Nguyên Tắc Dinh Dưỡng Cho Trẻ Từ 3-6 Tuổi Chuyên Gia Giới Thiệu

Nguyên Tắc Dinh Dưỡng Cho Trẻ Từ 3-6 Tuổi Chuyên Gia Giới Thiệu

Từ 3 đến 6 tuổi là giai đoạn bé phát triển vượt trội về thể chất và trí não. Đây cũng là giai đoạn chuẩn bị nền tảng cho bé bước vào độ tuổi đi học. Để con phát triển khỏe mạnh, thông minh, các mẹ cần chú ý nguyên tắc dinh dưỡng cho trẻ từ 3 đến 6 tuổi giúp con phát triển toàn diện, khỏe mạnh, thông minh. Vậy nguyên tắc dinh dưỡng cho trẻ từ 3 đến 6 tuổi là gì? Cùng HC Pharma tìm hiểu về nguyên tắc dinh dưỡng cho trẻ từ 3 đến 6 tuổi qua bài viết sau nhé!

1. Nguyên tắc dinh dưỡng cho trẻ từ 3 đến 6 tuổi

Theo chuyên gia dinh dưỡng của Viện dinh dưỡng, trẻ từ 3 đến 6 tuổi cần tuân thủ một nguyên tắc dinh dưỡng để có sự phát triển tốt nhất. Đó là:

- Thức ăn cho trẻ phải được chế biến phù hợp với đặc điểm sinh lý và khả năng tiêu hóa của trẻ.

- Chia khẩu phần ăn ra làm nhiều bữa trong ngày để dễ tiêu hóa vì dạ dày của trẻ còn nhỏ.

- Bữa ăn của trẻ cần đa dạng và cân đối giữa 4 nhóm thực phẩm cần thiết cho sự phát triển của trẻ: tinh bột, đạm, chất béo và các vitamin, khoáng chất.

- Thường xuyên thay đổi các món ăn để trẻ không ngán và ngon miệng. Khi thay đổi món ăn cần phải từ từ để trẻ quen với món ăn mới, không gây rối loạn tiêu hóa.

- Hạn chế ăn nhiều đường, đặc biệt là bánh kẹo trước các bữa ăn chính

- Tập cho trẻ thói quen uống đủ nước ngay cả lúc không khát.

Tập thói quen cho trẻ uống đủ nước mỗi ngày

- Tập cho trẻ thói quen ăn uống đúng giờ, hợp vệ sinh, không la mắng hay bắt ép trẻ khi trẻ không muốn ăn tránh làm cho trẻ có tâm lý sợ các bữa ăn.

2. Những thực phẩm đảm bảo nguyên tắc dinh dưỡng cho trẻ từ 3-6 tuổi

- Cơm, khoai, bún, mì thuộc nhóm tinh bột cung cấp năng lượng cho não bộ và cơ thể phát triển.

- Thịt gà: Trong thịt gà chứa nhiều protein, vitamin cần thiết cho cơ thể và dễ tiêu hóa, kích thích sự thèm ăn của trẻ.

- Thịt nạc đỏ như thịt bò, thịt heo.. chứa nhiều đạm, chất sắt và chất béo rất tốt cho sự phát triển của bé 3 tuổi.

- Trứng gà: Đây là món khoái khẩu của bé chứa nhiều protein và các vitamin A, B12 cần thiết cho sự phát triển của trẻ.

Trứng có thể chế biến thành rất nhiều món ăn ngon khiến trẻ yêu thích

- Đậu phụ: Là thực phẩm vốn lành tính, mát, mềm dễ tiêu nhưng lại chứa chủ yếu là các protein dễ tiêu, sắt, canxi có lợi cho sự phát triển của trẻ.

- Cá, tôm, cua… chứa nhiều sắt, kẽm, canxi, omega 3.., rất tốt cho sự phát triển thể chất và trí não của bé.

- Sữa và các chế phẩm từ sữa: Đây là nguồn protein tự nhiên dồi dào cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho sự phát triển của bé 3 tuổi. 

- Chuối: Chuối là thực phẩm chứa nhiều calo, vitamin B6, kali kích thích tiêu hóa, giúp bé ăn ngon. Ngoài ra, chuối còn cung cấp chất xơ chống táo bón hiệu quả và phát triển hệ vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Với bé 3 tuổi nên cho bé ăn 1 quả chuối/ ngày.

- Quả bơ: Trong thịt bơ rất giàu chất béo có lợi cũng như omega 3 vừa kích thích trẻ thèm ăn vừa tăng cân nặng, phát triển trí não.

- Khoai tây: cung cấp nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể với nhiều chất carbohydrates, axit amin, arginine và glutamine.

- Trái cây: chứa lượng đường tự nhiên và các vitamin vừa cung cấp năng lượng vừa thúc đẩy quá trình tiêu hóa của trẻ.

Bổ sung trái cây tươi cho trẻ

- Bí đỏ: chứa beta-carotene cùng nhiều dưỡng chất khác giúp bé ăn ngon miệng, nhanh tăng cân và phát triển trí, não, bổ mắt.

- Các loại rau củ có màu xanh, màu đỏ như cà rốt, đu đủ, rau cải, rau ngót…: cung cấp các vitamin và khoáng chất cùng với chất xơ cần thiết cho sự phát triển của cơ thể trẻ từ 3-6 tuổi. Do vậy, các mẹ cần khuyến khích con ăn nhiều rau xanh.

3. Mẹ cần làm gì với nguyên tắc dinh dưỡng cho trẻ từ 3-6 tuổi

- Chia khẩu phần ăn của trẻ từ 3-6 tuổi thành 5-6 bữa/ ngày bao gồm 3 bữa chính là sáng - trưa - chiều và 2-3 bữa phụ: nửa buổi sáng - nửa buổi chiều - 20 giờ tối. Với trẻ 3 tuổi áp dụng khẩu phần ăn và các cữ ăn như trên. Tuy nhiên, bé càng lớn tuổi (4-6 tuổi) bé nên tập ăn đúng bữa để được ăn nhiều, đảm bảo nguyên tắc dinh dưỡng cho trẻ từ 3-6 tuổi.

- Tạo cho trẻ có thói quen ăn nhiều rau xanh, củ quả, trái cây để cung cấp các vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể.

Thực đơn cho trẻ có rau xanh mỗi ngày

- Tăng cường vận động cho bé 3 - 6 tuổi: Sự vận động phù hợp, khoa học cho trẻ từ 3-6 tuổi vừa giúp bé linh hoạt, nhanh nhẹn, giãn nở xương cốt. Không chỉ vậy, vận động ngoài trời lúc còn nắng , đặc biệt nắng buổi sáng sẽ rất tốt cho việc tổng hợp canxi. Ngoài ra, khi vận động trẻ sẽ nhanh đói hơn, kích thích sự thèm ăn. 

4. Nguyên tắc dinh dưỡng cho trẻ từ 3-6 tuổi với sữa Kid Essentials

Để trẻ phát triển toàn diện và khởi đầu cho một tương lai tốt đẹp, các cha mẹ đều chú ý chăm sóc con ngày từ ngày tháng đầu đời. Một trong những thực phẩm bổ sung tốt nguồn dinh dưỡng cho trẻ, giúp trẻ hấp thu tốt nhất để có một cơ thể khỏe mạnh, một trí não thông minh chính là sữa Kid Essentials.

Sữa Kid Essentials được sáng chế với công thức chuyên biệt, hoàn chỉnh và cân đối giúp trẻ đạt được sự phát triển tối ưu về thể chất và trí tuệ.

Với thành phần protein chủ yếu từ nguồn whey protein cao cấp, dễ tiêu hóa và dễ hấp thu vào cơ thể. Nhờ đó bé tăng trưởng tốt, khỏe mạnh và tăng cân đều đặn. Các bố mẹ chắc đều biết rằng protein trong sữa có hai loại chính là whey và casein. Đạm casein khi bé ăn vào sẽ kết hợp với thành phần acid có trong dạ dày sẽ kết tủa và nằm lại trong dạ dày lâu hơn, còn đạm whey vì luôn luôn ở trạng thái hòa tan nên được tiêu hóa nhanh hơn rất nhiều. Do đó  dạ dày của bé sẽ được làm rỗng nhanh chóng, giảm nguy cơ trào ngược nên nguồn dinh dưỡng cung cấp cho bé được bảo toàn. Ngoài ra, việc tiêu hóa nhanh chóng cũng giúp bé yêu của bạn tăng cảm giác thèm ăn cho bữa tiếp theo.

Một điểm ưu việt nữa của sữa Kid Essentials là sự có mặt của hai chủng lợi khuẩn Lactobacillus Paracasei và Bbifidobacterium Longum. Hai chủng này ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại, giúp cân bằng và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột cho bé, nhất là các bé đang hồi phục sau ốm hoặc có điều trị kháng sinh trước đó.

Sữa Kid Essentials còn là nguồn cung cấp chất xơ – một thành phần vô cùng quan trọng trong khẩu phần dinh dưỡng của trẻ, một lần nữa giúp ngăn ngừa táo bón, tăng cường hệ tiêu hóa và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột của bé. Một khi hệ vi sinh vật đường ruột của bé khỏe mạnh, bé sẽ có cơ hội phục hồi nhanh chóng, hiện tượng táo bón cũng giảm rõ rệt, quá trình tiêu hóa và hấp thu thức ăn sẽ tốt hơn. Như vậy bé sẽ bắt nhịp nhanh với chu trình tăng trưởng thể chất và phát triển trí tuệ.

Sữa Kid Essentials còn được bổ sung 27 loại Vitamin và khoáng chất vô cùng thiết yếu. Hệ vitamin và khoáng chất này tập trung toàn diện vào thể chất và trí tuệ cho bé yêu của bạn.

Sữa Kid Essentials cho trẻ từ 1 đến 10 tuổi phát triển toàn diện

Kid Essentials được nhập khẩu và phân phối chính hãng tại VN thông qua công ty HC Pharma. Sản phẩm được bán rộng rãi trên Tiki, Lazada, chuỗi Con Cưng, Kids Plaza, Amilk.

Với nguyên tắc dinh dưỡng cho trẻ từ 3-6 tuổi vừa chia sẻ hy vọng các mẹ sẽ có thêm những hiểu biết về dinh dưỡng để giúp con yêu phát triển khỏe mạnh, thông minh vượt trội.

Xem thêm:

 

Gợi Ý 10 Món Ngon Cho Bé 2 Tuổi Đủ Chất Dễ Làm Bố Mẹ Tham Khảo

← Bài trước Bài sau →