Công Thức 8 Món Canh Bổ Máu Cho Bé, Tăng Cường Sức Đề Kháng

Công Thức 8 Món Canh Bổ Máu Cho Bé, Tăng Cường Sức Đề Kháng

Máu là nguồn sống quan trọng của cơ thể bởi chức năng chính của máu cung cấp các chất nuôi dưỡng và cấu tạo các tổ chức cũng như loại bỏ các chất thải trong quá trình chuyển hóa của cơ thể. Do đó để trẻ phát triển tốt cần bổ sung các thực phẩm bổ máu cho trẻ. Vậy có những món canh bổ máu cho bé nào và công thức chế biến ra sao mẹ cần nên biết để nuôi con lớn khôn, khỏe mạnh. Cùng với HC Pharma tìm hiểu về công thức 8 món canh bổ máu cho bé qua bài viết dưới đây nhé!

1. Vì sao trẻ cần được bổ máu?

Máu là chất lỏng quan trọng giúp duy trì sự sống của cơ thể, nên khi trẻ thiếu máu sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của bé.

Thông thường trẻ em thiếu máu là do thiếu sắt vì trẻ trong giai đoạn 5 năm đầu đời tăng trưởng nhanh nên nhu cầu sắt tăng cao. Sắt là vi chất quan trọng có vai trò sản xuất hemoglobin. Nếu không có Hemoglobin thì cơ thể không tạo ra hồng cầu, máu sẽ không thể vận chuyển oxy đến tất cả các tế bào trong cơ thể. Thiếu máu do thiếu sắt làm ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ như yếu cơ, trì hoãn các kỹ năng vận động, ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể đặc biệt là học tập ở trẻ.

Do vậy, trẻ cần được bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết để tạo máu giúp trẻ phát triển tối ưu, luôn khỏe mạnh.

Bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết để trẻ không bị thiếu máu

2. Trẻ thiếu máu dẫn đến những hậu quả nào?

Nếu để trẻ thiếu máu kéo dài, không kịp thời bổ sung cho trẻ sẽ dẫn đến những ảnh hưởng nghiêm trọng cho sự phát triển của bé. 

- Trẻ thiếu máu chậm tăng trưởng: đối với trẻ nhỏ có thể xảy ra tình trạng chậm tăng cân, chậm phát triển hoặc nhẹ hơn thiếu năng lượng, lờ đờ, đuối sức, ít hoạt động hơn thường ngày. Vì thiếu máu sẽ không cung cấp đủ lượng oxy cho cơ thể nên dẫn đến tình trạng trên.

- Trẻ thiếu máu ảnh hưởng đến hệ thần kinh: Não là cơ quan tiêu thụ nhiều oxy nhất đến 20% lượng oxy hút vào. Khi thiếu máu, não không nhận đủ oxy nên dẫn đến nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt, trẻ không tập trung, khả năng ghi nhớ, khả năng tư duy, nhận thức bị giảm sút.

- Trẻ thiếu máu ảnh hưởng đến hệ hô hấp: Tình trạng thiếu máu có thể khiến trẻ khó thở, thở nhanh nông, thở mệt gắng sức.

- Trẻ thiếu máu gây suy giảm sức đề kháng, khiến hệ miễn dịch yếu đi, không bảo vệ được trẻ trước những tác nhân gây bệnh từ môi trường, vi rút, vi khuẩn nên trẻ sẽ dễ ốm vặt, ảnh hưởng tới sức của trẻ.

Do vậy, trẻ cần được bổ máu qua các món ăn hàng ngày được chế biến từ những thực phẩm giàu chất sắt để hạn chế tình trạng thiếu máu của trẻ em.

Trẻ thiếu máu sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe

3. Công thức 8 món canh bổ máu cho bé, tăng sức đề kháng

Các món canh được chế biến từ thực phẩm giàu chất sắt sẽ bổ máu cho trẻ, đặc biệt của thiện tình trạng thiếu máu ở trẻ. Hơn nữa, những món canh bổ máu cho bé sẽ giúp bé ngon miệng, dễ tiêu hóa và thanh lọc cơ thể.

Dưới đây là gợi ý 8 công thức món canh bổ máu cho bé, tăng sức đề kháng mẹ tham khảo.

  • Canh bầu nấu nghêu

- Công dụng: Nghêu là thực phẩm chứa sắt nhiều hơn cả thịt bò giúp bổ máu, tăng cường sức khỏe cho gia đình. Ngoài sắt, trong nghêu còn chứa nhiều protein, vitamin A, C, .. và các khoáng chất như kẽm, phốt pho ngừa loãng xương, tốt cho tim mạch. Bên cạnh đó, canh bầu nấu nghêu giúp kích thích vị giác, giúp ăn uống ngon miệng hơn.

- Nguyên liệu:

Nghêu tươi: 1 kg

Bầu: 500g

Gừng tươi: một nhánh nhỏ

Hành lá với rau mùi: 100g

Hạt nêm, nước mắm, mì chính, dầu ăn

- Cách nấu canh bầu với nghêu:

Bước 1: Nghêu sau khi mua về đem ngâm trong thau nước muối cho nghêu nhả hết đất cát bên trong và rửa lại nhiều lần với nước cho nghêu thật sạch. Bầu gọt vỏ, có thể bỏ ruột hoặc không, cắt thành lát mỏng.

Bước 2: Cho nghêu vào nước vào nồi, thêm vài lát gừng, nấu sôi.

Bước 3: Sau đó cho bầu vào, nêm nếm 1 thìa nước mắm, 1 thìa hạt nêm, 1 thìa đường, khuấy đều.

Bước 5: Tiếp tục nấu đến khi nghêu há miệng, têm hành lá và rau mùi thì và tắt bếp.

Canh bầu nấu nghêu

  • Canh củ dền đỏ

- Công dụng: Trong 100g củ dền chứa 5mcg sắt giúp tái tạo và sản sinh ra nhiều tế bào máu, nhanh chóng bổ sung lượng máu thiếu hụt trong cơ thể. Không chỉ là món canh bổ máu, củ dền đỏ chứa nhiều vitamin và khoáng chất đem hầm với xương và nhiều rau củ khác giúp cơ thể thanh nhiệt giải độc, bổ sung dưỡng các dưỡng chất thiết yếu.

- Nguyên liệu:

Xương heo: 300g

1 củ dền

1 củ cà rốt

2 củ khoai tây

Bột ngọt, hạt nêm, muối, đường, hành.

- Cách nấu canh củ dền đỏ xương heo:

Bước 1: Xương chặt nhỏ.Cho xương vào nồi, đổ nước ngập cao khoảng 2/3 nồi, nấu cho xương mềm.

Bước 2: Cắt củ dền thành miếng vừa ăn. Khoai tây cắt to hơn củ dền một tí. Hành lá cắt nhỏ.

Bước 3: Xương mềm, cho khoai tây vào, nêm vào muối, bột ngọt, đường vào nồi.

Bước 4: Sau đó cho củ dền vào, đun thêm từ 5-7 phút. Rắc hành lá và nhấc khỏi bếp.

Canh củ dền đỏ

  • Canh đu đủ hầm xương

- Công dụng: Trong 100g đu đủ chín chứa 2,6mcg sắt, đây là loại trái cây dễ tiêu hóa rất thích hợp để có thể hấp thụ dinh dưỡng tẩm bổ cho máu. Đu đủ vừa chín tới nấu cùng xương lợn đã trở thành món canh bổ máu giúp thanh nhiệt giải độc cơ thể quen thuộc với nhiều gia đình Việt.

- Nguyên liệu:

Đu đủ 200g

Xương lợn 250g

Hành lá 100g

Muối, hạt nêm, bột ngọt.

- Cách làm:

Bước 1: Chọn đu đủ vừa chín tới, gọt vỏ, bỏ hạt, rửa sạch, cắt miếng hình vuông.

Bước 2: Rửa sạch, xương lợn chặt miếng vừa ăn.

Bước 3: Rửa sạch hành lá, cắt nhỏ.

Bước 4: Cho xương lợn,vào nồi, hầm khoảng 20 – 25 phút.

Bước 5: Thêm đu đủ vào. Tiếp tục đun đến khi thử thấy đu đủ mềm, nêm gia vị 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt cho vừa ăn. Đậy kín nắp, nấu thêm 5 phút. Tắt bếp.

Bước 6: Múc canh đu đủ hầm xương ra tô, rắc hành lá vào là món ăn đã hoàn thành.

Canh đu đủ hầm xương

  • Canh rau ngót thịt băm

- Công dụng: Canh rau ngót thịt băm là món canh bổ máu dễ nấu mà có thể cung cấp đủ cho cơ thể đạm động vật và các khoáng chất cần thiết từ rau xanh. Với hàm lượng cao sắt và vitamin C, rau ngót kết hợp với thịt băm có tác dụng chữa thiếu máu rất bổ dưỡng cho sức khỏe.

- Nguyên liệu:

Rau ngót: 300g

Thịt nạc: 150g

Hành khô: 1 củ

Nước mắm, hạt nêm, dầu ăn, muối.

- Cách làm:

Bước 1: Rau ngót tuốt lấy lá, bỏ cọng, rửa sạch, vò hơi dập.

Bước 2: Thịt lợn nạc, rửa sạch, xay nhỏ.

Bước 3: Hành khô băm nhỏ.

Bước 4: Cho dầu lên chảo, phi thơm hành khô, cho thịt vào xào qua. Khi xào cho chút nước mắm để thịt được đậm đà.

Bước 5:  Sau đó đổ nước vào đun, khi nước sôi thì cho rau vào.

Bước 6: Nêm 1/3 thìa mì chính, nửa thìa hạt nêm, tới rau mềm thì tắt bếp.

Canh rau ngót thịt băm

  • Canh cua đồng rau đay

- Công dụng: Trong rau đay chứa rất nhiều sắt giúp sản sinh ra nhiều tế bào máu. Rau đay nấu chung với cua đồng tạo nên món ăn giải nhiệt được nhiều người yêu thích. Cua còn bổ sung hàm lượng canxi có lợi cho sức khỏe của trẻ. Đây là một trong món canh bổ máu cho bé rất hiệu quả.

- Nguyên liệu:

500g cua đồng xay

1 bó rau đay

1 bó mồng tơi

1 trái mướp

Gia vị:  hạt nêm, muối, đường, bột ngọt

- Cách nấu canh cua đồng rau đay:

Bước 1: Cho ½ thìa canh muối vào thịt cua xay rồi trộn đều lên. Cho nước vào thịt cua rồi tiến hành lược. Chú ý đổ nước từ từ và lược từng ít một để lấy được hết phần thịt và chất dinh dưỡng trong cua.

Bước 2: Các loại rau mua về nhặt sạch rồi rửa kỹ với nước. Rau đay và mồng tơi cắt nhỏ. Mướp gọt vỏ và cắt miếng xéo.

Bước 3: Cho nồi nước cua lên nấu sôi. Chú ý nấu với lửa vừa để gạch cua không bị bể. Khi gạch cua đã tạo mảng và nổi lên trên, bạn dùng đũa gạt qua một góc rồi cho mướp vào. Khi mướp vừa chín tới, bạn cho rau đay và mồng tơi vào, đảo nhẹ nhàng, nêm nếm lại và chờ đến khi canh sôi lại thì tắt bếp.

Canh cua đồng rau đay

  • Canh gà hầm bí đỏ

- Công dụng: Đây là món canh bổ máu cho bé hiệu quả. Ngoài ra, món canh này còn giúp bé giải nhiệt mùa hè và kích thích tiêu hóa.

- Nguyên liệu:

Thịt gà ta: 1kg

Bí đỏ: 1 trái

Hành tím, tỏi

Hành lá, ngò rí hoặc ngò gai

Gia vị: hạt nêm, nước mắm, muối, dầu ăn, tiêu

- Cách nấu canh gà hầm bí đỏ:

Bước 1: 

Thịt gà sau khi mua về rửa sạch với nước muối pha loãng, chặt miếng vừa ăn. Ướp thịt gà với một chút hạt nêm, muối và hành tím băm nhỏ trong khoảng 15 phút cho thấm gia vị.

Bí đỏ nên chọn loại bí đỏ hồ lô, quả già có màu vàng sậm sẽ mềm và dẻo, sau đó gọt vỏ, rửa sạch, để ráo và thái khối vừa ăn.

Bước 2: 

Bật bếp cho vào nồi ít dầu ăn phi thơm 1 củ hành và 2 nhánh tỏi băm nhỏ, lúc này bạn cho bí vào xào xơ và múc ra để riêng. Cho thịt gà ướp sẵn vào chảo rồi đảo cho thịt săn lại và ngấm gia vị.

Bước 3: Cho thịt gà vừa xào sẵn vào nồi cho nước ngập thịt, vặn to lửa đậy vung lại và đun sôi. Vặn lửa nhỏ và đun liu riu trong khoảng 20 - 30 phút, canh chừng để vớt bọt cho nước hầm được trong (nếu chưa nấu ngay bạn có thể hầm khoảng 15 phút, tắt bếp và đậy nắp nồi xương sẽ nhừ thêm).

Bước 4: Sau khi xương gà nhừ, cho bí vào và hầm thêm khoảng 5-10 phút (chú ý không nên hầm quá lâu tránh làm bí bị nhừ quá ăn sẽ không ngon).

Lúc này nêm nếm gia vị vừa ăn và đun sôi thêm 1 phút, sau đó cho thêm hành lá và ngò rí băm nhỏ rồi tắt bếp.

Canh bí đỏ hầm xương gà

  • Canh rau dền thịt băm

- Công dụng: Canh rau dền thịt băm có tác dụng bổ huyết, giải độc khiến cơ thể hồng hào và khỏe mạnh hơn. Đây là một món canh bổ máu rất tốt cho bé lại dễ ăn, ngon miệng mà mẹ không thể bỏ qua.

- Nguyên liệu:

Rau dền 2 bó

Thịt heo 200gr

Hành tím 1 củ

Gia vị: Hạt nêm, muối, tiêu, nước mắm

- Cách nấu canh rau dền thịt băm:

Bước 1: Rau dền nhặt gốc, rửa sạch, cắt nhỏ. Thịt heo rửa sạch, xay hoặc băm nhỏ, ướp với các gia vị: nước mắm, hạt nêm, hành tím băm nhuyễn khoảng 10 phút  cho thấm.

Bước 2: 

Bắt nồi lên bếp, cho ít dầu ăn, bỏ hành tím băm nhuyễn phi cho thơm. Cho thịt băm đã ướp vào xào cho săn lại rồi đổ lượng nước vừa đủ nấu sôi lên. 

Bước 3: Khi nước sôi cho rau dền vào nấu khoảng 4-5 phút cho rau chín, nêm lại cho vừa ăn rồi tắt bếp.

  • Canh rau mồng tơi nấu tôm tươi

- Công dụng: Với lượng sắt trong mồng tơi cũng khá cao (3.75mcg/ 100g rau) nên ngoài việc giúp cơ thể trẻ tổng hợp lượng máu cần thiết còn có thể cung cấp lượng lớn chất xơ và nhiều vitamin như: vitamin A, C, K, chất diệp lục, folate, magie, … Trong đó, vitamin K có thể kích thích protein có thể giúp máu đông, thích hợp cầm máu cho vết thương. Vitamin C có thể thúc đẩy nhanh quá trình hấp thu chất sắt trong cơ thể.

Canh rau mồng mồng tơi nấu canh cua còn giúp trẻ ngon miệng, giải nhiệt, thanh lọc cơ thể.

- Nguyên liệu:

Tôm tươi 4 con

Rau mồng tơi 200 gr

Hành ngò 1 nhánh

Dầu ăn 1 muỗng canh

Gia vị thông dụng 1 ít (đường/ muối/ bột ngọt/ hạt nêm/ tiêu)

- Cách nấu canh rau mồng tơi với tôm:

Bước 1:

Tôm mua về lột bỏ đi phần đầu, vỏ, chân. Sau đó, cắt tôm thành các đoạn nhỏ vừa ăn rồi ngâm trong nước muối loãng khoảng 3 phút, rửa lại bằng nước sạch và để ráo.

Mồng tơi nhặt bỏ lá hư, rồi rửa sạch với nước sau đó dùng dao cắt thành các khúc nhỏ vừa ăn có chiều dài khoảng 1.5 lóng tay.

Hành ngò rửa sạch cắt nhỏ.

Bước 2: 

Cho tôm cùng 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê hạt nêm vào tô trộn và ướp trong 15 phút cho tôm thấm đều gia vị.

Bước 3: 

Cho 1 muỗng canh dầu ăn vào nồi đợi đến khi dầu nóng, cho tôm đã ướp vào xào với lửa vừa khoảng 3 phút cho thịt tôm săn lại rồi cho 1 lít nước vào.

Đun tới khi nước sôi, cho mồng tơi vào hạ lửa nhỏ nhất và nêm 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng canh đường, 1 muỗng cà phê muối và 1/5 muỗng cà phê tiêu nữa vào.

Khuấy đều, nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp, rắc 1 ít hành ngò cắt nhỏ vào là hoàn tất.

Canh rau mồng tơi nấu tôm tươi

4. Một số lưu ý khi nấu món canh bổ máu cho bé mẹ cần biết

- Mẹ nên chọn thực phẩm tươi sống, đảm bảo nguồn gốc để đảm bảo cho hệ tiêu hóa của trẻ được khỏe mạnh.

- Mẹ cần nấu đúng cách để không bị mất chất sắt cũng như các chất dinh dưỡng có trong thực phẩm.

- Mẹ cần luân phiên thay đổi các món canh trong khẩu phần ăn để trẻ không bị ngán đồng thời trẻ ăn được nhiều hơn.

- Ngoài ra mẹ cần bổ sung các thực phẩm khác như trứng, sữa để bé hấp thu chất dinh dưỡng, đặc biệt là sắt được tốt.

Bố mẹ có thể bổ sung thêm trứng, sữa cho bé

5. Uống sữa Kid Essentials mỗi ngày giúp giúp trẻ phát triển tối ưu thể chất và trí tuệ

Uống sữa Kid Essentials không những cùng cấp đầy đủ chất dinh dưỡng mà còn bổ máu cho trẻ, đồng thời tăng việc hấp thụ sắt qua các món canh bổ máu cho bé.

Để trẻ phát triển toàn diện và khởi đầu cho một tương lai tốt đẹp, các cha mẹ đều chú ý chăm sóc con ngày từ ngày tháng đầu đời. Một trong những thực phẩm bổ sung tốt nguồn dinh dưỡng cho trẻ, giúp trẻ hấp thu tốt nhất để có một cơ thể khỏe mạnh, một trí não thông minh chính là sữa Kid Essentials.

Sữa Kid Essentials được sáng chế với công thức chuyên biệt, hoàn chỉnh và cân đối giúp trẻ đạt được sự phát triển tối ưu về thể chất và trí tuệ.

Với thành phần protein chủ yếu từ nguồn whey protein cao cấp, dễ tiêu hóa và dễ hấp thu vào cơ thể. Nhờ đó bé tăng trưởng tốt, khỏe mạnh và tăng cân đều đặn. Các bố mẹ chắc đều biết rằng protein trong sữa có hai loại chính là whey và casein. Đạm casein khi bé ăn vào sẽ kết hợp với thành phần acid có trong dạ dày sẽ kết tủa và nằm lại trong dạ dày lâu hơn, còn đạm whey vì luôn luôn ở trạng thái hòa tan nên được tiêu hóa nhanh hơn rất nhiều. Do đó  dạ dày của bé sẽ được làm rỗng nhanh chóng, giảm nguy cơ trào ngược nên nguồn dinh dưỡng cung cấp cho bé được bảo toàn. Ngoài ra, việc tiêu hóa nhanh chóng cũng giúp bé yêu của bạn tăng cảm giác thèm ăn cho bữa tiếp theo.

Một điểm ưu việt nữa của sữa Kid Essentials là sự có mặt của hai chủng lợi khuẩn Lactobacillus Paracasei và Bifidobacterium Longum. Hai chủng này ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại, giúp cân bằng và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột cho bé, nhất là các bé đang hồi phục sau ốm hoặc có điều trị kháng sinh trước đó.

Sữa Kid Essentials tăng cường sức đề kháng cho trẻ

Sữa Kid Essentials còn là nguồn cung cấp chất xơ – một thành phần vô cùng quan trọng trong khẩu phần dinh dưỡng của trẻ, một lần nữa giúp ngăn ngừa táo bón, tăng cường hệ tiêu hóa và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột của bé. Một khi hệ vi sinh vật đường ruột của bé khỏe mạnh, bé sẽ có cơ hội phục hồi nhanh chóng, hiện tượng táo bón cũng giảm rõ rệt, quá trình tiêu hóa và hấp thu thức ăn sẽ tốt hơn. Như vậy bé sẽ bắt nhịp nhanh với chu trình tăng trưởng thể chất và phát triển trí tuệ.

Sữa Kid Essentials còn được bổ sung 27 loại Vitamin và khoáng chất vô cùng thiết yếu. Hệ vitamin và khoáng chất này tập trung toàn diện vào thể chất và trí tuệ cho bé yêu của bạn.

Kid Essentials được nhập khẩu và phân phối chính hãng tại VN thông qua công ty HC Pharma. Sản phẩm được bán rộng rãi trên Tiki, Lazada, chuỗi Con Cưng, Kids Plaza, Amilk.

Với công thức 8 món canh bổ máu cho bé vừa chia sẻ, hy vọng các mẹ sẽ bổ sung vào thực đơn hàng ngày cho trẻ. Món canh bổ máu cho bé tự mẹ làm còn giúp con yêu ăn ngon miệng hơn vì nó còn chứa đựng tình yêu, niềm hạnh phúc của mẹ.

Kid Essentials - Sản phẩm dinh dưỡng chất lượng cao

Xem thêm:

Nguyên Nhân Và Dấu Hiệu Trẻ Không Hấp Thụ đường Lactose Trong Sữa? Giải Pháp Cho Mẹ

Lời Khuyên Vàng Cho Mẹ Khi Trẻ Không Chịu Uống Sữa Công Thức

Trẻ Uống Sữa Bị Tiêu Chảy Vậy Sữa Có Phải Là Thủ Phạm? Cách Khắc Phục

← Bài trước Bài sau →