Vì Sao Trẻ Ăn Hay Bị Nôn Trớ? Lời Khuyên Hữu Ích Cho Mẹ

Vì Sao Trẻ Ăn Hay Bị Nôn Trớ? Lời Khuyên Hữu Ích Cho Mẹ

Nôn trớ là một hiện tượng hay xảy ra ở trẻ nhỏ mà bà mẹ nào cũng đã từng gặp qua đặc biệt trong giai đoạn trẻ bú hoặc tập ăn, tuy nhiên hiện tượng nôn trớ đó có bình thường hay không thì không phải mẹ nào cũng nhận biết được, vậy trẻ ăn hay bị nôn là do nguyên nhân nào và lời khuyên hữu ích cho mẹ sẽ có trong bài viết dưới đây!

1. Nguyên nhân nào khiến trẻ bị nôn trớ sau khi ăn

Theo phân biệt của các bác sĩ khoa nhi, nôn và trớ là hai biểu hiện hoàn toàn khác nhau. Trớ có thể là hiện tượng sinh lý rất đỗi bình thường ở những trẻ em và trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi. Trẻ có thể bị trớ sữa trong khi bú hoặc sau khi bú. Biểu hiện chủ yếu là một lượng sữa nhỏ trào tự nhiên ra mép miệng của trẻ nhưng trẻ không bị bất kỳ bệnh gì. Nguyên nhân dẫn đến trớ có thể là do:

  • Bé có vị trí dạ dày nằm ngang đáy dạ dày phẳng cộng với việc dung lượng dạ dày quá nhỏ, thần kinh và cơ của dạ dày phát triển chưa chín muồi dẫn đến trớ.

  • Ngoài ra, trớ có thể là do cơ thượng vị của bé sơ sinh phát triển không hoàn thiện bằng cơ môn vị. Điều này đồng nghĩa với việc của ra của dạ dày chặt mà cửa vào dạ dày lại lỏng. Nếu trẻ nằm ngửa thức ăn trong dạ dày sẽ được đẩy trào ngược lên thực quản và chảy ra ngoài gây trớ.

  • Mặt khác, trớ ở trẻ em và trẻ sơ sinh có thể là do mẹ cho con bú không đúng cách. Mẹ thường không để ý mà cho  bú bình với đầu vú không đầy sữa hoặc bú bình không. Lúc này, trẻ nuốt một lượng lớn không khí vào bụng gây chướng và đẩy ngược sữa ra ngoài miệng.

  • Bên cạnh đó, trớ có thể là do mẹ cho bé bú hoặc ăn quá nhiều sữa. Hoặc cũng có thể là do vừa mới cho con ăn xong phụ huynh đã đặt trẻ nằm xuống để thay quần áo hoặc tã lót cho bé.

Trẻ nôn trớ có phải bình thường như mẹ vẫn nghĩ?

Còn đối với trẻ ăn hay bị nôn, đây có thể là hiện tượng thức ăn bị đẩy ra ngoài do sự phối hợp co bóp giữa dạ dày, cơ hoành và thành bụng. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này thường không giống nhau. Nôn có thể là do:

  • Mẹ ép trẻ ăn quá nhiều

  • Trẻ bị dị ứng thức ăn hoặc sữa bò

  • Nôn do ngộ độc thức ăn

  • Nôn do rối loạn thực vật thần kinh thực vật

2. Trẻ em bị nôn do bệnh lý?

2.1. Trào ngược dạ dày - thực quản

Nôn trớ ở trẻ nhỏ và sơ sinh do nguyên nhân bệnh lý thường gặp nhất là hiện tượng trào ngược dạ dày - thực quản. Hiện tượng này xuất hiện khi cơ vòng thực quản đóng không kín. Vòng van giữa thực quản và dạ dày của các bé không đủ mạnh để cản thức ăn từ dạ dày trào lên thực quản, đôi khi trào ra miệng.

Vì dịch dạ dày là acid, trong khi thực quản lại là kiềm nên tình trạng trào ngược sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ, có thể dẫn đến:

  • Viêm thực quản

  • Bỏng rát thực quản

  • Khiến trẻ rất sợ khi cho bú hoặc ăn

  • Viêm phổi hít do dịch trào ngược lên miệng nhiều khiến trẻ hít sặc vào phổi

  • Trẻ bị tím tái do ọc sữa

  • Ngưng thở do dịch dạ dày kích thích dây thần kinh dọc theo thực quản, ức chế hô hấp.

Chính vì vậy, trào ngược dạ dày - thực quản rất nguy hiểm đối với trẻ nhỏ, nhất là các bé sơ sinh. Bệnh sẽ khỏi nếu được điều trị tốt, hoặc giảm dần các triệu chứng rồi biến mất khi trẻ được ăn dặm với thức ăn đặc hơn.

Lời khuyên nào cho ba mẹ khi con hay bị nôn trớ

2.2. Chứng hẹp môn vị

Một nguyên nhân hiếm gặp khiến trẻ hay nôn sau ăn là chứng hẹp môn vị, còn gọi là hẹp phì đại môn vị. Môn vị là một cơ vòng nối liền dạ dày với tá tràng (đoạn đầu của ruột non). Nếu cơ vòng bị dày lên thì lòng môn vị sẽ hẹp lại. Điều này ngăn cản sự di chuyển thức ăn và dịch vị trong dạ dày xuống ruột. Các chất trong bộ máy tiêu hóa như sữa và thực phẩm ăn dặm bị ứ tắc sẽ dội lại phía thực quản và gây ra nôn ói.

Bệnh lý bẩm sinh này thường bắt đầu vài tuần sau khi bé chào đời cho đến 4 tháng tuổi, với các biểu hiện:

  • Trẻ hay bị nôn trớ không ngừng trong tháng đầu tiên sau sinh;

  • Cứ ăn hoặc bú xong là nôn trớ;

  • Nôn vọt, chất nôn trào mạnh ra ngoài miệng trẻ.

Nếu trẻ có dấu hiệu của chứng hẹp môn vị, phụ huynh nên liên hệ sớm với bác sĩ vì tình trạng này cần được xử lý bằng phẫu thuật.

2.3. Các bệnh lý khác

Trong những tháng đầu tiên sau sinh, hiện tượng nôn trớ ở trẻ nhỏ cũng có thể là biểu hiện của:

  • Bệnh lý tại đường tiêu hóa: Nhiễm khuẩn đường ruột, nhiễm trùng virus ở dạ dày, ngộ độc thức ăn, hay các rắc rối khác ở dạ dày - ruột

  • Bệnh lý ngoại khoa: Lồng ruột, tắc ruột, v.v

  • Bệnh lý toàn thân: Viêm đường hô hấp, viêm phổi, viêm màng não, phản ứng với đồ ăn hay không dung nạp thực phẩm...

Nếu trẻ càng lớn mà tình trạng nôn trớ vẫn kéo dài, thì phụ huynh cần đưa con em tới thăm khám với bác sĩ chuyên khoa để tìm hiểu nguyên nhân và có hướng xử lý phù hợp, kịp thời.

Lưu ý, không được tự ý mua bất kỳ loại thuốc chống nôn trớ nào khi chưa cho trẻ đi khám và được bác sĩ kê đơn. Đặc biệt là với các bé dưới 6 tháng tuổi sẽ rất nguy hiểm.

3. Lời khuyên dành cho ba mẹ khi con bị nôn trớ?

Theo các chuyên gia, hầu hết các trường hợp trẻ ăn hay bị nôn, trớ sẽ tự hết mà không cần điều trị. Tuy nhiên, khi con bị nôn trớ để tạo cảm giác dễ chịu và thoải mái cho bé cha mẹ có thể thực hiện những điều dưới đây:

  • Khi bé nôn hoặc ói, cha mẹ nên giữ bé thẳng đứng hoặc cho bé nằm sấp hay nghiêng. Mục đích của việc làm này là không cho bé hít chất đã nôn vào phổi và đường hô hấp trên.

  • Khi trẻ ngủ cho dù là đêm hay trưa phụ huynh cũng nên đặt bé nằm ngửa trên bề mặt phẳng. Tốt nhất không nên để bất cứ vật nào mềm xung quanh chỗ bé nằm. Bên cạnh đó, cũng không cần nâng cao phần đầu của chiếc nôi lên cao trừ khi cha mẹ nhận được lời khuyên từ bác sĩ. Việc làm này sẽ giúp cơ thể tự đẩy chất nôn ra ngoài bảo vệ đường hô hấp khi trẻ bị nôn hoặc ói.

  • Trẻ em bị nôn thường mất khá nhiều nước. Do đó, cha mẹ cần cho con bú nhiều hoặc cho trẻ uống nhiều nước.

  • Trong trường hợp trẻ mới tập ăn thức ăn đặc và bị ói, sau khi trẻ bị nôn trong vòng 24 giờ đầu các mẹ đừng cho bé ăn lại nhé.

Cho trẻ uống nước nếu nôn trớ nhiều lần

4. Sữa cho bé giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Sữa Kid Essentials được sáng chế với công thức chuyên biệt, hoàn chỉnh và cân đối giúp trẻ từ 1 - 10 tuổi đạt được sự phát triển tối ưu về thể chất và trí tuệ.

Với thành phần protein chủ yếu từ nguồn whey protein cao cấp, dễ tiêu hóa và dễ hấp thu vào cơ thể. Nhờ đó bé tăng trưởng tốt, khỏe mạnh và tăng cân đều đặn. Các bố mẹ chắc đều biết rằng protein trong sữa có hai loại chính là whey và casein. Đạm casein khi bé ăn vào sẽ kết hợp với thành phần acid có trong dạ dày sẽ kết tủa và nằm lại trong dạ dày lâu hơn, còn đạm whey vì luôn luôn ở trạng thái hòa tan nên được tiêu hóa nhanh hơn rất nhiều. Do đó dạ dày của bé sẽ được làm rỗng nhanh chóng, giảm nguy cơ trào ngược nên nguồn dinh dưỡng cung cấp cho bé được bảo toàn. Ngoài ra, việc tiêu hóa nhanh chóng cũng giúp bé yêu của bạn tăng cảm giác thèm ăn cho bữa tiếp theo.

Một điểm ưu việt nữa của sữa Kid Essentials là sự có mặt của hai chủng lợi khuẩn Lactobacillus Paracasei và Bbifidobacterium Longum. Hai chủng này ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại, giúp cân bằng và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột cho bé, nhất là các bé đang hồi phục sau ốm hoặc có điều trị kháng sinh trước đó.

Sữa Kid Essentials còn là nguồn cung cấp chất xơ – một thành phần vô cùng quan trọng trong khẩu phần dinh dưỡng của trẻ, một lần nữa giúp ngăn ngừa táo bón, tăng cường hệ tiêu hóa và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột của bé. Một khi hệ vi sinh vật đường ruột của bé khỏe mạnh, bé sẽ có cơ hội phục hồi nhanh chóng, hiện tượng táo bón cũng giảm rõ rệt, quá trình tiêu hóa và hấp thu thức ăn sẽ tốt hơn. Như vậy bé sẽ bắt nhịp nhanh với chu trình tăng trưởng thể chất và phát triển trí tuệ.

Sữa Kid Essentials còn đuọc bổ sung 27 loại Vitamin và khoáng chất vô cùng thiết yếu. Hệ vitamin và khoáng chất này tập trung toàn diện vào thể chất và trí tuệ cho bé yêu của bạn.

 

Sữa Kid Essentials

Sữa thơm vị vani giúp bé ngon miệng, không gây nôn trớ khó chịu, ngoài ra sữa bổ sung tổng hợp 27 loại Vitamin và khoáng chất thiết yếu, đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa tế bào cơ thể, kích thích trẻ ăn ngon miệng hơn. Vitamin A, DHA, ALA là những chất quan trọng giúp cho trẻ có một đôi mắt sáng và trí tuệ thông minh.

 

Kid Essentials - Sản phẩm dinh dưỡng chất lượng cao 

 

Kid Essentials được nhập khẩu và phân phối chính hãng tại VN thông qua công ty HC Pharma. Sản phẩm được bán rộng rãi trên Tiki, Lazada, chuỗi Con Cưng, Kids Plaza, Amilk.

 

Xem thêm:
← Bài trước Bài sau →