Chế Độ Ăn Cho Trẻ Thiếu Máu - 9 Thực Phẩm Cần Bổ Sung Cho Trẻ

Chế Độ Ăn Cho Trẻ Thiếu Máu - 9 Thực Phẩm Cần Bổ Sung Cho Trẻ

Thiếu máu là tình trạng thường gặp ở trẻ em và ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của trẻ. Làm thế nào để cải thiện tình trạng thiếu máu ở trẻ? Một trong những cách đó chính là xây dựng chế độ ăn hợp lý cho trẻ. Vậy chế độ ăn trẻ thiếu máu là gì? Trẻ thiếu máu cần bổ sung những thực phẩm nào vào chế độ ăn trẻ thiếu máu? Cùng HC Pharma tìm hiểu chế độ ăn trẻ thiếu máu qua bài viết đây nhé!

1. Vì sao trẻ thiếu máu?

Trẻ thiếu máu là tình trạng giảm lượng huyết sắc tố (Hemoglobin - viết tắt là Hb) trong một đơn vị thể tích máu. Hemoglobin là một protein giàu sắt nằm trong các tế bào hồng cầu, đảm nhiệm chức năng chính của hồng cầu: vận chuyển gần như toàn bộ oxy trong máu đến toàn bộ cơ thể.

 Theo tổ chức Y tế thế giới, thiếu máu khi:

- Lượng Hb dưới 100g/l ở trẻ 6 tháng đến 6 tuổi.

- Lượng Hb dưới 120g/l ở trẻ từ 7 – 14 tuổi.

Theo các chuyên gia, trẻ thiếu máu có rất nhiều nguyên nhân, thường phổ biến:

- Do cơ quan tạo máu có bất thường: Suy tủy bẩm sinh hoặc mắc phải, bệnh máu trắng, bất sản tủy,…

- Do trẻ bị mất máu: Chảy máu cam, chấn thương,…

- Do rối loạn chức năng đông máu: Bệnh giảm tiểu cầu, Hemophilia.

- Do tan máu: Các bệnh tan máu do bệnh huyết cầu tố, bệnh của màng hồng cầu, tan máu tự miễn…

- Do thiếu dinh dưỡng: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất ở trẻ em. Trẻ bị thiếu máu do thiếu: sắt, vitamin B12, đồng, axit folic,… Trong đó, thiếu máu do thiếu sắt là phổ biến nhất.

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu máu ở trẻ

2. Biểu hiện của trẻ thiếu máu

Theo thống kê, trẻ em thiếu máu do thiếu sắt chiếm đến 90% trong số các trẻ em bị thiếu máu. Khi trẻ bị thiếu máu có những biểu hiện như:

- Da xanh xao, niêm mạc nhợt và trẻ kém hoạt bát, học không chú ý nên kết quả kém, hay buồn ngủ.

- Khi bị thiếu máu nặng, trẻ khó thở, nhịp tim nhanh, thở nông, khó thở khi gắng sức.

- Trẻ hay bị viêm nhiễm đường hô hấp và các bệnh nhiễm khuẩn khác.

- Trẻ cũng thường xuyên biếng ăn, không tăng cân hay sụt cân, môi khô, lưỡi láng, mất gai, móng dẹt hoặc khum hình thìa.

- Trẻ bị thiếu máu có thể tóc bị khô nên dễ rụng, dễ gãy...

- Trẻ dưới 2 tuổi thường chậm biết ngồi, biết đi, chậm tăng trưởng cân nặng và chiều cao,...

- Khi làm các xét nghiệm thấy huyết sắc tố giảm và sắt huyết thanh giảm.

Các biểu hiện thiếu máu của trẻ ở giai đoạn đầu thường khó phát hiện. Tuy nhiên, các mẹ cần chú ý quan tâm đến sự phát triển của con để biết sớm tình trạng trẻ thiếu máu mà có cách cải thiện kịp thời.

Cha mẹ cần lưu ý một số biểu hiện trẻ thiếu máu

3. Chế độ ăn cho trẻ thiếu máu

Trẻ thiếu máu do dinh dưỡng chiếm tỉ lệ cao và đặc biệt là thiếu sắt. Do đó, để cải thiện tình trạng trẻ thiếu máu do dinh dưỡng thì các mẹ nên xây dựng chế độ ăn trẻ thiếu máu phù hợp để giúp trẻ phát triển tốt ngay trong những năm đầu đời.

Theo Viện Dinh dưỡng quốc gia, một số chế độ ăn áp dụng cho trẻ thiếu máu dinh dưỡng, mẹ cần tham khảo.

Chế độ ăn cho trẻ thiếu máu dinh dưỡng từ 6 - 9 tháng tuổi

 

Giờ

Thứ 2, 4

Thứ 3, 5

Thứ 6, CN

Thứ 7

6h

Bú mẹBú mẹBú mẹBú mẹ

8h

Bột trứngBột bầu dụcBột ganBột thịt bò

10h

Chuối tiêu 1/3 quả - ½ quảĐu đủ: 100gHồng xiêm: 1 quảXoài: 100g

11h

Bú mẹBú mẹBú mẹBú mẹ

14h

Bột timBột thịt bòBột cá quảBột tôm

16h

Nước camChuối tiêuĐu đủNước cam

17h đến sáng hôm sau

Bú mẹBú mẹBú mẹ

 

Chế độ ăn cho trẻ thiếu máu dinh dưỡng từ 10 -12 tháng tuổi 

 

Giờ

Thứ 2, 4

Thứ 3, 5

Thứ 6, CN

Thứ 7

6h

Bú mẹBú mẹBú mẹBú mẹ

8h

Bột bầu dục Bột thịt gà  Bột thịt bò  Bột trứng  

10h

Chuối tiêu 1/2 quả - 1 quảĐu đủ: 200gHồng xiêm: 1 quảXoài: 200g

11h

Bú mẹBú mẹBú mẹBú mẹ

14h

Bột trứngBột cua  Bột tômBột gan  

16h

Nước camNước camNước camNước cam
18hBột cáBột tim (gà, lợn)Bột bầu dụcBột thịt nạc

19h đến sáng hôm sau

Bú mẹBú mẹBú mẹ

 

Chế độ ăn cho trẻ thiếu máu dinh dưỡng từ 1 – 2 tuổi 

Trong chế độ ăn này, các mẹ nên thay các bữa bột bằng các bữa cháo nấu với các loại thực phẩm giàu sắt.

Còn đối với trẻ lớn: Cho ăn cơm với các loại thức ăn chứa nhiều chất sắt. Và cho trẻ ăn thêm sữa chua 1 – 2 cốc/ngày, ăn các loại quả chín theo nhu cầu của trẻ.

 

Giờ

Thứ 2, 4

Thứ 3, 5

Thứ 6, CN

Thứ 7

6h

Bú mẹBú mẹBú mẹBú mẹ

8h

Cháo bầu dụcCháo thịt gàCháo thịt bòCháo trứng

10h

Sữa chua: 200mlĐu đủ: 200gSữa chua: 200mlXoài: 200g

11h

Bú mẹBú mẹBú mẹBú mẹ

14h

Súp thịt bò khoai tâySúp đậu xanh bí đỏCháo tim (lợn, gà)Cháo cá

16h

Nước camSữa chua: 200mlNước camSữa chua: 200ml

18h

Cháo cáCháo lươnCháo gan (gà, lợn)Cháo gà

21h

Cháo trứngCháo tômCháo bầu dụcCháo thịt bò

22h đến sáng hôm sau

Bú mẹBú mẹBú mẹ

 

4. 9 thực phẩm cần bổ sung cho trẻ thiếu máu

Trong chế độ ăn cho trẻ thiếu máu cần chú ý các thực phẩm giàu chất sắt cho trẻ. Bổ sung sắt cho trẻ thông qua con đường ăn uống là tốt nhất, dễ hấp thu và đảm bảo an toàn, không có những tác dụng phụ. Do đó, các mẹ có con bị thiếu máu dinh dưỡng nên bổ sung những thực phẩm giàu chất sắt vào chế độ ăn trẻ thiếu máu nhé.

Thịt đỏ

Các loại thịt đặc biệt là thịt đỏ thường có hàm lượng lượng sắt rất cao. Do đó, hãy chế biến thịt thành các món hầm chín mềm để bổ sung sắt cho trẻ thiếu máu dinh dưỡng.

Thịt đỏ giúp bổ sung sắt cho trẻ

Trứng

Trứng là thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng, cung cấp đạm, sắt và các vitamin, khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Đặc biệt trong 1 quả trứng luộc chứa 1mg sắt. Do đó, trứng cũng là thực phẩm mẹ cần bổ sung vào chế độ ăn trẻ thiếu máu.

Bổ sung trứng cho trẻ thiếu máu

Cá cũng là thực phẩm rất giàu sắt và protein - đều là những chất rất cần cho trẻ đặc biệt là trẻ thiếu máu nên mẹ cần bổ sung cá vào ngay chế độ ăn trẻ thiếu máu. Một số loại cá, như cá thu và cá hồi, còn có nhiều omega-3 rất tốt cho tim và não.

Cá thu, cá hồi chứ nhiều Omega-3 tốt cho tim và não

Đậu xanh

Đậu xanh chứa sắt, protein, chất xơ và các chất dinh dưỡng khác. Trong nửa cốc đậu xanh cung cấp 1mg sắt. Đặc biệt, đậu xanh rất dễ chế biến thành các món ăn khoái khẩu của trẻ như nghiền trộn với cháo, các món súp hàm có đậu xanh.

Rau củ

Rau củ, đặc biệt là những rau củ đậm màu rất giàu chất sắt và các vitamin tốt cho cơ thể. Do đó trong chế độ ăn trẻ thiếu máu không thể không có rau củ được. Các mẹ có thể nghiền, xay , trộn, luộc… rau củ để bổ sung sắt hiệu quả cho trẻ trong mỗi khẩu phần ăn.

Trái cây

Khuyến khích trẻ ăn trái cây vì trái cây một trong những thực phẩm có lượng sắt dồi dào, rất tốt cho chế ăn trẻ thiếu máu. Có thể tập cho trẻ ăn trái cây tươi, uống nước ép trái cây hay sinh tố trái cây, thậm chí làm kem trái cây để bổ sung sắt cho trẻ.

Trái cây vừa bổ dưỡng vừa hợp khẩu vị trẻ

Các loại hạt

Các loại hạt như hạt điều, hạt hạnh nhân, hạt dẻ cười đều rất giàu dinh dưỡng đặc biệt là sắt. Với trẻ nhỏ, mẹ có thể xay, nghiền ra trộn với bơ phết lên bánh mì. Hoặc nếu trẻ nhai được nguyên hạt thì phải có sự giám của người lớn vì dễ gây nguy hiểm khi bé nuốt hạt.

Bột yến mạch

Bột yến mạch vốn là thực phẩm giàu chất sắt, trong ¾ cốc bột yến mạch chứa 4,5 đến 6,6 mg sắt. Đồng thời, bột yến mạch cũng rất giàu chất xơ rất tốt cho trẻ em có vấn đề về dạ dày hoặc tiêu hóa. Để trẻ kích thích vị giác của trẻ, mẹ có thể cho thêm 1 chút đường nâu hoặc nho khô để món ăn hấp dẫn hơn.

Sữa Kid Essentials 

Sữa là một trong những thực phẩm không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng của trẻ. Bên cạnh các thành phần như đạm, năng lượng, các vitamin… thì sắt cũng là một thành phần mà sữa đặc biệt hướng tới. Hơn nữa sữa dễ uống, dễ hấp thu. Trong đó, nhiều mẹ lựa chọn sữa Kid Essentials là nguồn thực phẩm bổ sung các chất dinh dưỡng và chất sắc tuyệt vời vào chế độ ăn trẻ thiếu máu.

Để trẻ phát triển toàn diện và khởi đầu cho một tương lai tốt đẹp, các cha mẹ đều chú ý chăm sóc con ngày từ ngày tháng đầu đời. Một trong những thực phẩm bổ sung tốt nguồn dinh dưỡng cho trẻ, giúp trẻ hấp thu tốt nhất để có một cơ thể khỏe mạnh, một trí não thông minh chính là sữa Kid Essentials.

Sữa Kid Essentials được sáng chế với công thức chuyên biệt, hoàn chỉnh và cân đối giúp trẻ đạt được sự phát triển tối ưu về thể chất và trí tuệ.

Với thành phần protein chủ yếu từ nguồn whey protein cao cấp, dễ tiêu hóa và dễ hấp thu vào cơ thể. Nhờ đó bé tăng trưởng tốt, khỏe mạnh và tăng cân đều đặn. Các bố mẹ chắc đều biết rằng protein trong sữa có hai loại chính là whey và casein. Đạm casein khi bé ăn vào sẽ kết hợp với thành phần acid có trong dạ dày sẽ kết tủa và nằm lại trong dạ dày lâu hơn, còn đạm whey vì luôn luôn ở trạng thái hòa tan nên được tiêu hóa nhanh hơn rất nhiều. Do đó  dạ dày của bé sẽ được làm rỗng nhanh chóng, giảm nguy cơ trào ngược nên nguồn dinh dưỡng cung cấp cho bé được bảo toàn. Ngoài ra, việc tiêu hóa nhanh chóng cũng giúp bé yêu của bạn tăng cảm giác thèm ăn cho bữa tiếp theo.

Một điểm ưu việt nữa của sữa Kid Essentials là sự có mặt của hai chủng lợi khuẩn Lactobacillus Paracasei và Bifidobacterium Longum. Hai chủng này ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại, giúp cân bằng và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột cho bé, nhất là các bé đang hồi phục sau ốm hoặc có điều trị kháng sinh trước đó.

Sữa Kid Essentials cung cấp nhiều dinh dưỡng cho trẻ thiếu máu

Sữa Kid Essentials còn là nguồn cung cấp chất xơ – một thành phần vô cùng quan trọng trong khẩu phần dinh dưỡng của trẻ, một lần nữa giúp ngăn ngừa táo bón, tăng cường hệ tiêu hóa và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột của bé. Một khi hệ vi sinh vật đường ruột của bé khỏe mạnh, bé sẽ có cơ hội phục hồi nhanh chóng, hiện tượng táo bón cũng giảm rõ rệt, quá trình tiêu hóa và hấp thu thức ăn sẽ tốt hơn. Như vậy bé sẽ bắt nhịp nhanh với chu trình tăng trưởng thể chất và phát triển trí tuệ.

Sữa Kid Essentials còn được bổ sung 27 loại Vitamin và khoáng chất vô cùng thiết yếu. Hệ vitamin và khoáng chất này tập trung toàn diện vào thể chất và trí tuệ cho bé yêu của bạn.

Kid Essentials được nhập khẩu và phân phối chính hãng tại VN thông qua công ty HC Pharma. Sản phẩm được bán rộng rãi trên Tiki, Lazada, chuỗi Con Cưng, Kids Plaza, Amilk.

Với những chia sẻ về chế độ ăn trẻ thiếu máu hy vọng sẽ giúp các mẹ biết thêm về tình trạng thiếu máu của trẻ và kịp thời bổ sung những thực phẩm giàu chất sắt cho trẻ để trẻ phát triển tốt về mọi mặt. HC Pharma luôn lắng nghe và thấu hiểu những lo lắng của các mẹ về vấn đề nuôi con, luôn đồng hành cùng quá trình phát triển của con trong giai đoạn từ 1-10 tuổi.

Kid Essentials - Sản phẩm dinh dưỡng chất lượng cao

Xem thêm:

Bổ Sung Top 8 Thực Phẩm Giàu Chất Xơ Cho Trẻ Bị Táo Bón

Nguyên Nhân Và Dấu Hiệu Trẻ Thiếu Sắt - Bổ Sung Sữa Kid Essentials Cho Trẻ Thiếu Sắt

Trẻ Ăn Ngậm Phải Làm Sao? Biện Pháp Nào Để Cải Thiện?

 

 

← Bài trước Bài sau →