Nguyên Nhân Trẻ Biếng Ăn? Mách Mẹ 6 Giải Pháp Hiệu Quả Nhất

Nguyên Nhân Trẻ Biếng Ăn? Mách Mẹ 6 Giải Pháp Hiệu Quả Nhất

Chăm sóc con với chế độ dinh dưỡng như thế nào để bé phát triển toàn diện về trí não và thể chất là mối quan tâm lớn của cha mẹ. Hiện nay, tình trạng trẻ biếng ăn khiến bố mẹ đau đầu vì chưa tìm ra giải pháp, cùng đọc ngay bài viết này để biết nguyên nhân gây biếng ăn ở trẻ em và sữa tăng cân cho bé chính là giải pháp cực kỳ hiệu quả.

1. Biếng ăn ở trẻ là gì? 

Khái niệm biếng ăn được hiều đơn giản là khi trẻ không chịu ăn đủ số lượng thức ăn cần thiết do sự mất ngon miệng dẫn đến bữa ăn kéo quá dài (trên 30 phút). Nếu biếng ăn kéo dài sẽ ảnh hưởng đến dinh dưỡng cũng như sự tăng trưởng và phát triển của trẻ.

 

Biếng ăn ở trẻ rất phổ biến

2. Biểu hiện của trẻ biếng ăn 

  • Không chịu ăn hết khẩu phần theo tuổi

  • Bữa ăn thường kéo dài hơn 30 phút.

  • Ngậm thức ăn trong miệng lâu không chịu nhai hoặc nuốt.

  • Từ chối không ăn, quấy khóc hoặc chạy trốn khi thấy thức ăn được dọn ra.

  • Có phản ứng buồn nôn khi nhìn thấy thức ăn.

  • Không tăng cân trong 3 tháng liên tục.

Chán ăn khiến trẻ không hào hứng trong các bữa ăn

3. Nguyên nhân nào khiến trẻ biếng ăn

3.1 Khẩu phần ăn thiếu cân đối hoặc ăn dặm quá sớm

Nhiều cha mẹ cho trẻ ăn bổ sung quá sớm, khẩu phần ăn thiếu cân đối như chỉ ăn thiên lệch một nhóm thực phẩm hoặc ăn không đủ 4 nhóm thực phẩm chính gồm protein, chất béo, tinh bột và khoáng chất. Việc này khiến trẻ bị thiếu vitamin nhóm B (gồm B1, B2, B6 và B12), làm chậm quá trình chuyển hóa thức ăn; thiếu kẽm và selen khiến trẻ lười ăn, hạn chế hấp thu dinh dưỡng; thiếu chất xơ khiến trẻ bị táo bón, chướng bụng, khó chịu dẫn tới chán ăn hoặc thiếu protein khiến trẻ chậm tăng cân,...

3.2 Thay đổi sinh lý hoặc mắc bệnh

  • Những thay đổi sinh lý của trẻ giữa các giai đoạn biết lật, biết ngồi, biết bò, biết đi, mọc răng,... đều là nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn.
  • Trẻ mọc răng, viêm loét vùng miệng, sâu răng,... sẽ cảm thấy đau đớn, khó chịu khi ăn uống nên thường bỏ ăn.
  • Trẻ bị rối loạn chức năng tiêu hóa như loạn khuẩn đường ruột hoặc thiếu men tiêu hóa nên đầy bụng, khó tiêu, hấp thu thức ăn kém nên không có cảm giác muốn ăn, dẫn tới biếng ăn, chậm lớn.

3.3 Thói quen cho trẻ ăn của cha mẹ

  • Tình trạng biếng ăn ở trẻ có thể đến từ việc món ăn không được chế biến hấp dẫn hoặc lặp lại một vài món ăn hay nguyên liệu nấu ăn với tần suất quá dày.
  • Phụ huynh cho trẻ ăn không có giờ giấc cố định hoặc ăn nhiều quà vặt, bánh kẹo trước bữa ăn. Việc này khiến bé không bao giờ cảm thấy đói nên trẻ sẽ ăn ít hoặc không ăn trong các bữa chính.
  • Cho trẻ xem ti vi, chơi điện tử,... trong khi ăn khiến bé không tập trung khi ăn, ăn lâu, gây hiện tượng ngang bụng, trẻ không muốn ăn dù chưa ăn được nhiều.
  • Số lượng thức ăn hoặc bữa ăn chưa hợp lý, quá ít hoặc quá nhiều.

Trẻ vừa ăn vừa xem tivi cũng là một nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn

3.4 Yếu tố tâm lý

  • Cha mẹ ép trẻ ăn bằng cách đánh mắng, la hét, buộc trẻ ăn hết định mức. Đôi khi lượng thức ăn cha mẹ yêu cầu là quá mức so với sức ăn của trẻ và hậu quả là trẻ sẽ ngậm thức ăn, nôn ói hoặc chống đối. Về lâu dài trẻ sẽ sợ ăn và dẫn tới chứng biếng ăn.
  • Trẻ có thể đột ngột biếng ăn nếu thay đổi môi trường, giờ ăn, nơi ăn, người cho ăn. Nhất là những trẻ phải xa bố mẹ, ông bà,... sẽ bị thay đổi tâm trạng, hờn dỗi và không muốn ăn.

 4. Hậu quả khi trẻ biếng ăn kéo dài

Biếng ăn sẽ khiến trẻ chậm tăng cân (trung bình với trẻ từ 12 tháng trở lên sẽ tăng cân khoảng 100g- 200g/ tháng), nếu không can thiệp kịp thời trẻ sẽ bị suy dinh dưỡng từ nhẹ đến nặng. Sức đề kháng ở trẻ suy dinh dưỡng giảm làm cho trẻ dễ mắc bệnh, khi đó càng biếng ăn hơn. Đó là vòng xoắn bệnh lý, cần phải có biện pháp can thiệp để giúp trẻ duy trì hoạt động và phát triển. Nếu suy dinh dưỡng nặng và kéo dài, sẽ ảnh hưởng đến phát triển chiều cao. Trẻ có nguy cơ bị suy dinh dưỡng thể còi cọc với tầm vóc thấp bé và quá trình phục hồi dinh dưỡng sẽ khó khăn và kéo dài hơn. (Theo Bệnh viện Nhi đồng 1)

Biếng ăn là vấn đề phức tạp do nhiều nguyên nhân gây ra và ảnh hưởng trực tiếp tới thể trạng, sức khỏe của trẻ. Phụ huynh nên xác định và khắc phục những nguyên nhân gây biếng ăn ở trẻ, đồng thời phối hợp nhiều biện pháp điều trị biếng ăn dưới sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa như sử dụng các loại sữa tăng cân cho bé có thành phần an toàn giúp bé phát triển cả tầm vóc và trí tuệ.

Trẻ chậm phát triển so với bạn bè khi chứng biếng ăn kéo dài

5. Giải pháp nào khắc phục tình trạng biếng ăn ở trẻ?

Nếu tình trạng trẻ biếng ăn kéo dài, cha mẹ nên bổ sung cho trẻ các sản phẩm như sữa tăng cân cho bé có chứa các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Đồng thời, các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng. 

Sữa Kid Essentilas - giải pháp cho trẻ biếng ăn

Sữa tăng cân cho bé Kid Essentials Úc với thành phần protein chủ yếu từ nguồn whey protein cao cấp, dễ tiêu hóa và dễ hấp thu vào cơ thể bé, dễ hấp thu, hàm lượng đạm Whey trong sữa Kid Essentials có tỷ lệ rất cao ngang sữa mẹ, đạm whey cũng là loại đạm dễ tiêu hóa hơn so với đạm casein. Trẻ uống sữa Kid Essentials sẽ dễ dàng tăng cân, thông minh và nhanh nhẹn hơn, rất phù hợp với những bé mới ốm dậy cần phục hồi sức khỏe về mức ổn định.

Ưu điểm tuyệt vời nữa của sữa giúp bé khắc phục tình trạng biếng ăn không thể không kể đến đó chính là giúp hỗ trợ tiêu hóa, hạn chế tình trạng táo bón – nguyên nhân hàng đầu gây biếng ăn ở trẻ. Bằng việc bổ sung đến 2 chủng vi sinh có lợi bifidobacteria và lactobacillus có tác dụng ức chế các vi khuẩn có hại, củng cố lại hệ đường ruột giúp bé tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa mọi mầm mống gây bệnh từ ngoài môi trường.

Sữa Kid Essentials còn là nguồn cung cấp chất xơ – một thành phần vô cùng quan trọng trong khẩu phần dinh dưỡng của trẻ giúp ngăn ngừa táo bón, tăng cường tiêu hóa và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột cho bé yêu của bạn.

Ngoài ra, sữa Kid Essentials có bổ sung tổng hợp 27 loại Vitamin và khoáng chất thiết yếu, đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa tế bào cơ thể, kích thích trẻ ăn ngon miệng hơn. Vitamin A, DHA, ALA là những chất quan trọng giúp cho trẻ có một đôi mắt sáng và trí tuệ thông minh.

Sản phẩm sữa tăng cân cho bé Kid Essentials không chứa chất bảo quản, không chất tạo màu, không hương liệu nhân tạo nên rất an toàn cho sức khỏe.

Sữa Kid Essentials Úc có hương vị vani vô cùng thơm ngon và dễ uống, vị ngọt dịu, sánh nhẹ không tạo cảm giác ngấy khi uống. Hầu như các bé đã từng uống qua dòng sữa này đều rất yêu thích mùi vị của sữa.

Ba mẹ có thể cũng có thể áp dụng việc bổ sung chất qua đường ăn uống và các thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ tự nhiên để bé dễ hấp thụ. Điều quan trọng nhất là việc cải thiện triệu chứng cho bé phải diễn ra trong thời gian dài. Việc kết hợp nhiều loại thực phẩm chức năng cùng lúc hoặc thay đổi liên tục nhiều loại trong thời gian ngắn có thể khiến hệ tiêu hóa của bé không kịp thích nghi và hoàn toàn không tốt. Vì vậy, ba mẹ phải thực sự kiên trì đồng hành cùng con, cập nhật những thông tin chăm sóc cho bé hữu ích nhé.

 

Kid Essentials - Sản phẩm dinh dưỡng chất lượng cao 

 

Kid Essentials được nhập khẩu và phân phối chính hãng tại VN thông qua công ty HC Pharma. Sản phẩm được bán rộng rãi trên Tiki, Lazada, chuỗi Con Cưng, Kids Plaza, Amilk.

 

Xem thêm:
← Bài trước Bài sau →