Gợi Ý 10 Món Ngon Cho Bé 2 Tuổi Đủ Chất Dễ Làm Bố Mẹ Tham Khảo

Gợi Ý 10 Món Ngon Cho Bé 2 Tuổi Đủ Chất Dễ Làm Bố Mẹ Tham Khảo

Bé 2 tuổi là giai đoạn phát triển toàn diện về thể chất và trí não nên cần chế độ dinh dưỡng hợp lý. Hơn nữa 2 tuổi cũng là giai đoạn bé chuyển từ ăn cháo sang ăn cơm, ăn các thức ăn thô. Vì thế, các mẹ cần chú ý chế độ dinh dưỡng với các món ngon cho bé 2 tuổi. Có những món ngon cho bé 2 tuổi nào vừa đủ chất vừa dễ làm mà mẹ nên biết để giúp con yêu ngon miệng, vui khỏe. Sau đây là gợi ý 10 món ngon cho bé 2 tuổi đủ chất dễ làm bố mẹ tham khảo nhé!

1. Đặc điểm phát triển của bé 2 tuổi

1.1 Chiều cao của bé 2 tuổi

Theo chuẩn WHO, chiều cao trung bình của các bé gái 2 tuổi là 85.7cm còn chiều cao trung bình của các bé trai 2 tuổi 87.1 cm. Các mẹ theo dõi để điều chỉnh sự phát triển vượt trội chiều cao của con trong giai đoạn vàng này.

1.2 Cân nặng của bé 2 tuổi

Theo chuẩn của dinh dưỡng thế giới WHO, trẻ 2 tuổi cần đạt được chỉ số cân nặng cụ thể: với bé trai đạt 12.1 kg, còn bé gái đạt 11.5 kg. Nếu dưới chuẩn này thì ba mẹ nên điều chỉnh lại thực đơn và việc chăm sóc con.

1.3 Sự vận động của của 2 tuổi

Khi 2 tuổi, bé đã đi thành thạo nên bé hiếu động hơn. Bé thích leo trèo, chạy nhảy, ném các đồ vật, hoặc sắp xếp các hình khối. Do đó, bé tiêu hao năng lượng rất nhiều nên các mẹ cần chú ý bổ sung năng lượng để con vui khỏe.

Trẻ 2 tuổi đã có thể cầm nắm, đi lại, chơi đồ hàng

1.4 Sự phát triển nhận thức

Khi bước vào giai đoạn 2 tuổi, bé nhận biết nhiều hơn, khả năng ngôn ngữ của bé cũng phong phú hơn. Bé thích bắt chước những hành động của người lớn. Vì thế cha mẹ cần gương mẫu vì giai đoạn này rất ảnh hưởng đến trẻ cả về ngôn ngữ, cảm xúc, nhận thức…

2. Dinh dưỡng cần thiết cho bé 2 tuổi 

Với sự phát triển nhiều mặt cân nặng, chiều cao, ngôn ngữ, nhận thức… của bé khi 2 tuổi nên bé 2 tuổi cần một chế độ dinh dưỡng cần thiết. Lúc này, bé cũng không bú sữa mẹ nữa nên mẹ phải xây dựng một thực đơn cho bé 2 tuổi vừa đảm bảo đầy đủ chất vừa phù hợp với hệ tiêu hóa chưa hoàn chỉnh của 2 bé 2 tuổi.

Theo nhiều nghiên cứu trên thế giới, bé 2 tuổi nên ăn 5 bữa / ngày là tốt nhất, gồm 3 bữa chính và 2 bữa phụ. Thành phần thức ăn đa dạng, cân đối 4 nhóm thực phẩm như: chất đạm (có trong thịt, cá, trứng…), chất béo (có trong dầu thực vật, cá, ngũ cốc…), chất tinh bột (có trong gạo, nui, bún, …), các vitamin, khoáng chất, chất xơ (có trong rau xanh, củ quả…)

Bé 2 tuổi cần cung cấp dinh dưỡng đảm bảo chỉ tiêu cơ bản trong ngày là

  • Năng lượng 1000 – 1400 calo/ngày

  • Nhóm cung cấp chất đạm (thịt nạc, thịt cá, thịt tôm, trứng, các loại đậu, tofu): 55 -110 g/ngày

  • Nhóm cung cấp tinh bột ( gạo tẻ, bánh mì, nui, sợi bún, phở, pasta...) 85 -140 g/ngày

  • Nhóm rau củ (cà rốt, rau ngót, bông cải...) 200- 300g/ngày

  • Nhóm quả chín (đu đủ, chuối, avocado...) 200 -300 g/ngày

  • Sữa và các sản phẩm từ sữa: 400-500mL/ngày

(theo USDA – dinh dưỡng cho trẻ 2 -3 tuổi)

Nhóm tinh bột

Mẹ nên chia khẩu phần ăn thành nhiều bữa trong một ngày để bé dễ tiêu hóa, không nặng bụng. Những món ngon cho bé 2 tuổi phải đảm bảo những tiêu chuẩn này để bé có tầm vóc và trí não vượt trội.

3. Gợi ý 10 món ngon cho bé 2 tuổi đủ chất dễ làm

3.1 Thịt viên sốt cà chua

Nguyên liệu

  • 400g thịt lợn nạc vai

  • 3 quả cà chua chín

  • 3 củ hành khô

  • hành lá, rau mùi

Cách làm: 

Mẹ rửa sạch thịt nạc xay nhuyễn, trộn đều với hành khô băm nhuyễn và gia vị. Sau đó vo thành viên tròn vừa ăn. Cho ít dầu ăn vào chảo, chiên sơ thịt viên rồi vớt ra. Phi hành rồi đổ cà chua đã băm nhuyễn lấy hết hạt vào chảo xào cho nhừ, thêm chút nước, gia vị, tiếp đến đổ thịt viên vào, đun thêm 5-7 phút. sau đó rắc hành lá, rau mùi xắt nhỏ vào. Bày ra đĩa ăn với cơm trắng dẻo là ngon hết sẩy lại bổ dưỡng. Màu đỏ của nước sốt cà chua cùng với vị béo, mềm của thịt hòa với hương thơm lừng sẽ hấp dẫn thị giác và cơn thèm ăn của trẻ.

3.2 Canh rau ngót nấu thịt nạc

Nguyên liệu

  • Rau ngót 100g 

  • Thịt nạc băm nhỏ: 100g 

  • Hành khô: 2 củ

  • Gia vị

Cách làm:

Rau ngót rửa sạch vò nát, thịt nạc băm nhỏ. bắt chảo lên bếp cho ít dầu ăn, phi hành cho thơm rồi cho thịt nạc vào xào cùng, đổ lượng nước vừa phải. Đun sôi bỏ rau ngót vào, nấu thêm 2 phút nữa rồi nêm gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp. Canh rau ngót là một món ngon cho bé 2 tuổi thơm ngon, mát ngọt, kích thích tiêu hóa. Hơn nữa rau ngót chứa nhiều vitamin B, C hỗ trợ tăng cường chuyển hóa chất đạm trong giai đoạn tăng trưởng của bé.

Canh rau ngót nấu thịt

3.3 Đậu phụ hấp trứng thịt

Nguyên liệu

Đậu phụ: 2 miếng

Thịt băm: 100g

Trứng: 1 quả

Hành, gia vị

Cách làm:

Đậu phụ rửa sạch thái miếng nhỏ vừa ăn khoảng 2cm, thịt băm nhuyễn, hành lá cắt nhỏ. Xếp đậu vào tô, cho thịt băm với trứng lên đậu, bỏ hành lá lên mặt. Sau cùng đặt tô vào nồi hấp cách thủy khoảng 15 phút là có thể ăn được.

Đậu phụ có tính mát, mềm, dễ tiêu hóa kết hợp với trứng thịt cùng nước sốt vừa thơm vừa ngon lại hấp dẫn sẽ giúp bé ăn hết cơm mà không hề càu nhàu chút nào.

3.4 Cá hồi áp chảo bơ sốt chanh

Nguyên liệu:

  • cá hồi phi lê: 200g

  • 2 muỗng canh bơ thực vật

  • 2 muỗng cà phê nước tương

  • 1 quả chanh

  • 1 muỗng đường

  • 1 muỗng bột bắp

  • 1 cà phê tiêu

  • muối, gừng, tỏi

Cách làm:

Rửa sạch cá hồi, thấm khô, thoa đều miếng cá với hỗn hợp nước tương, nước cốt nửa quả chanh, nửa muỗng cà phê muối, hạt tiêu, rồi ướp cá 15 phút để cá ngấm gia vị.

Thoa đều mặt chảo 1 muỗng canh bơ thực vật rồi đun cho bơ chảy ra. Sau đó cho miếng cá hồi đã ướp gia vị áp chảo, mỗi mặt 1 phút với lửa lớn rồi cho ra đĩa.

Cho 1 muỗng cà phê bột bắp, 1 muỗng canh nước lọc, 1 thìa cà phê tương, 1 thìa cà phê đường, 1 muỗng nước cốt chanh rồi khuấy đều cho tan hết các nguyên liệu. Sau đó, bắt chảo lên bếp, làm nóng chảo, cho 1 muỗng canh bơ vào, cho 1 ít tỏi băm, gừng băm nhuyễn và vỏ chanh cắt sợi vào trộn đều lên, đun cho đến khi nước sốt sánh lại là được. Bày cá ra đĩa, đổ nước sốt bơ chanh lên thịt cá rồi ăn với cơm.

Cá hồi vốn giàu dinh dưỡng đặc biệt chứa nhiều omega 3 và 6 rất tốt cho mắt và trí não. Hơn nữa, cá hồi cũng rất dễ tiêu hóa, dễ hấp thu phù hợp với bé 2 tuổi. Đây là một món ngon cho bé 2 tuổi mà các mẹ không thể bỏ qua được.

Cá hồi sốt bơ chanh

3.5 Trứng cuộn rau củ

Trứng là món ăn yêu thích của bất cứ đứa trẻ nào. Hơn nữa, trứng còn chứa nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Mẹ có thể chế biến nhiều món ăn từ trứng vừa giúp bé ngon miệng vừa bổ dưỡng mà lại dễ làm.

Nguyên liệu

2 lòng đỏ trứng gà

Cà rốt cắt sợi, luộc chín

Hành lá

Gia vị, dầu ăn

Cách làm

Trứng lấy lòng đỏ, đánh tan, cho gia vị vào khuấy đều. Cho ít dầu ăn vào chảo, đổ trứng vào chiên. Bỏ cà rốt và hành lá vào cuộn lại. Đem trứng cuộn bỏ ra đĩa, cắt từng khúc nhỏ. Những miếng trứng vàng ươm với cà rốt và hành lá cắt nhỏ bên trong sẽ rất đẹp mắt và mùi thơm lừng khiến trẻ không cưỡng lại được.

3.6 Súp gà nấm hương, bắp hạt

Món súp là món dễ ăn, dễ tiêu hóa giúp trẻ ăn ngon và cung cấp đủ chất dinh dưỡng. Cách làm cũng rất đơn giản và nguyên liệu dễ kiếm nhưng món ăn thì chinh phục được những bé biếng ăn nhất.

Nguyên liệu

Thịt gà: 200gr

Nước dùng gà: 500 ml

Bắp hạt: ½ chén

Nấm hương : 10 cái

Trứng gà: 2 quả

Bột năng: 1 muỗng canh

Gia vị, ngò

Cách làm:

Thịt gà luộc chín, xé sợi nhỏ, nấm hương ngâm nở, cắt nhỏ; bắp hạt luộc sơ qua, trứng gà cho vào chén đánh tan. Cho nấm hương cắt nhỏ vào nồi nước dùng, đun sôi 10 phút cùng với ít hạt tiêu, hạt nêm. Bỏ phần thịt gà đã xé nhỏ vào nồi, sau đó đổ trứng từ từ và khuấy đều theo kim đồng hồ. Khi trứng đã tạo sợi thì đổ bột năng đã pha với nước. Tiếp tục khuấy đều cho đến khi nước súp sánh lại thì tắt bếp.

Trứng cuộn rau củ

3.7  Cháo thịt bò cà rốt

Thịt bò có nhiều giá trị dinh dưỡng và cũng rất dễ ăn. Hơn nữa trẻ cũng rất thích và món ăn này giúp trẻ nhanh phục hồi năng lượng.

Nguyên liệu:

⅔ chén cháo trắng

1 muỗng canh vun cà rốt băm nhuyễn

1 muỗng canh vun thịt bò băm nhuyễn

1 muỗng canh gạt dầu

⅓ chén nước

Cách làm:

Cho cà rốt, thịt bò đã băm nhuyễn với nước, khuấy đều để tan ra, thịt không vón cục rồi bắt lên bếp nấu. Cho cháo vào khuấy đều rồi cho gia vị vừa miệng, cuối cùng cho muỗng dầu ăn, khuấy đều và múc ra chén để nguội, Thế là các mẹ đã có ngay một món cháo vừa bổ dưỡng vừa thơm ngon cho con rồi.

3.8 Súp gà nấm hương, bắp hạt

Món súp là món dễ ăn, dễ tiêu hóa giúp trẻ ăn ngon và cung cấp đủ chất dinh dưỡng. Cách làm cũng rất đơn giản và nguyên liệu dễ kiếm nhưng món ăn thì chinh phục được những bé biếng ăn nhất.

Nguyên liệu

Thịt gà: 200gr

Nước dùng gà: 500 ml

Bắp hạt: ½ chén

Nấm hương : 10 cái

Trứng gà: 2 quả

Bột năng: 1 muỗng canh

Gia vị, ngò

Cách làm:

Thịt gà luộc chín, xé sợi nhỏ, nấm hương ngâm nở, cắt nhỏ; bắp hạt luộc sơ qua, trứng gà cho vào chén đánh tan. Cho nấm hương cắt nhỏ vào nồi nước dùng, đun sôi 10 phút cùng với ít hạt tiêu, hạt nêm. Bỏ phần thịt gà đã xé nhỏ vào nồi, sau đó đổ trứng từ từ và khuấy đều theo kim đồng hồ. Khi trứng đã tạo sợi thì đổ bột năng đã pha với nước. Tiếp tục khuấy đều cho đến khi nước súp sánh lại thì tắt bếp.

3.9 Bánh flan sữa tươi

Bánh flan sữa tươi là một trong những món ăn yêu thích của trẻ. Bởi bánh flan sữa tươi mềm mịn, ngọt mát, hấp dẫn mà lại bổ sung chất dinh dưỡng cho trẻ.

Nguyên liệu:

Sữa tươi: 500ml

Sữa đặc 1  hộp

Trứng quà: 7 quả

Đường trắng: 100g

Chanh và vani

Cách làm:

Hòa 100ml nước với 100gr đường, cho vào chảo, bắc lên tiếp đun nhỏ lửa cho đến khi đường tan hết và chuyển sang màu cánh gián, rồi cho nước cốt chanh và 2 muỗng canh nước sôi để nguội rồi tắt bếp. Cho đường caramen vào từng hộp nhỏ để đựng bánh.

Đập trứng vào tô, đánh tan không để sủi bọt; sữa đặc hòa tan rồi khuấy đều với hỗn hợp trứng. Dùng rây lọc hỗn hợp để đảm bảo không còn cặn…Múc đều ra các hộp, rồi bỏ vào nồi hấp khoảng 30-40 phút thì bánh chín. Có thể cho bé ăn nóng, hoặc ăn lạnh tùy vào sở thích của từng bé.

Bánh plan - món ngon dễ làm từ trứng mà nhiều dưỡng chất

3.10 Đậu hũ nhồi tôm

Nguyên liệu:

  • 50g tôm tươi đã bóc vỏ

  • 2 miếng đậu hũ

  • nấm mèo

  • hành lá, tỏi băm

  • gia vị

Cách làm:

Chọn tôm tươi, rửa sạch, bóc vỏ để ráo nước, băm nhuyễn trộn đều cùng với nấm mèo và hành lá. Cắt đậu thành miếng khoảng 4cm, chần qua nước sôi, khoét phần giữa thịt đậu, chỉ để lại xung quanh. Phần thịt đậu lấy ra đó vắt ráo nước, bóp nhuyễn và trộn với tôm cùng với gia vị cho vừa ăn. Bỏ hỗn hợp tôm đậu vào chỗ khoét của miếng đậu. Bắt chảo lên bếp, đun sôi dầu và cho đậu nhồi tôm vào chiên chín vàng, vớt ra để ráo dầu là có thẻ dùng được. Món đậu hũ nhồi tôm ăn với cơm vừa thơm ngon, bổ dưỡng lại dễ tiêu, bé nào cũng mê tít.

4. Mẹo hay giúp bé 2 tuổi phát triển toàn diện với món ngon mỗi ngày

4.1 Lựa chọn thực phẩm

Món ngon cho bé 2 tuổi muốn đủ chất, ngon miệng mẹ cần phải kỹ lưỡng trong khâu lựa chọn thực phẩm. Mẹ nên chọn thực phẩm tươi sống, có nguồn gốc rõ ràng. Không nên chọn những thực phẩm đã chế biến bổ sung nhiều chất màu thực phẩm, đường, muối, chất phụ gia, chất bảo quản,.. vì vừa không đảm bảo chất dinh dưỡng vừa ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa của trẻ.

4.2 Thay đổi thực đơn cho bé mỗi ngày

Món ngon cho bé 2 tuổi dù có ngon như thế nào, có hấp dẫn thế nào, có đầy đủ dinh dưỡng thế nào nếu cứ ăn hoài 1 món trẻ sẽ rất ngán ngẩm và chán ăn. Do đó, mẹ nên luân phiên thay đổi các món ăn vừa giúp bé ngon miệng vừa kích thích sự tò mò và hứng thú của trẻ.

4.3 Khuyến khích bé vận động khoa học và phù hợp

Sự vận động của bé ngoài trời vừa giúp bé phát triển nhận thức vừa giải phóng năng lượng, kích thích phát triển thể chất và mau đói, tăng cảm giác thèm ăn. Hơn nữa, để bé vận động ngoài trời vào buổi sáng sẽ giúp bé tổng hợp được vitamin D tự nhiên từ ánh nắng mặt trời, hấp thụ canxi tốt.

4.4 Bổ sung sữa Kid Essentials mỗi ngày cho bé 2 tuổi

Bên cạnh các bữa ăn chính thì sữa cũng là một nhu cầu thiết yếu của bé 2 tuổi giúp bé phát triển toàn diện. Và sữa Kid Essentials là một lựa chọn hoàn hảo cho bé 2 tuổi.

Để trẻ phát triển toàn diện và khởi đầu cho một tương lai tốt đẹp, các cha mẹ đều chú ý chăm sóc con ngày từ ngày tháng đầu đời. Một trong những thực phẩm bổ sung tốt nguồn dinh dưỡng cho trẻ, giúp trẻ hấp thu tốt nhất để có một cơ thể khỏe mạnh, một trí não thông minh chính là sữa Kid Essentials.

Sữa Kid Essentials được sáng chế với công thức chuyên biệt, hoàn chỉnh và cân đối giúp trẻ đạt được sự phát triển tối ưu về thể chất và trí tuệ.

Sữa Kid Essentials bổ sung dưỡng chất cho trẻ 2 tuổi

Với thành phần protein chủ yếu từ nguồn whey protein cao cấp, dễ tiêu hóa và dễ hấp thu vào cơ thể. Nhờ đó bé tăng trưởng tốt, khỏe mạnh và tăng cân đều đặn. Các bố mẹ chắc đều biết rằng protein trong sữa có hai loại chính là whey và casein. Đạm casein khi bé ăn vào sẽ kết hợp với thành phần acid có trong dạ dày sẽ kết tủa và nằm lại trong dạ dày lâu hơn, còn đạm whey vì luôn luôn ở trạng thái hòa tan nên được tiêu hóa nhanh hơn rất nhiều. Do đó  dạ dày của bé sẽ được làm rỗng nhanh chóng, giảm nguy cơ trào ngược nên nguồn dinh dưỡng cung cấp cho bé được bảo toàn. Ngoài ra, việc tiêu hóa nhanh chóng cũng giúp bé yêu của bạn tăng cảm giác thèm ăn cho bữa tiếp theo.

Một điểm ưu việt nữa của sữa Kid Essentials là sự có mặt của hai chủng lợi khuẩn Lactobacillus Paracasei và Bbifidobacterium Longum. Hai chủng này ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại, giúp cân bằng và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột cho bé, nhất là các bé đang hồi phục sau ốm hoặc có điều trị kháng sinh trước đó.

Sữa Kid Essentials còn là nguồn cung cấp chất xơ – một thành phần vô cùng quan trọng trong khẩu phần dinh dưỡng của trẻ, một lần nữa giúp ngăn ngừa táo bón, tăng cường hệ tiêu hóa và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột của bé. Một khi hệ vi sinh vật đường ruột của bé khỏe mạnh, bé sẽ có cơ hội phục hồi nhanh chóng, hiện tượng táo bón cũng giảm rõ rệt, quá trình tiêu hóa và hấp thu thức ăn sẽ tốt hơn. Như vậy bé sẽ bắt nhịp nhanh với chu trình tăng trưởng thể chất và phát triển trí tuệ.

Sữa Kid Essentials còn được bổ sung 27 loại Vitamin và khoáng chất vô cùng thiết yếu. Hệ vitamin và khoáng chất này tập trung toàn diện vào thể chất và trí tuệ cho bé yêu của bạn.

Kid Essentials được nhập khẩu và phân phối chính hãng tại VN thông qua công ty HC Pharma. Sản phẩm được bán rộng rãi trên Tiki, Lazada, chuỗi Con Cưng, Kids Plaza, Amilk.

Món ngon cho bé 2 tuổi đủ chất, dễ làm mẹ nào cũng có thể tự tay chế biến để chăm sóc cho con yêu phát triển vượt trội. Món ngon cho bé 2 tuổi mẹ nấu mỗi ngày cùng với những ly sữa yêu thương là mẹ có thể giúp con yêu có một tương lai tươi sáng, nâng cao tầm vóc và trí tuệ Việt. HC Pharma luôn đồng hành cùng con yêu trong mỗi chặng đường phát triển.

Xem thêm:

 

Bé Biếng Ăn Hay Ngậm Phải Làm Sao? Nguyên Nhân Và Cách Xử Lý

 
 
← Bài trước Bài sau →