Trẻ 4 Tuổi Ăn Gì Tốt? Lên Thực Đơn Dinh Dưỡng Cho Con Ăn Ngon

Trẻ 4 Tuổi Ăn Gì Tốt? Lên Thực Đơn Dinh Dưỡng Cho Con Ăn Ngon

Trẻ 4 tuổi ăn gì cho tốt? Khẩu phần ăn của trẻ 4 tuổi cần phải đáp ứng những tiêu chí gì để con yêu phát triển khỏe mạnh? Đó là những câu hỏi mà nhiều mẹ có con ở độ tuổi 4 tuổi quan tâm. Hãy cùng tìm hiểu thực đơn cho trẻ 4 tuổi đủ chất, phát triển toàn diện, hết biếng ăn qua bài viết sau đây nhé!

1. Chế độ dinh dưỡng cho trẻ 4 tuổi

Trẻ 4 tuổi cần cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng để nuôi cơ thể và tạo tiền đề cho sự phát triển vượt trội của trẻ ở những giai đoạn sau. Vì thế các bậc cha mẹ cần nắm chế độ dinh dưỡng để cung cấp cho trẻ 4 tuổi.

Trẻ 4 tuổi cần khoảng 1400-1500 kcal/ ngày; khoảng 35-40g protein / ngày, trong đó protein có nguồn gốc từ động vật chiếm khoảng 50-60%; 30-40% năng lượng từ lipid và các vitamin A, D, E, K, C, B1, B2… cùng với các chất khoáng như: canxi, kẽm, sắt, iốt.

Trẻ 4 tuổi cần có một chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng cân bằng 4 nhóm chất

2. Trẻ 4 tuổi ăn gì cho tốt?

Theo chuyên gia dinh dưỡng, trẻ 4 tuổi cần một chế độ dinh dưỡng cân đối và đa dạng 4 nhóm thực phẩm: tinh bột, đạm, chất béo và vitamin khoáng chất.

Nhóm thực phẩm cần thiết cho trẻ 4 tuổi và trẻ nên ăn trong khẩu phần ăn của mình là:

- Trái cây và rau quả: Khuyến khích trẻ ăn trái cây và rau quả để bổ sung các vitamin và chất xơ. Trong khẩu phần ăn 1 bữa, trẻ có thể chọn các món rau như: ½ đĩa rau củ chín hoặc 1 chén canh, 1 chén súp rau củ. Còn trái cây thì trẻ có thể chọn: 1 quả táo hoặc 1 quả lê/ cam/ quýt hoặc 1 đĩa nhỏ nho/ sơ ri.

Thay đổi các loại trái cây trong bữa ăn hằng ngày của con 

- Tinh bột và thực phẩm ngũ cốc: Những thực phẩm giàu tinh bột như gạo, bánh mì, ngũ cốc, yến mạch.. cung cấp cho trẻ 4 tuổi nguồn năng lượng cần thiết để chuyển hóa và phát triển cơ thể. Trong khẩu phần ăn mỗi bữa, trẻ có thể chọn những thực phẩm sau để đảm bảo tinh bột: 1 lát bánh mì hoặc 3 chiếc bánh quy hoặc 1 bát cơm/ mì sợi hoặc 1 bát cháo bột yến mạch.

- Sữa và các chế phẩm từ sữa: Đây là những thực phẩm vừa cung cấp protein vừa cung cấp canxi giúp trẻ 4 tuổi phát triển xương và răng. Trẻ cần bổ sung 1 ly sữa 200ml hoặc 1 miếng phô mai/ 1 hộ sữa chua trong trong 1 bữa ăn. Các mẹ lưu ý tổng lượng sữa trong ngày khoảng 600 ml.

- Chất đạm (protein): Những thực phẩm dồi dào protein như thịt nạc, cá, thị gà, đậu phụ và các loại hạt. Nguồn protein giúp trẻ 4 tuổi phát triển thể chất, trí não toàn diện. Do đó, trong khẩu phần 1 bữa ăn cần đảm bảo: 60g cá hoặc 50g thịt gà hoặc 50g thịt bò hoặc 2 miếng đậu phụ.

Đây là những nhóm thực phẩm cần có trong thực đơn của trẻ 4 tuổi. Tuy nhiên, với trẻ 4 tuổi thích ăn ngọt nên mẹ cần hạn chế và nói cho con hiểu không nên ăn quá nhiều đồ ngọt và các thức ăn nhanh sẽ dẫn đến thiếu chất hoặc béo phì.

3. Thực đơn cho trẻ 4 tuổi ăn ngon, chóng lớn, phát triển toàn diện

Với những yêu cầu về chế độ dinh dưỡng cho trẻ 4 tuổi, mẹ cần xây dựng thực đơn cho trẻ 4 tuổi một cách khoa học và phù hợp. Bé 4 tuổi cần nhiều dinh dưỡng nhưng dạ dày của bé còn nhỏ với hệ tiêu hóa còn non nớt nên mẹ nên chia nhỏ khẩu phần ăn thành 5-6 bữa / ngày gồm 3 bữa chính và 2-3 bữa phụ để bé hấp thu được chất dinh dưỡng mà không đầy bụng, khó tiêu. Sau đây là một số thực đơn cho trẻ 4 tuổi để mẹ tham khảo

3.1 Thực đơn cho trẻ 4 tuổi số 1

Bữa sáng: Bánh cuốn nóng 

Bữa phụ sáng: 200-250ml sữa

Bữa trưa: Cơm + cá kho + canh đậu hũ cà chua + rau luộc thập cẩm

Bữa phụ chiều: Sữa chua + trái cây

Bữa tối: Cơm + canh rau ngót thịt băm + thịt lợn luộc

Bữa phụ tối: 200-250ml sữa

Canh rau ngót thịt băm

3.2 Thực đơn cho trẻ 4 tuổi số 2

Bữa sáng: Súp thịt bò khoai tây phô mai

Bữa phụ sáng: 1 hộp sữa

Bữa trưa: Cơm + thịt viên sốt cà chua + canh cải nấu tôm + vú sữa

Bữa phụ chiều: Bánh bông lan cuộn

Bữa tối: Cơm + trứng chiên thịt nấm rơm + canh cà chua trứng + 1 quả chuối

Bữa phụ tối: 250ml sữa

Bánh bông lan cuộn chắc chắn sẽ khiến trẻ thích thú

3.3 Thực đơn cho trẻ 4 tuổi số 3

Bữa sáng: Phở bò 

Bữa phụ sáng: bánh plan

Bữa trưa: Cơm + rau cải luộc + thịt kho trứng cút + dưa hấu

Bữa phụ chiều: 200ml sữa + bánh bông lan

Bữa tối: Cơm + canh cua rau đay + giò kho + 1 quả hồng xiêm

Bữa phụ tối: 250ml sữa

Phở bò chắc chắn sẽ là món ăn yêu thích cho bữa sáng của trẻ

3.4 Thực đơn cho trẻ 4 tuổi số 4

Bữa sáng: Xôi gấc

Bữa phụ sáng: 250ml sữa

Bữa trưa: Cơm mềm, canh đậu hũ cà chua, thịt luộc, quýt

Bữa phụ chiều: 1 ly sữa chua + dâu tây 

Bữa tối: Cơm + cá nục kho nhừ + canh rong biển + đỗ xào + 1 quả măng cụt

Bữa phụ tối: 250ml sữa

Sữa chua và dâu tây tươi lạ miệng cho trẻ

3.5 Thực đơn cho trẻ 4 tuổi số 5

Bữa sáng: Bún riêu cua + nho

Bữa phụ sáng: 250ml sữa

Bữa trưa: Cơm + canh cá nấu khế + mực xào thập cẩm + 1 quả chuối

Bữa phụ chiều: 1 ly sữa chua dâu tây

Bữa tối: Cơm + canh su hào hầm xương + thịt heo quay + bơ

Bữa phụ tối: 250ml sữa

Mực xào thập cẩm

3.6 Thực đơn cho trẻ 4 tuổi số 6

Bữa sáng: 1 bát hủ tiếu mì thịt

Bữa phụ sáng: bắp xào hành lá + 250ml sữa

Bữa trưa: Cơm + xíu mại cá nấu với đậu Hà Lan, mướp xào + canh bí ngô nấu thịt bằm + vài miếng táo

Bữa phụ chiều: Súp cua

Bữa tối: Cơm + thịt kho trứng cút + canh cải nấu với cá viên + vài miếng lê

Bữa phụ tối: 250ml sữa

3.7 Thực đơn cho trẻ 4 tuổi số 7

Bữa sáng: 1 chén mì nấu với thịt heo bằm  với cải bó xôi + nửa ly sữa

Bữa phụ sáng: 1 hộp sữa chua

Bữa trưa: Cơm + thịt bò xào khoai tây + canh bí nấu với tôm + dưa hấu

Bữa phụ chiều: 1 hộp sữa tươi

Bữa tối: Cơm + cá nục kho mềm + rau xào thập cẩm + 1 quả chuối

Bữa phụ tối: 250ml sữa.

4. Mẹ cần làm gì để bổ sung thực đơn cho trẻ 4 tuổi 

4.1 Cho trẻ tham gia lựa chọn thực phẩm

Trẻ 4 tuổi thích khám phá và thích tự mình lựa chọn món ăn hay quần áo. Do đó, để bé cùng tham gia lựa chọn thực phẩm sẽ giúp bé hào hứng và thích ăn món mình lựa chọn

4.2 Cho ăn đúng giờ và ăn cùng gia đình

Đây là thói quen khoa học giúp bé ý thức được bữa ăn gia đình và hứng thú sẽ tăng cảm giác thèm ăn của trẻ. 

Cho trẻ dùng bữa cùng với gia đình

4.3 Uống sữa Kid Essentials mỗi ngày để trẻ 4 tuổi đủ dinh dưỡng và phát triển toàn diện

Để trẻ phát triển toàn diện và khởi đầu cho một tương lai tốt đẹp, các cha mẹ đều chú ý chăm sóc con ngày từ ngày tháng đầu đời. Một trong những thực phẩm bổ sung tốt nguồn dinh dưỡng cho trẻ, giúp trẻ hấp thu tốt nhất để có một cơ thể khỏe mạnh, một trí não thông minh chính là sữa Kid Essentials.

Sữa Kid Essentials được sáng chế với công thức chuyên biệt, hoàn chỉnh và cân đối giúp trẻ đạt được sự phát triển tối ưu về thể chất và trí tuệ.

Với thành phần protein chủ yếu từ nguồn whey protein cao cấp, dễ tiêu hóa và dễ hấp thu vào cơ thể. Nhờ đó bé tăng trưởng tốt, khỏe mạnh và tăng cân đều đặn. Các bố mẹ chắc đều biết rằng protein trong sữa có hai loại chính là whey và casein. Đạm casein khi bé ăn vào sẽ kết hợp với thành phần acid có trong dạ dày sẽ kết tủa và nằm lại trong dạ dày lâu hơn, còn đạm whey vì luôn luôn ở trạng thái hòa tan nên được tiêu hóa nhanh hơn rất nhiều. Do đó  dạ dày của bé sẽ được làm rỗng nhanh chóng, giảm nguy cơ trào ngược nên nguồn dinh dưỡng cung cấp cho bé được bảo toàn. Ngoài ra, việc tiêu hóa nhanh chóng cũng giúp bé yêu của bạn tăng cảm giác thèm ăn cho bữa tiếp theo.

Một điểm ưu việt nữa của sữa Kid Essentials là sự có mặt của hai chủng lợi khuẩn Lactobacillus Paracasei và Bbifidobacterium Longum. Hai chủng này ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại, giúp cân bằng và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột cho bé, nhất là các bé đang hồi phục sau ốm hoặc có điều trị kháng sinh trước đó.

Sữa Kid Essentials còn là nguồn cung cấp chất xơ – một thành phần vô cùng quan trọng trong khẩu phần dinh dưỡng của trẻ, một lần nữa giúp ngăn ngừa táo bón, tăng cường hệ tiêu hóa và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột của bé. Một khi hệ vi sinh vật đường ruột của bé khỏe mạnh, bé sẽ có cơ hội phục hồi nhanh chóng, hiện tượng táo bón cũng giảm rõ rệt, quá trình tiêu hóa và hấp thu thức ăn sẽ tốt hơn. Như vậy bé sẽ bắt nhịp nhanh với chu trình tăng trưởng thể chất và phát triển trí tuệ.

Sữa Kid Essentials còn được bổ sung 27 loại Vitamin và khoáng chất vô cùng thiết yếu. Hệ vitamin và khoáng chất này tập trung toàn diện vào thể chất và trí tuệ cho bé yêu của bạn.

Bổ sung sữa Kid Essentials cho trẻ mỗi ngày

Kid Essentials được nhập khẩu và phân phối chính hãng tại VN thông qua công ty HC Pharma. Sản phẩm được bán rộng rãi trên Tiki, Lazada, chuỗi Con Cưng, Kids Plaza, Amilk.

Nhìn con khôn lớn mỗi ngày là niềm vui, là hạnh phúc của các bậc cha mẹ. Do đó, xây dựng thực đơn cho con mỗi ngày cũng là sự quan tâm của nhiều ba mẹ. Với chia sẻ thực đơn cho trẻ 4 tuổi hy vọng các mẹ không còn lo lắng trẻ 4 tuổi ăn gì tốt nữa. Với thực đơn cho trẻ 4 tuổi, các mẹ có thể nhìn con lớn khôn từng ngày.

Xem thêm:

 

Gợi Ý 10 Món Ngon Cho Bé 2 Tuổi Đủ Chất Dễ Làm Bố Mẹ Tham Khảo

← Bài trước Bài sau →