Khắc Phục Chứng Biếng Ăn Ở Trẻ Hiệu Quả Các Mẹ Nên Biết

Khắc Phục Chứng Biếng Ăn Ở Trẻ Hiệu Quả Các Mẹ Nên Biết

Phải làm sao khi con biếng ăn? Tình trạng này ở trẻ không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển như gây còi xương, suy dinh dưỡng mà còn làm giảm miễn dịch khiến trẻ hay ốm hơn. Sữa cho trẻ biếng ăn chính là một trong số những giải pháp hiệu quả, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thật kỹ trong bài viết này để khắc phục chứng biếng ăn cho bé nhé!

1. Trẻ biếng ăn vì sao?

Trong những năm đầu đời, hệ tiêu hóa của bé còn đang hoàn thiện, nếu chăm sóc dinh dưỡng không đúng cách, sẽ gây ra tình trạng kém hấp thu, khó tiêu hóa. Bên cạnh đó, việc thiếu hụt các nguyên tố vi lượng (mà phổ biến là chứng thiếu kẽm và thiếu sắt), làm cho chức năng miễn dịch đường tiêu hóa (đặc biệt khi bé bị tiêu chảy) và tạo máu bị giảm sút. 

Đây cũng là nguyên nhân làm cho bé chán ăn, ăn không tiêu. Biếng ăn ở trẻ sẽ dẫn đến thiếu chất, khả năng đề kháng kém. Từ đó khiến trẻ dễ bệnh, mệt mỏi, ăn không ngon miệng và vì thế lại càng biếng ăn hơn.

Nó làm thành một vòng luẩn quẩn khép kín, mà nếu không hiểu hết lý do sâu xa, mẹ sẽ càng khiến bé sợ “phải” ăn. Điều cần làm trong lúc này là nên đưa bé đến bác sĩ để khám xem bé có bị vấn đề bệnh lý (ví dụ nhiễm trùng, lao, nhiễm giun sán…) dẫn đến biếng ăn hay không. 

Vì sao trẻ biếng ăn là câu hỏi của không ít bà mẹ

2. Dinh dưỡng hợp lý – Giải pháp trị biếng ăn hàng đầu 

Cũng theo bác sĩ chế độ dinh dưỡng cho trẻ là rất quan trọng trong việc khắc phục tình trạng biếng ăn. Thức ăn cần chứa đủ và cân bằng 4 nhóm thực phẩm tinh bột, chất đạm, chất béo, rau xanh. Thực đơn nên đa dạng hóa, nhiều món, tránh ăn lâu ngày hoặc ăn nhiều các thức ăn béo, ngọt, dầu, mỡ. 

Ngoài ra, cần phối hợp ăn uống hợp lý, cân bằng về tỷ lệ các chất dinh dưỡng như rau với thịt, chất thô với tinh, đặc với lỏng. cách pha chế, nấu nướng cũng cần chú ý đến màu sắc, mùi vị, hình dáng của thực phẩm, để kích thích vị giác của bé.

Bạn cũng cần lưu ý việc trẻ thiếu các vi chất như Sắt, Kẽm và Lysine (thường gặp ở trẻ suy dinh dưỡng) cũng là nguyên nhân gây biếng ăn. Mẹ nên chọn những thức ăn hay thực phẩm dinh dưỡng bổ sung các chất này. “Nguyên tắc” cơ bản dành cho cha mẹ trong quá trình trị biếng ăn cho con là không ép trẻ ăn nếu trẻ không muốn. Cha mẹ cần nấu những món ăn hấp dẫn mà trẻ thích, đa dạng thực phẩm để trẻ làm quen dần

Cân bằng dinh dưỡng 4 nhóm chất giúp trẻ ăn ngon miệng

Nếu trẻ thích ăn một số món cố định, bạn cứ nấu cho trẻ ăn. Ví dụ bé thích thịt gà, có thể chế biến thành nhiều món, và kết hợp đa dạng với một số loại thực phẩm phụ, rau củ… Chỉ cần bữa ăn vẫn đầy đủ các nhóm chất là được. Sau đó mới bổ sung thêm từ từ các món mới vào bữa ăn để trẻ làm quen dần, dễ chấp nhận hơn. Kết hợp bổ sung thêm sữa cho trẻ biếng ăn là một phương pháp hiệu quả.

3. Bí kíp khắc phục biếng ăn ở trẻ hiệu quả 

3.1 Cho bé ăn thực phẩm giúp tăng cảm giác ngon miệng

Theo các nhà khoa học nghiên cứu, nguyên nhân khiến bé không có cảm giác ngon miệng, kém hấp thụ là do trẻ bị thiếu một số chất dinh dưỡng nhất định như kẽm, lysine, các loại vitamin nhóm B…

Vì vậy, để tăng thêm cảm giác ngon miệng cho bé và hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn, mẹ có thể chọn đa dạng các loại thực phẩm có chứa những chất dinh dưỡng thuộc các nhóm kể trên như thịt bò, cá, trứng, sữa, rau xanh, các loại đậu, chuối… và lên thực đơn hàng ngày cho bé để bé thêm ngon miệng trong các bữa ăn, cũng như tránh gặp phải tình trạng suy dinh dưỡng vì thiếu chất.

3.2 Làm đa dạng các bữa ăn của bé

Nguyên nhân khiến bé biếng ăn, chậm tăng cân một phần là do bữa ăn quá đơn điệu, mẹ chỉ cho bé ăn đi ăn lại một món, điều này sẽ khiến cho bé cảm thấy nhàm chán và không còn có hứng thú với bữa ăn nữa.

Do vậy, mẹ nên thay đổi thường xuyên thực đơn cho bé bằng cách kết hợp nhiều loại thực phẩm lại với nhau. Bên cạnh đó, để thu hút sự chú ý và kích thích thèm ăn ở trẻ, mẹ cũng có thể trang trí những món ăn bắt mắt hơn.

Việc cho bé ăn đa dạng thực phẩm giúp bé dễ dàng nhận đủ các chất dinh dưỡng khác nhau có trong các loại thực phẩm khác nhau để bé tăng cân cũng như khắc phục tình trạng biếng ăn do thiếu dưỡng chất

3.3 Thêm dinh dưỡng vào khẩu phần ăn của bé

Đa số tâm lý chung của những bé biếng ăn đều “sợ” ăn khi nhìn thấy khẩu phần ăn nhiều quá mức. Vì vậy, để khắc phục tình trạng, mẹ nên coi trọng chất lượng hơn số lượng trong bữa ăn của trẻ và có thể thêm chất bổ vào trong bữa ăn để bé không có cảm giác ăn nhiều nhưng vẫn nạp đầy đủ lượng calo và dinh dưỡng, chẳng hạn như:

Các món súp, cháo hay món xào, nấu của bé, mẹ có thể thêm bơ hay phô mai vào để món ăn của bé có độ ngậy, thơm, hấp dẫn hơn và mang lại nhiều năng lượng, chất béo cùng các chất dinh dưỡng hơn.

Các loại súp rau củ nấu thay đổi bữa giúp bé ăn ngon miệng hơn

Rắc thêm một chút các loại hạt giàu calo, chất béo và các loại khoáng chất như: đậu phộng, hạt dẻ, hạnh nhân,… xay nhỏ lên cốc sữa hoặc sinh tố của bé để giúp món đồ uống của bé thêm phần thơm, ngậy hơn. Mẹ cần lưu ý, những bé dưới 1 tuổi cần tránh cho bé ăn thực phẩm này vì nguy cơ dị ứng khá cao, cũng không nên cho trẻ ăn nguyên hạt vì nguy cơ mắc nghẹn.

Ngoài ra, mẹ cũng nên cho bé uống các loại sữa giúp trẻ tăng cân nhanh, những loại sữa nguyên kem luôn chứa hàm lượng calo và chất béo cao hơn các loại sữa thường.

3.4 Chia nhỏ bữa ăn giúp bé ăn ngon và hấp thu dễ hơn

Thay vì bắt trẻ ăn 3 bữa một ngày với lượng thức ăn quá nhiều, mẹ có thể chia khẩu phần ăn cho trẻ thành 5 – 6 bữa. Bởi hệ tiêu hóa của trẻ còn khá non nớt, nếu tiêu thụ khối lượng lớn thức ăn 1 lúc sẽ quá sức đối với trẻ.

Vì vậy, việc chia nhỏ các món ăn cho trẻ sẽ giúp trẻ không có cảm giác bị ép ăn uống và với lượng ăn một bữa ít đi sẽ giúp bé nhanh đói hơn cũng như hấp thu dễ dàng hơn.

3.5 Thêm sữa chua vào khẩu phần ăn

Sữa chua là một trong những nguồn dinh dưỡng trẻ em vô cùng hữu ích, bởi nó có chứa nhiều lợi khuẩn nên rất tốt cho đường ruột của trẻ, đồng thời, kích thích hệ tiêu hóa của trẻ hoạt động tốt hơn, giúp trẻ ăn ngon miệng hơn.

Do vậy, muốn giúp bé tăng cân nhanh, mẹ không nên bỏ qua thực phẩm hữu ích này. Để giúp tăng hàm lượng calo trong món ăn cho trẻ, mẹ cũng có  thể thêm 1-2 muỗng sữa chua vào sinh tố hoặc nước ép trái cây của trẻ.

4. Sử dụng sữa cho trẻ biếng ăn 

Nếu con yêu của bạn ăn uống khó khăn, hấp thu kém, hay ốm vặt mà muốn cải thiện nhanh tình trạng trên thì đây chính là loại sữa cho trẻ biếng ăn rất tốt mà các ông bố bà mẹ nên cho bé dùng. Với hàm lượng dinh dưỡng cực kỳ khoa học từ công thức độc quyền của thương hiệu đến từ Úc với 27 loại vitamin cần thiết cho sự phát triển của trẻ giúp trẻ ăn ngon và lên cân, đây chính là lý do khiến các mẹ đều phát “sốt” khi cho con dùng sữa cho trẻ biếng ăn Kid Essentials.

Sữa cho trẻ biếng ăn Kid Essentials 850g dành cho bé từ 1 đến 10 tuổi với vị vani thơm ngon bổ sung nhu cầu dinh dưỡng cần thiết, cân bằng trong ngày cho bé. Sữa đặc biệt biệt phù hợp cho những bé chậm tăng cân, suy dinh dưỡng, hồi phục sau ốm cần dinh dưỡng đặc biệt để phục hồi sức khoẻ. Với một cốc sữa Kid Essentials - một sản phẩm của Nestle Australia là bé đã có đủ năng lượng cần thiết, có thể đi học được ngay mà không nhất thiết phải ăn thêm tô cháo hay bánh mỳ. Kid Essentials cũng có thể sử dụng nhưng một nguyên liệu trong món ăn thay thế các sữa bột/ sữa nước thông thường như sinh tố, làm bánh, làm súp kem,...

Sữa cho trẻ biếng ăn Kid Essentials

Điểm nổi bật nhất trong sữa cho trẻ biếng ăn Kid Essentials chính là bổ sung hàm lượng men tiêu hóa rất cao. Các lợi khuẩn probiotic có thể giúp hấp thụ thực phẩm qua ruột bằng cách kích thích sự chuyển động nhu động ruột và đẩy nhanh sự phân hủy thực phẩm. Chất xơ Inulin giúp loại bỏ các triệu chứng táo bón, đầy bụng,… giúp trẻ có hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Đây chính là lý do nhiều mẹ cho rằng sữa cho trẻ biếng ăn Kid Essentials rất mát, ngay cả khi cơ địa của trẻ nóng cũng không bị táo bón.

Với những kiến thức trên, hi vọng các ông bố bà mẹ sẽ có sự lựa chọn sữa cho trẻ biếng ăn tốt nhất cho bé yêu của mình nhé!

 

Kid Essentials - Sản phẩm dinh dưỡng chất lượng cao 

 

Kid Essentials được nhập khẩu và phân phối chính hãng tại VN thông qua công ty HC Pharma. Sản phẩm được bán rộng rãi trên Tiki, Lazada, chuỗi Con Cưng, Kids Plaza, Amilk.

 

Xem thêm:
← Bài trước Bài sau →