Trẻ Uống Sữa Bị Dị Ứng Đạm Sữa Bò Và Dấu Hiệu Cần Biết

Trẻ Uống Sữa Bị Dị Ứng Đạm Sữa Bò Và Dấu Hiệu Cần Biết

Sữa là nguồn cung cấp dinh dưỡng cần thiết để trẻ phát triển và khỏe mạnh. Tuy nhiên, có một số trẻ uống sữa bị dị ứng đạm sữa bò khiến nhiều cha mẹ lo âu và không biết cách nào để giải quyết. Nếu không phát hiện kịp thời tình trạng dị ứng sữa của trẻ khiến trẻ gặp nhiều nguy hiểm. Để hiểu thêm về tình trạng trẻ uống sữa bị dị ứng, hãy cùng HC Pharma tìm hiểu qua bài viết trẻ uống sữa bị dị ứng đạm sữa bò và những dấu hiệu cần biết.

1. Dị ứng đạm sữa bò là gì?

Dị ứng đạm sữa bò ở trẻ xảy ra khi hệ thống miễn dịch trong cơ thể trẻ nhầm tưởng các thành phần protein trong sữa bò và và sản phẩm có nguồn gốc từ sữa bò là có hại cho cơ thể, từ đó cơ thể sẽ tự động sản xuất ra các kháng thể miễn dịch IgE để chống lại và gây ra dị ứng

Thông thường, khi trẻ bị dị ứng với đạm sữa bò thì cũng có khả năng sẽ bị dị ứng với đạm trong sữa sữa động vật khác như sữa dê, sữa cừu.

Dị ứng đạm sữa bò là gì

2. Nguyên nhân khiến trẻ bị dị ứng sữa

“Tỷ lệ dị ứng đạm sữa bò trên thế giới dao động từ 2-3% ở trẻ dưới một tuổi, có xu hướng ngày càng tăng lên tại các nước đang phát triển. Tại Việt Nam, chưa có dữ liệu thống kê toàn quốc nhưng theo một số nghiên cứu năm 2013 thì tỷ lệ là 2,1% ở trẻ dưới 3 tuổi.”

Tuy nhiên cũng có những trường hợp dị ứng với sữa suốt đời.

Mặc dù cho đến nay vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính xác khiến trẻ dị ứng đạm sữa nhưng theo một số chuyên gia nghiên cứu thì cho rằng dị ứng với sữa có tính di truyền. Nếu trong gia đình có cha hoặc mẹ dị ứng với sữa lúc nhỏ tỉ lệ trẻ bị dị ứng với sữa khoảng 50-80 %.

Ngoài ra, dị ứng sữa cũng như các dị ứng khác còn phụ thuộc vào môi trường sống, cơ địa và chế độ ăn uống hàng ngày. 

3. Triệu chứng nhận biết trẻ uống sữa bị dị ứng đạm sữa bò

Trẻ uống sữa bị dị ứng thường xảy ra sau khi uống sữa từ 1-2 giờ, hoặc có thể chậm hơn là vài ngày. Cha mẹ cần chú ý quan sát các triệu chứng để nhận biết con bị dị ứng sữa để có giải pháp kịp thời. Những triệu chứng lâm sàng phổ biến khi bé dị ứng sữa xuất hiện tức thời hay chậm hơn thể hiện tình trạng dị ứng sữa từ nhẹ đến nặng như:

3.1 Da nổi mẩn đỏ

Sau khi uống sữa, da của bé bị nổi mẩn đỏ hoặc phát ban, nổi mề đay hoặc ngứa, sưng phù quanh vùng mặt. Đây là một trong những dấu hiệu thường thấy khi trẻ bị dị ứng với sữa.

Trẻ uống sữa bị dị ứng đạm sữa bò

3.2 Hô hấp của trẻ khó khăn hơn

Trẻ có thể bị khò khè, khó thở, ho khàn tiếng, có đờm trong mũi và cổ họng, sưng cổ họng, sổ mũi… Những yếu tố này làm cho việc hô hấp của trẻ khó khăn hơn. 

3.3 Trẻ bị nôn mửa

Nếu trẻ bị nôn sữa ngoài giờ ăn thì nên đưa đến bác sĩ. Bởi hiện tượng nôn, khó nuốt bất thường của trẻ liên quan đến chứng trào ngược dạ dày và dị ứng sữa.

3.4 Trẻ bị đau quặn bụng và tiêu chảy

Nếu như khi đổi sữa mới hay bổ sung sữa ngoài mà trẻ có dấu hiệu bị trẻ đau quặn bụng, đi ngoài phân lỏng thậm chí trong phân có máu, nhầy và tần suất từ 2-4 lần/ngày trong vòng hơn 1 tuần thì chắc chắn bé bị dị ứng với sữa. Đau bụng, tiêu chảy là dấu hiệu trẻ uống sữa bị dị ứng xuất hiện chậm hơn so với các triệu chứng khác.

3.5 Sốc phản vệ

Nếu để tình trạng trẻ bị dị ứng sữa kéo dài thì sẽ dẫn đến sốc phản vệ gây đe dọa tính mạng do co thắt đường thở, gây khó thở. Các dấu triệu và triệu chứng sốc phản vệ có thể xảy ra khi trẻ bị dị ứng sữa như: khó thở, đỏ bừng mặt, ngứa, sốc, tụt huyết áp … Khi thấy một trong những dấu hiệu này cần đưa trẻ đến bác sĩ cấp cứu kịp thời.

4. Giải pháp khắc phục tình trạng trẻ uống sữa bị dị ứng

4.1 Cho bé bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu

Việc nuôi con bằng sữa mẹ trong giai đoạn đầu đời rất tốt cho sức khỏe, trí não và hệ tiêu hóa của trẻ. Khi trẻ có một hệ tiêu hóa tốt sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh.

Cho trẻ bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong ít nhất 6 tháng đầu đời

4.2 Ngưng sữa ngoài và các thực phẩm có liên quan đến sữa

Khi trẻ có biểu hiện dị ứng với sữa thì mẹ nên ngừng cho con uống sữa gây dị ứng để tìm cách khắc phục kịp thời, càng sớm càng tốt. Hơn nữa, khi bé đã dị ứng với sữa thì những thực phẩm có liên quan đến sữa như sữa dê, phomai… cũng cần chú ý. Ngoài ra, nên đưa trẻ đi thăm khám bác sĩ để có một chế độ ăn hợp lý.

4.3 Chọn sữa phù hợp giúp trẻ tránh tình trạng dị ứng đạm sữa bò

Nếu trẻ bị dị ứng với sữa thì cha mẹ có thể chọn một số loại sữa công thức áp dụng công nghệ mới như sữa thủy phân chất đạm một phần hoặc toàn phần để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể. Sữa thủy phân protein một phần hay toàn phần là các protein sữa được phân lọc thành các phần nhỏ hơn giúp trẻ dễ tiêu hóa và ít gây dị ứng.

Nếu trẻ vẫn có những dấu hiệu dị ứng với sữa sau khi dùng sữa thủy phân protein thì có thể cân nhắc sử dụng sữa công thức chứa hoàn toàn amino acid. Đây là dạng protein đơn giản nhất không chứa bất kì một chuỗi protein nào, có thể được sử dụng nếu trẻ khó sử dụng sữa thủy phân hoặc có các triệu chứng nghiêm trọng.

Chọn đúng loại sữa giúp con hấp thu tốt và khỏe mạnh

Hoặc với những trẻ dị ứng sữa động vật quá nặng thì chuyển sang dùng sữa có nguồn gốc từ thực vật như sữa gạo, sữa ngũ cốc. Tuy nhiên, trong quá trình dùng sữa từ thực vật thì nên bổ sung một số dưỡng chất khác như canxi, vitamin D3, …để bé phát triển. 

4.4 Sử dụng sữa Kid Essentials - một trong những giải pháp hữu hiệu khắc phục tình trạng dị ứng sữa của trẻ

Để trẻ phát triển toàn diện và khởi đầu cho một tương lai tốt đẹp, các cha mẹ đều chú ý chăm sóc con ngày từ ngày tháng đầu đời. Một trong những thực phẩm bổ sung tốt nguồn dinh dưỡng cho trẻ, giúp trẻ hấp thu tốt nhất để có một cơ thể khỏe mạnh, một trí não thông minh chính là sữa Kid Essentials.

Sữa Kid Essentials được sáng chế với công thức chuyên biệt, hoàn chỉnh và cân đối giúp trẻ đạt được sự phát triển tối ưu về thể chất và trí tuệ.

Sữa Kid Essentials dễ hấp thu không gây táo bón

Với thành phần protein chủ yếu từ nguồn whey protein cao cấp, dễ tiêu hóa và dễ hấp thu vào cơ thể. Nhờ đó bé tăng trưởng tốt, khỏe mạnh và tăng cân đều đặn. Các bố mẹ chắc đều biết rằng protein trong sữa có hai loại chính là whey và casein. Đạm casein khi bé ăn vào sẽ kết hợp với thành phần acid có trong dạ dày sẽ kết tủa và nằm lại trong dạ dày lâu hơn, còn đạm whey vì luôn luôn ở trạng thái hòa tan nên được tiêu hóa nhanh hơn rất nhiều. Do đó, dạ dày của bé sẽ được làm rỗng nhanh chóng, giảm nguy cơ trào ngược nên nguồn dinh dưỡng cung cấp cho bé được bảo toàn. Ngoài ra, việc tiêu hóa nhanh chóng cũng giúp bé yêu của bạn tăng cảm giác thèm ăn cho bữa tiếp theo.

Một điểm ưu việt nữa của sữa Kid Essentials là sự có mặt của hai chủng lợi khuẩn Lactobacillus Paracasei và Bifidobacterium Longum. Hai chủng này ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại, giúp cân bằng và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột cho bé, nhất là các bé đang hồi phục sau ốm hoặc có điều trị kháng sinh trước đó.

Sữa Kid Essentials còn là nguồn cung cấp chất xơ – một thành phần vô cùng quan trọng trong khẩu phần dinh dưỡng của trẻ, một lần nữa giúp ngăn ngừa táo bón, tăng cường hệ tiêu hóa và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột của bé. Một khi hệ vi sinh vật đường ruột của bé khỏe mạnh, bé sẽ có cơ hội phục hồi nhanh chóng, hiện tượng táo bón cũng giảm rõ rệt, quá trình tiêu hóa và hấp thu thức ăn sẽ tốt hơn. Như vậy bé sẽ bắt nhịp nhanh với chu trình tăng trưởng thể chất và phát triển trí tuệ.

Sữa Kid Essentials còn được bổ sung 27 loại Vitamin và khoáng chất vô cùng thiết yếu. Hệ vitamin và khoáng chất này tập trung toàn diện vào thể chất và trí tuệ cho bé yêu của bạn.

 

Kid Essentials - Sản phẩm dinh dưỡng chất lượng cao 

 


Hy vọng với những chia sẻ về tình trạng trẻ uống sữa bị dị ứng sẽ giúp các bậc cha mẹ sớm nhận biết những dấu hiệu trẻ dị ứng sữa để tránh được những những đe dọa tính mạng cho trẻ và giúp trẻ có một sức khỏe tốt để học tập, làm việc và thành công trong cuộc sống.

Xem thêm: 

 

Bé Lùn, Thấp Hơn Chuẩn Cải Thiện Chiều Cao Bằng Cách Nào?

← Bài trước Bài sau →