Trẻ Ăn Không Hấp Thụ - Tìm Hiểu Nguyên Nhân Và Giải Pháp

Trẻ Ăn Không Hấp Thụ - Tìm Hiểu Nguyên Nhân Và Giải Pháp

Một trong những vấn đề trong việc chăm sóc con cái khiến nhiều bà mẹ đau đầu, lo lắng là trẻ ăn không hấp thụ. Vậy tại sao trẻ ăn được mà không hấp thụ và cách giải quyết tình trạng trẻ ăn không hấp thụ là gì? Hãy cùng theo dõi nguyên nhân và giải pháp của vấn đề trẻ ăn không hấp thụ qua bài viết này nhé!

1. Trẻ ăn không hấp thụ

Trẻ ăn không hấp thụ là tình trạng trẻ ăn bình thường, đầy đủ các nhóm thực phẩm nhưng nhưng hệ tiêu hóa của trẻ lại hấp thu hạn chế các chất dinh dưỡng có trong thức ăn, dẫn đến các chỉ số phát triển thể chất nằm dưới mức trung bình.

Theo thống kê của Viện Dinh Dưỡng quốc gia, số trẻ không tăng cân đến thăm khám tại Viện thì có đến 50% số trẻ liên quan đến tình trạng trẻ ăn không hấp thụ, thường là trẻ em dưới 5 tuổi, đặc biệt là trẻ em ở độ tuổi ăn dặm.

Trẻ ăn không hấp thụ đặc biệt là ở độ tuổi ăn dặm

2. Biểu hiện trẻ ăn không hấp thụ

Hấp thụ thức ăn là quá trình đưa các chất đã được tiêu hóa từ ruột vào máu để cung cấp chất dinh dưỡng và năng lượng cho các cơ quan trong cơ thể. Vì thế nếu trẻ ăn không hấp thụ thì không đảm bảo đủ dinh dưỡng để nuôi sống và phát triển các bộ phận, các cơ quan trong cơ thể của trẻ.

Những dấu hiệu để nhận biết trẻ ăn không hấp thụ

  • Trẻ đi phân lỏng, có mùi tanh hoặc khi đi cầu có váng nổi lên trên mặt nước do mỡ không hấp thu

  • Trẻ thấp còi, suy dinh dưỡng

  • Thường xuyên bị đau bụng, chướng bụng hoặc sôi bụng

  • Trẻ mệt mỏi, kém linh hoạt, chán ăn, không có cảm giác thèm ăn

  • Trẻ bị đau cơ, chuột rút do thiếu canxi, thiếu máu và các vitamin…

Trẻ ăn kém hấp thụ khiến tiêu hóa khó khăn

3. Nguyên nhân trẻ ăn không hấp thụ

Trẻ ăn không hấp thụ do nhiều nguyên nhân làm rối loạn quá trình hấp thu nhưng có phổ biến những nguyên nhân như:

3.1 Do hệ tiêu hóa của trẻ chưa hoàn thiện

Trong giai đoạn đầu đời, hệ tiêu hóa của trẻ chưa hoàn thiện, hệ miễn dịch còn non kém nên thường bị rối loạn đường tiêu hóa. Khi chức năng đường tiêu hóa rối loạn thì quá trình tiêu hóa thức ăn và hấp thụ chất dinh dưỡng của trẻ cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Trẻ không hấp thụ khi đường tiêu hóa gặp vấn đề

3.2 Do mẹ cho trẻ ăn dặm quá sớm

Các mẹ thường suy nghĩ sữa mẹ ít hoặc không đủ nuôi con nên bắt đầu cho bé ăn dặm sớm, có khi mới bắt đầu tháng thứ 3 sau khi lọt lòng. Hơn nữa, khi bắt đầu ăn dặm các mẹ không tập cho trẻ làm quen dần các loại thức ăn, thậm chí còn cho trẻ ăn nhiều loại thức ăn có cấu trúc phức tạp, khó tiêu như lòng trắng trứng, các loại hải sản…

3.3 Do loạn khuẩn đường ruột

Đây là tình trạng mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột, cụ thể là sự mất cân đối giữa hệ lợi khuẩn và hại khuẩn trong ruột. Thông thường, trong đường ruột có 85% là lợi khuẩn, 15% là vi khuẩn có hại. Nếu duy trì tỷ lệ này thì quá trình tiêu hóa, hấp thụ chất dinh dưỡng rất ổn định. Còn ngược lại sẽ gây nhiễm khuẩn đường ruột, trẻ kém hấp thụ…Loạn khuẩn đường ruột là nguyên nhân phổ biến, hàng đầu gây rối loạn tiêu hóa khiến trẻ suy dinh dưỡng, chậm phát triển.

3.4 Thiếu enzym tiêu hóa

Enzym tiêu hóa đóng vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hóa và hấp thụ ở trẻ, đặc biệt là đối với hệ tiêu hóa non nớt của trẻ. Dưới tác dụng của các enzym tiêu hóa, thức ăn sẽ phân giải thành dạng nhũ tương, dễ dàng hấp thụ, tạo cảm giác nhanh đói, thèm ăn, không bị chướng bụng, đầy hơi. Nếu thiếu hụt các enzym này, thức ăn sẽ không phân giải thành các chất để thành ruột hấp thụ được.

4. Giải pháp khắc phục tình trạng trẻ ăn không hấp thụ

Nếu trẻ ăn không hấp thụ kéo dài sẽ ảnh hưởng xấu đến sự tăng trưởng và phát triển của trẻ, đặc biệt là tình trạng suy dinh dưỡng, hệ miễn dịch suy giảm dẫn đến trẻ hay đau ốm, chán ăn, thấp bé nhẹ cân… Những hậu quả này tạo thành lòng luẩn quẩn không thoát ra được khiến gia đình stress, bản thân trẻ chậm phát triển, mệt mỏi…. 

4.1. Xây dựng chế độ ăn có sự cân bằng 4 nhóm thực phẩm

Sự cân bằng của 4 nhóm thực phẩm: chất bột đường, chất béo, protein, vitamin và khoáng chất giúp trẻ phát triển đoạn diện vả về thể chất và trí não. Mỗi nhóm thực phẩm có vai trò riêng, hỗ trợ cung cấp năng lượng và nuôi dưỡng cơ thể. Do đó, trong khẩu phần ăn của trẻ, mẹ nên chú ý đến việc cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng để tăng khả năng hấp thụ ở trẻ.

Ngoài 4 nhóm thực phẩm trên, các mẹ có thể bổ sung cho con nước, hoa quả, sữa chua…

Cân bằng 4 nhóm chất trong thực đơn ăn uống của con

4.2 Bổ sung cho trẻ các loại men tiêu hóa hoặc men vi sinh cần thiết

Những loại men tiêu hóa sẽ cung cấp hệ lợi khuẩn cần thiết cho trẻ nhằm cần bằng hệ vi sinh đường ruột giúp cho quá trình tiêu hóa thức ăn và hấp thụ dinh dưỡng diễn ra một cách dễ dàng và thuận lợi.

4.3 Tăng cường các hoạt động thể dục thể thao ngoài trời

Vận động ngoài trời một cách khoa học sẽ có tác dụng đốt cháy năng lượng, tăng tốc độ chuyển hóa, thải độc tố. Đặc biệt, trẻ hấp thu lượng vitamin D tự nhiên từ ánh nắng mặt trời giúp trẻ hấp thụ canxi tốt. 

4.4 Sữa Kid Essentials - giúp trẻ tăng trưởng tối ưu

Sữa Kid Essentials đến từ Úc chính là giải pháp để các mẹ giải quyết tình trạng trẻ ăn không hấp thụ. Bởi lẽ:

Thứ nhất, sữa Kid Essentials - thức ăn cao năng lượng dành cho các bé đặc biệt chậm hấp thụ, lười ăn, chậm lớn hay những bé cần được bồi bổ sau ốm bởi sữa bổ sung đầy đủ 27 vitamin và khoáng chất thiết yếu cho trẻ.

Thứ hai, sữa Kid Essentials còn là nguồn cung cấp chất xơ – một thành phần vô cùng quan trọng trong khẩu phần dinh dưỡng của trẻ giúp ngăn ngừa táo bón, tăng cường tiêu hóa và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột của bé.

Thứ ba, trong thành phần của sữa bột Kid Essentials chứa hàm lượng probiotic bifidobacteria, lợi khuẩn bifidobacterium có tác dụng bám vào thành ruột non, ức chế các vi khuẩn có hại, làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột cho bé. Đồng thời, tăng cường miễn dịch, hỗ trợ điều trị viêm đại tràng, tốt cho tiêu hóa. Do đó hạn chế tối đa tình trạng táo bón, nóng trong (nguyên nhân gây ra tình trạng hấp thụ kém) ở trẻ. Từ đó, giải quyết tận gốc tình trạng trẻ biếng ăn, kích thích sự thèm ăn và cho bé ăn ngon hơn.

Chính vì vậy chỉ cần 1 ly sữa Kid Essentials kèm loại bánh mà bé yêu thích là mẹ có thể bổ sung dinh dưỡng cho bé mỗi ngày.

Sữa Kid Essentials

Kid Essentials được nhập khẩu và phân phối chính hãng tại VN thông qua công ty HC Pharma. Sản phẩm được bán rộng rãi trên Tiki, Lazada, chuỗi Con Cưng, Kids Plaza, Amilk.

 

Kid Essentials - Sản phẩm dinh dưỡng chất lượng cao 

 

Với những chia sẻ về tình trạng trẻ ăn không hấp thụ, nguyên nhân và giải pháp khắc phục hy vọng sẽ giúp các mẹ bớt nỗi lo về việc chăm sóc và nuôi dạy con để con có một khởi đầu tốt đẹp nhằm chuẩn bị cho một tương lai sáng lạng. Là cha mẹ, ai cũng mong muốn con yêu của mình trưởng thành hoàn hảo nên hãy bổ sung dinh dưỡng đầy đủ và khoa học cho trẻ ngay trong giai đoạn đầu đời. 

 
Xem thêm:
← Bài trước Bài sau →