Bé Lùn, Thấp Hơn Chuẩn Cải Thiện Chiều Cao Bằng Cách Nào?

Bé Lùn, Thấp Hơn Chuẩn Cải Thiện Chiều Cao Bằng Cách Nào?

Trong cẩm nang chăm sóc con, chiều cao của trẻ được các bậc cha mẹ đặc biệt quan tâm. Bởi cha mẹ ai cũng muốn con mình có thể lực tốt, cao lớn khỏe mạnh. Do đó, cha mẹ phải chăm sóc chiều cao của trẻ ngay từ lúc rất sớm. Tuy nhiên, nếu bé thấp hơn chuẩn, lùn thì làm thế nào để cải thiện chiều cao cho bé? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cách cải thiện chiều cao cho bé thấp hơn chuẩn qua bài viết sau đây!

1. Tầm quan trọng của chiều cao đối với tương lai của trẻ

Theo thống kê, chiều cao trung bình của người Việt Nam thấp hơn so với chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Sự hạn chế về chiều cao kéo theo sự hạn chế cơ hội phát triển của cá nhân cũng như quốc gia.

Chiều cao của con đang là vấn đề được ba mẹ quan tâm hàng đầu hiện nay

2. Quá trình phát triển chiều cao ở trẻ

2.1 Chuẩn chiều cao của trẻ

Các bậc cha mẹ có thể tham khảo bảng chuẩn chiều cao và cân nặng của bé từ lúc sơ sinh đến 10 tuổi của WHO để theo dõi sự phát triển chiều cao của bé.

Theo tiêu chuẩn WHO, thông thường trẻ sơ sinh có chiều cao trung bình là 50cm (bé gái cao 49,1cm, bé trai cao khoảng 49,9 cm). Trong năm đầu tiên, trẻ tăng chiều cao khoảng 20-25 cm (bé trai tăng 25,7 cm, bé gái tăng 24cm). Trong năm thứ hai, chiều cao trung bình tăng khoảng 12cm (bé trai tăng 12cm, bé gái tăng 12,4 cm). Năm thứ ba, trẻ cao thêm trung bình khoảng 10cm, năm thứ tư tăng thêm 7cm. Từ 4 tuổi đến 10 tuổi, mỗi năm trẻ tăng trung bình khoảng 6 cm. Đến tuổi dậy thì, bé gái tăng nhanh khoảng 6-10cm mỗi năm (từ 8 -13 tuổi ), bé trai tăng khoảng từ 6,5-11cm mỗi năm (từ 1–15 tuổi). 

Cha mẹ có thể căn cứ vào mức  tăng chiều cao này để nhận biết mức độ tăng trưởng chiều cao của trẻ có đúng chuẩn hay không. Từ đó, có cách điều chỉnh kịp thời bởi ở giai đoạn trẻ em khi áp dụng các phương pháp đúng đắn thì có thể điều chỉnh chỉ số chiều cao một cách tích cực.

2.2 Các yếu tố và giai đoạn ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ

Theo các chuyên gia dinh dưỡng và sức khỏe, chiều cao của một người phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: di truyền, dinh dưỡng, tập luyện, giấc ngủ, môi trường… Do đó, nếu muốn con phát triển chiều cao thì cha mẹ dựa vào những yếu tố này để kích hoạt.

Các bậc cha mẹ cũng nên biết những khoảng thời gian vàng để giúp con tăng trưởng chiều cao vượt bậc. Theo thông tin khoa học của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, có 4 giai đoạn mà trẻ phát triển chiều cao là: 

  • Giai đoạn 1000 ngày đầu đời.

Đây là giai đoạn được tính từ khi mang thai đến 24 tháng tuổi. Theo Tổ chức y tế thế giới, 1000 ngày đầu đời là giai đoạn vàng phát triển chiều cao và thể chất của trẻ vì giai đoạn này quyết định 60% chiều cao khi trưởng thành.

  • Giai đoạn từ 3 tuổi

So với giai đoạn 1000 ngày đầu đời thì tốc độ tăng trưởng chiều cao ở giai đoạn này có giảm, mang tính ổn định. Tuy nhiên, ở giai đoạn này nếu tạo lập được cho con một chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng phù hợp sẽ tạo nền tảng vững chắc cho tốc độ tăng trưởng chiều cao ở giai đoạn sau.

3 - 13 tuổi là giai đoạn nền tảng cho giai đoạn dậy thì phát triển chiều cao

  • Giai đoạn dậy thì (bé gái 10-16 tuổi, bé trai 12-18 tuổi)

Tốc độ tăng trưởng chiều cao của trẻ ở giai đoạn dậy thì rất nhanh chóng. Trẻ có thể tăng từ 8-12 cm mỗi năm cho đến năm 20 tuổi. Do đó, giai đoạn dậy thì là giai đoạn vàng cuối cùng để phát triển chiều cao của trẻ như mong muốn. 

  • Giai đoạn sau dậy thì

Chiều cao của trẻ vẫn tăng sau khi dậy thì nhưng chậm và không đáng kể. 

3. Cách cải thiện chiều cao cho bé thấp hơn chuẩn

3.1 Dinh dưỡng và môi trường sống

Nếu gen di truyền tác động lớn đến sự phát triển kích thước của cơ thể nhưng ta lại không thể tác động trực tiếp thì các yếu tố khác như dinh dưỡng, môi trường lại hoàn toàn có thể tác động được để tăng chiều cao của trẻ. 

Dinh dưỡng ảnh hưởng đến 32% sự tăng trưởng chiều cao của trẻ. Do đó, nếu cung cấp đầy đủ dinh dưỡng sẽ tạo điều kiện thuận lợi để phát triển chiều cao tối đa. Trẻ cần được xây dựng một chế độ ăn khoa học, phù hợp với từng độ tuổi để bé được phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần đặc biệt là tăng trưởng chiều cao tối đa. Bữa ăn của trẻ cần phải cung cấp đầy đủ 4 nhóm thực phẩm chính: chất bột đường, chất đạm, chất béo cùng các loại vitamin khoáng chất.

Để phát triển chiều cao tốt, bé cần được sống trong môi trường vui vẻ, hạnh phúc, trong lành. Cha mẹ hạn chế con tiếp xúc nhiều với các thiết bị điện tử, thay vào đó là tham gia các hoạt động vui chơi, hoạt động thể thao ngoài trời.

3.2 Tập luyện thể thao tích cực

Việc trẻ vận động hay tích cực tập luyện thể thao một cách đúng đắn và phù hợp sẽ góp phần phát triển hệ xương khớp, cải thiện chiều cao. Những môn thể thao giúp tăng chiều cao như bóng rổ, bóng chuyền, bơi lội, nhảy dây… Khi trẻ vận động, các cơ được kéo dài giúp xương chắc khỏe đồng thời tăng cường sản sinh hormone GH (hormone tăng trưởng chiều cao) để tăng chiều dài của xương, kích thích sụn phát triển.

3.3 Tập thói quen ngủ đúng giờ, đủ giấc

Ở mỗi độ tuổi, thời gian trẻ ngủ khác nhau. Trẻ từ 3- 7 tuổi cần được ngủ ít nhất 10-12 giờ mỗi ngày. Sau lứa tuổi này, trẻ phải ngủ ít nhất 8 tiếng mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe. Hơn nữa, một giấc ngủ sâu vào ban đêm sẽ giúp cơ thể phục hồi năng lượng rất nhanh và giấc ngủ sâu còn thể hiện một cơ thể khỏe mạnh. Để phát triển chiều cao cho trẻ, nên để trẻ ngủ trước 22 giờ vì khoảng thời gian từ 22 giờ đến 4 giờ sáng là thời điểm cơ thể tiết ra nhiều hormone tăng trưởng nhất, hormone tăng trưởng chỉ tiết ra khi trẻ ở trạng thái ngủ sâu giấc.

Cho con ngủ đúng giờ và đủ giấc giúp phát triển chiều cao

3.4 Ăn nhiều thực phẩm giàu protein 

Chúng ta biết rằng, vật liệu kiến tạo cơ thể chính là protein. Protein tạo năng lượng, củng cố hệ miễn dịch,...đặc biệt protein giúp cơ thể tăng trưởng. Những thực phẩm giàu protein giúp bé phát triển chiều cao như thịt, cá, trứng, sữa…

3.5 Bổ sung khoáng chất cho cơ thể

Cùng với protein, khoáng chất cũng rất cần thiết cho sức khỏe của trẻ. Bố mẹ nên kết hợp những khoáng chất như canxi, sắt, vitamin trong khẩu phần ăn hàng ngày để hỗ trợ hấp thu dưỡng chất. Đặc biệt vitamin D3 giúp trẻ hấp thu canxi và phát triển chiều cao.

4. Sữa Kid Essential - giải pháp cải thiện chiều cao cho bé thấp hơn chuẩn tuyệt vời

Sữa Kid Essential có đầy đủ các thành phần dinh dưỡng giúp con yêu phát triển vượt trội và mang lại một cơ thể khỏe mạnh, trí tuệ sáng suốt.

Một trong những thành phần dinh dưỡng chính của sữa Kid Essential là calcium và vitamin D. Đây là những yếu tố giúp trẻ hấp thu canxi tốt, giúp xương chắc và khỏe, hỗ trợ đắc lực cho sự tăng trưởng chiều cao của trẻ. Vì thế, sữa Kid Essential là giải pháp hoàn hảo để phát triển chiều cao cho bé thấp hơn chuẩn.

Sữa Kid Essentials được sáng chế với công thức chuyên biệt, hoàn chỉnh và cân đối giúp trẻ đạt được sự phát triển tối ưu về thể chất và trí tuệ.

Sữa Kid Essentials 850g

Với thành phần protein chủ yếu từ nguồn whey protein cao cấp, dễ tiêu hóa và dễ hấp thu vào cơ thể. Nhờ đó bé tăng trưởng tốt, khỏe mạnh và tăng cân đều đặn. Các bố mẹ chắc đều biết rằng protein trong sữa có hai loại chính là whey và casein. Đạm casein khi bé ăn vào sẽ kết hợp với thành phần acid có trong dạ dày sẽ kết tủa và nằm lại trong dạ dày lâu hơn, còn đạm whey vì luôn luôn ở trạng thái hòa tan nên được tiêu hóa nhanh hơn rất nhiều. Do đó  dạ dày của bé sẽ được làm rỗng nhanh chóng, giảm nguy cơ trào ngược nên nguồn dinh dưỡng cung cấp cho bé được bảo toàn. Ngoài ra, việc tiêu hóa nhanh chóng cũng giúp bé yêu của bạn tăng cảm giác thèm ăn cho bữa tiếp theo.

Một điểm ưu việt nữa của sữa Kid Essentials là sự có mặt của hai chủng lợi khuẩn Lactobacillus Paracasei và Bifidobacterium Longum. Hai chủng này ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại, giúp cân bằng và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột cho bé, nhất là các bé đang hồi phục sau ốm hoặc có điều trị kháng sinh trước đó.

Sữa Kid Essentials còn là nguồn cung cấp chất xơ – một thành phần vô cùng quan trọng trong khẩu phần dinh dưỡng của trẻ, một lần nữa giúp ngăn ngừa táo bón, tăng cường hệ tiêu hóa và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột của bé. Một khi hệ vi sinh vật đường ruột của bé khỏe mạnh, bé sẽ có cơ hội phục hồi nhanh chóng, hiện tượng táo bón cũng giảm rõ rệt, quá trình tiêu hóa và hấp thu thức ăn sẽ tốt hơn. Như vậy bé sẽ bắt nhịp nhanh với chu trình tăng trưởng thể chất và phát triển trí tuệ.

Sữa Kid Essentials còn được bổ sung 27 loại Vitamin và khoáng chất vô cùng thiết yếu. Hệ vitamin và khoáng chất này tập trung toàn diện vào thể chất và trí tuệ cho bé yêu của bạn.

Chính vì vậy chỉ cần 1 ly sữa Kid Essentials là mẹ có thể bổ sung dinh dưỡng cho các bé thấp hơn chuẩn mỗi ngày giúp con ngày càng phát triển toàn diện cả về trí não lẫn thể chất, đặc biệt chiều cao.

Kid Essentials được nhập khẩu và phân phối chính hãng tại VN thông qua công ty HC Pharma. Sản phẩm được bán rộng rãi trên Tiki, Lazada, chuỗi Con Cưng, Kids Plaza, Amilk.

 

Kid Essentials - Sản phẩm dinh dưỡng chất lượng cao 

 

Hi vọng những chia sẻ về cách cải thiện chiều cao cho bé thấp hơn chuẩn sẽ giải quyết được nỗi lo lắng của các bậc cha mẹ khi bé thấp hơn chuẩn. Ba mẹ hãy nắm bắt kịp thời tình trạng tăng trưởng của con để phát hiện ngay bé thấp hơn chuẩn mà có giải pháp cải thiện chiều cao hiệu quả.


Xem thêm:

Lựa Chọn Sữa Nào Giúp trẻ Từ 12 Đến 24 Tháng Tăng Trưởng Tốt?

Vì Sao Bé Ăn Nhiều Ngủ Tốt Nhưng Không Tăng Cân Tăng Chiều Cao?

← Bài trước Bài sau →