Tổng Hợp Món Ngon Cho Bé 3 Tuổi Giàu Dinh Dưỡng Phát Triển Toàn Diện

Tổng Hợp Món Ngon Cho Bé 3 Tuổi Giàu Dinh Dưỡng Phát Triển Toàn Diện

Muốn con phát triển toàn diện thì cha mẹ chăm sóc cho con ngay từ khi còn thai nghén cho đến khi trưởng thành. Mỗi một giai đoạn, bé cần chế độ dinh dưỡng khác nhau. Đối với bé 3 tuổi cần chế độ dinh dưỡng đặc biệt vì đây là giai đoạn con phát triển vượt trội cả về thể chất và trí não. Hiểu được điều này, nhiều mẹ đã tìm nhiều món ngon cho bé 3 tuổi để bé ăn ngon, vui khỏe mỗi ngày. Bài viết dưới đây tổng hợp các món ngon cho bé 3 tuổi giúp con phát triển toàn diện để mẹ tham khảo.

1. Bé 3 tuổi phát triển như thế nào?

Ở giai đoạn 3 tuổi, bé phải đạt các chỉ số tăng trưởng như: chiều cao trung bình của bé gái là 95cm còn bé trai là 96cm; cân nặng 13.9kg đối với bé gái và 14.3kg đối với bé trai.

Ngôn ngữ của bé 3 tuổi phát triển rất tốt. Bé có thể nói được mọi từ và diễn đạt được những vấn đề đơn giản. Bé có thể nghe được một câu chuyện đơn giản và trả lời câu hỏi của người lớn khoảng 5-6 từ..

Bé thích vận động, chạy nhảy linh hoạt, tự mặc quần áo theo sở thích…Bé có thể nhận thức được xung quanh mình và có cảm xúc trước một sự việc nào đó.

Như vậy, có thể nói rằng, giai đoạn 3 tuổi là giai đoạn bé phát triển khá toàn diện nên rất cần một chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Trẻ 3 tuổi hiếu động và có nhiều hoạt động chạy nhảy, vui chơi

2. Chế độ dinh dưỡng phù hợp cho bé 3 tuổi

Chế độ dinh dưỡng cho bé 3 tuổi rất quan trọng vì đây là giai đoạn bé phát triển cả về thể chất và trí não vượt trội. Do vậy, khẩu phần ăn hàng ngày ở lứa tuổi này cần chú trọng đến sự cân bằng dinh dưỡng của các nhóm thực phẩm; đồng thời phải phù hợp với hệ tiêu hóa vì lúc này hệ tiêu hóa của bé còn non nớt nên cần chăm sóc, bảo vệ. Các bậc cha mẹ cố gắng cân bằng chế độ dinh dưỡng trong 1 tuần để cơ thể trẻ phát triển tối ưu nhất.

Để cho bé dễ hấp thu dinh dưỡng, mẹ nên chia nhỏ khẩu phần ăn của bé thành 5- 6 bữa / ngày gồm 3 chính và 2-3 bữa phụ. Hơn nữa, bé cần khoảng 200 ml sữa/ ngày để tăng trưởng chiều cao và cân nặng. Ngoài ra, bé 3 tuổi cũng đã có thể tiêu hóa và hấp thu các thực phẩm như: phô mai, hạt ngũ cốc nguyên hạt, dầu ô liu… nên mẹ có thể bổ sung thêm vào khẩu phần ăn cho bé. 

Với các bữa chính, các món ăn cần đảm bảo cân đối 4 nhóm thực phẩm: 

  • Tinh bột: chiếm 6 phần/ngày, tương đương với 3 chén cơm/ngày

  • Đạm: 2 phần/ ngày, 1 phần đạm gồm: ½ quả trứng, 50g thịt, cá, 4 thìa bơ đậu phộng.

  • Trái cây và rau xanh: 5 phần/ngày. Cụ thể 1 phần gồm: ½ chén rau luộc; 1 trái chuối; ¾ ly nước cam; 2 nhánh bông cải xanh.

  • Sữa: 4-5 phần/ ngày. 1 phần sữa (100ml sữa): ½ ly sữa hoặc 1 hộp sữa chua hoặc 1 miếng phô mai.

Buổi sáng: bé cần cung cấp một lượng protein cần thiết cho 1 ngày với các món ăn như: cháo, trứng, sữa, bánh mặn…

Buổi trưa: cho bé ăn 1 phần cơm cùng với rau, thịt, trứng, đậu hũ và trái cây.

Buổi chiều: cho bé ăn cơm, mì, rau củ…

Các bữa phụ: cho bé uống sữa, ăn sữa chua, bánh flan, rau câu…

Rau câu plan - món ngon cho bé

Món ngon cho bé 3 tuổi cần cung cấp chế độ dinh dưỡng cụ thể để phát triển tối đa chiều cao, cân nặng và trí não cho trẻ:

  • Năng lượng 1000 – 1400 calo/ngày
  • Nhóm cung cấp chất đạm (thịt nạc, thịt cá, thịt tôm, trứng, các loại đậu, tofu): 55 -110 g/ngày
  • Nhóm cung cấp tinh bột ( gạo tẻ, bánh mì, nui, sợi bún, phở, pasta...) 85 -140 g/ngày
  • Nhóm rau củ (cà rốt, rau ngót, bông cải...) 200- 300g/ngày
  • Nhóm quả chín (đu đủ, chuối, avocado...) 200 -300 g/ngày
  • Sữa và các sản phẩm từ sữa: 400-500mL/ngày

(theo USDA – dinh dưỡng cho trẻ 2 -3 tuổi)

3. Những món ngon cho bé 3 tuổi giàu dinh dưỡng giúp con phát triển toàn diện

3.1 Canh bí đỏ nấu thịt - món ngon cho bé 3 tuổi

Bí đỏ là thực phẩm phổ biến, chứa nhiều dưỡng chất như vitamin A,B, K, sắt, kẽm, magie, canxi… Món ăn chế biến từ bí đỏ giúp bé tăng cường hệ miễn dịch, thanh nhiệt, giải độc, dễ tiêu hóa, đặc biệt phát triển trí não, bổ mắt và tim. Có thể chế biến các món ngon từ bí đỏ như súp bí đỏ, canh bí đỏ… cho bé ăn 2 bữa/ tuần.

Nguyên liệu nấu canh bí đỏ với thịt bằm gồm:

- Bí đỏ: 300gr

- Thịt bằm: 100gr

- Hành khô, hành lá, tỏi băm

- Gia vị

Cách làm:

Bí đỏ gọt sạch vỏ, bỏ phần ruột, cắt thành từng lát vừa ăn. Thịt nạc băm nhuyễn, hành lá cắt khúc. 

Bắc chảo lên bếp, cho ít dầu ăn, phi tỏi cho thơm, cho thịt bằm vào xào sơ rồi đổ lượng nước vừa phải. Đun sôi, bỏ bí đỏ nào nấu cho mềm, nêm gia vị. bỏ hành lá cắt nhỏ vào, tắt bếp. Món canh bí đỏ nấu thịt nạc vô cùng đơn giản, dễ làm nhưng bổ dưỡng và thích hợp cho bé 3 tuổi. Mẹ lưu ngay công thức để nấu cho con nhé.

3.2 Cháo tôm rau cải

Tôm chứa nhiều omega 3 giúp trí não phát triển và kích thích thèm ăn. Ngoài DHA, tôm còn chứa nhiều Vitamin A, D giúp bé 3 tuổi phát triển chiều cao hiệu quả. Ước tính 100g tôm có thể cung cấp cho bé đến 2000mg canxi, 11.5 ug vitamin B và 18.4g protein. Ngoài ra, tôm còn cung cấp một lượng sắt, selen giúp bé phát triển chiều cao và trí não vượt trội. 

Với những dưỡng chất từ tôm như vậy nên tôm được các mẹ chế biến nhiều món ăn trong bữa sáng, bữa trưa để giúp bé hấp thu tối đa dinh dưỡng. Một trong những món ngon cho bé 3 tuổi từ tôm là cháo tôm rau cải dễ ăn, ngon miệng.

Nguyên liệu:

- Tôm tươi: 100gr

- 1 muỗng canh vun rau cải ngọt

- 1 chén cháo đặc

- Gia vị

Cách làm:

Tôm bóc vỏ, rút chỉ, rửa sạch, băm nhuyễn và xào sơ qua. Rau cải rửa sạch, thái nhỏ. Bắc nồi lên bếp, hòa cháo với 1 ít nước cho vừa ăn bỏ tôm và cải vào khuấy đều, nên gia vị cho vừa ăn, tắt bếp. Múc cháo ra chén là bé có ngay 1 bữa sáng tuyệt vời, đủ chất.

Cháo tôm rau cải

3.3 Cá thu sốt cà chua

Cá thu chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho bé 3 tuổi như: protein, chất béo, omega 3… Khi kết hợp với cà chua giàu canxi, vitamin K, C giúp xương chắc khỏe, sáng mắt, thông minh. Với nhiều lợi ích cho sức khỏe nên các mẹ thường chế biến các món ăn từ cá thu. Món ngon cho bé 3 tuổi từ cá thu sốt cà chua luôn được các bé yêu thích và ăn hết cơm.

Nguyên liệu:

- 2 lát cá thu 200gr

- 2 quả cà chua

- hành tím, tỏi, hành lá

- gia vị

Cách làm:

Cá thu rửa sạch để ráo nước; cà chua bỏ hạt xắt nhỏ, băm nhuyễn; hành tím và tỏi lột vỏ, băm nhuyễn; hành lá rửa sạch cắt nhỏ. Bắc chảo lên bếp, cho ít dầu ăn, chiên sơ 2 mặt cá rồi vớt ra. Còn chảo dầu, phi hành và tỏi cho thơm, bỏ cà chua vào xào cho nhừ, thêm chút nước để cà chua mềm và nhuyễn. Cho cá thu vào nước sốt cà chua đun lên, nêm gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp.

Cá thu sốt cà chua

3.4 Bò xào rau củ

Thịt bò cung cấp nhiều protein, vitamin b12, B6 và các khoáng chất cho cơ thể. Các món chế biến từ bò đều là món ngon cho bé 3 tuổi giúp bé phát triển toàn diện. 

Nguyên liệu:

- Thịt bò cắt khúc vừa ăn

- Rau củ như cà rốt, ngô, đậu Hà Lan

- Tỏi băm nhuyễn

- Gia vị

Cách làm: Thịt bò và rau củ rửa sạch, cắt khúc vừa ăn. Bắc chảo lên bếp, cho i ít dầu ăn, phi tỏi cho thơm, bỏ thịt bò vào xào. Sau đó bỏ rau củ vào xào cho chín rau củ, thịt bò săn lại là được, nêm gia vị cho vừa ăn và tắt bếp. Món bò xào rau củ bắt mắt, hấp dẫn, ngon cơm giúp bé 3 tuổi ngon miệng mỗi ngày.

Bò xào rau củ

3.5 Canh đậu hũ non với thịt băm và lá hẹ

Đây là món canh lành tính, có tính mát, không chỉ cung cấp chất dinh dưỡng mà còn  giúp bé giải nhiệt, ngon miệng vì không dầu mỡ. Món canh này rất phù hợp cho bé 3 tuổi.

Nguyên liệu:

Đậu hũ non: 2 miếng

Thịt nạc: 150 gr

Hẹ: 0,5 gr

Cà chua : 1 quả

Hành tím và các loại gia vị

Cách làm:

Thịt băm nhuyễn, đậu hũ cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn, cà chua bổ thành múi cau 8 phần. 

Hành tím băm nhuyễn phi thơm, cho thịt vào xào sơ. Cho nước vào nấu sôi, bổ đậu hũ, cà chua vào nấu khoảng 5 phút, nêm gia vị. Cuối cùng là bỏ hẹ vào, nấu khoảng 3 phút nữa thì món ăn đã chín.

3.6 Cá viên chiên xù

Cá là thực phẩm giàu đạm, canxi và acid omega 3 giúp phát triển trí não, hệ xương và sáng mắt, đặc biệt dễ tiêu hóa. Cá viên chiên xù là món ăn chính phục các bé bởi sự thơm ngon, giòn tan và hấp dẫn của món ăn.

Nguyên liệu

200g thịt cá

Bột chiên xù

Gia vị, dầu ăn

Cách làm:

Thịt cá ướp với gia vị cho ngấm đều, sau cho cho bột chiên xù vào để khoảng 15 phút. Viên thành từng viên nhỏ vừa miệng. Cho dầu vào nồi bắc lên bếp rồi thả từng viên cá vào chiên giòn gắp ra đĩa. Trang trí thêm rau ngõ, xà lách hay vài lát cà chua là có ngay món ngon cho bé.

3.7 Thịt gà hầm củ quả

Thịt gà chứa nhiều dưỡng chất cho sự phát triển của bé kết hợp cùng rau củ chứa nhiều vitamin, tinh bột, chất xơ. Do đó, thịt gà hầm củ quả là món ngon cho bé 3 tuổi vừa giàu giá trị dinh dưỡng vừa dễ nấu, ngon miệng.

Nguyên liệu:

- Thịt gà: 500 gr

- Các loại củ quả như: cà rốt, khoai tây, củ dền, khoai lang…

- Hành lá, hành khô, tỏi

- Gia vị

Cách làm:

Rửa sạch thịt gà, cắt thành từng miếng vừa ăn, đem ướp với gia vị cho vừa ăn. rau củ rửa sạch, cát nhỏ thành từng miếng. Hành lá cắt nhỏ. Tỏi và hành khô lột vỏ, băm nhuyễn.

Thịt gà sau khi ướp với gia vị 1 từ 15-20 phút cho thấm, đem bỏ vào nồi cùng ít dầu ăn xào sơ qua cho thịt thăn lại. Bỏ lượng nước vừa đủ vào nồi, đun cho sôi rồi cho củ dền, cà rốt, khoai vào vào trước, sau đó mới cho khoai tây. sau

Gà hầm củ quả

khi các nguyên liệu chín, nên lại gia vị, nấu sôi lại lần nữa rồi tắt bếp. 

Những lưu ý khi chế biến món ngon cho bé 3 tuổi

- Lựa chọn nguyên liệu tươi sống, sạch, rõ nguồn gốc xuất xứ đảm bảo chất lượng cho món ăn cũng như sức khỏe cho bé 3 tuổi.

- Trước khi chế biến món ngon cho bé 3 tuổi, mẹ nên rửa tay sạch sẽ và tiệt trùng các dụng cụ nấu ăn để bảo vệ hệ tiêu hóa con non nớt của bé 3 tuổi.

- Mỗi thực phẩm sẽ có những đặc điểm riêng, do đó, các mẹ cần chú ý kết hợp và cách chế biến để các món ăn không mất mùi vị và các chất dinh dưỡng không bị giảm sút.

 

4. Sữa Kid Essentials  - món ngon cho bé 3 tuổi không thể thiếu

Mặc dù bé 3 tuổi đã ăn được nhiều thực phẩm tuy nhiên trong khẩu phần ăn của trẻ 3 tuổi không thể thiếu sữa được. Và sữa Kid Essentials là một món ngon cho bé 3 tuổi mà các mẹ không thể bỏ qua để giúp con phát triển vượt trội và vui khỏe mỗi ngày.

Để trẻ phát triển toàn diện và khởi đầu cho một tương lai tốt đẹp, các cha mẹ đều chú ý chăm sóc con ngày từ ngày tháng đầu đời. Một trong những thực phẩm bổ sung tốt nguồn dinh dưỡng cho trẻ, giúp trẻ hấp thu tốt nhất để có một cơ thể khỏe mạnh, một trí não thông minh chính là sữa Kid Essentials.

Sữa Kid Essentials được sáng chế với công thức chuyên biệt, hoàn chỉnh và cân đối giúp trẻ đạt được sự phát triển tối ưu về thể chất và trí tuệ.

Sữa Kid Essentials

Với thành phần protein chủ yếu từ nguồn whey protein cao cấp, dễ tiêu hóa và dễ hấp thu vào cơ thể. Nhờ đó bé tăng trưởng tốt, khỏe mạnh và tăng cân đều đặn. Các bố mẹ chắc đều biết rằng protein trong sữa có hai loại chính là whey và casein. Đạm casein khi bé ăn vào sẽ kết hợp với thành phần acid có trong dạ dày sẽ kết tủa và nằm lại trong dạ dày lâu hơn, còn đạm whey vì luôn luôn ở trạng thái hòa tan nên được tiêu hóa nhanh hơn rất nhiều. Do đó  dạ dày của bé sẽ được làm rỗng nhanh chóng, giảm nguy cơ trào ngược nên nguồn dinh dưỡng cung cấp cho bé được bảo toàn. Ngoài ra, việc tiêu hóa nhanh chóng cũng giúp bé yêu của bạn tăng cảm giác thèm ăn cho bữa tiếp theo.

Một điểm ưu việt nữa của sữa Kid Essentials là sự có mặt của hai chủng lợi khuẩn Lactobacillus Paracasei và Bbifidobacterium Longum. Hai chủng này ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại, giúp cân bằng và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột cho bé, nhất là các bé đang hồi phục sau ốm hoặc có điều trị kháng sinh trước đó.

Sữa Kid Essentials còn là nguồn cung cấp chất xơ – một thành phần vô cùng quan trọng trong khẩu phần dinh dưỡng của trẻ, một lần nữa giúp ngăn ngừa táo bón, tăng cường hệ tiêu hóa và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột của bé. Một khi hệ vi sinh vật đường ruột của bé khỏe mạnh, bé sẽ có cơ hội phục hồi nhanh chóng, hiện tượng táo bón cũng giảm rõ rệt, quá trình tiêu hóa và hấp thu thức ăn sẽ tốt hơn. Như vậy bé sẽ bắt nhịp nhanh với chu trình tăng trưởng thể chất và phát triển trí tuệ.

Sữa Kid Essentials còn được bổ sung 27 loại Vitamin và khoáng chất vô cùng thiết yếu. Hệ vitamin và khoáng chất này tập trung toàn diện vào thể chất và trí tuệ cho bé yêu của bạn.

Kid Essentials được nhập khẩu và phân phối chính hãng tại VN thông qua công ty HC Pharma. Sản phẩm được bán rộng rãi trên Tiki, Lazada, chuỗi Con Cưng, Kids Plaza, Amilk.

Với chia sẻ về các món ngon cho bé 3 tuổi giàu giá trị dinh dưỡng giúp bé yêu phát triển toàn diện hy vọng sẽ giúp các mẹ có thêm nhiều món ngon cho bé 3 tuổi nhà mình. 

 

Xem thêm:

Gợi Ý 10 Món Ngon Cho Bé 2 Tuổi Đủ Chất Dễ Làm Bố Mẹ Tham Khảo

← Bài trước Bài sau →