Bí Quyết Giúp Bé Tăng Cân Không Cần Ép Ăn Mẹ Hết Lo

Bí Quyết Giúp Bé Tăng Cân Không Cần Ép Ăn Mẹ Hết Lo

Nuôi con là cả một hành trình và trên hành trình đó các mẹ gặp không ít những lo lắng khó khăn, đặc biệt ở giai đoạn con qua 1 tuổi, bé không tăng cân, chậm lớn hay thậm chí là sụt cân, vậy làm thế nào để con ăn uống ngon miệng, khỏe mạnh, tham khảo ngay bài viết này để tìm ra giải pháp và sữa cho bé tăng cân an toàn nhé!

1. Định nghĩa biếng ăn ở trẻ em

Khái niệm biếng ăn được hiều đơn giản là khi trẻ không chịu ăn đủ số lượng thức ăn cần thiết do sự mất ngon miệng dẫn đến bữa ăn kéo quá dài (trên 30 phút). Nếu biếng ăn kéo dài sẽ ảnh hưởng đến dinh dưỡng cũng như sự tăng trưởng và phát triển của trẻ.

Biếng ăn sẽ khiến trẻ chậm tăng cân (trung bình với trẻ từ 12 tháng trở lên sẽ tăng cân khoảng 100g- 200g/ tháng), nếu không can thiệp kịp thời trẻ sẽ bị suy dinh dưỡng từ nhẹ đến nặng. Sức đề kháng ở trẻ suy dinh dưỡng giảm làm cho trẻ dễ mắc bệnh, khi đó càng biếng ăn hơn. Đó là vòng xoắn bệnh lý, cần phải có biện pháp can thiệp để giúp trẻ duy trì hoạt động và phát triển. Nếu suy dinh dưỡng nặng và kéo dài, sẽ ảnh hưởng đến phát triển chiều cao. Trẻ có nguy cơ bị suy dinh dưỡng thể còi cọc với tầm vóc thấp bé và quá trình phục hồi dinh dưỡng sẽ khó khăn và kéo dài hơn. (Theo Bệnh viện Nhi đồng 1)

Biếng ăn lâu ngày làm trẻ khó tăng cân

2. Trẻ biếng ăn lâu ngày khó tăng cân 

Biểu hiện của trẻ biếng ăn

  • Không chịu ăn hết khẩu phần theo tuổi

  • Bữa ăn thường kéo dài hơn 30 phút.

  • Ngậm thức ăn trong miệng lâu không chịu nhai hoặc nuốt.

  • Từ chối không ăn, quấy khóc hoặc chạy trốn khi thấy thức ăn được dọn ra.

  • Có phản ứng buồn nôn khi nhìn thấy thức ăn.

  • Không tăng cân trong 3 tháng liên tục.

3. Tác hại khi trẻ 1 tuổi biếng ăn

Trẻ biếng ăn không chỉ khiến gia đình lo lắng, mà sức khỏe và sự phát triển của bé bị ảnh hưởng. Tình trạng càng kéo dài càng kéo theo nhiều hậu quả nghiêm trọng hơn.

3.1. Trẻ suy dinh dưỡng và rối loạn tăng trưởng

Trẻ 1 tuổi vẫn đang trong giai đoạn phát triển nhanh chóng, cần bổ sung nhiều năng lượng và chất dinh dưỡng mỗi ngày. Do trẻ biếng ăn, lượng thức ăn và dinh dưỡng nạp vào mỗi ngày không đủ đáp ứng nhu cầu cơ thể. Trẻ sẽ bị suy dinh dưỡng, cơ thể chậm lớn, chậm phát triển hơn so với trẻ cùng tuổi.

Đặc biệt, thiếu hụt một số chất dinh dưỡng quan trọng sẽ gây rối loạn tăng trưởng. Thiếu vitamin A làm mắt khô, thị lực kém; thiếu vitamin D và canxi làm còi xương, chậm lớn; thiếu sắt dẫn tới thiếu máu, mệt mỏi ; các mẹ nên cân nhắc sữa cho bé tăng cân.

3.2. Trí não chậm phát triển

Nghiên cứu cho thấy, trẻ biếng ăn thua kém về trí tuệ hơn hẳn so với trẻ được đáp ứng đầy đủ dinh dưỡng. Một số dưỡng chất quan trọng ảnh hưởng tới sự phát triển não bộ như Sắt, Omega 3, DHA, Omega 6…

Trẻ biếng ăn lâu ngày khiến trí não chậm phát triển

3.3. Sức đề kháng kém

Những trẻ biếng ăn thường rất hay ốm vặt như viêm họng, viêm đường hô hấp, tiêu chảy… và ốm lâu khỏi, nhanh bị lại. Nguyên nhân là do hệ miễn dịch yếu, sức đề kháng kém, không đủ khả năng chống lại các tác nhân gây bệnh cũng như chiến đấu với bệnh tật.

4. Bí quyết giúp bé tăng cân mẹ hết lo lắng

  • Tạo không khí vui vẻ trong bữa ăn

Không khí bữa ăn thoải mái giúp tâm trạng bé vui vẻ, bé sẽ cảm thấy ngon miệng hơn và ăn nhiều hơn. Việc tạo không khí vui vẻ không phải bật tivi, bật điện thoại cho bé vừa chơi vừa ăn. Điều này chỉ chỉ có tác dụng nhất thời, lâu dần khiến trẻ biếng ăn hơn.

Gia đình có thể nói chuyện với bé trong bữa ăn, các thành viên cười nó vui vẻ làm không khí bữa ăn vui vẻ, thoải mái hơn. Tuyệt đối không tranh cãi trước và trong bữa ăn khiến trẻ sợ hãi, đồng thời nếu trẻ không chịu ăn cũng đừng mắng, dọa nạt. Điều này tạo nên nỗi ám ảnh của trẻ với bữa ăn, không còn thấy ngon miệng nữa.

  • Xay nhỏ thức ăn

Nếu trẻ 1 tuổi chưa quen ngay với loại thức ăn cứng hơn, bạn hãy xay nhỏ thức ăn để trẻ làm quen dần. Nếu trẻ biếng ăn do mọc răng, đau họng, việc xay nhỏ thức ăn, sử dụng thức ăn loãng giúp trẻ đỡ đau hơn, không làm ảnh  hưởng đến khẩu vị.

  • Chia nhỏ bữa ăn

Nếu trẻ ăn được lượng thức ăn nhỏ mà đã thấy no, không ăn nữa, cha mẹ hãy chia nhỏ thành nhiều bữa trong ngày. Như vậy, mỗi bữa trẻ ăn ít nhưng gộp lại vẫn cung cấp đủ lượng thức ăn cần thiết trong ngày. Tuyệt đối không ép trẻ ăn nhiều trong một bữa. Khi đó sẽ tạo nỗi ám ảnh cho trẻ về bữa ăn, trẻ sẽ tìm cách trốn để không phải ăn nữa.

Lưu ý, thời gian giữa các bữa ăn khoảng 4 – 5 tiếng để trẻ có đủ thời gian tiêu hóa thức ăn. Tránh xây dựng các bữa ăn quá gần nhau, bé không cảm thấy đói, sẽ tránh ăn. Cùng với đó, không nên cho trẻ ăn vặt nhiều trong các bữa phụ, tạo thói quen xấu cho bé.

  • Xây dựng bữa ăn đa dạng

Việc lặp đi lặp lại món ăn cũng gây cảm giác nhàm chán, biếng ăn ở trẻ 1 tuổi. Cha mẹ nên cố gắng kết hợp đa dạng các món để thay đổi, đổi mới khẩu vị, kích thích sự thèm ăn, giúp trẻ ăn ngon hơn. Nếu trẻ thực sự không muốn ăn, bạn hãy cho trẻ uống sữa để bổ sung đủ chất dinh dưỡng, đừng ép trẻ ăn.

Thiết lế thực đơn cho trẻ đầy đủ 4 nhóm chất

Hiện nay, trên thị trường không ít các loại sữa cho bé tăng cân vì trong đó chứa các dưỡng chất cần thiết giúp trẻ tăng cân khoa học, khỏe mạnh và thông minh, kết hợp với một chế độ ăn uống khoa học đầy đủ các nhóm chất sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất

Nếu mẹ đang muốn tìm hiểu và lựa chọn cho con yêu một dòng sữa cho bé tăng cân thực sự hiệu quả chứ không phải chỉ là những lời quảng cáo như các nhà sản xuất đã đưa ra, vậy thì mẹ đừng nên bỏ qua dòng sữa cao năng lượng Kid Essentials vì đây chính là sự lựa chọn hoàn hảo nhất mà mẹ đang cần tìm.

Sữa Kid Essentials từ thương hiệu Nestle được sáng chế với công thức chuyên biệt, hoàn chỉnh và cân đối giúp trẻ đạt được sự phát triển tối ưu về thể chất và trí tuệ.

Với thành phần protein chủ yếu từ nguồn whey protein cao cấp, dễ tiêu hóa và dễ hấp thu vào cơ thể. Nhờ đó bé tăng trưởng tốt, khỏe mạnh và tăng cân đều đặn. Các bố mẹ chắc đều biết rằng protein trong sữa có hai loại chính là whey và casein. Đạm casein khi bé ăn vào sẽ kết hợp với thành phần acid có trong dạ dày sẽ kết tủa và nằm lại trong dạ dày lâu hơn, còn đạm whey vì luôn luôn ở trạng thái hòa tan nên được tiêu hóa nhanh hơn rất nhiều. Do đó  dạ dày của bé sẽ được làm rỗng nhanh chóng, giảm nguy cơ trào ngược nên nguồn dinh dưỡng cung cấp cho bé được bảo toàn. Ngoài ra, việc tiêu hóa nhanh chóng cũng giúp bé yêu của bạn tăng cảm giác thèm ăn cho bữa tiếp theo.

Một điểm ưu việt nữa của sữa Kid Essentials là sự có mặt của hai chủng lợi khuẩn Lactobacillus Paracasei và Bbifidobacterium Longum. Hai chủng này ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại, giúp cân bằng và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột cho bé, nhất là các bé đang hồi phục sau ốm hoặc có điều trị kháng sinh trước đó.

Sữa Kid Essentials còn là nguồn cung cấp chất xơ – một thành phần vô cùng quan trọng trong khẩu phần dinh dưỡng của trẻ, một lần nữa giúp ngăn ngừa táo bón, tăng cường hệ tiêu hóa và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột của bé. Một khi hệ vi sinh vật đường ruột của bé khỏe mạnh, bé sẽ có cơ hội phục hồi nhanh chóng, hiện tượng táo bón cũng giảm rõ rệt, quá trình tiêu hóa và hấp thu thức ăn sẽ tốt hơn. Như vậy bé sẽ bắt nhịp nhanh với chu trình tăng trưởng thể chất và phát triển trí tuệ.

Sữa Kid Essentials còn được bổ sung 27 loại Vitamin và khoáng chất vô cùng thiết yếu. Hệ vitamin và khoáng chất này tập trung toàn diện vào thể chất và trí tuệ cho bé yêu của bạn.

Sữa Kid Essentials cho trẻ từ 1 đến 10 tuổi 

Kid Essentials - Sản phẩm dinh dưỡng chất lượng cao 

Kid Essentials được nhập khẩu và phân phối chính hãng tại VN thông qua công ty HC Pharma. Sản phẩm được bán rộng rãi trên Tiki, Lazada, chuỗi Con Cưng, Kids Plaza, Amilk.

 

Xem thêm:
← Bài trước Bài sau →