Bổ Sung 10 Thực Phẩm Giàu Canxi Cho Bữa Ăn Của Trẻ Hàng Ngày

Bổ Sung 10 Thực Phẩm Giàu Canxi Cho Bữa Ăn Của Trẻ Hàng Ngày

Lựa chọn bổ sung đúng thực phẩm giàu canxi cho bé để đảm bảo sức khỏe và thể trạng tốt là điều rất quan trọng. Bài viết xin giới thiệu top 10 thực phẩm bổ sung canxi cho bữa ăn của trẻ hàng ngày, góp phần đảm bảo đủ lượng canxi cần thiết cho sự phát triển của trẻ.

1. Vì sao canxi lại cần thiết cho bé?

Canxi là một trong những chất dinh dưỡng quan trọng nhất cho trẻ đang phát triển, tuy vậy, không phải đứa trẻ nào cũng được cung cấp đủ canxi trong quá trình lớn lên.

Canxi rất cần thiết cho sự phát triển của xương và răng khỏe mạnh, nó có vai trò quan trọng thúc đẩy chức năng thần kinh và cơ bắp, giúp đông máu và kích hoạt các enzyme chuyển hóa thức ăn thành năng lượng. Khoảng 99 % canxi của cơ thể tập trung ở xương và răng. Do đó trẻ em trong quá trình phát triển xương cần một nguồn cung cấp canxi ổn định để hỗ trợ quá trình tăng trưởng khỏe mạnh.

Trẻ cần bao nhiêu canxi cho cơ thể:

  • Từ 1 đến 3 tuổi: 500mg mỗi ngày

  • Từ 4 đến 6 tuổi   600 mg mỗi ngà

  • Từ 7 đến 9 tuổi 700 mg mỗi ngày

Canxi có nhiều trong những thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày nên các bà mẹ hoàn toàn có thể bổ sung canxi tối đa cho con mình qua những thực phẩm giàu canxi cho bé.

Canxi rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ

2. Những nguy hại đến sức khỏe khi trẻ thiếu canxi

Theo các chuyên gia y tế, ở thời kỳ sinh trưởng trẻ sẽ dễ bị còi xương, kém phát triển, trường hợp nặng thì chậm lớn, còi cọc, dáng lùng, còng lưng, dị hình xương, răng mọc không đều và dễ bị sâu răng,…Trong đó, bệnh còi xương là một trong những bệnh lý phổ biến nhất khi trẻ bị thiếu canxi. Khi bị còi xương trẻ sẽ có những biểu hiện như: đầu bẹp, chậm mọc răng, chậm đi, xương nhô, ức lõm, đêm ngủ trằn trọc không ngon giấc, trẻ hay giật mình, đổ mồ hôi trộm.

Thiếu canxi trẻ đau bụng thất thường

3. 10 thực phẩm giàu canxi cho bữa ăn của trẻ hàng ngày

  • Sữa và các sản phẩm từ sữa

Sữa mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, ngoài lượng chất dinh dưỡng quan trọng như protein, vitamin A, D và B12,… sữa và các sản phẩm từ sữa là những thực phẩm bổ sung canxi cho bé rất tốt.

Sữa và các sản phẩm từ sữa có thể được kết hợp trong chế độ ăn của trẻ dưới dạng sữa nguyên chất thông thường hoặc sữa có hương vị như socola, dâu tây hoặc sữa lắc trái cây tươi.

Sữa chua có hương vị hoặc sữa chua với các lớp phủ bên trên như trái cây, mật ong cũng là những lựa chọn tốt. Bánh mì kẹp phô mai hoặc bánh mì sandwich cũng là một cách tuyệt vời để bổ sung lượng canxi cho bé. Nếu con của bạn không ăn được sữa, bạn có thể bổ sung canxi cho bé bằng các loại thực phẩm khác được liệt kê dưới đây.

Bổ sung sữa và các chế phẩm từ sữa

  • Các loại hải sản tươi sống

Đây là một trong những gợi ý bổ sung canxi cho trẻ qua chế độ dinh dưỡng mà nhất định các mẹ cần biết. Hải sản được khá nhiều gia đình yêu thích bởi hương vị hấp dẫn cũng như hàng loạt dưỡng chất mà chúng mang lại, trong đó có canxi.

Một số loại hải sản như: Cá, tôm, cua,… chứa hàm lượng nhất định canxi có thể cung cấp cho cơ thể của trẻ. Bên cạnh đó, một số loại hải sản như cá hồi còn chứa hàm lượng axit béo omega 3 cùng các dưỡng chất như iot, magie, vitamin A, B,… rất tốt cho sự phát triển của trẻ. Các mẹ cần bổ sung ngay hải sản vào chế độ dinh dưỡng cho bé nhé.

Hải sản tươi sống bổ sung rất nhiều canxi

  • Các loại đậu

Đậu có nhiều chất xơ, protein và vi chất dinh dưỡng, ngoài ra còn dồi dào sắt, kẽm, folate, magiê và kali. Một số giống đậu cũng có lượng canxi đáng kể. Đậu rồng đứng đầu bảng xếp hạng thực phẩm giàu canxi, một cốc (172g) nấu chín có 244mg canxi, tương đương 24% nhu cầu hàng ngày;

Một cốc (179g) đậu trắng nấu chín cung cấp 13% nhu cầu canxi, cũng được xem là một nguồn bổ sung canxi tốt. Các loại đậu khác có ít canxi hơn, dao động từ 4 - 6% nhu cầu hàng ngày trên mỗi cốc.

Đậu rất bổ dưỡng và luôn có mặt trong mọi chế độ ăn lành mạnh. Nghiên cứu cho thấy đậu có thể hạ mức cholesterol xấu LDL và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Các loại đậu

  • Các loại hạt dinh dưỡng

Các loại hạt như hạnh nhân, đậu phộng và quả óc chó là nguồn thực phẩm giàu canxi cho bé. Hạnh nhân chứa tới 228 mg canxi/100g. Quả hạch cũng chứa chất béo lành mạnh, vitamin E, magiê và chất xơ. Ở mức độ vừa phải, chúng được coi là thực phẩm giàu canxi cho bé.

Các loại hạt có thể được để nguyên hoặc rắc lên các loại thực phẩm khác. Chúng có thể được thêm vào các sản phẩm nướng, salad hoặc sữa lắc. Bạn cũng có thể cho trẻ uống sữa hạnh nhân và bơ hạnh nhân.

  • Các loại rau xanh

Trong top 10 thực phẩm giàu canxi cho bé không thể không nhắc đến các loại rau xanh như rau bina, đậu bắp, bông cải xanh, rau dền,… Đây đều là những thực phẩm giàu canxi cho bé ăn dặm. Hơn nữa, những loại rau xanh này cũng cung cấp chất xơ và các khoáng chất khác cần thiết cho sự phát triển của con bạn. Bông cải xanh thực sự chứa nhiều canxi và nhiều chất dinh dưỡng quan trọng khác.

Hầu hết trẻ em không thích ăn rau xanh, nhưng bạn có thể “ngụy trang” các loại rau và chuẩn bị các công thức nấu ăn hấp dẫn như rau xào thập cẩm, cà ri, rau cắt nhỏ, chả rau nướng, pizza, bì. Bạn có thể cắt rau đủ mịn để đảm bảo con bạn không bỏ chúng đi và trộn vào những món ăn hàng ngày như mì ống trộn,…

  • Bông cải xanh

Bông cải xanh chứa hàm lượng canxi đáng kể, nhưng đối với những đứa trẻ không thích ăn rau thì việc nên ăn khoảng 5 nhánh bông cải xanh (tương đương hàm lượng canxi của một cốc sữa) là cả một vấn đề. Bạn có thể đổi món thay vì cho trẻ ăn bông cải xanh luộc thì trộn bông cải xanh cùng với các loại trái cây và rau khác thành một món salad có thêm chút sữa chua hoặc mayonnaise.

Bông cải xanh rất có lợi cho sức khỏe

  • Đậu Hà Lan

Với thành phần chứa nhiều canxi, vitamin K, vitamin C, A và protein,… đậu Hà Lan mang đến nhiều công dụng tuyệt vời. Loại thực phẩm trên không chỉ giúp cải thiện sức khỏe của xương khớp mà làm tăng mật độ và sự dẻo dai cho xương cũng như thúc đẩy quá trình phát triển chiều cao của trẻ. Vì vậy, các mẹ nên thường xuyên bổ sung đậu Hà Lan vào chế độ ăn uống cho trẻ.

  • Khoai lang và khoai tây

Điều ít ai biết là trong một củ khoai lang cung cấp khoảng 55 mg canxi, và một chén khoai lang nấu chín khoảng 76 mg. Ngoài ra khoai lang còn chứa nhiều chất dinh dưỡng khác, và cũng dễ dàng trong cách chế biến để tăng chỉ số canxi trong khoai lang lên bằng cách trộn khoai lang nghiền cùng sữa chua hoặc pho mát.

Một củ khoai tây chỉ chứa khoảng 19 mg canxi không cao bằng khoai lang, nhưng lại có quá nhiều cách chế biến như món khoai tây hầm, khoai tây rắc phô mai, khoai tây chiên... Đôi khi đổi món cho trẻ để chúng không bị quá nhàm chán với các món ăn.

Khoai tây

4. Một số lưu ý khi bổ sung thực phẩm giàu canxi cho bé

  • Không bổ sung quá nhiều thực phẩm giàu canxi cho bé: Nếu chế độ dinh dưỡng của con được bổ sung lượng thực phẩm chứa canxi quá nhiều, vượt mức khuyến nghị có thể khiến bé gặp những tác dụng phụ không mong muốn.

  • Bổ sung canxi đúng thời điểm: Không chỉ đúng liều lượng mà cha mẹ còn chú ý đúng thời điểm để có thể đạt hiệu quả tốt nhất. Thời điểm bổ sung các loại thực phẩm, sản phẩm canxi tốt nhất là vào buổi sáng, sau bữa ăn khoảng từ 30 đến 60 phút.

  • Cho bé vận động ngoài trời để canxi được hấp thu tốt nhất.

  • Mỗi ngày cho trẻ tắm nắng sớm khoảng 15 – 30 phút để cơ thể tạo vitamin D hỗ trợ hấp thu canxi.

Cho trẻ tắm nắng sáng sớm

Tóm lại những thực phẩm giàu canxi cho bé trong bài viết có thể giúp trẻ đáp ứng nhu cầu canxi, giúp xương răng phát triển, đồng thời giúp tăng đề kháng và hỗ trợ sức khỏe tổng thể cho trẻ. Ba mẹ cần lưu ý sử dụng kết hợp các thực phẩm và đa dạng món ăn để cân bằng các thành phần dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển toàn diện. 

 

Kid Essentials - Sản phẩm dinh dưỡng chất lượng cao 

 

Xem thêm:
← Bài trước Bài sau →