10 Loại Thực Phẩm Giúp Bé Hấp Thu Chất Dinh Dưỡng Tốt Mẹ Nên Biết

10 Loại Thực Phẩm Giúp Bé Hấp Thu Chất Dinh Dưỡng Tốt Mẹ Nên Biết

Bé không hấp thụ chất dinh dưỡng - nỗi lo lắng thường trực của nhiều mẹ khi chăm sóc con cái. Bởi nếu bé không hấp thụ chất dinh dưỡng sẽ dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe cũng như tương lai của trẻ. Làm thế nào để cải thiện tình trạng này? Hãy cùng tìm hiểu những loại thực phẩm đánh tan nỗi lo bé không hấp thụ chất dinh dưỡng qua bài viết này nhé!

1. Bé không hấp thụ chất dinh dưỡng

Bé không hấp thụ chất dinh dưỡng là tình trạng bé ăn nhiều, bé ăn đầy đủ chất dinh dưỡng nhưng cơ thể không phát triển hoặc phát triển rất chậm. Điều này rất dễ nhận thấy khi chúng ta nhìn thấy các chỉ số tăng trưởng của bé như chiều cao, cân nặng của bé không đảm bảo so với chuẩn của WHO. Hoặc so với những bạn bè cùng giới tính, cùng lứa tuổi thì bé thấp bé, nhẹ cân hơn 

Việc bé không hấp thụ chất dinh dưỡng kéo dài dẫn đến tình trạng cơ thể trẻ bị thiếu hụt các dưỡng chất quan trọng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của con yêu. 

Bé chán ăn dẫn đến thiếu hụt chất dinh dưỡng

2. Nguyên nhân bé không hấp thụ chất dinh dưỡng

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, có rất nhiều lý do khiến trẻ không hấp thụ chất dinh dưỡng tốt. Tuy nhiên theo thống kê của những trẻ đến khám về dinh dưỡng thì có những nguyên nhân phổ biến, thường xảy ra đối với việc bé không hấp thụ chất dinh dưỡng như

2.1 Chế độ ăn uống không khoa học

Chế độ ăn uống không khoa học là chế độ ăn được ba mẹ xây dựng không hợp lý, thiếu dinh dưỡng. Chẳng hạn như các mẹ thường cho trẻ ăn dặm quá sớm, hay cho trẻ ăn các thức ăn có cấu trúc phức tạp khi hệ tiêu hóa của bé còn non nớt và chưa sẵn sàng để dung nạp thức ăn thô. Không chỉ vậy, việc xây dựng một thực đơn thiếu sự cân bằng giữa 4 nhóm thực phẩm cần thiết cho sự phát triển của trẻ như: tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất cũng sẽ làm cho hệ tiêu hóa của trẻ vốn đã yếu lại càng yếu hơn, thậm chí rối loạn hệ tiêu hóa nên không thể phân giải thức ăn thành các vi chất cần thiết để dễ dàng hấp thụ vào máu được.

2.2 Loạn khuẩn đường ruột

Hệ vi khuẩn đường ruột cần ở trạng thái cân bằng giữa hệ lợi khuẩn và hệ hại khuẩn với chỉ số là 85% và 15%. Nếu vì lý do nào đó mà phá vỡ chỉ số cân bằng này làm cho hệ hại khuẩn nhiều hơn 15% thì bé sẽ bị loạn khuẩn đường ruột và đương nhiên quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng của trẻ sẽ bị hạn chế. Loạn khuẩn đường ruột thường xảy ra với những trẻ dùng nhiều thuốc kháng sinh hoặc dùng thuốc điều trị trong thời gian dài hoặc không đảm bảo vệ sinh…

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học để hệ tiêu hóa của trẻ khỏe mạnh

2.3 Thiếu các enzym tiêu hóa

Các enzym tiêu hóa hay các men tiêu hóa được tiết ra để phân giải và chuyển hóa thức ăn thành các chất dinh dưỡng dễ hấp thu. Nếu thiếu hụt các men tiêu hóa, cơ thể sẽ không chuyển hóa thức ăn và không thể hấp thu các chất dinh dưỡng cần thiết để nuôi cơ thể được.

2.4 Thiếu các vi chất quan trọng

Khi chế độ ăn không hợp lý hoặc bé không hấp thu chất dinh dưỡng khiến cơ thể thiếu các vi chất thiết yếu để đảm bảo cho sự phát triển của bé như: kẽm, magie, canxi, vitamin D, selen… Nếu cơ thể bé không được cung cấp đầy đủ các vi chất cần thiết này thì bé chậm tăng cân, mệt mỏi, chán ăn, lười vận động…

2.5 Do bé mắc một số bệnh lý

Đây cũng là một trong những nguyên nhân thường gặp khiến bé không hấp thụ chất dinh dưỡng tốt. Một số bệnh lý thường gặp ở trẻ như: viêm ruột, những bệnh liên quan đến tụy, gan, ống tiêu hóa, dạ dày, đại tràng… đều khiến cho việc hấp thu chất chất dinh dưỡng của bé trở nên khó khăn. 

3. 10 loại thực phẩm giúp bé hấp thụ tốt chất dinh dưỡng

Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, khi phát hiện trẻ không hấp thu chậm tăng trưởng thì các mẹ nên tìm hiểu rõ nguyên nhân và tìm cách giải quyết dứt điểm tình trạng kém hấp thu càng sớm càng tốt. Vì nếu để việc bé không hấp thụ chất dinh dưỡng kéo dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển thể chất, trí não của bé; hơn nữa sẽ ảnh hưởng đến tương lai của trẻ. Và các chuyên gia dinh dưỡng cũng đã chỉ ra rằng thay đổi chế độ ăn là giải pháp đơn giản nhưng hiệu quả mà các mẹ áp dụng ngay tại nhà cho con. Một chế độ ăn uống khoa học với những thực phẩm phù hợp sẽ hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh giúp con hấp thu chất dinh dưỡng tốt. Vì thế các mẹ nên biết 10 loại thực phẩm giúp bé hấp thụ tốt chất dinh dưỡng để có một cơ thể khỏe mạnh, trí tuệ thông minh.

3.1 Gạo

Gạo là thực phẩm chứa nhiều tinh bột, phổ biến và dễ tiêu hóa. Ngoài ra, gạo còn có khả năng hỗ trợ tiêu hóa cho các loại thực phẩm khác. Các mẹ có thể chế biến gạo thành các món cơm, cháo dinh dưỡng thơm ngon vừa kích thích sự thèm ăn vừa tăng khả năng hấp thu tinh bột cho bé. Tinh bột trải qua nhiều bước khác nhau trong quá trình tiêu hóa phân hủy thành glucose để cung cấp nguồn năng lượng chính cho các hoạt động sống của cơ thể. 

3.2 Các loại cá

Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, cá là một trong những thực phẩm có lợi cho sức khỏe. Cá không chỉ bổ sung chất đạm cho cơ thể mà trong cá còn có nhiều axit omega 3 - omega 3 là một loại axit có lợi mà cơ thể con người không có khả năng tự tổng hợp - rất tốt cho hệ tim mạch, mắt và hệ thần kinh. Ngoài ra, cá chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu như vitamin D, vitamin B, DHA, các axit amin…. Đặc biệt, cá rất dễ tiêu hóa nên rất tốt cho hệ tiêu hóa còn non nớt, cần bảo vệ của trẻ. 

Các loại cá, thịt bò và thịt gà

3.3 Thịt gà

Thịt gà là một trong những loại thực phẩm tốt, có lợi cho sức khỏe của bé, đồng thời giúp bé hấp thu tốt các chất dinh dưỡng. Thịt gà chứa chất béo bão hòa thấp sẽ dễ dàng tiêu hóa. Ngoài ra, thịt gà có khoáng chất Selenium tăng cường trao đổi chất trong cơ thể cũng như tăng cường hệ miễn dịch. Ngoài ra, vitamin B6 có trong thịt gà cũng có tác dụng đẩy nhanh quá trình tiêu hóa và trao đổi chất. Với những lợi ích này, thịt gà là một trong những thực phẩm cần thiết bổ sung vào bữa ăn của trẻ để cải thiện tình trạng bé không hấp thụ chất dinh dưỡng hiệu quả.

3.4 Sữa nguyên kem

Sữa nguyên kem là một thực phẩm dinh dưỡng có đầy đủ protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu đảm bảo cung cấp đủ năng lượng và giúp bé phát triển tối ưu. Sữa nguyên kem được khuyến khích dùng cho trẻ trên một tuổi để giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh, hấp thụ dinh dưỡng tốt để đảm bảo các chỉ số tăng trưởng cho bé.

3.5 Các loại hạt 

Các loại hạt chứa nhiều chất xơ, vitamin, đạm, chất béo và các khoáng chất quan trọng như kali, kẽm, sắt, magie. Đây là những dưỡng chất cần thiết cho quá trình phát triển của trẻ cả về chiều cao, cân nặng và trí não. Thức ăn được chế biến từ các loại hạt có thể  ăn bữa chính hoặc bữa phụ cho trẻ. 

3.6 Các loại trái cây

Trái cây tươi là nguồn cung cấp các vitamin và chất xơ dồi dào nên rất cần thiết cho sự phát triển của cơ thể đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. Các loại trái cây như táo, chuối, cam, quýt… là những thực phẩm chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ để thúc đẩy quá trình hấp thu chất dinh dưỡng nuôi tế bào cơ thể và bảo vệ tế bào khỏi sự tấn công của các tác nhân nhiễm trùng.

Trái cây tươi

3.7 Các loại rau xanh

Hầu hết các loại rau xanh đều chứa chất xơ hòa tan thân thiện với hệ tiêu hóa của trẻ em. Khi bổ sung chất xơ hòa tan từ rau xanh như rau họ cải vốn chứa nhiều magie, kali mangan, canxi và những khoáng chất khác không chỉ giảm thiểu tình trạng táo bón của trẻ mà còn tổng hợp được các chất chống oxy hóa. Từ đó, giúp cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh, đường ruột cũng hoạt động dễ dàng, tăng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng cho trẻ.

3.8 Các loại củ quả

Bên cạnh rau xanh thì các loại củ quả có những màu sắc khác như cà rốt, bí đỏ, cà chua… đều có tác dụng bổ sung vitamin, chất xơ và các khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Không chỉ vậy, các loại của quả nhiều màu sắc giúp bữa ăn bắt mắt, tăng cảm giác thèm ăn và thúc đẩy cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Các loại rau củ quả

3.9 Sữa chua

Trong sữa chua có chứa nhiều men vi sinh, các lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hóa, tốt cho đường ruột và giúp cho quá trình tiêu hóa cũng như hấp thụ chất dinh dưỡng được tốt hơn. Do đó, trong khẩu phần ăn của trẻ, mẹ nên bổ sung thực phẩm lên men như sữa chua, sữa chua uống để cải thiện sự rối loạn đường ruột, cân bằng hệ vi sinh giúp tiêu hóa khỏe mạnh, tăng cảm giác thèm ăn và hỗ trợ phát triển chiều cao, cân nặng, trí não.

Sữa chua tốt cho hệ tiêu hóa

3.10 Trứng

Trứng là món ăn yêu thích của các thiên thần nhỏ nên trong bữa ăn có thức ăn được chế biến từ trứng giúp trẻ  ngon miệng và thích thú. Hơn cả sự thích ăn ăn, trứng là một thực phẩm rất tốt cho trẻ nhỏ. Trứng rất tốt cho hệ tiêu hóa và miễn dịch vì trứng giàu protein, kẽm, sắt và selenium. Thành phần cholesterol và choline có trong lòng đỏ trứng giúp phát triển trí não và tim mạch. Ngoài ra, các vitamin D, A, E, K cung cấp năng lượng, giúp xương phát triển khỏe mạnh và sản xuất tế bào hồng cầu. Trứng rất tốt cho sức khỏe nhưng không nên cho trẻ ăn quá nhiều trứng, do hàm lượng chất béo trong trứng khá cao dễ gây khó tiêu, chỉ nên cho trẻ ăn 3-4 quả trứng/ 1 tuần.

Trứng

4. Bổ sung sữa Kid Essentials để cải thiện tình trạng bé không hấp thụ chất dinh dưỡng

Để trẻ phát triển toàn diện và khởi đầu cho một tương lai tốt đẹp, các cha mẹ đều chú ý chăm sóc con ngày từ ngày tháng đầu đời. Một trong những thực phẩm bổ sung tốt nguồn dinh dưỡng cho trẻ, giúp trẻ hấp thu tốt nhất để có một cơ thể khỏe mạnh, một trí não thông minh chính là sữa Kid Essentials.

Sữa Kid Essentials được sáng chế với công thức chuyên biệt, hoàn chỉnh và cân đối giúp trẻ đạt được sự phát triển tối ưu về thể chất và trí tuệ.

Sữa Kid Essentials

Với thành phần protein chủ yếu từ nguồn whey protein cao cấp, dễ tiêu hóa và dễ hấp thu vào cơ thể. Nhờ đó bé tăng trưởng tốt, khỏe mạnh và tăng cân đều đặn. Các bố mẹ chắc đều biết rằng protein trong sữa có hai loại chính là whey và casein. Đạm casein khi bé ăn vào sẽ kết hợp với thành phần acid có trong dạ dày sẽ kết tủa và nằm lại trong dạ dày lâu hơn, còn đạm whey vì luôn luôn ở trạng thái hòa tan nên được tiêu hóa nhanh hơn rất nhiều. Do đó  dạ dày của bé sẽ được làm rỗng nhanh chóng, giảm nguy cơ trào ngược nên nguồn dinh dưỡng cung cấp cho bé được bảo toàn. Ngoài ra, việc tiêu hóa nhanh chóng cũng giúp bé yêu của bạn tăng cảm giác thèm ăn cho bữa tiếp theo.

Một điểm ưu việt nữa của sữa Kid Essentials là sự có mặt của hai chủng lợi khuẩn Lactobacillus Paracasei và Bbifidobacterium Longum. Hai chủng này ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại, giúp cân bằng và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột cho bé, nhất là các bé đang hồi phục sau ốm hoặc có điều trị kháng sinh trước đó.

Sữa Kid Essentials còn là nguồn cung cấp chất xơ – một thành phần vô cùng quan trọng trong khẩu phần dinh dưỡng của trẻ, một lần nữa giúp ngăn ngừa táo bón, tăng cường hệ tiêu hóa và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột của bé. Một khi hệ vi sinh vật đường ruột của bé khỏe mạnh, bé sẽ có cơ hội phục hồi nhanh chóng, hiện tượng táo bón cũng giảm rõ rệt, quá trình tiêu hóa và hấp thu thức ăn sẽ tốt hơn. Như vậy bé sẽ bắt nhịp nhanh với chu trình tăng trưởng thể chất và phát triển trí tuệ.

Sữa Kid Essentials còn được bổ sung 27 loại Vitamin và khoáng chất vô cùng thiết yếu. Hệ vitamin và khoáng chất này tập trung toàn diện vào thể chất và trí tuệ cho bé yêu của bạn.

Kid Essentials được nhập khẩu và phân phối chính hãng tại VN thông qua công ty HC Pharma. Sản phẩm được bán rộng rãi trên Tiki, Lazada, chuỗi Con Cưng, Kids Plaza, Amilk.

 

Kid Essentials - Sản phẩm dinh dưỡng chất lượng cao 

 

Hy vọng với những chia sẻ về 10 loại thực phẩm giúp bé hấp thu chất dinh dưỡng tốt nhất vừa chia sẻ sẽ giúp các mẹ thêm những bí quyết để giải quyết tình trạng bé không hấp thụ chất dinh dưỡng. Chỉ cần bé hấp thụ tốt chất dinh dưỡng thì bé sẽ khỏe mạnh, thông minh và chuẩn bị tốt cho một tương lai rộng mở.

 

Xem thêm: 

Bé Biếng Ăn Hay Ngậm Phải Làm Sao? Nguyên Nhân Và Cách Xử Lý

← Bài trước