Trẻ Suy Dinh Dưỡng Nên Ăn Gì Để Tăng Cân Chỉ Sau 3 Tháng?

Trẻ Suy Dinh Dưỡng Nên Ăn Gì Để Tăng Cân Chỉ Sau 3 Tháng?

Trẻ bị suy dinh dưỡng tạo nên không ít lo lắng cho các mẹ, chúng ta đã thật sự có đủ kiến thức, hiểu nguyên nhân nào khiến trẻ bị suy dinh dưỡng hay chưa? Và chăm sóc trẻ suy dinh dưỡng như thế nào, trẻ suy dinh dưỡng nên ăn gì để nhanh tăng cân trở lại, cùng đọc ngay bài viết này để chăm sóc trẻ đúng cách và tốt hơn nhé!

1. Nguyên nhân trẻ suy dinh dưỡng

Có nhiều nguyên nhân khiến bé bị suy dinh dưỡng, một vài trong số đó là:

  • Chế độ dinh dưỡng hằng ngày: Nuôi trẻ không đúng phương pháp khi mẹ thiếu hoặc mất sữa, cho trẻ ăn bổ sung không đúng cả về số lượng và chất lượng. Các bữa ăn không được bổ sung đầy đủ dưỡng chất, hoặc các nhóm dưỡng chất chưa cân bằng hoặc không đảm bảo chất lượng…

  • Bố mẹ thiếu kiến thức dinh dưỡng hoặc không có thời gian chăm sóc con cái.

  • Do điều kiện kinh tế xã hội: Suy dinh dưỡng là một bệnh của nghèo nàn và lạc hậu, có liên quan đến kinh tế, văn hóa, dân trí. Đây là mô hình hệ bệnh tật đặc trưng của các nước đang phát triển.

  • Hay bệnh vặt, ăn kém mà lại còn tiêu tốn nhiều năng lượng do bệnh, lâu dần trở thành suy dinh dưỡng.

Trẻ cần có một hệ hô hấp khỏe mạnh

2. Nguyên tắc dinh dưỡng dành cho trẻ suy dinh dưỡng

Đối với trẻ bị suy dinh dưỡng nhẹ có thể tự điều trị bằng cách thay đổi chế độ ăn hợp lý, khoa học. Trong quá trình chăm sóc, trẻ suy dinh dưỡng nên ăn gì để bắt kịp đà tăng trưởng, mẹ cần tuân thủ những nguyên tắc dinh dưỡng vàng như sau:

  • Bổ sung dinh dưỡng theo nhu cầu về độ tuổi, thể trạng của trẻ

Với mỗi độ tuổi và các mốc phát triển của trẻ thì bố mẹ cần điều chỉnh chế độ ăn uống sao cho phù hợp và hiệu quả nhất. Bởi bộ máy hoạt động của cơ thể trẻ thay đổi, cùng với đó là nhu cầu dinh dưỡng cũng khác nhau. Ví dụ như với những trẻ mới bắt đầu tập ăn bổ sung thì nên dùng thịt nạc (lợn, gà), lòng đỏ trứng gà giàu đạm nhưng dễ tiêu, đến tháng thứ 7 có thể ăn thịt bò, cá, tôm, cua…; những tháng sau thì ăn đa dạng hơn.

  • Kết hợp thực phẩm linh hoạt, đa dạng

Thực đơn hằng ngày của con cũng phải có sự đa dạng về món ăn và thay đổi linh hoạt. Tránh tình trạng lặp đi lặp lại một món, rất dễ gây cảm giác nhàm chán cho bé.

  • Đảm bảo cân bằng dinh dưỡng

Các chất dinh dưỡng chỉ thực sự phát huy tác dụng tốt nhất khi được bổ sung vừa đủ và cân bằng với nhau. Theo Viện dinh dưỡng Quốc gia, một bữa ăn cần cân đối 4 nhóm thực phẩm chính đó là tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Đây chính là nền tảng quan trọng quyết định đến sức khỏe, năng lượng và sự tăng trưởng cả về thể chất và trí tuệ của trẻ.

Suy dinh dưỡng gây ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ sau này

Song song với những nguyên tắc dinh dưỡng chung, cần kích thích sự thèm ăn của bé. Mẹ nên khéo léo để bé “hợp tác” với bữa ăn mà không có cảm giác sợ sệt. Như vậy, cần chia thời gian các bữa ăn hợp lý, không nên cho bé ăn vặt vì sẽ khiến bé không có cảm giác đói khi đến bữa ăn chính. Đồng thời, trong bữa ăn, mẹ cần duy trì không khí thoải mái, hãy để bé tự quyết định lượng thức ăn, không ép buộc và không để bữa ăn kéo dài hơn 30 phút.

3. Phân chia chế độ ăn hàng ngày cho trẻ

Mỗi ngày cho trẻ ăn 5-6 bữa thay vì chỉ ăn 3 bữa chính. Nên ăn thêm bữa phụ, ví dụ như sau khi ăn bữa chính nếu trẻ ăn ít hơn nửa bát thì cho uống thêm nửa cốc sữa, nửa cốc sữa chua, nửa quả chuối... để cung cấp thêm chất dinh dưỡng và đỡ chán ăn.

Không nên ép ăn hết khi trẻ đã chán vì làm thế, trẻ sẽ nôn trớ, dẫn đến sợ ăn và biếng ăn về sau.

Ngoài ra, cần lưu ý nếu đặc hơn. Thực phẩm nấu loãng chủ yếu phần nước, nếu như vậy thì năng lượng sẽ thấp. Do đó, có thể nấu đặc hơn để tăng năng lượng.

Cân bằng thực đơn giữa 4 nhóm chất 

Đối với bé từ 1-3 tuổi, trong mỗi bữa chính khoảng 1-1,5 chén cháo hoặc cơm nát (50g gạo) với 50 gam thịt nạc hoặc tôm, cua, cá, lươn, ếch, hàu, đậu nành…, 50 gam rau củ quả băm, 10ml dầu ăn. Mẹ có thể cho bé ăn thêm các bữa phụ từ sữa, sữa chua, phô mai, bánh flan, trái cây. Đừng quên tăng cường thêm dầu dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn của bé, mẹ nhé.

Song song với những nguyên tắc dinh dưỡng chung, cần kích thích sự thèm ăn của bé. Mẹ nên khéo léo để bé “hợp tác” với bữa ăn mà không có cảm giác sợ sệt. Như vậy, cần chia thời gian các bữa ăn hợp lý, không nên cho bé ăn vặt vì sẽ khiến bé không có cảm giác đói khi đến bữa ăn chính. Đồng thời, trong bữa ăn, mẹ cần duy trì không khí thoải mái, hãy để bé tự quyết định lượng thức ăn, không ép buộc và không để bữa ăn kéo dài hơn 30 phút.

Bên cạnh đó, mẹ hãy quan tâm đến tính đa dạng về hình thức và sắc màu của các món ăn, cố gắng để các món ăn bày lên bàn trông thật màu sắc và ngon lành, bé sẽ thích thú ăn hơn.

Nếu cần, mẹ hãy hỏi ý kiến bác sĩ về việc bổ sung các vi chất dinh dưỡng như vitamin D, vitamin A, canxi, kẽm, sắt dưới dạng thuốc.

4. Sữa dành cho trẻ suy dinh dưỡng tăng cân ổn định khỏe mạnh

Lưu ý rằng, bé đang trong tình trạng suy dinh dưỡng, thấp còi nhẹ cân, bé cần được cung cấp dinh dưỡng lên mức tối đa. Ngoài ra có thể sử dụng bổ sung các sản phẩm dinh dưỡng dành cho bé suy dinh dưỡng, thấp còi có chứa thành phần dưỡng chất ưu việt, cần thiết cho sự phát triển tối ưu của bé. Để giúp bé tăng cân tốt, mẹ có thể cho bé dùng sữa Kid Essentials một sản phẩm sữa đặc chế chuyên biệt cho trẻ biếng ăn, nhẹ cân, suy dinh dưỡng.

Kid Essentials - "bảo bối" giúp các con tăng cân khỏe mạnh

Sữa Kid Essentials được sáng chế với công thức chuyên biệt, hoàn chỉnh và cân đối giúp trẻ từ 1 - 10 tuổi đạt được sự phát triển tối ưu về thể chất và trí tuệ.

Với thành phần protein chủ yếu từ nguồn whey protein cao cấp, dễ tiêu hóa và dễ hấp thu vào cơ thể. Nhờ đó bé tăng trưởng tốt, khỏe mạnh và tăng cân đều đặn. Các bố mẹ chắc đều biết rằng protein trong sữa có hai loại chính là whey và casein. Đạm casein khi bé ăn vào sẽ kết hợp với thành phần acid có trong dạ dày sẽ kết tủa và nằm lại trong dạ dày lâu hơn, còn đạm whey vì luôn luôn ở trạng thái hòa tan nên được tiêu hóa nhanh hơn rất nhiều. Do đó  dạ dày của bé sẽ được làm rỗng nhanh chóng, giảm nguy cơ trào ngược nên nguồn dinh dưỡng cung cấp cho bé được bảo toàn. Ngoài ra, việc tiêu hóa nhanh chóng cũng giúp bé yêu của bạn tăng cảm giác thèm ăn cho bữa tiếp theo.

Chất béo trong sữa Kid Essentials được chiết xuất từ các loại hạt dầu cao cấp gồm hạt hướng dương, hạt cải, ngoài ra còn được bổ sung thêm DHA từ dầu cá là thành phần quan trọng cho não bộ và sự phát triển và chức năng của não bộ.

Một điểm ưu việt nữa của sữa Kid Essentials là sự có mặt của hai chủng lợi khuẩn Lactobacillus Paracasei và Bifidobacterium Longum. Hai chủng này ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại, giúp cân bằng và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột cho bé, nhất là các bé đang hồi phục sau ốm hoặc có điều trị kháng sinh trước đó.

Sữa Kid Essentials còn là nguồn cung cấp chất xơ – một thành phần vô cùng quan trọng trong khẩu phần dinh dưỡng của trẻ, một lần nữa giúp ngăn ngừa táo bón, tăng cường hệ tiêu hóa và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột của bé. Một khi hệ vi sinh vật đường ruột của bé khỏe mạnh, bé sẽ có cơ hội phục hồi nhanh chóng, hiện tượng táo bón cũng giảm rõ rệt, quá trình tiêu hóa và hấp thu thức ăn sẽ tốt hơn. Như vậy bé sẽ bắt nhịp nhanh với chu trình tăng trưởng thể chất và phát triển trí tuệ.

Sữa Kid Essentials còn được bổ sung 27 loại Vitamin và khoáng chất vô cùng thiết yếu như vitamin A, D, C, B, E, sắt, canxi, kẽm, i-ốt, ma-giê giúp duy trì hoạt động của các cơ quan, tăng cường sức đề kháng, thúc đẩy chiều cao. Sắt chính là thành phần tạo nên hồng cầu trong máu. Canxi là dưỡng chất giúp xây dựng hệ xương và răng. I-ốt giúp phòng bệnh bướu cổ và chậm phát triển trí tuệ. Hệ vitamin và khoáng chất này tập trung toàn diện vào thể chất và trí tuệ cho bé yêu của bạn.

5. Cách thiết kế thực đơn cho bé

Không chỉ quan tâm việc trẻ suy dinh dưỡng ăn gì để tăng cân, mẹ cần cho bé ăn đúng cách:

  • Cần đảm bảo cho bé ăn đủ bữa: 3 bữa chính (có đủ 4 nhóm thực phẩm) và các bữa phụ như sữa, sữa chua, phô mai, bánh flan, tàu hũ, bánh bông lan, trái cây…, góp phần làm cho khẩu phần trong cả ngày của bé hợp lý, đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng.

  • Mẹ nên lựa chọn thực phẩm phù hợp với độ tuổi để đáp ứng nhu cầu và tính cân đối của khẩu phần ăn theo nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị ở từng giai đoạn phát triển của bé.

  • Đồ ăn của bé cần được chế biến, bảo quản đúng cách để tạo khẩu vị tốt, cảm giác thích thú cho bé khi ăn và giảm việc thất thoát các dưỡng chất.

  • Khuyến khích bé ăn thay vì ép buộc, hãy để bé thoải mái ăn theo nhu cầu, không nên kéo dài bữa ăn quá lâu (trên 30 phút) và không gây tâm lý ức chế trong bữa ăn của bé. Nếu mỗi bữa bé không ăn được nhiều, nên chia thành nhiều bữa nhỏ cho bé. Lưu ý, trước giờ ăn 1-2 giờ, không nên cho bé ăn vặt để bé có cảm giác đói, khi đến bữa ăn bé sẽ cảm thấy ngon miệng hơn.

Trang trí món ăn sinh động giúp bé ăn ngon hơn

Qua bài viết này, mong các mẹ sẽ có thêm kiến thức về suy dinh dưỡng để chăm sóc trẻ suy dinh dưỡng một cách hiệu quả, quan tâm để chế độ quy tắc dinh dưỡng khoa học, trẻ suy dinh dưỡng nên ăn gì và chăm sóc như thế nào nhé!

 

Kid Essentials - Sản phẩm dinh dưỡng chất lượng cao 

 

Kid Essentials được nhập khẩu và phân phối chính hãng tại VN thông qua công ty HC Pharma. Sản phẩm được bán rộng rãi trên Tiki, Lazada, chuỗi Con Cưng, Kids Plaza, Amilk.

 

Xem thêm:

Lựa Chọn Sữa Nào Giúp trẻ Từ 12 Đến 24 Tháng Tăng Trưởng Tốt?

Vì Sao Bé Ăn Nhiều Ngủ Tốt Nhưng Không Tăng Cân Tăng Chiều Cao?

← Bài trước Bài sau →