Chế Độ Dinh Dưỡng Cho Trẻ 3 Tuổi Phát Triển Khỏe Mạnh Mẹ Cần Biết

Chế Độ Dinh Dưỡng Cho Trẻ 3 Tuổi Phát Triển Khỏe Mạnh Mẹ Cần Biết

Bất kỳ cha mẹ nào cũng đều muốn con phát triển khỏe mạnh. Nhưng chế độ dinh dưỡng để con phát triển khỏe mạnh theo từng giai đoạn thì không phải ai cũng biết một cách rõ ràng. Đặc biệt chế độ dinh dưỡng cho bé 3 tuổi lại càng quan trọng cho sự phát triển toàn diện của trẻ trong tương lai. Vậy chế độ dinh dưỡng cho trẻ 3 tuổi như thế nào? Mời các mẹ cùng theo dõi chế độ dinh dưỡng cho trẻ 3 tuổi phát triển khỏe mạnh qua bài viết sau nhé!

1. Vai trò của chế độ dinh dưỡng cho trẻ 3 tuổi

Theo chuyên gia về sức khỏe trẻ em, ở giai đoạn 3 tuổi, trẻ có sự phát triển vượt trội cả về thể chất và trí não. Đến 3 tuổi, não của trẻ phát triển đến 80% so với người trưởng thành. Hơn nữa chiều cao và cân nặng cũng phát triển nhanh chóng. Bé vận động nhiều, dần dần tiếp xúc với thế giới bên ngoài với bao điều tò mò khám phá.

Cơ thể cần nhiều năng lượng những hệ tiêu hóa của trẻ chưa thể hoàn chỉnh và khỏe mạnh như người trưởng thành được nên cần chế độ dinh dưỡng phù hợp để vừa cung cấp đầy đủ dinh dưỡng vừa không làm cho hệ tiêu hóa trở nên quá tải, đình công.

Do đó, chế độ dinh dưỡng cho trẻ 3 tuổi là vô cùng quan trọng cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ trong tương lai.

Dinh dưỡng cho trẻ 3 tuổi là rất quan trọng

2. Đặc điểm phát triển của trẻ 3 tuổi

Ở giai đoạn 3 tuổi, bé phải đạt các chỉ số tăng trưởng như: chiều cao trung bình của bé gái là 91.2 -98.9cm con bé trai là 92.4 – 99.8cm; cân nặng 12.2 - 15.8kg đối với bé gái và 12.7 – 16.2 kg đối với bé trai.

Ngôn ngữ của bé 3 tuổi phát triển rất tốt. Bé có thể nói được mọi từ và diễn đạt được những vấn đề đơn giản. Bé có thể nghe được một câu chuyện đơn giản và trả lời câu hỏi của người lớn khoảng 5-6 từ..

Bé thích vận động, chạy nhảy linh hoạt, tự mặc quần áo theo sở thích…Bé có thể nhận thức được xung quanh mình và có cảm xúc trước một sự việc nào đó.

Như vậy, có thể nói rằng, giai đoạn 3 tuổi là giai đoạn bé phát triển khá toàn diện nên rất cần một chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Trẻ 3 tuổi đã có nhiều hoạt động thể chất và tư duy

3. Chế độ dinh dưỡng cho trẻ 3 tuổi phát triển khỏe mạnh mẹ cần biết

Chế độ dinh dưỡng cho bé 3 tuổi rất quan trọng vì đây là giai đoạn bé phát triển cả về thể chất và trí não vượt trội. Do vậy, khẩu phần ăn hàng ngày ở lứa tuổi này cần chú trọng đến sự cân bằng dinh dưỡng của các nhóm thực phẩm; đồng thời phải phù hợp với hệ tiêu hóa vì lúc này hệ tiêu hóa của bé còn non nớt nên cần chăm sóc, bảo vệ. Các bậc cha mẹ cố gắng cân bằng chế độ dinh dưỡng trong 1 tuần để cơ thể trẻ phát triển tối ưu nhất.

3.1 Đảm bảo cân bằng 4 nhóm thực phẩm cần thiết

Để cho bé dễ hấp thu dinh dưỡng, mẹ nên chia nhỏ khẩu phần ăn của bé thành 5- 6 bữa / ngày gồm 3 chính và 2-3 bữa phụ. Hơn nữa, bé cần khoảng 470 – 600ml sữa/ ngày để tăng trưởng chiều cao và cân nặng. Ngoài ra, bé 3 tuổi cũng đã có thể tiêu hóa và hấp thu các thực phẩm như: phô mai, hạt ngũ cốc nguyên hạt, dầu ô liu… nên mẹ có thể bổ sung thêm vào khẩu phần ăn cho bé. 

Với các bữa chính, các món ăn cần đảm bảo cân đối 4 nhóm thực phẩm: 

  • Tinh bột: chiếm 6 phần/ngày, tương đương với 3 chén cơm/ngày

  • Đạm: 2 phần/ ngày, 1 phần đạm gồm: ½ quả trứng + 50g thịt, cá, 4 thìa bơ đậu phộng.

  • Trái cây và rau xanh: 5 phần/ngày. Cụ thể 1 phần gồm: ½ chén rau luộc; 1 trái chuối; ¾ ly nước cam; 2 nhánh bông cải xanh.

  • Sữa: 4-5 phần/ ngày. 1 phần sữa (120ml sữa): ½ ly sữa hoặc 1 hộp sữa chua hoặc 1 miếng phô mai.

Buổi sáng: bé cần cung cấp một lượng protein cần thiết cho 1 ngày với các món ăn như: cháo, trứng, sữa, bánh mặn…

Buổi trưa: cho bé ăn 1 phần cơm cùng với rau, thịt, trứng, đậu hũ và trái cây.

Buổi chiều: cho bé ăn cơm, mì, rau củ…

Các bữa phụ: cho bé uống sữa, ăn sữa chua, bánh flan, rau câu…

Trẻ 3 tuổi cần ăn đầy đủ 4 nhóm chất - các bữa phụ ăn thêm sữa chua, rau câu, bánh plan

3.2 Nhu cầu dinh dưỡng cơ bản trong chế độ dinh dưỡng cho trẻ 3 tuổi

Trẻ 3 tuổi cần cung cấp chế độ dinh dưỡng cụ thể để phát triển tối đa chiều cao, cân nặng và trí não cho trẻ:

Năng lượng 1000 – 1400 calo/ngày

Nhóm cung cấp chất đạm (thịt nạc, thịt cá, thịt tôm, trứng, các loại đậu, tofu): 55 -110 g/ngày

Nhóm cung cấp tinh bột ( gạo tẻ, bánh mì, nui, sợi bún, phở, pasta...) 85 -140 g/ngày

Nhóm rau củ (cà rốt, rau ngót, bông cải...) 200- 300g/ngày

Nhóm quả chín (đu đủ, chuối, avocado...) 200 -300 g/ngày

Sữa và các sản phẩm từ sữa: 470-600mL /ngày

(theo USDA – dinh dưỡng cho trẻ 2 -3 tuổi)

3.3 Gợi ý thực đơn đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho trẻ 3 tuổi

- Thực đơn cho bữa ăn sáng của trẻ 3 tuổi: Mẹ có thể chọn 1 trong các món ăn sau và thay đổi để trẻ không ngán: cháo dinh dưỡng thịt băm với đậu đỏ hay rau xanh; hoặc bánh ngọt, bánh mặn hoặc trứng gà luộc cùng với sữa tươi.

- Thực đơn cho bữa ăn trưa của trẻ 3 tuổi: cho trẻ ăn cơm mềm cùng với thịt, tôm cua, canh rau củ quả. Ăn tráng miệng trái cây hoặc sữa chua.

- Thực đơn cho bữa ăn chiều của trẻ 3 tuổi: Cho trẻ ăn cơm hoặc bánh mì với thịt hầm củ quả, súp thịt. Sau đó tráng miệng trái cây.

Ngoài 3 bữa chính, các mẹ bổ sung cho trẻ các bữa phụ từ 2-3 bữa bằng các mon ngon như: sữa chua, váng sữa, phô mai, rau câu, kem flan…

Rau củ quả hầm cũng là món ngon bổ dưỡng cho trẻ 3 tuổi

4. Mẹ cần lưu ý điều gì trong chế độ dinh dưỡng cho trẻ 3 tuổi

4.1 Sữa rất quan trọng trong chế độ dinh dưỡng cho trẻ 3 tuổi

Khi trẻ 3 tuổi có thể ăn được nhiều món ăn khác nhau. Tuy nhiên sữa vẫn là nguồn dinh dưỡng cần thiết và quan trọng cho sự phát triển của trẻ. Một trong những loại sữa mà các mẹ tin dùng chính là sữa Kid Essentials nhập khẩu từ Úc.

Để trẻ phát triển toàn diện và khởi đầu cho một tương lai tốt đẹp, các cha mẹ đều chú ý chăm sóc con ngày từ ngày tháng đầu đời. Một trong những thực phẩm bổ sung tốt nguồn dinh dưỡng cho trẻ, giúp trẻ hấp thu tốt nhất để có một cơ thể khỏe mạnh, một trí não thông minh chính là sữa Kid Essentials.

Sữa Kid Essentials được sáng chế với công thức chuyên biệt, hoàn chỉnh và cân đối giúp trẻ đạt được sự phát triển tối ưu về thể chất và trí tuệ.

Với thành phần protein chủ yếu từ nguồn whey protein cao cấp, dễ tiêu hóa và dễ hấp thu vào cơ thể. Nhờ đó bé tăng trưởng tốt, khỏe mạnh và tăng cân đều đặn. Các bố mẹ chắc đều biết rằng protein trong sữa có hai loại chính là whey và casein. Đạm casein khi bé ăn vào sẽ kết hợp với thành phần acid có trong dạ dày sẽ kết tủa và nằm lại trong dạ dày lâu hơn, còn đạm whey vì luôn luôn ở trạng thái hòa tan nên được tiêu hóa nhanh hơn rất nhiều. Do đó  dạ dày của bé sẽ được làm rỗng nhanh chóng, giảm nguy cơ trào ngược nên nguồn dinh dưỡng cung cấp cho bé được bảo toàn. Ngoài ra, việc tiêu hóa nhanh chóng cũng giúp bé yêu của bạn tăng cảm giác thèm ăn cho bữa tiếp theo.

Một điểm ưu việt nữa của sữa Kid Essentials là sự có mặt của hai chủng lợi khuẩn Lactobacillus Paracasei và Bifidobacterium Longum. Hai chủng này ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại, giúp cân bằng và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột cho bé, nhất là các bé đang hồi phục sau ốm hoặc có điều trị kháng sinh trước đó.

Sữa Kid Essentials còn là nguồn cung cấp chất xơ – một thành phần vô cùng quan trọng trong khẩu phần dinh dưỡng của trẻ, một lần nữa giúp ngăn ngừa táo bón, tăng cường hệ tiêu hóa và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột của bé. Một khi hệ vi sinh vật đường ruột của bé khỏe mạnh, bé sẽ có cơ hội phục hồi nhanh chóng, hiện tượng táo bón cũng giảm rõ rệt, quá trình tiêu hóa và hấp thu thức ăn sẽ tốt hơn. Như vậy bé sẽ bắt nhịp nhanh với chu trình tăng trưởng thể chất và phát triển trí tuệ.

Sữa Kid Essentials còn được bổ sung 27 loại Vitamin và khoáng chất vô cùng thiết yếu. Hệ vitamin và khoáng chất này tập trung toàn diện vào thể chất và trí tuệ cho bé yêu của bạn.

Bổ sung thêm sữa giúp con đủ chất và khỏe mạnh

Kid Essentials được nhập khẩu và phân phối chính hãng tại VN thông qua công ty HC Pharma. Sản phẩm được bán rộng rãi trên Tiki, Lazada, chuỗi Con Cưng, Kids Plaza, Amilk.

4.2 Khuyến khích trẻ 3 tuổi vận động

Khi trẻ vận động sẽ tăng cường quá trình trao đổi chất, giải phóng năng lượng, tăng cảm giác thèm ăn và tổng hợp vitamin D tự nhiên để hấp thụ tốt canxi phát triển chiều cao vượt trội. 

4.3 Đảm bảo nhu cầu sắt của trẻ 3 tuổi

Để quá trình phát triển của con đạt tối ưu, cha mẹ nên bổ sung sắt cho con bằng các thực phẩm hoặc sữa bột. 

4.4 Tránh các đồ ngọt

Trẻ 3 tuổi có xu hướng thích ăn đồ ngọt, nếu mẹ cho con ăn nhiều đồ ngọt sẽ ảnh hưởng đến chế độ dinh dưỡng cho trẻ 3 tuổi và có thể gây béo phì hay sâu răng. 

Với chế độ dinh dưỡng cho trẻ 3 tuổi vừa chia sẻ, hy vọng các mẹ sẽ có thêm kiến thức hữu ích để  chăm sóc con yêu phát triển vượt trội. Các mẹ có con 3 tuổi cần lưu ý đến dinh dưỡng cho trẻ 3 tuổi để con không thấp bé nhẹ cân so với bạn bè cùng lứa nhé!

Xem thêm:

Chế Độ Dinh Dưỡng Cho Trẻ 3 Tuổi Phát Triển Khỏe Mạnh Mẹ Cần Biết

← Bài trước Bài sau →