Thắc Mắc - Bé Uống Sữa Nhiều Nhưng Không Tăng Cân? Vì Sao?

Thắc Mắc - Bé Uống Sữa Nhiều Nhưng Không Tăng Cân? Vì Sao?

Trẻ suy dinh dưỡng, còi cọc, không tăng cân đang là mối lo lắng của nhiều gia đình. Đặc biệt, có nhiều trẻ ăn tốt, uống sữa nhiều nhưng không tăng cân. Vì sao như vậy? Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân và giải pháp khắc phục tình trạng bé uống sữa nhiều nhưng không tăng cân qua bài viết sau đây nhé!

1. Vai trò sữa sữa đối với sự phát triển của bé

Hiện nay, sữa là một thực phẩm cung cấp được nhiều chất dinh dưỡng cho trẻ được các bà mẹ lựa chọn và tin dùng để đầu tư cho sự phát triển của con yêu. 

Sữa chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu cho sự phát triển thể chất và trí não của bé như protein, canxi, các vitamin và khoáng chất cần thiết.

Dù ở lứa tuổi nào thì bé cũng cần được bổ sung sữa đầy đủ để trẻ được phát triển toàn diện. Theo các chuyên gia nghiên cứu về dinh dưỡng, sữa sẽ giúp trẻ phát triển chiều cao tối đa, phát triển thể lực, tăng cường hệ miễn dịch và phát triển trí não. Do đó, sữa là một thực phẩm không thể thiếu trong chế độ ăn uống của trẻ.

Sữa đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển của con

2. Vì sao bé uống sữa nhiều nhưng không tăng cân?

2.1 Do hệ tiêu hóa kém

Đây là một trong những nguyên nhân thường gặp và phổ biến khi bé uống sữa nhiều nhưng không tăng cân. Mặc dù sữa là nguồn thực phẩm cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể nhưng nếu hệ tiêu hóa của bé kém, không phân giải các chất dinh dưỡng có trong sữa thì cơ thể cũng hấp hấp thu được. Như vậy dù bé có được cung cấp một lượng sữa nhiều thì bé cũng không thể tăng cân được. 

2.2 Do cách chọn sữa không phù hợp với trẻ

Thể trạng của mỗi trẻ khác nhau nên khả năng hấp thu các chất dinh dưỡng từ sữa cũng khác nhau. Do đó, nếu chọn không hợp với thể trạng của con, không hợp với sở thích của con thì trẻ không hấp thu các chất dinh dưỡng để phát triển chiều cao cũng như cân nặng được.

Uống sữa không khoa học khiến bé khó tăng cân 

2.3 Do cách pha sữa không đúng công thức

Một lý do khiến trẻ uống sữa nhiều nhưng cân nặng vẫn không tăng là mẹ pha sữa không đúng cách. Khi pha pha sữa loãng quá hay đặc quá, không tuân thủ đúng định lượng sữa mà chuyên gia dinh dưỡng của từng thương hiệu sữa yêu cầu thì đều ảnh hưởng đến chỉ số tăng trưởng của con, thậm chí còn gây rối loạn tiêu hóa.

2.4 Do mẹ chọn sữa không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng

Sữa là nhu cầu thiết yếu của trẻ để giúp trẻ phát triển toàn diện. Hơn nữa tâm lý của các bà mẹ đều muốn con yêu có một tầm vóc lí tưởng, một cơ thể khỏe mạnh và một trí tuệ sáng suốt nên sẽ cố gắng đầu tư cho con. Lợi dụng điều này, thị trường sữa rất đa dạng và tình trạng sữa giả, sữa nhái các thương hiệu nổi tiếng tràn lan. Nên khi các mẹ mua phải sữa giả, sữa nhái kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ thì chẳng những không giúp con phát triển tốt mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý của con như béo phì, dậy thì sớm…

2.5 Do trẻ mắc các bệnh lý 

Khi trẻ bị ốm hay mắc các bệnh lý nào đó đều ảnh hưởng đến tinh thần, sức khỏe và hệ tiêu hóa của bé. Thường khi bị ốm hoặc mắc bệnh lý nào đó, sức khỏe của bé giảm sút, bé mệt mỏi, chán ăn… hệ tiêu hóa vì thế cũng hoạt động kém. Nếu kéo dài tình trạng này thì cho dù bé có uống sữa nhiều thì bé vẫn không hấp thu được các chất dinh dưỡng, thậm chí còn gây tình trạng đầy bụng, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa…

Trẻ chán ăn, lười ăn, biếng ăn

3. Làm thế nào để khắc phục tình trạng bé uống sữa nhiều nhưng không tăng cân mẹ nên biết?

3.1 Tìm hiểu nguyên nhân khiến bé uống sữa nhiều nhưng không tăng cân

Các mẹ muốn cải thiện tình trạng uống sữa nhiều nhưng vẫn không tăng cân của trẻ thì trước hết phải xác định được nguyên nhân cụ thể là gì. Chỉ khi nào xác định được nguyên nhân cụ thể thì mới có thể giúp con tăng cân, phát triển bình thường được. Hơn nữa khi biết được nguyên nhân cụ thể thì các mẹ sẽ không mất nhiều thời gian cũng như tiền bạc để giải quyết vấn đề tăng cân cho con.

3.2 Bổ sung men vi sinh và khoáng chất cần thiết để có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Nếu trẻ không may có hệ tiêu hóa yếu ớt thì cũng không thể có một cơ thể khỏe mạnh và đạt chuẩn cân nặng được. Một hệ tiêu hóa yếu dẫn đến một cơ thể không khỏe mạnh, không hấp thu được chất dinh dưỡng, con sẽ còi cọc, suy dinh dưỡng, mệt mỏi, chán ăn… Để thoát khỏi vòng luẩn quẩn này, cha mẹ nên chú ý đến sức khỏe của hệ tiêu hóa cho trẻ. Khi thấy trẻ có dấu hiệu đầy bụng, chán ăn, khó tiêu, đi phân lỏng hay táo bón… thì nên đi thăm khám bác sĩ hay điều chỉnh khẩu phần ăn, cân bằng 4 nhóm thực phẩm cho trẻ. Đặc biệt bổ sung các men vi sinh hay xác enzym tiêu hóa, lợi khuẩn… để cải thiện hệ tiêu hóa, đường ruột.

3.3 Chọn sữa phù hợp với trẻ

Không phải tất cả các loại sữa đều phù hợp với các con. Tùy từng thể trạng và độ tuổi mà mẹ nên chọn loại sữa phù hợp. 

Ở mỗi độ tuổi, nhu cầu về chất dinh dưỡng và khả năng tiêu hóa, hấp thu các chất dinh dưỡng khác nhau nên các mẹ cần căn cứ vào độ tuổi quy định của thương hiệu sữa để giúp con phát triển tốt.

Ngoài ra, tùy vào thể trạng của bé để chọn loại sữa phù hợp. Nếu trẻ có hệ tiêu hóa kém, hay bị tiêu chảy, táo bón thì nên chọn sữa bổ sung men vi sinh cũng như khoáng chất để hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Nếu trẻ chậm tăng cân thì chọn loại sữa nhiều đạm, dễ hấp thu…

Cần chọn cho trẻ loại sữa phù hợp với tình trạng phát triển

3.4 Chế độ uống sữa khoa học, hợp lý

Bên cạnh các bữa ăn chính thì việc uống sữa cũng góp phần không nhỏ vào sự phát triển của bé. 

Trẻ 1- 3  tuổi cần bổ sung khoảng 400-500 ml sữa mỗi ngày. Trẻ 3-8 tuổi, cần bổ sung từ 500-600 ml sữa mỗi ngày. Nên tập cho bé uống sau bữa ăn khoảng 2 giờ, không nên cho trẻ uống sữa trước bữa ăn chính sẽ làm trẻ no, dễ bỏ bữa.

3.5 Pha sữa đúng công thức, quy định của từng loại sữa

Với mỗi loại sữa sẽ có một tiêu chuẩn pha với nước khác nhau các mẹ cần tuân thủ đúng lượng sữa và lượng nước để có một ly sữa đạt chuẩn giúp trẻ tăng cân đạt chuẩn. Nước pha sữa phải vừa ấm, không được dùng nước sôi để pha sữa vì sẽ mất chất lượng sữa.

3.6 Chọn sữa có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo chất lượng

Để đảm bảo sức khỏe cho con, cha mẹ cần cẩn thận trong việc chọn loại sữa. Nên ưu tiên chọn những loại sữa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có thương hiệu được nhiều người tin dùng, chọn mua ở những cửa hàng uy tín.

4. Sữa Kid Essentials  - thực phẩm dinh dưỡng để con tăng cân, cao lớn mỗi ngày

Sữa Kid Essentials được sáng chế với công thức chuyên biệt, hoàn chỉnh và cân đối giúp trẻ đạt được sự phát triển tối ưu về thể chất và trí tuệ.

Với thành phần protein chủ yếu từ nguồn whey protein cao cấp, dễ tiêu hóa và dễ hấp thu vào cơ thể. Nhờ đó bé tăng trưởng tốt, khỏe mạnh và tăng cân đều đặn. Các bố mẹ chắc đều biết rằng protein trong sữa có hai loại chính là whey và casein. Đạm casein khi bé ăn vào sẽ kết hợp với thành phần acid có trong dạ dày sẽ kết tủa và nằm lại trong dạ dày lâu hơn, còn đạm whey vì luôn luôn ở trạng thái hòa tan nên được tiêu hóa nhanh hơn rất nhiều. Do đó  dạ dày của bé sẽ được làm rỗng nhanh chóng, giảm nguy cơ trào ngược nên nguồn dinh dưỡng cung cấp cho bé được bảo toàn. Ngoài ra, việc tiêu hóa nhanh chóng cũng giúp bé yêu của bạn tăng cảm giác thèm ăn cho bữa tiếp theo.

Một điểm ưu việt nữa của sữa Kid Essentials là sự có mặt của hai chủng lợi khuẩn Lactobacillus Paracasei và Bbifidobacterium Longum. Hai chủng này ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại, giúp cân bằng và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột cho bé, nhất là các bé đang hồi phục sau ốm hoặc có điều trị kháng sinh trước đó.

Sữa Kid Essentials giúp bé tăng cân khỏe mạnh

Sữa Kid Essentials còn là nguồn cung cấp chất xơ – một thành phần vô cùng quan trọng trong khẩu phần dinh dưỡng của trẻ, một lần nữa giúp ngăn ngừa táo bón, tăng cường hệ tiêu hóa và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột của bé. Một khi hệ vi sinh vật đường ruột của bé khỏe mạnh, bé sẽ có cơ hội phục hồi nhanh chóng, hiện tượng táo bón cũng giảm rõ rệt, quá trình tiêu hóa và hấp thu thức ăn sẽ tốt hơn. Như vậy bé sẽ bắt nhịp nhanh với chu trình tăng trưởng thể chất và phát triển trí tuệ.

Sữa Kid Essentials còn được bổ sung 27 loại Vitamin và khoáng chất vô cùng thiết yếu. Hệ vitamin và khoáng chất này tập trung toàn diện vào thể chất và trí tuệ cho bé yêu của bạn.

Kid Essentials được nhập khẩu và phân phối chính hãng tại VN thông qua công ty HC Pharma. Sản phẩm được bán rộng rãi trên Tiki, Lazada, chuỗi Con Cưng, Kids Plaza, Amilk.

 

Kid Essentials - Sản phẩm dinh dưỡng chất lượng cao 

 

Với những chia sẻ của HC PHARMA về bé uống sữa nhiều nhưng không tăng cân hy vọng sẽ giúp các mẹ có thêm kiến thức bổ ích để chăm sóc bé khỏe bé ngoan và nâng tầm vóc Việt! 

 

Xem thêm: 

Bé Biếng Ăn Hay Ngậm Phải Làm Sao? Nguyên Nhân Và Cách Xử Lý

← Bài trước Bài sau →