Trẻ Uống Sữa Bị Tiêu Chảy Vậy Sữa Có Phải Là Thủ Phạm? Cách Khắc Phục

Trẻ Uống Sữa Bị Tiêu Chảy Vậy Sữa Có Phải Là Thủ Phạm? Cách Khắc Phục

Sữa là nguồn dinh dưỡng thiết yếu giúp trẻ phát triển hoàn hảo cả về thể chất và trí não. Tuy nhiên có những trẻ uống sữa bị tiêu chảy làm cho các bà mẹ rất lo lắng. Liệu rằng sữa có phải là thủ phạm gây tiêu chảy ở bé? Cùng HC Pharma tìm hiểu nguyên nhân, cách khắc phục tình trạng trẻ uống sữa bị tiêu chảy qua bài viết sau nhé!

1. Nguyên nhân khiến trẻ uống sữa bị tiêu chảy

1.1 Trẻ uống sữa bị tiêu chảy do dị ứng với sữa

Trẻ dị ứng với sữa gây tiêu chảy là một trong những nguyên nhân thường gặp và thường xảy ra ở trẻ dưới 1 tuổi. Trẻ thường dị ứng với đạm sữa bò vì cơ thể nhầm tưởng một số protein có trong sữa là những dị nguyên lạ nên cơ thể sinh ra phản ứng miễn dịch để chống lại nó.

Khi trẻ bị dị ứng với sữa thường có triệu chứng xảy ra sau 1-2 giờ sau khi trẻ uống sữa. Các triệu chứng thường gặp khi trẻ dị ứng với đạm sữa bò như: cơ thể nổi mẩn đỏ, buồn nôn, tiêu chảy dữ dội hoặc trong phân có máu, dịch nhầy với trẻ trong 6 tháng tuổi.

1.2 Trẻ uống sữa bị tiêu chảy do không dung nạp đường Lactose

Đường Lactose trong sữa (thường là sữa động vật) cung cấp glucose tạo năng lượng nuôi não bộ và cơ thể và giúp phát triển hệ vi khuẩn có lợi để xây dựng một hệ tiêu hóa khỏe mạnh và có sức đề kháng tốt cho trẻ. 

Tuy nhiên, nếu cơ thể trẻ không dung nạp đường lactose nghĩa là cơ thể không có khả năng chuyển hóa và hấp thụ đường lactose vì thiếu men lactase để tiêu hóa loại đường này. Khi đó đường lactose sẽ chuyển thành acid lactic khiến trẻ tiêu chảy, chướng bụng, buồn nôn…

1.3 Quá trình pha chế và bảo quản sữa không đảm bảo vệ sinh

Đây cũng là một nguyên nhân cần nghĩ đến khi trẻ uống sữa bị tiêu chảy. Khi đậy nắp sữa hộp không kín hay để sữa ở nơi ẩm ướt dễ làm cho vi khuẩn, nấm mốc xâm nhập và gây ra tình trạng tiêu chảy cho trẻ.

Bên cạnh đó, các mẹ không đảm bảo vệ sinh trong quá trình pha chế sữa: như không rửa tay sạch sẽ , không làm vệ sinh bình sữa hay các dụng cụ pha sữa… cũng là lý do khiến trẻ bị tiêu chảy.

2. Cách khắc phục tình trạng bé uống sữa bị tiêu chảy

2.1 Nuôi con bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho con. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, các bà mẹ nên cho con bú hoàn toàn sữa mẹ trong 6 tháng đầu và nếu có thể tiếp tục cho con bú sữa mẹ đến 24 tháng. Sữa mẹ không chỉ cung cấp nguồn dinh dưỡng cho con mà còn giúp con tăng khả năng miễn dịch và có một hệ tiêu hóa tốt. Hơn nữa, cho con bú sữa mẹ con giúp con phát triển toàn diện và bền vững hơn. Và nhiều nghiên cứu cho thấy, trẻ bú mẹ ít bị tiêu chảy hơn so với uống sữa ngoài.

2.2 Chọn sữa phù hợp với độ tuổi và cơ địa của con

Mỗi độ tuổi có nhu cầu dinh dưỡng và khả năng hấp thu chất dinh dưỡng khác nhau. Thực tế cho thấy có loại sữa rất tốt có trẻ này nhưng lại không phù hợp với trẻ khác. Nếu chọn sữa không phù hợp sẽ gây ra tình trạng táo bón hay tiêu chảy.

Các mẹ nên chọn sữa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và chất lượng đảm bảo cũng như mua ở những cửa hàng uy tín để tránh tình trạng chất lượng sữa không đảm bảo, tiền mất tật mang.

Chọn sữa phù hợp với từng độ tuổi giúp con phát triển

2.3 Điều chỉnh và đổi sữa cho con

Nếu trẻ không dung nạp đường lactose thì mẹ không nên chọn loại sữa có đường Lactase trong bảng thành phần, hoặc cho trẻ uống sữa thực vật đến khi trẻ không còn bị tiêu chảy nữa. Cần thời gian từ 1- 2 tuần để đường ruột phục hồi và sản xuất được men lactase để tiêu hóa đường lactose. Song song với việc dùng sữa không có đường lactose thì nên bổ sung canxi vào khẩu phần ăn hàng ngày để đảm bảo đầy đủ canxi cho sự phát triển của bé.

Với trẻ dị ứng đạm sữa bò thì cần có chế độ ăn kiêng hợp lý và thăm khám bác sĩ kịp thời.

2.4 Bảo quản và chế biến sữa khoa học

Một trong những cách giúp trẻ uống sữa không bị tiêu chảy là bảo quản và chế biến sữa khoa học, đảm bảo vệ sinh. Cần rửa tay sạch sẽ và tiệt trùng các dụng cụ pha chế sữa. Đảm pha đúng lượng sữa và lượng nước ấm theo tiêu chuẩn để sữa không biến chất gây rối loạn tiêu hóa dẫn đến tiêu chảy.

3. Bé uống sữa bị tiêu chảy mẹ cần làm gì?

3.1 Mẹ cần phải bình tĩnh tìm hiểu nguyên nhân và cách giải quyết

Khi phát hiện trẻ uống sữa bị tiêu chảy mẹ cần bình tĩnh, tìm hiểu hiểu nguyên nhân để có cách giải quyết phù hợp.

Tuy nhiên, mẹ không tự ý dùng thuốc cầm tiêu chảy cho con mà chưa có ý kiến của bác sĩ.

3.2 Mẹ cần bù nước và điện giải cho con

Khi trẻ bị tiêu chảy thì cơ thể sẽ mất nước và rối loạn điện giải. Do đó, mẹ cần cho trẻ uống nước oresol pha theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất. Nên cho con uống từ từ cho đến khi hết khát.

Bù nước cho con khi bị tiêu chảy

3.3 Đảm bảo dinh dưỡng khi trẻ uống sữa bị tiêu chảy

Khi trẻ tiêu chảy, hệ tiêu hóa của bé ít nhiều cũng bị tổn thương nên để giúp con tiêu hóa dễ dàng, đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho con. Do đó, mẹ nên chia nhỏ các bữa ăn, chọn những thức ăn dạng lỏng, mềm, nhỏ, dễ tiêu như cháo, bột…

3.4 Nên cho con đi thăm khám bác sĩ

Nếu tình trạng tiêu chảy của bé kéo dài sau khi đã ngừng sữa ngoài thì mẹ nên cho bé khám bác sĩ để điều trị kịp thời và đổi sữa. 

Thăm khám bác sĩ để được tư vấn chính xác nhất

4. Bí quyết để trẻ uống sữa không bị tiêu chảy

Việc nuôi con không hề đơn giản nhưng cũng rất hạnh phúc khi thấy con khỏe mạnh, trưởng thành. Để con yêu phát triển toàn diện, một trong bí quyết được các mẹ tin dùng là cho con uống sữa Kid Essentials. Với việc lựa chọn sữa Kid Essentials cho con, các mẹ không còn quá lo lắng về tình trạng bé uống sữa bị tiêu chảy nữa.

Để trẻ phát triển toàn diện và khởi đầu cho một tương lai tốt đẹp, các cha mẹ đều chú ý chăm sóc con ngày từ ngày tháng đầu đời. Một trong những thực phẩm bổ sung tốt nguồn dinh dưỡng cho trẻ, giúp trẻ hấp thu tốt nhất để có một cơ thể khỏe mạnh, một trí não thông minh chính là sữa Kid Essentials.

Sữa Kid Essentials được sáng chế với công thức chuyên biệt, hoàn chỉnh và cân đối giúp trẻ đạt được sự phát triển tối ưu về thể chất và trí tuệ.

Với thành phần protein chủ yếu từ nguồn whey protein cao cấp, dễ tiêu hóa và dễ hấp thu vào cơ thể. Nhờ đó bé tăng trưởng tốt, khỏe mạnh và tăng cân đều đặn. Các bố mẹ chắc đều biết rằng protein trong sữa có hai loại chính là whey và casein. Đạm casein khi bé ăn vào sẽ kết hợp với thành phần acid có trong dạ dày sẽ kết tủa và nằm lại trong dạ dày lâu hơn, còn đạm whey vì luôn luôn ở trạng thái hòa tan nên được tiêu hóa nhanh hơn rất nhiều. Do đó  dạ dày của bé sẽ được làm rỗng nhanh chóng, giảm nguy cơ trào ngược nên nguồn dinh dưỡng cung cấp cho bé được bảo toàn. Ngoài ra, việc tiêu hóa nhanh chóng cũng giúp bé yêu của bạn tăng cảm giác thèm ăn cho bữa tiếp theo.

Sữa Kid Essentials

Một điểm ưu việt nữa của sữa Kid Essentials là sự có mặt của hai chủng lợi khuẩn Lactobacillus Paracasei và Bifidobacterium Longum. Hai chủng này ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại, giúp cân bằng và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột cho bé, nhất là các bé đang hồi phục sau ốm hoặc có điều trị kháng sinh trước đó.

Sữa Kid Essentials còn là nguồn cung cấp chất xơ – một thành phần vô cùng quan trọng trong khẩu phần dinh dưỡng của trẻ, một lần nữa giúp ngăn ngừa táo bón, tăng cường hệ tiêu hóa và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột của bé. Một khi hệ vi sinh vật đường ruột của bé khỏe mạnh, bé sẽ có cơ hội phục hồi nhanh chóng, hiện tượng táo bón cũng giảm rõ rệt, quá trình tiêu hóa và hấp thu thức ăn sẽ tốt hơn. Như vậy bé sẽ bắt nhịp nhanh với chu trình tăng trưởng thể chất và phát triển trí tuệ.

Sữa Kid Essentials còn được bổ sung 27 loại Vitamin và khoáng chất vô cùng thiết yếu. Hệ vitamin và khoáng chất này tập trung toàn diện vào thể chất và trí tuệ cho bé yêu của bạn.

Kid Essentials được nhập khẩu và phân phối chính hãng tại VN thông qua công ty HC Pharma. Sản phẩm được bán rộng rãi trên Tiki, Lazada, chuỗi Con Cưng, Kids Plaza, Amilk.

 

Kid Essentials - Sản phẩm dinh dưỡng chất lượng cao 

 

Với những chia sẻ về nguyên nhân, cách khắc phục tình trạng trẻ uống sữa bị tiêu chảy hy vọng các mẹ sẽ có thêm những kiến thức bổ ích và kinh nghiệm chọn sữa cho con. HC Pharma luôn đồng hành cùng các mẹ trong việc chăm sóc sức khỏe con yêu và nâng cao tầm vóc Việt!

 

Xem thêm:
← Bài trước Bài sau →