Mẹ Phải Làm Gì Khi Bé Uống Sữa Bột Bị Táo Bón? Có Nên Đổi Sữa?

Mẹ Phải Làm Gì Khi Bé Uống Sữa Bột Bị Táo Bón? Có Nên Đổi Sữa?

Sữa là nguồn bổ sung dinh dưỡng cần thiết để trẻ phát triển. Các bậc cha mẹ luôn tìm đến sữa như một giải pháp giúp con khôn lớn, trưởng thành. Tuy nhiên, một số bé uống sữa bột bị táo bón. Vậy làm thế nào để có thể bổ sung dinh dưỡng cho con mà con không bị táo bón? Đây cũng là vấn đề được nhiều bậc cha mẹ quan tâm. Hiểu được những thắc mắc này, hôm nay HC Pharma cùng các mẹ tìm hiểu khi bé uống sữa bột bị táo bón phải làm gì? Nên chăng đổi sữa cho con?

1. Những nguyên nhân nào khiến bé uống sữa bột bị táo bón?

Trẻ bị táo bón là trẻ đi tiêu dưới 2 lần/ tuần và tình trạng này kéo dài từ 1-2 tháng kèm theo các dấu hiệu phân kích thước to hơn bình thường do ứ đọng trong trực tràng, đi tiểu đau do phân cứng…Nếu bé có những biểu hiện như vậy thì trẻ đang bị táo bón và cần điều trị càng sớm càng tốt.

Táo bón là tình trạng thường gặp ở trẻ chiếm đến khoảng 90% và có nhiều nguyên nhân khác nhau trong đó có nguyên nhân do bé uống sữa bột. Vậy tại sao bé uống sữa bột bị táo bón?

  • Sữa bột thường chứa nhiều chất đạm, đường lactose, dầu, chất xơ và men vi sinh. Những trẻ dị ứng với đường lactose sẽ gây tiêu chảy.

  • Một nguyên nhân khác là do các mẹ pha sữa không đúng định lượng mà nhà sản xuất quy định. Pha đặc hơn dẫn đến bé uống sữa bột bị táo bón.

  • Một thói quen nữa của các mẹ là cho con uống sữa cùng với bổ sung canxi, sắt cho cơ thể mà không biết rằng trong sữa bột đã có đầy đủ chất dinh dưỡng thiết yếu rồi. Bây giờ lại bổ sung canxi, sắt nữa thì cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng táo bón ở trẻ.

Pha sữa quá đặc cũng là một nguyên nhân khiến trẻ táo bón

2. Táo bón kéo dài gây ra những biến chứng nguy hiểm cho trẻ

Nếu kéo dài tình trạng táo bón ở trẻ mà không sớm có giải pháp can thiệp sẽ gây ra những biến chứng nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý của trẻ.

  • Tình trạng biếng ăn: Táo bón làm cho phân tích tụ không thoát ra ngoài được nên sẽ gây chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu, chán ăn, mệt mỏi… Từ đó, dẫn đến việc bé biếng ăn, cung cấp không đầy đủ chất dinh dưỡng và khả năng hấp thụ kém gây suy dinh dưỡng cho trẻ.

  • Giảm sức đề kháng: Vì biếng ăn nên không cung cấp đủ những dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Mà cơ thể yếu thì hệ tiêu hóa cũng không khỏe lên được. Do đó, sức đề kháng của con người cũng sẽ bị suy giảm…

  • Bệnh trĩ: Với trẻ nhỏ khi uống sữa, phân ứ đọng trong trực tràng lâu ngày sẽ cản trở quá trình tuần hoàn máu và nghiêm trọng hơn gây nên bệnh trĩ.

  • Đặc biệt khi táo bón kéo dài làm rối loạn chức năng vị tràng khiến các chất cặn bã không được đào thải. Các chất cặn bã tồn đọng lâu ngày sẽ gây viêm nhiễm trực tràng là nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư đại tràng.

Táo bón lâu ngày khiến con biếng ăn chậm lớn

3. Mẹ phải làm gì khi bé uống sữa bột bị táo bón

3.1 Kiểm tra lại loại sữa đang dùng có phù hợp với con hay không

Khi phát hiện bé uống sữa bột bị táo bón, đầu tiên mẹ nên kiểm tra lại loại sữa mà bé đang dùng ngoài sữa mẹ. Cần đọc kỹ bảng thành phần sữa để xem trong sữa có bổ sung prebiotic không. Prebiotic là một chất xơ nuôi các vi khuẩn thân thiện trong đường ruột nhằm cân bằng hệ vi sinh đường ruột, giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh và tăng khả năng hấp thu dinh dưỡng cũng như khả năng trao đổi chất. Trong sữa bột nếu có thành phần này sẽ giúp trẻ cải thiện được tình trạng táo bón.

3.2 Thay đổi chế độ ăn uống cho trẻ

Các mẹ cần tăng cường rau xanh, hoa quả, trái cây cho trẻ để cung cấp đủ lượng nước, chất xơ và các vitamin khoáng chất cho cơ thể.Trẻ uống sữa bột thường thiếu chất xơ nên dễ dàng bị táo bón. 

Cho trẻ ăn nhiều trái cây tươi và rau xanh

3.3 Tạo thói quen đi ngoài đều đặn

Thời gian thải độc tố của ruột già tốt nhất là trong vòng 30 phút sau khi ngủ dậy. Do đó, nên tập cho trẻ thói quen đi ngoài đều đặn vào mỗi buổi sáng là rất tốt cho cơ thể. Hơn nữa thói quen đi ngoài đều đặn sẽ không gây tích tụ chất thải, độc tố ở trực tràng và giải quyết được tình trạng táo bón.

3.4 Cho con vận động phù hợp với độ tuổi, thể trạng

Khi vận động những bài tập phù hợp như đi lại, chạy nhảy hoặc các bé còn nhỏ có thể matxa bụng nhẹ nhàng, co duỗi chân… cũng sẽ hỗ trợ cho trẻ trong việc cải thiện tình trạng táo bón.

3.5 Có nên đổi sữa cho con?

Nếu các mẹ đã thử hết các giải pháp mà vẫn không đạt hiệu quả thì các mẹ nên đổi sữa mới cho con. Khi cho trẻ uống loại sữa mới, các mẹ nên chia nhỏ lượng sữa ra, kiểm tra xem bé có dị ứng với loại sữa mới hay không. Sau đó tập cho bé quen dần dần. Tuy nhiên, khi đổi sữa cho con các mẹ nên cẩn thận, không nên thường xuyên đổi sữa cho con vì như vậy dễ làm rối loạn hệ tiêu hóa của trẻ vốn đã non yếu.

4. Sữa Kid Essentials - giải pháp hữu hiệu giúp trẻ uống sữa không táo bón 

Để trẻ phát triển toàn diện và khởi đầu cho một tương lai tốt đẹp, các cha mẹ đều chú ý chăm sóc con ngày từ ngày tháng đầu đời. Một trong những thực phẩm bổ sung tốt nguồn dinh dưỡng cho trẻ, giúp trẻ hấp thu tốt nhất để có một cơ thể khỏe mạnh, một trí não thông minh chính là sữa Kid Essentials.

Sữa Kid Essentials được sáng chế với công thức chuyên biệt, hoàn chỉnh và cân đối giúp trẻ đạt được sự phát triển tối ưu về thể chất và trí tuệ.

Với thành phần protein chủ yếu từ nguồn whey protein cao cấp, dễ tiêu hóa và dễ hấp thu vào cơ thể. Nhờ đó bé tăng trưởng tốt, khỏe mạnh và tăng cân đều đặn. Các bố mẹ chắc đều biết rằng protein trong sữa có hai loại chính là whey và casein. Đạm casein khi bé ăn vào sẽ kết hợp với thành phần acid có trong dạ dày sẽ kết tủa và nằm lại trong dạ dày lâu hơn, còn đạm whey vì luôn luôn ở trạng thái hòa tan nên được tiêu hóa nhanh hơn rất nhiều. Do đó  dạ dày của bé sẽ được làm rỗng nhanh chóng, giảm nguy cơ trào ngược nên nguồn dinh dưỡng cung cấp cho bé được bảo toàn. Ngoài ra, việc tiêu hóa nhanh chóng cũng giúp bé yêu của bạn tăng cảm giác thèm ăn cho bữa tiếp theo.

Một điểm ưu việt nữa của sữa Kid Essentials là sự có mặt của hai chủng lợi khuẩn Lactobacillus Paracasei và Bifidobacterium Longum. Hai chủng này ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại, giúp cân bằng và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột cho bé, nhất là các bé đang hồi phục sau ốm hoặc có điều trị kháng sinh trước đó.

Sữa Kid Essentials không gây táo bón cho trẻ

Sữa Kid Essentials còn là nguồn cung cấp chất xơ – một thành phần vô cùng quan trọng trong khẩu phần dinh dưỡng của trẻ, một lần nữa giúp ngăn ngừa táo bón, tăng cường hệ tiêu hóa và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột của bé. Một khi hệ vi sinh vật đường ruột của bé khỏe mạnh, bé sẽ có cơ hội phục hồi nhanh chóng, hiện tượng táo bón cũng giảm rõ rệt, quá trình tiêu hóa và hấp thu thức ăn sẽ tốt hơn. Như vậy bé sẽ bắt nhịp nhanh với chu trình tăng trưởng thể chất và phát triển trí tuệ.

Sữa Kid Essentials còn được bổ sung 27 loại Vitamin và khoáng chất vô cùng thiết yếu. Hệ vitamin và khoáng chất này tập trung toàn diện vào thể chất và trí tuệ cho bé yêu của bạn.

Kid Essentials được nhập khẩu và phân phối chính hãng tại VN thông qua công ty HC Pharma. Sản phẩm được bán rộng rãi trên Tiki, Lazada, chuỗi Con Cưng, Kids Plaza, Amilk.

 

Kid Essentials - Sản phẩm dinh dưỡng chất lượng cao 

 

Với những kiến thức trẻ uống sữa bột bị táo bón vừa chia sẻ hy vọng các mẹ có thêm cẩm nang trong việc nuôi dạy con. Để ngăn ngừa tình trạng táo bón của trẻ khi uống sữa bột thì ngay từ ban đầu, các mẹ phải hiểu được con mình, phải chọn sữa thật kỹ càng như xem kĩ thành phần, chọn những loại sữa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và đảm bảo chất lượng và có chế độ ăn uống phù hợp, khoa học.

 

Xem thêm:

Vì Sao Trẻ Hay Đầy Bụng Ăn Không Tiêu Mẹ Phải Làm Sao?

← Bài trước Bài sau →