Nắm Ngay Những Kiến Thức Tại Nhà Khi Trẻ 3 Tuổi Ăn Hay Bị Nôn

Nắm Ngay Những Kiến Thức Tại Nhà Khi Trẻ 3 Tuổi Ăn Hay Bị Nôn

Trẻ bị buồn nôn do nhiều nguyên nhân, và đôi khi, đó cũng là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe bé đang gặp vấn đề như đang mắc một bệnh lý nào đó về đường tiêu hóa. Vậy trẻ 3 tuổi ăn hay bị nôn phải làm sao? Bài viết hôm nay sẽ giúp cha mẹ hiểu hơn về tình trạng này cũng như các giải pháp khắc phục.

1. Trẻ 3 tuổi hay bị nôn nguyên nhân do đâu

Bé trên 12 tháng tuổi bị buồn nôn và nôn ói có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, viêm dạ dày ruột do siêu vi được coi là nguyên nhân chính. Đi kèm nôn ói, bé có thể bị sốt, đau bụng, tiêu chảy, kéo dài trong 1 – 2 ngày. 

Đó là do ở độ tuổi lên 2, lên 3, bé đã có thể chạy nhảy, vui chơi và thích tìm tòi, khám phá những điều mới mẻ, thú vị nhưng lại chưa có ý thức bảo vệ bản thân. Vì thế, bé có thể chạm vào những nơi nhiều bụi bẩn hay những đồ vật bị nhiễm khuẩn rồi đưa tay lên dụi mắt, sờ miệng,… 

Ngoài ra, bé có thể ăn phải những thực phẩm lạ, chứa thành phần gây dị ứng. Hoặc ăn những món chưa được nấu chín, không đảm bảo vệ sinh an toàn khi chế biến. Đây cũng là những lý do khiến trẻ 3 tuổi bị nôn sau khi ăn. Thậm chí là ngộ độc thực phẩm, có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Bé hay nôn trớ nguyên nhân do đâu

2. Biện pháp khắc phục tại nhà

2.1. Phát hiện và điều trị mất nước

Trẻ 3 tuổi ăn hay bị nôn có thể bị mất nước nhanh hơn người lớn. Do đó theo dõi tình trạng mất nước của con chính là một trong những điều tốt nhất mà phụ huynh nên làm khi bé bị nôn trớ. Các dấu hiệu mất nước thường là:

  • Bé có vẻ mệt mỏi, kích thích

  • Khô miệng

  • Ít chảy nước mắt khi khóc

  • Da lạnh

  • Mắt trũng sâu

  • Tần suất đi tiểu ít hơn bình thường

  • Nước tiểu ít hoặc có màu vàng đậm hơn mỗi lần đi.

Để ngăn ngừa và giảm mất nước, bố mẹ hãy cố gắng cho con uống nhiều hơn. Ngay cả khi trẻ bị nôn liên tục, cơ thể bé vẫn có thể hấp thụ một số đồ ăn thức uống được cung cấp. Phụ huynh có thể dùng nước lọc thông thường, nước có chứa điện giải hoặc các loại dung dịch bù nước đường uống như oresol. Sau khi bé bị nôn trớ, hãy bắt đầu bổ sung một lượng nhỏ nước (cách vài phút lại cho uống 2 - 3 muỗng), tăng dần số lượng lên nhiều hơn khi bé không còn nôn trớ nữa. Trong thời gian bù nước cần chú ý xem bé có đi tiểu thường xuyên hay không. Nếu có thì tình trạng mất nước đã có dấu hiệu phục hồi.

Trước đây đã có quan niệm sử dụng soda chanh (đã thoát hết gas), nước chanh muối và rượu gừng để bù nước cho trẻ. Thậm chí nhiều bác sĩ cũng từng khuyên dùng phương pháp này. Tuy nhiên những nghiên cứu gần đây cho thấy các giải pháp bù nước điện giải sẽ tốt hơn cho trẻ em. Vì những đồ uống này cung cấp một lượng đường và muối theo đúng tiêu chuẩn.

2.2. Ăn món lỏng

Sau vài giờ kể từ lần cuối trẻ bị nôn trớ, bạn có thể bắt đầu cho bé ăn những món lỏng (mức độ lỏng mà bạn có thể nhìn xuyên qua). Những món ăn này sẽ dễ tiêu hóa hơn, đồng thời cũng có đầy đủ chất dinh dưỡng để cung cấp năng lượng bù đắp sau khi trẻ bị nôn trớ nhiều lần.

2.3. Uống thuốc

Trẻ bị nôn trớ thường khỏi hẳn sau một thời gian ngắn. Vì vậy tốt nhất là phụ huynh nên bình tĩnh và chờ đợi cho bé nôn hết ra. Những loại thuốc chống nôn không kê đơn không được khuyến cáo dùng cho trẻ em. Chỉ dùng thuốc trong trường hợp nguyên nhân gây nôn là do một loại virus nào đó. Các bác sĩ thường khuyên cha mẹ nên ưu tiên bù nước cho con hơn là tìm đến thuốc. Nếu trẻ bị nôn trớ nhiều lần hoặc trẻ bị nôn liên tục nghiêm trọng, hãy đưa bé đến bác sĩ để được chỉ định một loại thuốc thích hợp.

3. Khi nào cần gọi bác sĩ

Xung quanh vấn đề trẻ 3 tuổi ăn hay bị nôn phải làm sao, các bác sĩ cho biết trường hợp cần chăm sóc y tế cho một bé bị nôn trớ nếu:

  • Có dấu hiệu mất nước nghiêm trọng hoặc bạn nghi ngờ bé đã ăn phải chất độc

  • Hành động bất thường, hoặc bị sốt cao, nhức đầu, phát ban, cứng cổ hoặc đau bụng

  • Có máu hoặc mật trong chất nôn, hoặc bạn nghĩ rằng bé có thể bị viêm ruột thừa

  • Trẻ bị nôn liên tục 8 giờ.

  • Trẻ lừ đừ, không thể ăn uống hay hoạt động, khó thức dậy, có vẻ ốm yếu

  • Trẻ sốt (trên 38.5 độ C) kèm theo đau bụng.

Đây là những dấu hiệu cảnh báo một tình trạng nghiêm trọng tiềm ẩn, do đó bố mẹ nên đưa bé đến gặp bác sĩ ngay lập tức.

Trẻ nhỏ thường hay bị nôn trớ nên sẽ không đáng lo ngại. Phụ huynh có thể tham khảo một số cách để khắc phục tình trạng này tại nhà. Cần chú ý đưa trẻ bị nôn trớ nhiều lần đi khám bác sĩ nếu con bạn dưới 12 tuần tuổi, có dấu hiệu bệnh và mệt mỏi hoặc bất cứ khi nào bạn cảm thấy lo lắng.

Bổ sung kẽm qua các thực phẩm

4. Bổ sung sữa cho con tăng sức đề kháng và khỏe mạnh hệ tiêu hóa

Bổ sungsữa giúp trẻ 3 tuổi ăn hay bị nôn tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa mọi tác nhân gây bệnh từ ngoài môi trường.

Sữa Kid Essentials được sáng chế với công thức chuyên biệt, hoàn chỉnh và cân đối giúp trẻ đạt được sự phát triển tối ưu về thể chất và trí tuệ.

Với thành phần protein chủ yếu từ nguồn whey protein cao cấp, dễ tiêu hóa và dễ hấp thu vào cơ thể. Nhờ đó bé tăng trưởng tốt, khỏe mạnh và tăng cân đều đặn. Các bố mẹ chắc đều biết rằng protein trong sữa có hai loại chính là whey và casein. Đạm casein khi bé ăn vào sẽ kết hợp với thành phần acid có trong dạ dày sẽ kết tủa và nằm lại trong dạ dày lâu hơn, còn đạm whey vì luôn luôn ở trạng thái hòa tan nên được tiêu hóa nhanh hơn rất nhiều. Do đó dạ dày của bé sẽ được làm rỗng nhanh chóng, giảm nguy cơ trào ngược nên nguồn dinh dưỡng cung cấp cho bé được bảo toàn. Ngoài ra, việc tiêu hóa nhanh chóng cũng giúp bé yêu của bạn tăng cảm giác thèm ăn cho bữa tiếp theo.

Một điểm ưu việt nữa của sữa Kid Essentials là sự có mặt của hai chủng lợi khuẩn Lactobacillus Paracasei và Bbifidobacterium Longum. Hai chủng này ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại, giúp cân bằng và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột cho bé, nhất là các bé đang hồi phục sau ốm hoặc có điều trị kháng sinh trước đó.

Sữa Kid Essentials còn là nguồn cung cấp chất xơ – một thành phần vô cùng quan trọng trong khẩu phần dinh dưỡng của trẻ, một lần nữa giúp ngăn ngừa táo bón, tăng cường hệ tiêu hóa và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột của bé. Một khi hệ vi sinh vật đường ruột của bé khỏe mạnh, bé sẽ có cơ hội phục hồi nhanh chóng, hiện tượng táo bón cũng giảm rõ rệt, quá trình tiêu hóa và hấp thu thức ăn sẽ tốt hơn. Như vậy bé sẽ bắt nhịp nhanh với chu trình tăng trưởng thể chất và phát triển trí tuệ.

Sữa Kid Essentials còn đuọc bổ sung 27 loại Vitamin và khoáng chất vô cùng thiết yếu. Hệ vitamin và khoáng chất này tập trung toàn diện vào thể chất và trí tuệ cho bé yêu của bạn.

Sữa Kid Essentials

Bên trong sữa còn chứa hàm lượng đường Lactose đạt chuẩn, hạn chế tình trạng quá béo, quá ngọt. Mùi thơm vanilla nhẹ nhàng, vị ngọt thanh rất dễ uống và bé không bị ngán.. Sữa Kid Essentials giúp trẻ nhanh nhẹn, tư duy thông minh, trí nhớ tốt và đôi mắt tinh anh.

 

Kid Essentials - Sản phẩm dinh dưỡng chất lượng cao 

 

Kid Essentials được nhập khẩu và phân phối chính hãng tại VN thông qua công ty HC Pharma. Sản phẩm được bán rộng rãi trên Tiki, Lazada, chuỗi Con Cưng, Kids Plaza, Amilk.

 

Xem thêm:

Lựa Chọn Sữa Nào Giúp trẻ Từ 12 Đến 24 Tháng Tăng Trưởng Tốt?

Vì Sao Bé Ăn Nhiều Ngủ Tốt Nhưng Không Tăng Cân Tăng Chiều Cao?

← Bài trước Bài sau →