Tìm Hiểu 9 Dấu Hiệu Bất Ngờ Cảnh Báo Trẻ Bị Lùn Mẹ Nên Biết

Tìm Hiểu 9 Dấu Hiệu Bất Ngờ Cảnh Báo Trẻ Bị Lùn Mẹ Nên Biết

Trong việc nuôi dạy trẻ hiện nay, chiều cao là chỉ số được nhiều ba mẹ quan tâm bởi chiều cao ảnh hưởng đến sức khỏe, ngoại hình và tương lai của đứa con yêu. Điều phụ huynh lo lắng là không biết con có bị lùn thấp không? Vậy có những dấu hiệu trẻ bị lùn nào cha mẹ nên biết? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu 9 dấu hiệu trẻ bị lùn để cha mẹ có biện pháp can thiệp kịp thời nhé!

1. Dấu hiệu trẻ bị lùn mẹ nên biết

Để con yêu phát triển toàn diện đặc biệt là tăng trưởng về chiều cao, mẹ cần biết sớm 9 cảnh báo dấu hiệu trẻ bị lùn sau:

1.1 Trẻ bị suy dinh dưỡng thấp bé nhẹ cân

Có thể nói rằng suy dinh dưỡng là một dấu hiệu dễ nhận biết nhất cảnh báo trẻ bị thấp lùn. Chiều cao phần lớn là do gen di truyền nhưng yếu tố dinh dưỡng cũng rất quan trọng. Nếu trẻ được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, cơ thể hấp thu tốt thì chiều cao của trẻ vẫn được cải thiện và đạt chuẩn.  Tuy nhiên, nếu trẻ suy dinh dưỡng, cơ thể thiếu hụt các chất cần thiết như protein, sắt, kẽm, canxi, vitamin A, D, vitamin K2…để phát triển hệ xương khớp cũng như các chỉ số khác như cân nặng, trí não. Khi bị suy dinh dưỡng, sức đề kháng yếu, trẻ thường đau ốm, chán ăn, không cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng… nên chiều cao cũng không tăng trưởng đúng chuẩn được.

Suy dinh dưỡng khiến trẻ thấp bé, nhẹ cân

1.2 Trẻ không cao lên trong một thời gian dài

Theo tiêu chuẩn của WHO, chiều cao trung bình của một đứa trẻ sơ sinh khoảng 50 cm. Trong năm đầu tiên, trẻ tăng chiều cao khoảng 20-25 cm . Trong năm thứ hai, chiều cao trung bình tăng khoảng 12cm . Năm thứ ba, trẻ cao thêm trung bình khoảng 10cm, năm thứ tư tăng thêm 7cm. Từ 4 tuổi đến 10 tuổi, mỗi năm trẻ tăng trung bình khoảng 6 cm. Đến tuổi dậy thì, bé gái tăng nhanh khoảng 6-10cm mỗi năm, bé trai tăng khoảng từ 6,5-11cm mỗi năm. Do vậy, trong khoảng thời gian từ lúc sinh ra đến tuổi dậy thì (bé gái từ 10-13 tuổi, bé trai từ 13-17 tuổi), trẻ không tăng chiều cao trong nhiều tháng liên tiếp hoặc chỉ số chiều cao tăng rất chậm dưới mức trung bình là 5cm/năm thì đây là dấu hiệu trẻ bị lùn cha mẹ nên biết sớm để khắc phục.

1.3 Trẻ thấp hơn bạn bè cùng độ tuổi

Những năm đầu đời là thời gian trẻ phát triển chiều cao rất nhanh nên cha mẹ cần để ý đến sự tăng trưởng chiều cao cho trẻ. Thông thường những trẻ cùng giới tính, cùng độ tuổi thường có chiều cao tương đối bằng nhau. Nếu trẻ có chiều cao đạt ít hơn 90% so với chiều cao chuẩn của từng lứa tuổi thì có nghĩa là trẻ chậm phát triển chiều cao. Đây là dấu hiệu cảnh báo sớm trẻ bị lùn nên con yêu cần được chăm sóc phù hợp để chiều cao đạt chuẩn.

Trẻ bị thấp hơn so với bạn bè đồng trang lứa (hình minh họa)

1.4 Trẻ dậy thì sớm

Trong xã hội ngày nay, có nhiều yếu tố khiến trẻ dậy thì sớm , dậy thì trước tuổi. Với bé gái dậy thì sớm là trước 8 tuổi, bé trai trước 10 tuổi. Dậy thì sớm không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản mà còn hạn chế sự phát triển chiều cao của trẻ. Khi dậy thì, chiều cao phát triển nhanh chóng nhưng nếu dậy thì sớm thì chiều cao của trẻ sẽ dừng lại sớm hơn và không thể đạt mức tối ưu khi trưởng thành. 

Tình trạng trẻ dậy thì sớm hiện nay đang trở nên phổ biến ba mẹ cần lưu ý trong chế độ ăn uống và chăm sóc con

2. Nguyên nhân nào gây ra tình trạng thấp lùn của trẻ

2.1 Thiếu hụt hormone tăng trưởng 

Hormone tăng trưởng cũng là một dấu hiệu trẻ bị lùn, hormone tăng trưởng quyết định đến sự phát triển xương và chiều cao của trẻ nên thiếu hụt hormone tăng trưởng thì bé có nguy cơ thấp lùn.

2.2 Thiếu hụt chất dinh dưỡng

Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng từ các nhóm thực phẩm, các vitamin, khoáng chất cần thiết sẽ giúp bé phát triển toàn diện. Tuy nhiên, ở Việt Nam, trẻ em suy dinh dưỡng còn chiếm số lượng nhiều nên thiếu hụt chế độ dinh dưỡng là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến trẻ bị thấp lùn, không đạt chuẩn chiều cao trong từng độ tuổi và cả khi trưởng thành.

2.3 Yếu tố di truyền

Theo một nghiên cứu ở Hoa Kì, yếu tố di truyền quyết định khoảng 60-70% đến chiều cao của trẻ. Do đó, nếu ba hoặc mẹ có chiều cao khiêm tốn cũng sẽ là nguyên nhân dẫn đến tình trạng thấp lùn của trẻ. 

2.4 Trẻ sơ sinh nhẹ cân

Giai đoạn bào thai là một giai đoạn tiền đề, quan trọng quyết định đến chiều cao của con trong tương lai. Vì thế, nếu trẻ sơ sinh nhẹ cân dưới 2,5 kg sẽ có xu hướng tăng trưởng chiều cao thấp hơn so với các bạn cùng lứa tuổi. 

Giai đoạn mang thai là tiền đề quyết định chiều cao của trẻ sau này

2.5 Trẻ ngủ không ngon giấc, không sâu giấc

Theo nghiên cứu của các chuyên gia sức khỏe, thời gian ngủ của trẻ cần thiết cho sự tăng trưởng của trẻ và thời gian ngủ sẽ thay đổi qua từng lứa tuổi. Ở lứa tuổi đi học, trẻ nên ngủ đủ giấc ít nhất là 8 tiếng/ngày. Đặc biệt giấc ngủ sâu ban đêm từ 22 giờ đến 4 giờ sáng là thời gian vàng để trẻ phát triển chiều cao. nếu bé chìm vào giấc ngủ sâu trong khoảng thời gian này thì cơ thể sẽ tiết ra lượng hormone tăng trưởng chiều cao nhiều nhất giúp phát triển xương và tăng trưởng chiều cao. Nếu trẻ thường xuyên không không sâu giấc trong khoảng thời gian từ 22 giờ đến 4 giờ sáng thì chắc chắn chiều cao khi trưởng thành không đạt chuẩn như mong muốn.

2.6 Điều kiện sống thiếu thốn

Có thể nói rằng điều kiện sống thiếu thốn cũng là một dấu hiệu trẻ bị lùn mẹ nên biết. Nếu trẻ sống trong điều kiện khó khăn, không đầy đủ về vật chất, không tiếp cận được các trang bị thiết bị y tế cũng là một thiệt thòi cho trẻ và hạn chế phát triển chiều cao của trẻ. Để phát triển toàn diện, trẻ cần sống trong môi trường đầy đủ về dinh dưỡng, những hiểu biết về sức khỏe, về chiều cao, sự thoải mái, vui vẻ, được quan tâm đúng mức…

2.7 Trẻ mắc các bệnh mạn tính

Một cơ thể khỏe mạnh sẽ có hệ miễn dịch tốt, cơ thể hấp thu đầy đủ các chất dinh dưỡng để phát triển các chỉ số một cách toàn diện. Tuy nhiên khi trẻ mắc các bệnh mạn tính bẩm sinh hoặc các bệnh nhiễm khuẩn thường có sức đề kháng yếu, cơ thể suy nhược, không dung nạp những dưỡng chất cần thiết một cách đầy đủ, lười vận động… đều khiến xương không phát triển hoặc phát triển rất chậm, làm cho trẻ bị thấp lùn.

3. Trẻ bị thấp lùn gây ra hậu quả gì?

Trẻ bị thấp lùn có ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt và học tập. Ngay từ khi còn nhỏ, có thể trẻ không để ý nhiều đến chiều cao của mình nhưng khi chiều cao bị hạn chế thì trẻ sẽ không tự tin tham gia một số trò chơi. Nếu trẻ bị thấp lùn quá mức còn ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ khi bị bạn bè trêu chọc.

Đặc biệt trẻ thấp lùn sẽ ảnh hưởng đến chiều cao khi trưởng thành. Thực tế, những trẻ có vóc dáng thấp bé sẽ hạn hẹp trong lựa chọn nghề nghiệp và khó cạnh tranh trong thế giới việc làm.

Như vậy sự hạn chế về chiều cao khi trưởng thành cũng là một thiệt thòi của trẻ trước những cơ hội của tương lai.

Chiều cao sẽ ảnh hưởng đến cơ hội việc làm khi trưởng thành (hình minh họa)

4. Sữa Kid Essentials - giúp trẻ tăng trưởng tối ưu

Sữa Kid Essentials được sáng chế với công thức chuyên biệt, hoàn chỉnh và cân đối giúp trẻ đạt được sự phát triển tối ưu về thể chất và trí tuệ. Vì vậy trong 1 ly sữa Kid Essentials ăn kèm với một loại bánh có chứa tinh bột đã có thể cung cấp dưỡng chất đầy đủ cho bé mỗi ngày.

Kid Essentials giúp con tăng trưởng cả chiều cao và cân nặng một cách khoa học

Với thành phần protein chủ yếu từ nguồn whey protein cao cấp, dễ tiêu hóa và dễ hấp thu vào cơ thể. Nhờ đó bé tăng trưởng tốt, khỏe mạnh và tăng cân đều đặn. Các bố mẹ chắc đều biết rằng protein trong sữa có hai loại chính là whey và casein. Đạm casein khi bé ăn vào sẽ kết hợp với thành phần acid có trong dạ dày sẽ kết tủa và nằm lại trong dạ dày lâu hơn, còn đạm whey vì luôn luôn ở trạng thái hòa tan nên được tiêu hóa nhanh hơn rất nhiều. Do đó  dạ dày của bé sẽ được làm rỗng nhanh chóng, giảm nguy cơ trào ngược nên nguồn dinh dưỡng cung cấp cho bé được bảo toàn. Ngoài ra, việc tiêu hóa nhanh chóng cũng giúp bé yêu của bạn tăng cảm giác thèm ăn cho bữa tiếp theo.

Một điểm ưu việt nữa của sữa Kid Essentials là sự có mặt của hai chủng lợi khuẩn Lactobacillus Paracasei và Bifidobacterium Longum. Hai chủng này ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại, giúp cân bằng và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột cho bé, nhất là các bé đang hồi phục sau ốm hoặc có điều trị kháng sinh trước đó.

Sữa Kid Essentials còn là nguồn cung cấp chất xơ – một thành phần vô cùng quan trọng trong khẩu phần dinh dưỡng của trẻ, một lần nữa giúp ngăn ngừa táo bón, tăng cường hệ tiêu hóa và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột của bé. Một khi hệ vi sinh vật đường ruột của bé khỏe mạnh, bé sẽ có cơ hội phục hồi nhanh chóng, hiện tượng táo bón cũng giảm rõ rệt, quá trình tiêu hóa và hấp thu thức ăn sẽ tốt hơn. Như vậy bé sẽ bắt nhịp nhanh với chu trình tăng trưởng thể chất và phát triển trí tuệ.

Sữa Kid Essentials còn được bổ sung 27 loại Vitamin và khoáng chất vô cùng thiết yếu. Hệ vitamin và khoáng chất này tập trung toàn diện vào thể chất và trí tuệ cho bé yêu của bạn.

Hơn nữa, Sữa Kid Essentials không chứa chất bảo quản, không chất tạo màu, không hương liệu nhân tạo nên rất an toàn cho sức khỏe.

Đặc biệt, Sữa Kid Essentials Úc có hương vị vani vô cùng thơm ngon và dễ uống, vị ngọt dịu, sánh nhẹ không tạo cảm giác ngấy khi uống. Hầu như các bé đã từng uống qua dòng sữa này đều rất yêu thích mùi vị của sữa.

Vì vậy sữa Kid Essentials là một sản phẩm hỗ trợ tốt cho sức khỏe, đặc biệt là cải thiện chiều cao hiệu quả. Chỉ cần bố mẹ sử dụng hợp lý cho trẻ thì sản phẩm sẽ là lựa chọn hoàn hảo giúp trẻ cải thiện tình trạng thấp lùn một cách hiệu quả.

Kid Essentials được nhập khẩu và phân phối chính hãng tại VN thông qua công ty HC Pharma. Sản phẩm được bán rộng rãi trên Tiki, Lazada, chuỗi Con Cưng, Kids Plaza, Amilk.

 

Kid Essentials - Sản phẩm dinh dưỡng chất lượng cao 

 

Với những chia sẻ về dấu hiệu trẻ bị lùn ở trên hi vọng các mẹ sớm nắm bắt được những dấu hiệu của con yêu để biết được tình trạng sức khỏe, sự tăng trưởng các chỉ số quan trọng của con. Từ đó, các mẹ có sự điều chỉnh và giải pháp kịp thời giúp con yêu sở hữu vóc dáng cân đối, cao ráo khi trưởng thành.

Xem thêm:

Lựa Chọn Sữa Nào Giúp trẻ Từ 12 Đến 24 Tháng Tăng Trưởng Tốt?

Vì Sao Bé Ăn Nhiều Ngủ Tốt Nhưng Không Tăng Cân Tăng Chiều Cao?

← Bài trước Bài sau →