Omega 3 Có Tác Dụng Gì Cho Trẻ Từ 1 Đến 10 Tuổi?

Omega 3 Có Tác Dụng Gì Cho Trẻ Từ 1 Đến 10 Tuổi?

Omega 3 là cái tên quen thuộc trong top những dưỡng chất có lợi cho trẻ. Tuy nhiên, không phải ba mẹ nào cũng hiểu rõ Omega 3 có tác dụng gì cho trẻ, đặc biệt là với các bé ở độ tuổi mới tập đi và mới đến trường. 

1. Omega 3 là gì?

Để hiểu hơn omega 3 có tác dụng gì cho trẻ, trước tiên bạn nên tìm hiểu dưỡng chất này thực chất là gì. Đây là một loại axit béo được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm. Nhìn chung, omega 3 được đánh giá là một chất béo có lợi cho cơ thể. Nó giúp tạo ra màng tế bào. Có 3 loại omega 3 chính: 

  • Alpha-linolenic acid (ALA) là axit béo Omega-3 phổ biến nhất và rất cần bổ sung trong chế độ ăn uống của bạn. ALA trong cơ thể chủ yếu được chuyển hóa thành năng lượng. Ngoài ra ALA cũng có thể được chuyển đổi thành các dạng hoạt tính sinh học khác của omega-3 là EPA và DHA. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi này là không hiệu quả, do đó chỉ một tỷ lệ nhỏ ALA được chuyển đổi thành các dạng hoạt động nêu trên.

ALA được tìm thấy nhiều trong các thực phẩm như hạt lanh, dầu hạt lanh, dầu hạt cải, hạt chia, quả óc chó, hạt cây gai dầu và đậu nành.

  • Axit Eicosapentaenoic (EPA) được tìm thấy trong hầu hết các sản phẩm động vật, chẳng hạn như cá béo và dầu cá. Tuy nhiên, một số vi tảo cũng chứa EPA. EPA đảm nhiệm một số chức năng trong cơ thể con người. Ngoài ra một phần của EPA cũng có thể được chuyển đổi thành DHA.
  • Axit docosahexaenoic (DHA) là axit béo omega-3 quan trọng nhất trong cơ thể. DHA là một thành phần quan trọng trong cấu trúc của vỏ não, võng mạc mắt và nhiều bộ phận cơ thể khác.

Giống như EPA, DHA cũng được tìm thấy nhiều nhất trong các sản phẩm động vật như cá béo và dầu cá. Ngoài ra thịt, trứng và sữa từ động vật ăn cỏ cũng cung cấp một lượng DHA đáng kể.

Omega 3 có nhiều trong cá hoặc dầu cá

2. Vì sao trẻ cần Omega 3?

Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn nắm được Omega 3 có tác dụng gì cho trẻ, và đây cũng là lý do mà dưỡng chất này ngày càng trở nên phổ biến trong các sản phẩm thực phẩm dinh dưỡng cho trẻ em. 

  • Omega 3 hữu ích cho sự phát triển và chức năng của não bộ

Giai đoạn sơ sinh và tiếp đến là lứa tuổi 1-10 đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển trí tuệ, nhận thức của trẻ. Đặc biệt, bộ não phát triển vô cùng mạnh mẽ trong 2 năm đầu đời. Có thể bạn chưa biết, hơn 60% cấu tạo của bộ não được tạo nên từ chất béo, và DHA chiếm từ 10 đến 15% lượng chất béo kể trên. Omega 3 giúp thực hiện các chức năng của màng não, cải thiện dẫn truyền thần kinh. 

Nhiều nghiên cứu được tiến hành độc lập cho thấy, bổ sung omega 3 ở độ tuổi đi học giúp trẻ cải thiện khả năng học tập, khả năng đọc và đánh vần. Ngoài ra, omega 3 cũng giúp cải thiện trí nhớ.

Omega 3 hỗ trợ trẻ phát triển não bộ

  • Giúp cải thiện giấc ngủ

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất ngủ, khó ngủ, tuy nhiên, một trong những nguyên nhân đã được xác định thông qua nghiên cứu, đó là sự thiếu hụt DHA trong máu. Bổ sung DHA có thể giúp khắc phục vấn đề này.

Omega 3 giúp trẻ ngủ ngon giấc

  • Phát triển thị giác

Một số nghiên cứu cũng cho thấy omega 3 có tác dụng cải thiện thị giác. Thống kê điểm số trong các bài kiểm tra thị giác cho thấy, những đứa trẻ được bổ sung omega 3 đầy đủ thường có điểm số cao hơn. 

  • Giảm dị ứng và hen suyễn

Omega 3 có tác dụng kháng viêm, do đó, nó cũng là được xem là một dưỡng chất hữu ích với các bé thường bị dị ứng, hen suyễn, viêm hô hấp trên. 

Ngoài ra, omega 3 cũng có tác dụng tốt đối với các trường hợp bé bị rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD). Theo đó, việc bổ sung omega 3 theo hướng dẫn giúp giảm các triệu chứng tăng động. 

3. Cách bổ sung omega 3 cho trẻ 

Hai loại omega 3 là APE và DHA có nhiều trong các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá ngừ. Chúng cũng được chế biến thành dạng viên uống bổ sung. ALA có mặt trong các loại thực vật như đậu, các loại hạt có dầu và một số loại rau. Vì chúng có mặt trong nhiều loại thực phẩm, nên cách bổ sung omega 3 dễ dàng nhất chính là thêm các thực phẩm có chứa loại axit béo này vào bữa ăn của trẻ. 

Thực phẩm giàu Omega 3 

Trong trường hợp bé không ăn đa dạng thực phẩm, bữa ăn thiếu hụt các loại cá, rau hoặc dầu thực vật thì bạn có thể bổ sung cho con bằng một cách khác là cho bé uống sữa hoặc dùng các thực phẩm từ sữa. Hầu hết các loại sữa công thức hiện nay đều có thể cung cấp một lượng omega 3 đầy đủ cho nhu cầu của trẻ 1-10 tuổi. 

Về liều lượng: 

  • Lượng ALA hàng ngày ở trẻ 1 - 3 tuổi là 0,7g; ở tuổi 4 - 10 là từ 0,9 đến 1,0g.
  • Lượng DHA và EPA kết hợp trong một ngày có thể dao động từ 500mg đến 1200mg được xem là an toàn và đem lại lợi ích về sức khỏe cho bé. 

Bên cạnh những lợi ích, bạn cũng nên lưu ý đến một số tác dụng phụ của omega 3 như gây cảm giác khó chịu ở miệng sau khi sử dụng, hơi thở có mùi, và ở một số trường hợp, omega 3 có thể gây đau đầu, ợ nóng, tiêu chảy nếu bổ sung không đúng cách. 

4. Bổ sung sữa Kid Essentials

Để trẻ phát triển toàn diện và khởi đầu cho một tương lai tốt đẹp, các cha mẹ đều chú ý chăm sóc con ngày từ ngày tháng đầu đời. Một trong những thực phẩm bổ sung tốt nguồn dinh dưỡng cho trẻ, giúp trẻ hấp thu tốt nhất để có một cơ thể khỏe mạnh, một trí não thông minh chính là sữa Kid Essentials.

Sữa Kid Essentials được sáng chế với công thức chuyên biệt, hoàn chỉnh và cân đối giúp trẻ đạt được sự phát triển tối ưu về thể chất và trí tuệ.

Sữa Kid Essentials

Với thành phần protein chủ yếu từ nguồn whey protein cao cấp, dễ tiêu hóa và dễ hấp thu vào cơ thể. Nhờ đó bé tăng trưởng tốt, khỏe mạnh và tăng cân đều đặn. Các bố mẹ chắc đều biết rằng protein trong sữa có hai loại chính là whey và casein. Đạm casein khi bé ăn vào sẽ kết hợp với thành phần acid có trong dạ dày sẽ kết tủa và nằm lại trong dạ dày lâu hơn, còn đạm whey vì luôn luôn ở trạng thái hòa tan nên được tiêu hóa nhanh hơn rất nhiều. Do đó  dạ dày của bé sẽ được làm rỗng nhanh chóng, giảm nguy cơ trào ngược nên nguồn dinh dưỡng cung cấp cho bé được bảo toàn. Ngoài ra, việc tiêu hóa nhanh chóng cũng giúp bé yêu của bạn tăng cảm giác thèm ăn cho bữa tiếp theo.

Một điểm ưu việt nữa của sữa Kid Essentials là sự có mặt của hai chủng lợi khuẩn Lactobacillus Paracasei và Bbifidobacterium Longum. Hai chủng này ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại, giúp cân bằng và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột cho bé, nhất là các bé đang hồi phục sau ốm hoặc có điều trị kháng sinh trước đó.

Sữa Kid Essentials còn là nguồn cung cấp chất xơ – một thành phần vô cùng quan trọng trong khẩu phần dinh dưỡng của trẻ, một lần nữa giúp ngăn ngừa táo bón, tăng cường hệ tiêu hóa và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột của bé. Một khi hệ vi sinh vật đường ruột của bé khỏe mạnh, bé sẽ có cơ hội phục hồi nhanh chóng, hiện tượng táo bón cũng giảm rõ rệt, quá trình tiêu hóa và hấp thu thức ăn sẽ tốt hơn. Như vậy bé sẽ bắt nhịp nhanh với chu trình tăng trưởng thể chất và phát triển trí tuệ.

Sữa Kid Essentials còn được bổ sung 27 loại Vitamin và khoáng chất vô cùng thiết yếu. Hệ vitamin và khoáng chất này tập trung toàn diện vào thể chất và trí tuệ cho bé yêu của bạn.

Kid Essentials được nhập khẩu và phân phối chính hãng tại VN thông qua công ty HC Pharma. Sản phẩm được bán rộng rãi trên Tiki, Lazada, chuỗi Con Cưng, Kids Plaza, Amilk.

Như vậy, việc hiểu rõ omega 3 có tác dụng gì cho trẻ không chỉ giúp bạn tận dụng những lợi ích của dưỡng chất này để giúp con phát triển tốt về thể chất và trí não, mà còn có thể chọn lựa loại thực phẩm thích hợp nhất với nhu cầu của từng giai đoạn phát triển. 

 

Xem thêm:

 

Chế Độ Dinh Dưỡng Cho Trẻ 3 Tuổi Phát Triển Khỏe Mạnh Mẹ Cần Biết

← Bài trước Bài sau →