Dấu Hiệu Nhận Biết Trẻ Thiếu Kẽm - Nguyên Nhân, Gây Bệnh Gì?

Dấu Hiệu Nhận Biết Trẻ Thiếu Kẽm - Nguyên Nhân, Gây Bệnh Gì?

Kẽm là một trong những vi chất ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên, theo nghiên cứu gần đây, trẻ em Việt Nam thiếu kẽm tương đối nhiều. Vậy dấu hiệu trẻ thiếu kẽm là gì? Vì sao lại thiếu kẽm và tác hại của việc thiếu kẽm? Tất cả sẽ được chia sẻ qua bài viết dấu hiệu trẻ thiếu kẽm dễ nhận biết, nguyên nhân và tác hại của trẻ thiếu kẽm.

1. Vai trò của kẽm đối với sự phát triển của trẻ

Kẽm tham gia vào thành phần của trên 300 enzym của cơ thể, là chất xúc tác không thể thiếu trong tổng hợp DNA, RNA và phân chia tế bào. Khi trẻ thiếu kẽm, sự phân chia tế bào sẽ khó xảy ra bình thường, ảnh hưởng tới sự tăng trưởng, gây ra suy dinh dưỡng thấp còi.

Không chỉ vậy, kẽm còn giúp duy trì và bảo vệ các tế bào vị giác và khứu giác. Thiếu kẽm ở trẻ dẫn đến sự chuyển hóa của các tế bào vị giác bị ảnh hưởng, gây biếng ăn do rối loạn vị giác. 

Đối với hệ miễn dịch, kẽm giúp phát triển và duy trì hoạt động hiệu quả của hệ thống miễn dịch, cần thiết cho việc bảo vệ cơ thể trước bệnh tật, làm vết thương mau lành. 

Kẽm còn giúp tăng cường tổng hợp testosterone, tăng chuyển hóa glucose của insulin. Thiếu kẽm, trẻ em chậm dậy thì và giảm chức năng sinh dục, rối loạn kinh nguyệt và tinh trùng giảm.

Thực phẩm chứa kẽm

2. Dấu hiệu trẻ thiếu kẽm mẹ cần biết sớm

- Trẻ chậm tăng trưởng, suy dinh dưỡng: Đây là dấu hiệu trẻ thiếu kẽm dễ nhận biết nhất. So với chuẩn chiều cao cân nặng của WHO, so với bạn bè cùng trang lứa, cùng giới tính, bé thấp bé nhẹ cân hơn, không đạt chuẩn. 

Trẻ thấp bé nhẹ cân so với bạn cùng trang lứa

- Trẻ biếng ăn, chán ăn: Tình trạng biếng ăn của trẻ kéo dài cùng với việc không ăn thịt cá, chậm tiêu, táo bón, buồn nôn… chứng tỏ trẻ đang có dấu hiệu thiếu kẽm.

- Trẻ khó ngủ về đêm, thức giấc nhiều lần, thậm chí trẻ còn mơ màng, chậm chạp, rối loạn khứu giác, vị giác.

- Trẻ thường mắc các bệnh về đường hô hấp như viêm mũi họng, viêm phế quản, viêm đường tiêu hóa, viêm niêm mạc.

- Trẻ hay bị dị ứng, vết thương lâu lành, tóc dễ gãy rụng … cũng là dấu hiệu dễ nhận biết trẻ thiếu kẽm.

- Trẻ bị tiêu chảy trong thời gian dài, da và mắt có dấu hiệu bị tổn thương… cũng là dấu hiệu trẻ thiếu kẽm.

3. Nguyên nhân khiến trẻ thiếu kẽm

3.1 Tình trạng thiếu kẽm ở trẻ em

Tình trạng thiếu kẽm ở trẻ em thường phổ biến ở những nước kém phát triển, thường ăn nhiều tinh bột mà ít thịt động vật. Ở Việt Nam, cứ 10 trẻ dưới 5 tuổi thì có đến 7 trẻ thiếu kẽm. Khảo sát ở bà mẹ mang thai thì tỉ lệ thiếu kẽm là 8/10, tương đương với tỷ lệ 80,3%, phụ nữ ở độ tuổi sinh đẻ thiếu kẽm là 63,6% và trẻ em dưới 5 tuổi là 69,4%. Đây quả thật là những con số biết nói về tỷ lệ thiếu kẽm của trẻ em Việt Nam. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến dấu hiệu trẻ thiếu kẽm mẹ nên nhận biết sớm để con yêu khỏe mạnh.

3.2 Trẻ thiếu kẽm là do các nguyên nhân

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trẻ thiếu kẽm thường là do các nguyên nhân sau:

- Khẩu phần ăn hàng ngày của trẻ không bổ sung đủ các thực phẩm giàu kẽm.

- Chất lượng của các bữa ăn chưa được tốt, có thể là trẻ ăn không ngon miệng, bữa ăn không đầy đủ chất dinh dưỡng..

- Khẩu phần ăn của trẻ không đa dạng các loại thực phẩm cần thiết, đặc biệt thiếu thực phẩm có nguồn gốc từ động vật.

- Cách chế biến của cha mẹ đã làm cho lượng kẽm có trong thực phẩm bị mất đi.

Bổ sung các thực phẩm chứa kẽm

4. Trẻ thiếu kẽm sẽ gây ra những bệnh gì? 

4.1 Bệnh lý do thiếu kẽm gây ra ở trẻ

Nếu không để ý, để các dấu hiệu trẻ thiếu kẽm kéo dài, sẽ dẫn đến những bệnh lý nguy hiểm cho trẻ như:

- Rụng tóc: Một trong những nguyên nhân gây rụng tóc ở trẻ chính là thiếu kẽm. Trẻ đang ở độ tuổi phát triển nên việc rụng tóc hầu như rất hiếm xảy ra hoặc chỉ gãy rụng vài sợi khi có sự tác động nào đó. Còn nếu tự nhiên trẻ rụng tóc, rụng tóc kéo dài thì rất có thể bé thiếu kẽm.

Trẻ bị rụng tóc do thiếu kẽm

- Suy giảm thị lực: Khi trẻ thiếu kẽm cũng có nghĩa là thiếu các sắc tố bảo vệ mắt, gây suy giảm thị lực và nguy cơ cận thị sẽ cao hơn.

- Bệnh lý mạn tính: Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, khi cơ thể trẻ thiếu kẽm sẽ góp phần dẫn đến những bệnh lý như: xơ vữa động mạch, rối loạn thần kinh, hệ miễn dịch kém…

- Rối loạn thính giác: Khi trẻ thiếu kẽm sẽ dẫn đến tình trạng ù tai, giảm thính giác, thính giác không ổn định.

- Loét miệng: Khi loét miệng chúng ta thường nghĩ do cơ thể bị nóng. Nhưng nếu tình trạng loét miệng diễn ra thường xuyên dù cho ăn nhiều đồ mát thì hãy bổ sung kẽm vì cơ thể đang thiếu kẽm.

- Bệnh lý xương khớp: thiếu kẽm là 1 trong những yếu tố gây bệnh xương khớp do kẽm là khoáng chất quan trọng trong việc hình thành và phát triển xương.

4.2 Mẹ làm gì để bổ sung kẽm cho trẻ

- Với trẻ dưới 6 tháng tuổi thì tăng cường cho trẻ bú sữa mẹ. Người mẹ nên bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là kẽm để bổ sung kẽm cho con qua đường sữa mẹ.

- Khi trẻ đã ăn dặm, mẹ bổ sung kẽm cho con qua các thực phẩm giàu kẽm, giàu vitamin C vì chính Vitamin C sẽ hỗ trợ hấp thu kẽm tốt hơn. Những thực phẩm giàu kẽm như các loại thịt, hàu, tôm, cua, các loại hạt, sữa, trứng, ngũ cốc nguyên hạt. Còn thực phẩm giàu vitamin C như cam quýt, ổi, rau súp lơ xanh, rau củ có màu đậm…

Thực phẩm giàu kẽm

Theo nghiên cứu của tác giả Castillo – Duran, việc bổ sung kẽm cho bé sinh ra nhẹ cân so với tuổi thai cho thấy có sự tăng trưởng tốt về chiều cao và cả cân nặng trong 6 tháng đầu đời. Như vậy để trẻ có chiều cao tốt thì trong chế độ ăn của bà mẹ từ lúc có thai cho đến chế độ ăn của con sau khi sinh đều phải có đầy đủ kẽm.

5. Uống sữa Kid Essentials mỗi ngày là giải pháp hữu hiệu để trẻ không bị thiếu kẽm

Với những dấu hiệu trẻ thiếu kẽm và những bệnh lý mà do thiếu kẽm gây ra, các mẹ nên chú ý đến mọi biểu hiện của trẻ để phát hiện kịp thời tình trạng trẻ bị thiếu kẽm và bổ sung kẽm đầy đủ giúp trẻ phát triển toàn diện. Một trong những giải pháp hiệu quả giúp ngăn ngừa những dấu hiệu trẻ thiếu kẽm và bổ sung kẽm kịp thời cho những trẻ thiếu kẽm chính là uống sữa KId Essentials mỗi ngày.

Để trẻ phát triển toàn diện và khởi đầu cho một tương lai tốt đẹp, các cha mẹ đều chú ý chăm sóc con ngày từ ngày tháng đầu đời. Một trong những thực phẩm bổ sung tốt nguồn dinh dưỡng cho trẻ, giúp trẻ hấp thu tốt nhất để có một cơ thể khỏe mạnh, một trí não thông minh chính là sữa Kid Essentials.

Sữa Kid Essentials được sáng chế với công thức chuyên biệt, hoàn chỉnh và cân đối giúp trẻ đạt được sự phát triển tối ưu về thể chất và trí tuệ.

Với thành phần protein chủ yếu từ nguồn whey protein cao cấp, dễ tiêu hóa và dễ hấp thu vào cơ thể. Nhờ đó bé tăng trưởng tốt, khỏe mạnh và tăng cân đều đặn. Các bố mẹ chắc đều biết rằng protein trong sữa có hai loại chính là whey và casein. Đạm casein khi bé ăn vào sẽ kết hợp với thành phần acid có trong dạ dày sẽ kết tủa và nằm lại trong dạ dày lâu hơn, còn đạm whey vì luôn luôn ở trạng thái hòa tan nên được tiêu hóa nhanh hơn rất nhiều. Do đó  dạ dày của bé sẽ được làm rỗng nhanh chóng, giảm nguy cơ trào ngược nên nguồn dinh dưỡng cung cấp cho bé được bảo toàn. Ngoài ra, việc tiêu hóa nhanh chóng cũng giúp bé yêu của bạn tăng cảm giác thèm ăn cho bữa tiếp theo.

Một điểm ưu việt nữa của sữa Kid Essentials là sự có mặt của hai chủng lợi khuẩn Lactobacillus Paracasei và Bbifidobacterium Longum. Hai chủng này ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại, giúp cân bằng và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột cho bé, nhất là các bé đang hồi phục sau ốm hoặc có điều trị kháng sinh trước đó.

Sữa Kid Essentials

Sữa Kid Essentials còn là nguồn cung cấp chất xơ – một thành phần vô cùng quan trọng trong khẩu phần dinh dưỡng của trẻ, một lần nữa giúp ngăn ngừa táo bón, tăng cường hệ tiêu hóa và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột của bé. Một khi hệ vi sinh vật đường ruột của bé khỏe mạnh, bé sẽ có cơ hội phục hồi nhanh chóng, hiện tượng táo bón cũng giảm rõ rệt, quá trình tiêu hóa và hấp thu thức ăn sẽ tốt hơn. Như vậy bé sẽ bắt nhịp nhanh với chu trình tăng trưởng thể chất và phát triển trí tuệ.

Sữa Kid Essentials còn được bổ sung 27 loại Vitamin và khoáng chất vô cùng thiết yếu. Hệ vitamin và khoáng chất này tập trung toàn diện vào thể chất và trí tuệ cho bé yêu của bạn.

Kid Essentials được nhập khẩu và phân phối chính hãng tại VN thông qua công ty HC Pharma. Sản phẩm được bán rộng rãi trên Tiki, Lazada, chuỗi Con Cưng, Kids Plaza, Amilk.

Với những dấu hiệu trẻ thiếu kẽm cùng với nguyên nhân, hậu quả của tình trạng thiếu kẽm ở trẻ vừa chia sẻ hy vọng các mẹ sẽ có thêm kiến thức bổ ích để chăm sóc con yêu và phát hiện kịp thời dấu hiệu trẻ thiếu kẽm để có giải pháp khắc phục hiệu quả. Để con yêu trưởng thành khỏe mạnh, khôn lớn thì ba mẹ hãy bổ sung đầy đủ dinh dưỡng khoáng chất và vitamin cho trẻ ngay trong giai đoạn đầu đời.

 

Kid Essentials - Sản phẩm dinh dưỡng chất lượng cao 

 

Xem thêm: 

 

Bé Lùn, Thấp Hơn Chuẩn Cải Thiện Chiều Cao Bằng Cách Nào?



 

← Bài trước Bài sau →