy nhiên, để cơ thể hấp thụ được vitamin A nên bổ sung chất béo cho trẻ.

Bổ sung vitamin A bằng cách thêm rau củ quả vào khẩu phần ăn của trẻ 

5. Bổ sung vitamin A cho trẻ với sữa Kid Essentials mỗi ngày

Để trẻ phát triển toàn diện và khởi đầu cho một tương lai tốt đẹp, các cha mẹ đều chú ý chăm sóc con ngày từ ngày tháng đầu đời. Một trong những thực phẩm bổ sung tốt nguồn dinh dưỡng cho trẻ, giúp trẻ hấp thu tốt nhất để có một cơ thể khỏe mạnh, một trí não thông minh chính là sữa Kid Essentials.

Sữa Kid Essentials được sáng chế với công thức chuyên biệt, hoàn chỉnh và cân đối giúp trẻ đạt được sự phát triển tối ưu về thể chất và trí tuệ.

Với thành phần protein chủ yếu từ nguồn whey protein cao cấp, dễ tiêu hóa và dễ hấp thu vào cơ thể. Nhờ đó bé tăng trưởng tốt, khỏe mạnh và tăng cân đều đặn. Các bố mẹ chắc đều biết rằng protein trong sữa có hai loại chính là whey và casein. Đạm casein khi bé ăn vào sẽ kết hợp với thành phần acid có trong dạ dày sẽ kết tủa và nằm lại trong dạ dày lâu hơn, còn đạm whey vì luôn luôn ở trạng thái hòa tan nên được tiêu hóa nhanh hơn rất nhiều. Do đó  dạ dày của bé sẽ được làm rỗng nhanh chóng, giảm nguy cơ trào ngược nên nguồn dinh dưỡng cung cấp cho bé được bảo toàn. Ngoài ra, việc tiêu hóa nhanh chóng cũng giúp bé yêu của bạn tăng cảm giác thèm ăn cho bữa tiếp theo.

Một điểm ưu việt nữa của sữa Kid Essentials là sự có mặt của hai chủng lợi khuẩn Lactobacillus Paracasei và Bifidobacterium Longum. Hai chủng này ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại, giúp cân bằng và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột cho bé, nhất là các bé đang hồi phục sau ốm hoặc có điều trị kháng sinh trước đó.

Sữa Kid Essentials

Sữa Kid Essentials còn là nguồn cung cấp chất xơ – một thành phần vô cùng quan trọng trong khẩu phần dinh dưỡng của trẻ, một lần nữa giúp ngăn ngừa táo bón, tăng cường hệ tiêu hóa và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột của bé. Một khi hệ vi sinh vật đường ruột của bé khỏe mạnh, bé sẽ có cơ hội phục hồi nhanh chóng, hiện tượng táo bón cũng giảm rõ rệt, quá trình tiêu hóa và hấp thu thức ăn sẽ tốt hơn. Như vậy bé sẽ bắt nhịp nhanh với chu trình tăng trưởng thể chất và phát triển trí tuệ.

Sữa Kid Essentials còn được bổ sung 27 loại Vitamin và khoáng chất vô cùng thiết yếu. Hệ vitamin và khoáng chất này tập trung toàn diện vào thể chất và trí tuệ cho bé yêu của bạn.

Kid Essentials được nhập khẩu và phân phối chính hãng tại VN thông qua công ty HC Pharma. Sản phẩm được bán rộng rãi trên Tiki, Lazada, chuỗi Con Cưng, Kids Plaza, Amilk.

Hy vọng những kiến thức về trẻ thiếu vitamin AHC Pharma vừa chia sẻ sẽ giúp các mẹ tự tin khi chăm sóc bé yêu mà không lo bé thiếu vitamin A. HC Pharma luôn đồng hành cùng mọi chặng đường phát triển của bé để không còn trẻ thiếu vitamin A.

Kid Essentials - Sản phẩm dinh dưỡng chất lượng cao

Xem thêm:

3 Cách Bổ Sung Kẽm Cho Bé? Sữa Kid Essentials Có Chứa Thành Phần Kẽm Hay Không?

Dấu Hiệu Trẻ Suy Dinh Dưỡng Cấp Độ 1 - Cách Nhận Biết

Vì Sao Bé Ăn Nhiều Ngủ Tốt Nhưng Không Tăng Cân Tăng Chiều Cao?

 

 

← Bài trước Bài sau →