Lời Khuyên Vàng Khắc Phục Cho Bé 5 Tuổi Ăn Chậm

Lời Khuyên Vàng Khắc Phục Cho Bé 5 Tuổi Ăn Chậm

Trẻ chậm ăn, chậm tăng cân luôn là vấn đề được các mẹ quan tâm trên các diễn đàn chăm sóc con nhỏ. Bé 5 tuổi ăn chậm có nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng hệ lụy chung là dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng, thấp còi ở trẻ.

Tùy theo giới tính và độ tuổi, trẻ sẽ có cột mốc phát triển chiều cao, cân nặng khác nhau. Ví dụ, ở giai đoạn từ 6 đến 12 tuổi, trẻ cần tăng cân đều đặn từ 300 - 500 gam/ tháng. Ở giai đoạn từ 13 - 24 tháng, trẻ cần tăng cân đều 2 ký/ năm.

Chậm ăn dẫn đến trẻ chậm tăng cân - là tình trạng trẻ không lên cân hoặc lên cân rất ít trong khoảng 2 – 3 tháng liên tục. Nguyên nhân chính là trẻ không hấp thu được các chất dinh dưỡng hoặc chế độ ăn uống chưa phù hợp, trẻ chán nản, không hào hứng trong các bữa ăn. Mẹ cần lưu ý sớm để khắc phục tình trạng bé 5 tuổi ăn chậm qua những lời khuyên sau:

1. Để trẻ 5 tuổi chậm ăn cảm thấy đói

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra chứng biếng ăn, ăn chậm ở trẻ 5 tuổi. Cách đầu tiên muốn mang đến cho các mẹ là hãy để con được đói. Nếu trẻ còn cảm giác no và vẫn còn no vì các loại sữa, thức ăn vặt,… sẽ khiến con không còn cảm thấy hứng thú với đồ ăn. Do đó, khi đến bữa, bé không cảm thấy đói và hiển nhiên là sẽ không có thái độ tích cực khi ăn uống.

Hơn nữa, bố mẹ cũng phải hạn chế việc cho trẻ ăn bánh kẹo, đồ ăn vặt, nước ngọt, thức ăn nhanh, đồ uống có gas,… Đây là những loại thực phẩm không tốt cho sự phát triển của bé và ảnh hưởng đến sức khỏe của con. Thay vì cho trẻ ăn những loại thức ăn này, các bạn có thể cho con uống nước ép, ăn trái cây tươi và tham gia các hoạt động ngoài trời.

Mục đích của việc làm này là để kích thích sự vận động, tìm hiểu và khám phá thế giới của bé. Hơn nữa, những hoạt động này còn giúp trẻ có thể rèn luyện bản thân và tiêu hao năng lượng.

Bên cạnh đó, các bữa chính và bữa phụ của con cũng cần phải có một khoảng cách thích hợp. Chỉ có như vậy, trẻ mới cảm thấy đói và thèm ăn uống.

Tuy nhiên, các bậc phụ huynh cũng không nên nuông chiều theo những sở thích của bé. Bởi vì đây là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến trẻ càng ngày càng biếng ăn hơn.

Khoảng cách giữa bữa chính và bữa phụ hợp lý sẽ khiến con cảm thấy thích thú hơn khi ăn

2. Tạo thói quen tự lập cho con tự lập khi ăn uống

Một lời khuyên cho các mẹ có bé 5 tuổi ăn chậm là cho bé tham gia vào bữa ăn cùng gia đình - trẻ sẽ cảm thấy bữa ăn trở nên thú vị hơn nếu được tham gia vào bữa ăn chính của cả gia đình. Bố mẹ cũng đừng ngại ngần việc con tự ăn sẽ làm bẩn bàn ghế, quần áo, dụng cụ ăn uống,… Trên thực tế, các bé 5 tuổi thường rất hiếu động và chúng luôn muốn được khám phá mọi thứ ở xung quanh mình.

Do đó, nếu được tự tay xúc cơm bằng thìa và tự ăn theo nhu cầu, con có thể ăn nhiều hơn cả khi được bố mẹ cho ăn. Lúc này, trẻ sẽ cảm thấy mình có thể quyết định mọi thứ theo sở thích và nhu cầu chứ không phải bị thúc ép nữa.

Ngoài ra, phụ huynh cũng nên cho bé 5 tuổi ăn chậm ngồi ăn cơm cùng với cả gia đình và tự xúc ăn. Chỉ có như vậy, bé mới cảm nhận được không khí ấm cúng trong bữa ăn và cảm thấy hứng thú hơn khi ăn.

Mẹ nên cho bé 5 tuổi tham gia bữa ăn chung cùng gia đình 

3. Không nên dụ trẻ ăn bằng bất cứ cách nào

Nhiều ông bố, bà mẹ thường có tâm lý sợ trẻ ăn ít sẽ không đủ chất dinh dưỡng. Do đó, khi con ăn ít hơn so với bình thường, họ luôn sẵn sàng sử dụng mọi cách để kích thích trẻ ăn. Chẳng hạn cho bé đi rong chơi đùa, nghịch đồ chơi, xem phim hoạt hình, TV,… Nếu bắt ép quá nhiều, con sẽ sinh ra tâm lý sợ ăn và càng ngày càng lười ăn, biếng ăn hơn.

Vì vậy, nếu trẻ 5 tuổi không muốn ăn thì bố mẹ không nên sử dụng cách ép buộc. Thay vào đó, các bạn hãy tôn trọng sở thích và mong muốn của con. Điều này sẽ làm bé cảm thấy dễ chịu, thoải mái và sau đó sẽ ăn nhiều hơn.

4. Biến giờ ăn của bé 5 tuổi biếng ăn chậm lớn thành giờ học

Bố mẹ không nên tạo áp lực cho trẻ 5 tuổi trong các bữa ăn. Bởi vì tâm trạng căng thẳng, bị dọa nạt, quát mắng sẽ chỉ khiến con cảm thấy sợ hãi khi đến giờ ăn hơn.

Do đó, các bạn có thể biến các bữa ăn của bé thành những lớp học thú vị. Chẳng hạn như trang trí thức ăn của con thành hình con vật, bông hoa,… sống động và rực rỡ sắc màu. Như vậy, trẻ sẽ cảm thấy thích thú và hào hứng hơn khi ăn.

5. Thu hút trẻ 5 tuổi biếng ăn với thực đơn hấp dẫn, đa dạng

Nếu phải ăn một món quá lâu và thực đơn cứ lặp đi lặp lại suốt nhiều ngày liên tục, trẻ sẽ cảm thấy chán ăn, lười ăn, biếng ăn, thậm chí là bỏ ăn. Do đó, bố mẹ nên thường xuyên cập nhật thêm những món ăn mới, cố gắng cân bằng đầy đủ giữa 4 nhóm chất, để bé có cơ hội được thưởng thức nhiều món ăn hơn.

Lúc này, con sẽ không cảm thấy bữa ăn là cực hình mà sẽ luôn cảm thấy thú vị. Nếu các bạn chưa biết nấu thêm những món ăn mới thì cũng không sao cả. Hãy nhờ đến sự tư vấn của các chuyên gia Dinh dưỡng nếu cần để có thực đơn phong phú, đa dạng hơn. Chắc chắn sự đổi mới và cải thiện này sẽ mang đến cho trẻ sự chuyển biến rõ rệt.

Bố mẹ hãy thu hút con bằng cách chế biến những món ăn đa dạng, phong phú

6. Thiết lập quy tắc bàn ăn cho trẻ biếng ăn

Bố mẹ cần có thói quen áp dụng quy tắc bàn ăn để đảm bảo trẻ không bị sao nhãng trong các bữa ăn. Tuyệt đối không được nuông chiều và cho trẻ 5 tuổi vừa ăn vừa xem TV hoặc chơi nghịch. Lúc này, các bạn cần phải áp dụng nguyên tắc 3 không như sau: Không đi rong – Không TV – Không đồ chơi.

Chỉ cần tuân thủ nguyên tắc này, con sẽ tập trung vào việc ăn uống và không bị sao nhãng vào những cuộc chơi, hoặc các món đồ chơi khác. Nhờ vậy, tình trạng biếng ăn ở trẻ 5 tuổi cũng được cải thiện rõ rệt.

 

7. Bổ sung sữa đặc chế cho trẻ 5 tuổi chậm ăn chậm tăng cân

Một sản phẩm sữa giúp mẹ bổ sung vào chế độ ăn uống hằng ngày để bé ăn ngon chóng lớn chính là sữa Kid Essentials một sản phẩm đến từ thương hiệu Nestle đặc chế cho trẻ từ 1 - 10 tuổi với mong muốn trẻ phát triển toàn diện từ thể chất, cân nặng, chiều cao đến trí tuệ thông minh.

Thành phần đạm Whey trong sữa Kid Essentials với hàm lượng tương đương sữa mẹ là một dòng đạm quý, dễ hấp thu có tác dụng làm tăng tổng hợp protein, tăng acid amin trong máu. Đạm Whey được tiêu hóa và hấp thu vào cơ thể nhanh hơn nên làm trống dạ dày nhanh hơn, bé ít bị trào ngược hơn. Đồng thời đạm Whey cũng không làm ảnh hưởng đến sự thèm ăn bữa tiếp theo của bé. Điều này giải quyết sự lo lắng của các bà mẹ là con sẽ phụ thuộc vào sữa và ngày càng kén ăn hơn. 

Kid Essentials bổ sung 2 lợi khuẩn giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Sữa Kid Essentials bổ sung 2 lợi khuẩn bifidobacteria và lactobacillus cực kỳ tốt cho đường ruột của trẻ, giúp hệ tiêu hóa của bé sẽ khỏe lên mỗi ngày, hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn cũng như tránh được tình trạng táo bón ở trẻ.

27 Vitamin và khoáng chất có trong sữa như các Vitamin nhóm B bao gồm B1, B6, B12 giúp hệ tiêu hóa hoạt động mạnh mẽ, hỗ trợ bé ăn ngon miệng. Chiết xuất từ thực vật cao cấp như dầu hướng dương, dầu hạt cải, đặc biệt chất béo MCT hấp thu rất nhanh cung cấp năng lượng cho hoạt động tế bào bao gồm cả não bộ. Trẻ uống sữa Kid Essentials sẽ dễ dàng tăng cân, thông minh và nhanh nhẹn hơn.

Ở độ tuổi này, bé 5 tuổi chậm ăn, biếng ăn, ngậm cơm, ngậm thức ăn ba mẹ nên kiên nhẫn và áp dụng những lời khuyên trên đồng thời kết hợp thêm sữa cho con để bé khỏe mạnh phát triển nhé!

 

Kid Essentials - Sản phẩm dinh dưỡng chất lượng cao 

 

Kid Essentials được nhập khẩu và phân phối chính hãng tại VN thông qua công ty HC Pharma. Sản phẩm được bán rộng rãi trên Tiki, Lazada, chuỗi Con Cưng, Kids Plaza, Amilk.

 

Xem thêm:

Lựa Chọn Sữa Nào Giúp trẻ Từ 12 Đến 24 Tháng Tăng Trưởng Tốt?

Vì Sao Bé Ăn Nhiều Ngủ Tốt Nhưng Không Tăng Cân Tăng Chiều Cao?

← Bài trước Bài sau →