Mách Mẹ Thực Đơn Cho Trẻ 3 Tuổi Biếng Ăn Áp Dụng Hiệu Quả Ngay

Mách Mẹ Thực Đơn Cho Trẻ 3 Tuổi Biếng Ăn Áp Dụng Hiệu Quả Ngay

Dinh dưỡng 3 tuổi rất quan trọng để trẻ phát triển chiều cao và cân nặng, đây cũng chính là giai đoạn trẻ có nhiều thay đổi, không ít bé “khủng hoảng ở tuổi lên 3” đòi hỏi mẹ phải khéo léo hơn trong cách chăm sóc và giáo dục con, mách mẹ thực đơn cho trẻ 3 tuổi biếng ăn mẹ áp dụng ngay nhé!

1. Trẻ lên 3 có biếng ăn hay không?

Như đã nói, trẻ lên 3 là giai đoạn dễ biếng ăn nhất. Việc biếng ăn kéo dài dễ dẫn đến suy dinh dưỡng, còi xương ở trẻ, khó hấp thu các chất khác, thiếu năng lượng để vận động,... Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ chán ăn, lười ăn, thậm chí là bỏ ăn ở trẻ như:

  • Sự thiếu hụt nghiêm trọng các yếu tố vi lượng như kẽm, sắt,... Đây là những nguyên tố cực kỳ quan trọng trong việc kích thích tiêu hóa, tăng vị giác và tính thèm ăn ở trẻ.

  • Gặp các vấn đề như rối loạn tiêu hóa, hoặc các bệnh lý về hô hấp,... làm thay đổi chế độ ăn uống của bé. Trẻ có thể tỏ ra chán ăn ngay cả khi đó là những món đúng sở thích.

  • Cũng có thể do bố mẹ ép bé ăn quá nhiều, làm bé ngán và sợ thức ăn. Hoặc do bố mẹ cho ăn mãi một loại thức ăn mà không thay đổi món cho bé.

Trẻ lên 3 có xu hướng biếng ăn khiến ba mẹ "khủng hoảng" tuổi lên 3

2. Tầm quan trọng của chế độ dinh dưỡng cho trẻ 3 tuổi

Theo các chuyên gia về Nhi khoa, trẻ ở thời điểm 3 tuổi có sự phát triển mạnh mẽ và nhanh chóng của bộ não. Nếu như lúc 1 tuổi, bộ não của trẻ chỉ phát triển đến 70 % so với người trưởng thành. Đến 3 tuổi, não của trẻ có thể phát triển đến con số bằng 80% so với người trưởng thành.

Bên cạnh đó, thể chất của trẻ cũng có tốc độ tăng trưởng rất lớn. Bé đi học lớp mầm non sẽ hoạt động bên ngoài nhiều hơn, cần nhiều năng lượng hơn. Chính vì vậy, một chế độ dinh dưỡng cho trẻ 3 tuổi hợp lý sẽ giúp bé phát triển toàn diện. Không chỉ về thể chất mà còn cả về trí tuệ.

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ 3 tuổi ở giai đoạn này là cực kỳ quan trọng

Ngoài ra, mặc dù có sự tăng trưởng và phát triển mạnh, hệ tiêu hóa của trẻ vẫn chưa thực sự hoàn thiện. Chính vì điều đó, các bậc phụ huynh nên chú ý chế độ dinh dưỡng sao cho phù hợp với hệ tiêu hóa của bé. Hạn chế những tình trạng rối loạn có liên quan đến vấn đề tiêu hóa, hấp thu thức ăn.

3. Thực đơn cho trẻ 3 tuổi biếng ăn

Đây là giai đoạn trẻ dễ bị biếng ăn, trong khi lại hoạt động và tiêu hao năng lượng rất nhiều. Do đó các mẹ cần phải xây dựng một thực đơn cho trẻ 3 tuổi biếng ăn đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết để trẻ có thể phát triển một cách toàn diện.

Hàm lượng các chất dinh dưỡng có trong các thực đơn hàng ngày phải được đảm bảo:

  • Tinh bột: Phải đảm bảo được 6 phần mỗi ngày (tương đương 3 bát cơm lưng). Các mẹ có thể thay cơm bằng bún hoặc mì để tăng khẩu vị cho bé.

  • Rau củ quả: 5 phần mỗi ngày là lượng cần thiết đảm bảo cung cấp đủ chất xơ và các vitamin cho bé. Mỗi phần tương đương từ 5 - 10g rau củ tươi.

  • Đạm: 2 phần mỗi ngày, mỗi phần tương đương từ 45 - 50g thịt hoặc đậu phộng giúp duy trì sự phát triển ổn định của trẻ.

  • Chất béo: mẹ nên ưu tiên lựa chọn các chất béo từ thực vật cho bé.

  • Sữa: mỗi ngày 3 cốc sữa tươi hoặc sữa công thức để cung cấp dinh dưỡng cho sự phát triển của trẻ

Thực đơn cho trẻ 3 tuổi biếng ăn gợi ý cho các mẹ

  • Cháo thịt bò cà rốt + 1 ly sữa tươi + 1 quả chuối tiêu.

  • Phở gà + 1 ly sữa tươi + 2 quả quýt nhỏ.

  • Bánh mì kẹp trứng ( 1/2 cái) + 1 ly sữa đậu nành + 1/2 quả bơ.

  • Nui thịt gà + 1 ly sữa tươi + Phô mai.

Đa dạng thực đơn cho bé 3 tuổi

Thực đơn buổi trưa

  • 1 bát cơm trắng + canh rau cải thịt băm + thịt kho trứng cút.

  • 1 bát cơm trắng + trứng xào thập cẩm + canh khoai môn với nước hầm xương.

  • 1 bát cơm trắng + thịt sốt cà chua + canh mồng tơi thịt băm.

  • 1 bát cơm trắng + cá kho tộ bỏ xương + canh rau ngót nấu tôm tươi.

Thực đơn buổi tối cho bé ăn cùng với gia đình

Cho bé ăn cùng với gia đình cũng là cách giúp bé học theo và tạo cảm giác thoải mái, tinh thần vui vẻ, giúp bé ăn ngon miệng hơn.

Một số món mặn dành cho bé và gia đình ăn cùng với cơm như:

  • Tôm rim + canh rau mồng tơi nấu cua.

  • Cá thu (hoặc cá ngừ) sốt cà + canh rau ngót thịt băm.

  • Gà sốt chua ngọt + canh rau muống với tôm.

  • Bò xào thập cẩm + canh cải thìa thịt xay.

Ngoài 3 bữa ăn chính trên các mẹ nên bổ sung thêm cho trẻ hai bữa ăn nhẹ sau khi bé ngủ trưa dậy (khoảng 14h) bằng sữa chua, trái cây tươi, bánh quy, bánh gato nhỏ, chuối, hoặc một ly sữa nhỏ và trước khi đi ngủ (khoảng 20h) bằng 1 ly sữa ấm 200ml.

4. Bổ sung thêm sữa vào thực đơn cho trẻ 3 tuổi biếng ăn quan trọng như thế nào?

Như các mẹ có thể thấy, ngoài việc thiết kế khẩu phần ăn đầy đủ chất dinh dưỡng nhất thiết nên bổ sung thêm sữa để tăng cường sức đề kháng và tăng khả năng hấp thu.

Một loại sữa được các mẹ ưu ái hiện nay cho bé chính là Kid Essentials với thành phần protein chủ yếu từ nguồn whey protein cao cấp, dễ tiêu hóa và dễ hấp thu vào cơ thể bé, hàm lượng đạm Whey trong sữa Kid Essentials có tỷ lệ rất cao ngang sữa mẹ, đạm whey cũng là loại đạm dễ tiêu hóa hơn so với đạm casein. Trẻ uống sữa Kid Essentials sẽ dễ dàng tăng cân, thông minh và nhanh nhẹn hơn.

Ưu điểm tuyệt vời nữa của sữa giúp bé khắc phục tình trạng biếng ăn không thể không kể đến đó chính là giúp hỗ trợ tiêu hóa, hạn chế tình trạng táo bón – nguyên nhân hàng đầu gây biếng ăn ở trẻ. Bằng việc bổ sung đến 2 chủng vi sinh có lợi bifidobacteria và lactobacillus sẽ bám vào thành ruột non có tác dụng ức chế các vi khuẩn có hại, củng cố lại hệ đường ruột giúp bé tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa mọi mầm mống gây bệnh từ ngoài môi trường.

Sữa Kid Essentials

Sữa Kid Essentials còn là nguồn cung cấp chất xơ – một thành phần vô cùng quan trọng trong khẩu phần dinh dưỡng của trẻ giúp ngăn ngừa táo bón, tăng cường tiêu hóa và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột cho bé yêu của bạn.

Ngoài ra, sữa Kid Essentials có bổ sung tổng hợp 27 loại Vitamin và khoáng chất thiết yếu, đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa tế bào cơ thể, kích thích trẻ ăn ngon miệng hơn. Vitamin A, DHA, ALA là những chất quan trọng giúp cho trẻ có một đôi mắt sáng và trí tuệ thông minh.

Hãy kết hợp sữa trong quá trình phát triển và lớn khôn của con trong giai đoạn đầu đời các mẹ nhé, sữa Kid Essentials được đặc chế cho trẻ từ 1 đến 10 tuổi, song hành cùng các con trong quá trình phát triển với vị ngon thơm được các bé ưa thích, hy vọng qua bài viết này mẹ sẽ có thêm thông tin để thiết kế thực đơn cho trẻ 3 tuổi biếng ăn và cho bé dùng sữa Kid Essentials nhé!

 

Kid Essentials - Sản phẩm dinh dưỡng chất lượng cao 

 

Kid Essentials được nhập khẩu và phân phối chính hãng tại VN thông qua công ty HC Pharma. Sản phẩm được bán rộng rãi trên Tiki, Lazada, chuỗi Con Cưng, Kids Plaza, Amilk.

 

Xem thêm:

Lựa Chọn Sữa Nào Giúp trẻ Từ 12 Đến 24 Tháng Tăng Trưởng Tốt?

Vì Sao Bé Ăn Nhiều Ngủ Tốt Nhưng Không Tăng Cân Tăng Chiều Cao?

← Bài trước Bài sau →