List Thực Đơn Cho Bé 3 Tuổi Biếng Ăn Cực Hiệu Quả Mẹ Thử Ngay

List Thực Đơn Cho Bé 3 Tuổi Biếng Ăn Cực Hiệu Quả Mẹ Thử Ngay

Bé 3 tuổi là giai đoạn phát triển vượt trội cả về thể chất và trí não nên rất cần cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, nhiều mẹ lo lắng than phiền rằng con đang ở vào giai đoạn 3 tuổi nhưng biếng ăn. Vậy làm thế nào để cải thiện tình trạng biếng ăn của trẻ 3 tuổi. Sau đây là gợi ý list thực đơn cho bé 3 tuổi biếng ăn vô cùng hiệu quả mà mẹ cần tham khảo ngay.

1. Nguyên nhân khiến bé 3 tuổi biếng ăn

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trẻ 3 tuổi biếng ăn có nhiều nguyên nhân nhưng phổ biến là các nguyên nhân:

- Bé 3 tuổi biếng ăn do sinh lý: thông thường, trong bất cứ giai đoạn nào phát triển nào của bé đều có một khoảng thời gian bé biếng ăn. Tình trạng này có thể kéo dài từ vài ngày đến 3-4 tuần. sau đó, tự nhiên bé sẽ ăn lại bình thường. Tuy nhiên, nếu tình trạng biếng ăn của bé kéo dài, tăng trưởng của bé chậm lại thì ba mẹ nên cho con thăm khám bác sĩ để xác định nguyên nhân, khắc phục tình trạng biếng ăn của con càng sớm càng tốt.

- Bé 3 tuổi biếng ăn do tâm lý: Trường hợp này xảy ra do sự lo lắng quá mức hay chăm sóc con không đúng cách của ba mẹ. Nhiều ba mẹ sợ con không đủ dinh dưỡng nên cứ bằng mọi cách ép con ăn bằng được hoặc cho con ăn 1 món trong một thời gian dài dẫn đến tâm lý chán ngán, sợ ăn của trẻ.

- Bé 3 tuổi biếng ăn do mắc bệnh lý nào đó: Khi bị ốm, viêm họng hay mọc răng hàm nên khiến bé mệt mỏi, không muốn ăn. Hoặc hệ tiêu hóa của bé bị rối loạn sinh đầy bụng, khó tiêu nên dẫn đến tình trạng biếng ăn của trẻ.

Cho dù là nguyên nhân nào thì khi thấy bé 3 tuổi biếng ăn, các mẹ nên tìm hiểu kỹ nguyên nhân hoặc tham khám bác sĩ để có giải pháp phù hợp.

Nguyên nhân trẻ 3 tuổi biếng ăn

2. Nguyên tắc xây dựng thực đơn cho trẻ 3 tuổi biếng ăn mẹ cần chú ý

Trẻ 3 tuổi cần có nhiều năng lượng cho sự chuyển hóa và tăng trưởng nên khi xây dựng thực đơn cho bé 3 tuổi biếng ăn, mẹ cần đảm bảo nguyên tắc:

2.1 Cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng

- Thực đơn cho bé 3 tuổi biếng ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết: protein, chất béo, tinh bột, vitamin và các khoáng chất.

- Các nhóm chất dinh dưỡng phải đúng liều lượng: 

  • Tinh bột: chiếm 6 phần/ngày, tương đương với 3 chén cơm/ngày

  • Đạm: 2 phần/ ngày, 1 phần đạm gồm: ½ quả trứng, 50g thịt, cá, 4 thìa bơ đậu phộng.

  • Trái cây và rau xanh: 5 phần/ngày. Cụ thể 1 phần gồm: ½ chén rau luộc; 1 trái chuối; ¾ ly nước cam; 2 nhánh bông cải xanh.

  • Sữa: 4-5 phần/ ngày. 1 phần sữa (120ml sữa): ½ ly sữa hoặc 1 hộp sữa chua hoặc 1 miếng phô mai.

Bổ sung rau củ quả và trái cây trong thực đơn mỗi ngày

- Bổ sung chất béo từ dầu, mỡ vì chất béo cung cấp năng lượng gấp đôi và còn hỗ trợ trẻ hấp thu các loại vitamin như A, D, E tốt hơn.

2.2 Chia nhỏ khẩu phần ăn trong ngày

Chia đều các bữa ăn trong ngày thành 3 bữa chính và 2-3 bữa phụ để chia nhỏ khẩu phần ăn vì dạ dày của bé 3 tuổi còn nhỏ, không thể chứa nhiều gây mệt bụng, khó tiêu.

2.3 Ưu tiên những thực phẩm giàu năng lượng, tốt cho sức khỏe

- Thịt gà: Trong thịt gà chứa nhiều protein, vitamin cần thiết cho cơ thể và dễ tiêu hóa, kích thích sự thèm ăn của trẻ.

- Thịt nạc đỏ như thịt bò, thịt heo.. chứa nhiều đạm, chất sắt và chất béo rất tốt cho sự phát triển của bé 3 tuổi.

Thịt bò

- Trứng gà: Đây là món khoái khẩu của bé chứa nhiều protein và các vitamin A, B12 cần thiết cho sự phát triển của trẻ.

- Đậu phụ: Là thực phẩm vốn lành tính, mát, mềm, chứa sắt, canxi có lợi cho sự phát triển của trẻ.

- Sữa và các chế phẩm từ sữa: Đây là nguồn protein tự nhiên dồi dào cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho sự phát triển của bé 3 tuổi. 

- Chuối: Chuối là thực phẩm chứa nhiều calo, vitamin B6, kali kích thích tiêu hóa, giúp bé ăn ngon. Ngoài ra, chuối còn cung cấp chất xơ chống táo bón hiệu quả và phát triển hệ vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Với bé 3 tuổi nên cho bé ăn 1 quả chuối/ ngày.

- Quả bơ: Trong thịt bơ rất giàu chất béo có lợi cũng như omega 3 vừa kích thích trẻ thèm ăn vừa tăng cân nặng, phát triển trí não.

Quả bơ rất tốt cho sự phát triển của trẻ

- Khoai tây: cung cấp nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể với nhiều chất carbohydrates, axit amin, arginine và glutamine.

- Trái cây: chứa lượng đường tự nhiên và các vitamin vừa cung cấp năng lượng vừa thúc đẩy quá trình tiêu hóa của trẻ.

- Bí đỏ: chứa beta-carotene cùng nhiều dưỡng chất khác giúp bé ăn ngon miệng, nhanh tăng cân và phát triển trí, não, bổ mắt.

3. List thực đơn cho bé 3 tuổi biếng ăn hiệu quả mẹ thử ngay

3.1 Thực đơn cho bé 3 tuổi biếng ăn số 1

Bữa sáng (6h30-7h30): Phở/bún + 1 ly sữa tươi

Bữa phụ sáng (9h): sữa chua

Bữa trưa (11h - 11h30): cơm + canh cải nấu thịt băm + trứng xào thập cẩm

Bữa phụ chiều (14h - 14h30): bánh flan

Bữa chiều (17h): Cơm + canh cua rau dền mồng tơi + đậu phụ nhồi thịt sốt cà chua

Bữa phụ tối (20h): sữa

Phở - món ăn sáng quốc dân chắc chắn sẽ được bé yêu thích

3.2 Thực đơn cho bé 3 tuổi biếng ăn số 2

Bữa sáng (6h30-7h30): Miến thịt bò + 1 ly sữa tươi

Bữa phụ sáng (9h): Chuối

Bữa trưa (11h - 11h30): Cơm + canh khoai mỡ nấu với tôm tươi + thịt kho với trứng cút

Bữa phụ chiều (14h - 14h30): sữa

Bữa chiều (17h): Cơm + canh rau ngót nấu thịt băm + thịt cà sốt chua ngọt

Bữa phụ tối (20h) : Sữa

3.3 Thực đơn cho bé 3 tuổi biếng ăn số 3

Bữa sáng (6h30-7h30): Phở gà + 1 ly sữa đậu nành

Bữa phụ sáng (9h): váng sữa

Bữa trưa (11h - 11h30): Cơm + canh rau ngót nấu thịt nạc băm + thịt viên sốt cà chua

Bữa phụ chiều (14h - 14h30): sữa

Bữa chiều (17h): Cơm + canh cải nấu thịt xay + thịt bò xào rau thập cẩm

Bữa phụ tối (20h): Sữa

3.4 Thực đơn cho bé 3 tuổi biếng ăn số 4

Bữa sáng (6h30-7h30): Cháo thịt với cà rốt + 1 ly sữa tươi

Bữa phụ sáng (9h): 1 miếng phô mai

Bữa trưa (11h - 11h30): Cơm + canh rau cải thìa nấu với tôm tươi + cá kho tộ

Bữa phụ chiều (14h - 14h30): Sữa

Bữa chiều (17h): Cơm + canh rau muống nấu với tôm tươi + cá thu sốt cà chua

Bữa phụ tối (20h): Sữa

Đừng quên bổ sung sữa cho con mỗi ngày trong khẩu phần ăn

3.5 Thực đơn cho bé 3 tuổi biếng ăn số 5

Bữa sáng (6h30-7h30): Súp cua

Bữa phụ sáng (9h): sinh tố bơ

Bữa trưa (11h - 11h30): Cơm + canh bí đỏ thịt băm + tôm xào

Bữa phụ chiều (14h - 14h30): sữa chua

Bữa chiều (17h) Cháo thịt bò + dưa hấu

Bữa phụ tối (20h): Sữa

Bổ sung các loại trái cây trong thực đơn của con

3.6 Thực đơn cho bé 3 tuổi biếng ăn số 6

Bữa sáng (6h30-7h30): Bún bò + 1 ly sữa tươi

Bữa phụ sáng (9h): 1 quả chuối

Bữa trưa (11h - 11h30): Cơm + canh chua cá hồi + thịt heo kho mè

Bữa phụ chiều (14h - 14h30): Sữa

Bữa chiều (17h): Cơm + canh cải nấu tôm + gà kho nấm

Bữa phụ tối (20h) : Sữa

4. Giải pháp vàng trong thực đơn cho bé 3 tuổi biếng ăn

Để cải thiện tình trạng bé 3 tuổi biếng ăn hiệu quả, các mẹ không thể bỏ qua sữa được. Sữa là nguồn dinh dưỡng dồi dào và thiết yếu giúp bé phát triển toàn diện, không còn cảm giác biếng ăn nữa.

Để trẻ phát triển toàn diện và khởi đầu cho một tương lai tốt đẹp, các cha mẹ đều chú ý chăm sóc con ngày từ ngày tháng đầu đời. Một trong những thực phẩm bổ sung tốt nguồn dinh dưỡng cho trẻ, giúp trẻ hấp thu tốt nhất để có một cơ thể khỏe mạnh, một trí não thông minh chính là sữa Kid Essentials.

Sữa Kid Essentials được sáng chế với công thức chuyên biệt, hoàn chỉnh và cân đối giúp trẻ đạt được sự phát triển tối ưu về thể chất và trí tuệ.

Với thành phần protein chủ yếu từ nguồn whey protein cao cấp, dễ tiêu hóa và dễ hấp thu vào cơ thể. Nhờ đó bé tăng trưởng tốt, khỏe mạnh và tăng cân đều đặn. Các bố mẹ chắc đều biết rằng protein trong sữa có hai loại chính là whey và casein. Đạm casein khi bé ăn vào sẽ kết hợp với thành phần acid có trong dạ dày sẽ kết tủa và nằm lại trong dạ dày lâu hơn, còn đạm whey vì luôn luôn ở trạng thái hòa tan nên được tiêu hóa nhanh hơn rất nhiều. Do đó  dạ dày của bé sẽ được làm rỗng nhanh chóng, giảm nguy cơ trào ngược nên nguồn dinh dưỡng cung cấp cho bé được bảo toàn. Ngoài ra, việc tiêu hóa nhanh chóng cũng giúp bé yêu của bạn tăng cảm giác thèm ăn cho bữa tiếp theo.

Một điểm ưu việt nữa của sữa Kid Essentials là sự có mặt của hai chủng lợi khuẩn Lactobacillus Paracasei và Bbifidobacterium Longum. Hai chủng này ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại, giúp cân bằng và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột cho bé, nhất là các bé đang hồi phục sau ốm hoặc có điều trị kháng sinh trước đó.

Sữa Kid Essentials bổ sung dinh dưỡng cho trẻ 3 tuổi

Sữa Kid Essentials còn là nguồn cung cấp chất xơ – một thành phần vô cùng quan trọng trong khẩu phần dinh dưỡng của trẻ, một lần nữa giúp ngăn ngừa táo bón, tăng cường hệ tiêu hóa và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột của bé. Một khi hệ vi sinh vật đường ruột của bé khỏe mạnh, bé sẽ có cơ hội phục hồi nhanh chóng, hiện tượng táo bón cũng giảm rõ rệt, quá trình tiêu hóa và hấp thu thức ăn sẽ tốt hơn. Như vậy bé sẽ bắt nhịp nhanh với chu trình tăng trưởng thể chất và phát triển trí tuệ.

Sữa Kid Essentials còn được bổ sung 27 loại Vitamin và khoáng chất vô cùng thiết yếu. Hệ vitamin và khoáng chất này tập trung toàn diện vào thể chất và trí tuệ cho bé yêu của bạn.

Kid Essentials được nhập khẩu và phân phối chính hãng tại VN thông qua công ty HC Pharma. Sản phẩm được bán rộng rãi trên Tiki, Lazada, chuỗi Con Cưng, Kids Plaza, Amilk.

Với thực đơn cho bé 3 tuổi biếng ăn vừa chia sẻ hy vọng mẹ sẽ nhanh chóng cải thiện tình trạng biếng ăn cho con. Bé 3 tuổi cần cung cấp đầy đủ dinh dưỡng nên các mẹ hãy bỏ túi ngay thực đơn cho bé 3 tuổi biếng ăn này để con khỏe mẹ vui. 

Xem thêm:

 

Gợi Ý 10 Món Ngon Cho Bé 2 Tuổi Đủ Chất Dễ Làm Bố Mẹ Tham Khảo

← Bài trước Bài sau →