Bé 1 Tuổi Chậm Tăng Cân Phải Làm Sao? Gợi Ý Cho Mẹ

Bé 1 Tuổi Chậm Tăng Cân Phải Làm Sao? Gợi Ý Cho Mẹ

Chăm sóc em bé như thế nào để duy trì cân nặng và phát triển ổn định trong giai đoạn đầu đời là cực kỳ quan trọng nhưng giai đoạn 1 tuổi này bé thường chậm tăng cân do bắt đầu làm quen với nhiều loại thức ăn đa dạng khác nhau, vậy có gợi ý gì cho ba mẹ trong giai đoạn này không và sữa tăng cân cho bé 1 tuổi nào tốt, các mẹ đừng bỏ qua bài viết này nha.

1. Thế nào là biếng ăn?

Biếng ăn là việc trẻ ăn ít hơn bình thường, ít hơn so với tháp dinh dưỡng độ tuổi, trẻ không chịu ăn, quấy khóc bỏ ăn. Tình trạng biếng ăn thường xảy ra nhiều nhất ở trẻ từ 1 – 6 tuổi, thời gian này cơ thể trải qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau, tốc độ tăng trưởng giảm dần, lượng thức ăn cần thiết cũng thay đổi theo.

Theo đó, trẻ 1 tuổi biếng ăn có thể do nhu cầu thức ăn giảm theo độ tuổi (biếng ăn sinh lý), hay có thể do gặp vấn đề sức khỏe nên không muốn ăn, giảm cảm giác thèm ăn (biếng ăn bệnh lý). Để giải đáp thắc mắc trẻ 1 tuổi biếng ăn phải làm sao cần tìm đúng nguyên nhân để lựa chọn sữa tăng cân cho bé 1 tuổi phù hợp.

Trẻ 1 tuổi biếng ăn khiến mẹ lo lắng

2. Biểu hiện trẻ 1 tuổi biếng ăn

Trước khi tìm cách khắc phục việc trẻ 1 tuổi biếng ăn phải làm sao hay tìm sữa tăng cân cho bé 1 tuổi bạn cần xác định xem trẻ có thực sự bị biếng ăn hay không. Ngoài việc ăn ít hơn so với nhu cầu cần thiết, trẻ bị biếng ăn khi có trên 2 trong số các biểu hiện dưới đây:

  • Trẻ ăn lâu, bữa ăn kéo dài hơn 30 phút.

  • Trẻ ngậm đồ ăn, không chịu nuốt hoặc nhè đồ ăn ra ngoài.

  • Trẻ quấy khóc không chịu ăn, chạy trốn khi biết đến giờ phải ăn.

  • Trẻ buồn nôn khi thấy thức ăn.

  • Trẻ không tăng cân hoặc tăng không đáng kể trong suốt 3 tháng.

3. Gợi ý cho mẹ giúp bé tăng cân

  • Tăng cảm giác ngon miệng cho bé

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nguyên nhân khiến bé không có cảm giác ngon miệng, kém hấp thụ có thể là do cơ thể trẻ bị thiếu một số chất dinh dưỡng nhất định như kẽm, lysine, các loại vitamin nhóm B…

Vì vậy, để tăng thêm cảm giác ngon miệng cho bé và hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn, mẹ có thể chọn đa dạng các loại thực phẩm có chứa những chất dinh dưỡng thuộc các nhóm kể trên như:

  • Thực phẩm chứa nhiều kém như: hải sản có vỏ (hàu, nghêu, sò, hến, tôm, cua), thịt đỏ, thịt gà, các loại đậu, hạt hạnh nhân, phomai, sữa ...

  • Thực phẩm chứa nhiều vitamin nhóm B như: các loại hạt nguyên cám (như gạo lứt), các loại đậu, thịt gà, cá, trứng, đậu phụng, hạt hạnh nhân,nấm ,...

  • Nhóm thực phẩm giàu lysine như: Cá, thịt, lòng đỏ trứng, sữa và các sản phẩm sữa, các loại đậu,...

  • Làm đa dạng các bữa ăn của bé

Nguyên nhân khiến bé biếng ăn, chậm tăng cân một phần là do bữa ăn quá đơn điệu, mẹ chỉ cho bé ăn đi ăn lại một món, điều này sẽ khiến cho bé cảm thấy nhàm chán và không còn có hứng thú với bữa ăn nữa.

Do vậy, mẹ nên thay đổi thường xuyên thực đơn cho bé bằng cách kết hợp nhiều loại thực phẩm lại với nhau. Bên cạnh đó, để thu hút sự chú ý và kích thích thèm ăn ở trẻ, mẹ cũng có thể trang trí những món ăn bắt mắt hơn.

Việc cho bé ăn đa dạng thực phẩm giúp bé dễ dàng nhận đủ các chất dinh dưỡng khác nhau có trong các loại thực phẩm khác nhau để bé tăng cân cũng như khắc phục tình trạng biếng ăn do thiếu dưỡng chất.

Trang trí món ăn bắt mắt cũng giúp bé ăn ngon hơn

  • Thêm dinh dưỡng vào khẩu phần ăn của bé

Đa số tâm lý chung của những bé biếng ăn đều “sợ” ăn khi nhìn thấy khẩu phần ăn nhiều quá mức. Vì vậy, để khắc phục tình trạng, mẹ nên coi trọng chất lượng hơn số lượng trong bữa ăn của trẻ  bé không có cảm giác ăn nhiều nhưng vẫn nạp đầy đủ lượng calo và dinh dưỡng, chẳng hạn như:

- Các món súp, cháo hay món xào, nấu của bé, mẹ có thể thêm bơ hay phô mai vào để món ăn của bé có độ ngậy, thơm, hấp dẫn hơn và mang lại nhiều năng lượng, chất béo cùng các chất dinh dưỡng hơn.

- Rắc thêm một chút các loại hạt giàu calo, chất béo và các loại khoáng chất như: đậu phộng, hạt dẻ, hạnh nhân,… xay nhỏ lên cốc sữa hoặc sinh tố của bé để giúp món đồ uống của bé thêm phần thơm, ngậy hơn. Mẹ cần lưu ý, những bé dưới 1 tuổi cần tránh cho bé ăn thực phẩm này vì nguy cơ dị ứng khá cao, cũng không nên cho trẻ ăn nguyên hạt vì nguy cơ mắc nghẹn.

Ngoài ra, mẹ cũng nên cho bé uống các loại sữa giúp trẻ tăng cân nhanh, những loại sữa nguyên kem luôn chứa hàm lượng calo và chất béo cao hơn các loại sữa thường.

Mẹ nên bổ sung sữa để con tăng cân đều đặn và khoa học

  • Chia thành nhiều bữa ăn cho bé

Thay vì bắt trẻ ăn 3 bữa một ngày với lượng thức ăn quá nhiều, mẹ có thể chia khẩu phần ăn cho trẻ thành 5 – 6 bữa. Bởi hệ tiêu hóa của trẻ còn khá non nớt, nếu tiêu thụ khối lượng lớn thức ăn 1 lúc sẽ quá sức đối với trẻ.

Vì vậy, việc chia nhỏ các món ăn cho trẻ sẽ giúp trẻ không có cảm giác bị ép ăn uống và với lượng ăn một bữa ít đi sẽ giúp bé nhanh đói hơn cũng như hấp thu dễ dàng hơn.

  • Thêm sữa chua vào khẩu phần ăn

Sữa chua là một trong những nguồn dinh dưỡng trẻ em vô cùng hữu ích, bởi nó có chứa nhiều lợi khuẩn nên rất tốt cho đường ruột của trẻ, đồng thời, kích thích hệ tiêu hóa của trẻ hoạt động tốt hơn, giúp trẻ ăn ngon miệng hơn.

Do vậy, muốn giúp bé tăng cân nhanh, mẹ không nên bỏ qua thực phẩm hữu ích này. Để giúp tăng hàm lượng calo trong món ăn cho trẻ, mẹ cũng có  thể thêm 1-2 muỗng sữa chua vào sinh tố hoặc nước ép trái cây của trẻ.

Hy vọng với những cách tăng cân nhanh hiệu quả cho trẻ ở trên sẽ phần nào giúp cho các mẹ có thêm kiến thức bổ ích trong việc chăm sóc dinh dưỡng cũng như giải quyết vấn đề cân nặng cho trẻ một cách tốt nhất, giúp bé luôn mau ăn chóng lớn, tăng cân khỏe mạnh và phát triển toàn diện.

Thêm sữa chua vào khẩu phần ăn cho các con

4. Giới thiệu sữa tăng cân cho bé 1 tuổi

Sữa Kid Essentials từ thương hiệu Nestle được sáng chế với công thức chuyên biệt, hoàn chỉnh và cân đối giúp trẻ đạt được sự phát triển tối ưu về thể chất và trí tuệ.

Với thành phần protein chủ yếu từ nguồn whey protein cao cấp, dễ tiêu hóa và dễ hấp thu vào cơ thể. Nhờ đó bé tăng trưởng tốt, khỏe mạnh và tăng cân đều đặn. Các bố mẹ chắc đều biết rằng protein trong sữa có hai loại chính là whey và casein. Đạm casein khi bé ăn vào sẽ kết hợp với thành phần acid có trong dạ dày sẽ kết tủa và nằm lại trong dạ dày lâu hơn, còn đạm whey vì luôn luôn ở trạng thái hòa tan nên được tiêu hóa nhanh hơn rất nhiều. Do đó  dạ dày của bé sẽ được làm rỗng nhanh chóng, giảm nguy cơ trào ngược nên nguồn dinh dưỡng cung cấp cho bé được bảo toàn. Ngoài ra, việc tiêu hóa nhanh chóng cũng giúp bé yêu của bạn tăng cảm giác thèm ăn cho bữa tiếp theo.

Một điểm ưu việt nữa của sữa Kid Essentials là sự có mặt của hai chủng lợi khuẩn Lactobacillus Paracasei và Bbifidobacterium Longum. Hai chủng này ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại, giúp cân bằng và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột cho bé, nhất là các bé đang hồi phục sau ốm hoặc có điều trị kháng sinh trước đó.

Sữa Kid Essentials còn là nguồn cung cấp chất xơ – một thành phần vô cùng quan trọng trong khẩu phần dinh dưỡng của trẻ, một lần nữa giúp ngăn ngừa táo bón, tăng cường hệ tiêu hóa và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột của bé. Một khi hệ vi sinh vật đường ruột của bé khỏe mạnh, bé sẽ có cơ hội phục hồi nhanh chóng, hiện tượng táo bón cũng giảm rõ rệt, quá trình tiêu hóa và hấp thu thức ăn sẽ tốt hơn. Như vậy bé sẽ bắt nhịp nhanh với chu trình tăng trưởng thể chất và phát triển trí tuệ.

Sữa Kid Essentials còn được bổ sung 27 loại Vitamin và khoáng chất vô cùng thiết yếu. Hệ vitamin và khoáng chất này tập trung toàn diện vào thể chất và trí tuệ cho bé yêu của bạn.

Sữa Kid Essentials cho trẻ từ 1 đến 10 tuổi 

Kid Essentials - Sản phẩm dinh dưỡng chất lượng cao 

Kid Essentials được nhập khẩu và phân phối chính hãng tại VN thông qua công ty HC Pharma. Sản phẩm được bán rộng rãi trên Tiki, Lazada, chuỗi Con Cưng, Kids Plaza, Amilk.

 

Xem thêm:
← Bài trước Bài sau →