Vì Sao Trẻ Hay Đầy Bụng Ăn Không Tiêu Mẹ Phải Làm Sao?

Vì Sao Trẻ Hay Đầy Bụng Ăn Không Tiêu Mẹ Phải Làm Sao?

Các mẹ có biết, đầy bụng khó tiêu là một trong số những nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn? Trẻ ăn không tiêu hóa được dẫn đến đầy hơi, làm trẻ khó chịu lười ăn và không chịu hợp tác mỗi khi đến bữa, nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe. Vậy mẹ phải làm sao khi trẻ ăn không tiêu, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này!

1. Biểu hiện nào cho Mẹ biết trẻ bị đầy hơi chướng bụng

Đầu tiên, bạn cần nắm được các biểu hiện thường thấy khi trẻ ăn không tiêu. Thông thường, khi bị đầy bụng, khó tiêu, trẻ có thể có một hoặc một số các triệu chứng sau đây:

  • Sau khi ăn từ 1 -2 giờ, bụng của trẻ vẫn căng tròn, đầy hơi. Khi bạn vỗ nhẹ vào bụng của trẻ sẽ thấy phát ra âm thanh như tiếng trống.

  • Trẻ có thể bị đau bụng râm ran.

  • Đột nhiên trẻ quấy khóc, khó chịu, bứt rứt, bỏ ăn hoặc chán ăn so với bình thường.

  • Trẻ có biểu hiện buồn nôn hoặc nôn mửa.

  • Trẻ bị xì hơi nhiều lần, đại tiện phân lỏng hoặc sền sệt, có khi bị táo bón.

  • Trẻ có thể khó ngủ về đêm, có khi quấy khóc do đau bụng ấm ách.

Khi trẻ có dấu hiệu bất thường ở đường tiêu hóa, trẻ ăn không tiêu, bạn thường sẽ bối rối mà quên mất việc tìm hiểu nguyên nhân gây ra bệnh cho trẻ là gì. Bởi chỉ khi biết nguyên nhân, bạn mới có thể tìm giải pháp để điều trị việc em bé bị đầy bụng khó tiêu nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Trẻ khó chịu, căng bụng vài giờ sau khi ăn là một biểu hiện khi trẻ bị khó tiêu

2. Một số nguyên nhân gây ra tình trạng trẻ ăn không tiêu

  • Chế độ ăn của mẹ: Trong những tháng đầu đời, nguồn dinh dưỡng chính của trẻ là sữa và phần lớn là sữa mẹ. Do vậy, nếu trẻ sơ sinh đang bú sữa mẹ mà có dấu hiệu chướng bụng khó tiêu, bà mẹ nên nghĩ ngay đến nguyên nhân đầu tiên là chế độ ăn của mẹ. Có thể mẹ đã ăn phải đồ ăn không đảm bảo, thực phẩm chưa chín, nguội lạnh hoặc đồ ăn có tính hàn cao.

  • Thay đổi chế độ ăn đột ngột: Trong những năm đầu đời, hệ tiêu hóa của trẻ vẫn còn khá nhạy cảm nên việc bạn thay đổi chế độ ăn cho trẻ đột ngột có thể khiến cơ thể trẻ không thích nghi kịp. Tình trạng này thường gặp ở những giai đoạn chuyển đổi giữa các loại thức ăn.

  • Do trẻ không dung nạp đường lactose: Tình trạng này xảy ra khi cơ thể trẻ không tiết hoặc tiết không đủ lượng men lactase để tiêu hóa các loại thực phẩm có chứa lactose trong sữa. Khi đường lactose không được chuyển hóa, nó có thể sẽ bị vi khuẩn lên men tạo ra khí, gây nên hiện tượng trẻ đầy bụng.

  • Trẻ dị ứng với protein sữa: Khi trẻ bị dị ứng với một hoặc một số loại protein có trong trong sữa, ngoài biểu hiện đầy bụng, khó tiêu, trẻ có thể bị nôn trớ, khó thở, tiêu chảy.

  • Do trẻ dùng kháng sinh hoặc thuốc khác: Các loại thuốc kháng sinh khi vào đường tiêu hóa sẽ tiêu diệt cả vi khuẩn gây bệnh và lợi khuẩn, do đó làm rối loạn hệ vi sinh đường ruột. Điều này sẽ gây ra những trục trặc đường tiêu hóa cho trẻ dẫn đến tiêu chảy, đầy bụng, khó tiêu.

  • Trẻ bị rối loạn tiêu hóa (trào ngược dạ dày, táo bón, tiêu chảy): Khi trẻ bị trào ngược dạ dày, thức ăn, dịch vị bị đẩy ngược từ dưới dạ dày lên thực quản. Khi đó, trẻ dễ bị nôn ói, ợ hơi, chướng bụng. Còn khi phân bị ứ lại ở đại tràng do táo bón sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn yếm khí lên men tạo khí, gây ra tình trạng trẻ đầy hơi chướng bụng. Còn khi trẻ bị tiêu chảy, trẻ sẽ bị mất điện giải gây nên chướng bụng.

Bị trào ngược dạ dày cũng khiến trẻ ăn không tiêu

3. Ba mẹ làm gì khi trẻ bị đầy hơi

Giải pháp khi trẻ ăn không tiêu 

  • Massage bụng cho trẻ: Sau khi trẻ ăn được 30 phút bạn hãy dùng các ngón tay xoay nhẹ nhàng trên bụng trẻ theo chiều kim đồng hồ từ rốn ra ngoài. Bạn có thể dùng dầu massage vừa giúp giảm ma sát vào làn da mỏng manh của trẻ, vừa giúp trẻ thư giãn, thoải mái hơn.

  • Giúp trẻ xì hơi: Cử động chân bé giống như đạp xe có thể giúp bé hết đầy hơi: Đặt bé nằm ngửa sau đó lấy một chân bé kéo ngược lên ngực. Thực hiện thật nhẹ nhàng. Sau đó lại đẩy xuống đồng thời đẩy chân bên kia lên. Cử động này tương tự như khi ta đạp xe đạp. Nó khiến cho bé thích thú mà lại có thể giảm được khí trong bụng. Mẹ nhớ là không thực hiện động tác này khi bé vừa ăn no nhé. 

  • Chườm nóng bụng trẻ: Bạn hãy lấy 2 chiếc khăn tay, nhúng chúng vào nước nóng và vắt khô. Bạn cần cảm nhận độ nóng cho phù hợp để không làm bỏng trẻ, bạn đặt một chiếc khăn đã gập gọn lên bụng, rồi dùng chiếc khăn còn lại quấn quanh bụng để cố định lại. Sức nặng và hơi nóng từ chiếc khăn sẽ giúp đẩy hơi thừa trong bụng trẻ ra ngoài dễ dàng hơn.

  • Giúp trẻ ợ hơi: Cách này được các bác sĩ khuyên bạn nên làm sau khi cho trẻ sơ sinh bú xong để giảm triệu chứng nôn trớ và trào ngược dạ dày thực quản. Khi trẻ đang bị đầy hơi, việc làm này lại càng cần thiết hơn. Bạn hãy bế trẻ sao cho đầu bé tựa vào vai bạn, sau đó vỗ nhẹ nhàng lưng trẻ cho đến khi trẻ phát ra những tiếng ợ hơi.

  • Làm cho bé đưa hơi từ dạ dày ra bằng cách vuốt lưng cho bé. Bé không tự làm được và mẹ cần phải giúp bé một tay. Mẹ nên thực hiện biện pháp này một cách thường xuyên. Mẹ có thể thực hiện theo quy trình sau:

  • Trước tiên, mẹ nên ngồi thẳng trên một chiếc ghế dễ chịu. Đặt bé yêu ngồi vào trong lòng và để lưng, đầu của bé đặt lên cánh tay. Tay bạn nên dựa vào thành ghế để có lực đỡ bé. Bạn dùng bàn tay giữ đầu, cổ của bé đồng thời khuỷu tay đỡ lưng. Bạn có thể cho bé bú hoặc cho bé bú bình theo cách này sẽ giúp bé giảm được hơi trong dạ dày cũng như khỏi bị nôn trớ. Khi bé ăn xong, bạn nên vuốt nhẹ dọc theo lưng cho bé để bé đưa hơi từ dạ dày ra ngoài.

  • Bổ sung thêm sữa mát giúp bé tăng đề kháng, khỏe mạnh đường ruột, ăn uống ngon miệng, không gây đầy hơi, táo bón.

Bổ sung sữa mát cho bé tăng sức khỏe đường ruột

4. Sữa giúp trẻ ăn uống ngon miệng, cao lớn khỏe mạnh

Mẹ đừng lo lắng khi trẻ ăn không tiêu - sữa Kid Essentials một sản phẩm từ Nestle sử dụng xuyên suốt cho trẻ từ 1 đến 10 tuổi, sữa Kid Essentials chứa hàm lượng lớn đạm Whey - là đạm có trong sữa giúp tăng sức đề kháng bảo vệ cơ thể khỏi những mầm mống gây bệnh.

Đặc biệt sữa Kid Essentials chứa 2 lợi khuẩn bifidobacteria và lactobacillus giúp tăng cường và làm khỏe mạnh hệ thống vi sinh vật có lợi trong đường ruột của bé. Một khi hệ tiêu hóa của bé được cải thiện, thức ăn sẽ được dung nạp và hấp thu dễ dàng, quá trình táo bón cũng sẽ nhờ vậy mà giảm hẳn. Sữa Kid Essentials rất dễ tiêu hóa và hấp thu, nhờ vậy trẻ nhanh chóng được cung cấp một hàm lương protein cân đối và hoàn chỉnh giúp trẻ tăng trưởng và phát triển tối ưu, ngoài ra sữa bột công thức Kid Essentials còn là nguồn cung cấp chất xơ – một thành phần vô cùng quan trọng trong khẩu phần dinh dưỡng của trẻ giúp ngăn ngừa táo bón, tăng cường tiêu hóa và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột cho bé yêu của bạn.

Sữa Kid Essentials

Ngoài ra sữa còn bổ sung tổng hợp 27 loại Vitamin và khoáng chất thiết yếu, đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa tế bào cơ thể, kích thích trẻ ăn ngon miệng hơn như Vitamin A, DHA, ALA giúp mắt sáng và thông minh.

Luôn cần một loại sữa để đồng hành cùng con trong quá trình khôn lớn và phát triển về cả thể chất, trí tuệ, nên mẹ hãy lưu ý chọn loại sữa để con có hệ tiêu hóa khỏe mạnh, kết hợp thêm ăn uống để tăng sức đề kháng, bảo vệ cơ thể!

 

Kid Essentials - Sản phẩm dinh dưỡng chất lượng cao 

 

Kid Essentials được nhập khẩu và phân phối chính hãng tại VN thông qua công ty HC Pharma. Sản phẩm được bán rộng rãi trên Tiki, Lazada, chuỗi Con Cưng, Kids Plaza, Amilk.

 

Xem thêm:

Lựa Chọn Sữa Nào Giúp trẻ Từ 12 Đến 24 Tháng Tăng Trưởng Tốt?

Vì Sao Bé Ăn Nhiều Ngủ Tốt Nhưng Không Tăng Cân Tăng Chiều Cao?

← Bài trước Bài sau →