Nguyên Nhân Bé 3 Tuổi Biếng Ăn - Giải Pháp Tốt Nhất Cho Con

Nguyên Nhân Bé 3 Tuổi Biếng Ăn - Giải Pháp Tốt Nhất Cho Con

Khi trẻ biếng ăn ba mẹ có xu hướng mở tivi, xem điện thoại, bế đi rông để vừa chơi vừa đút ăn, tuy nhiên đây lại chính là hình thành thói quen xấu cho con và khiến trẻ ngày càng biếng ăn hơn. Vậy còn có nguyên nhân nào khác khiến bé 3 tuổi biếng ăn và giải pháp nào cho tình trạng này? Hãy cùng tham khảo bài viết này

1. Nguyên nhân nào bé 3 tuổi biếng ăn?

Không quá khó để phát hiện ra trẻ biếng ăn, lười ăn. Mỗi một trẻ đều có khẩu vị riêng, có hành vi ăn uống khác nhau. Dưới đây là những nguyên nhân gây ra tình trạng bé 3 tuổi biếng ăn.

  • Thói quen ăn vặt

Các loại quà vặt đối với trẻ có sức hấp dẫn rất lớn, nếu như trẻ có thói quen hay ăn quà vặt sẽ khiến bé cảm giác đầy bụng, giảm cảm giác muốn ăn vào các bữa chính.

  • Tâm lý chủ quan của cha mẹ

Các mẹ không chú trọng tập cho trẻ thói quen ăn uống lành mạnh, hoặc thường chiều theo ý trẻ, điều này sẽ làm cho trẻ có thói quen biếng ăn. Khi đó, mẹ bắt trẻ ăn những món ăn giàu dinh dưỡng không theo sở thích của trẻ, làm cho trẻ sợ hãi, từ chối với mọi thức ăn.

  • Thói quen ăn uống không khoa học

Khi trẻ khoảng 1 tuổi, đã bắt đầu hình thành thói quen ăn uống, bố mẹ nên tập cho trẻ thói quen tự ăn. Nhiều mẹ chiều con quá đến 4-5 tuổi vẫn phải có bố mẹ đút ăn, thói quen này của bố mẹ sẽ ảnh hưởng đến hứng thú ăn của trẻ.

  • Cho trẻ ăn không đúng giờ

Trẻ vừa ngủ dậy, hoặc vừa mới tham gia các chơi trò mẹ liền cho trẻ ăn, dịch tiêu hóa không tiết ra đủ sẽ ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa của trẻ, dễ dẫn đến trẻ lười ăn.

  • Vừa xem tivi vừa ăn

Đây là thói quen phổ biến của các trẻ hiện nay, mà thói quen này phần lớn là do các mẹ cho ăn không có khoa học, muốn con ăn được nhiều nên lừa con bằng cách bật tivi, quảng cáo, hay đi rong… khiến con không tập trung và đút ăn thật nhiều. Mà mẹ không biết rằng, khi bé không tập trung ăn sẽ làm giảm cảm giác ăn ngon miệng của bé và còn làm cho hệ tiêu hóa của bé giảm tiết dịch vị tiêu hóa, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của trẻ.

Tập thói quen cho trẻ tập trung ăn uống 

2. Làm thế nào để giải quyết tình trạng bé 3 tuổi biếng ăn

Khi bé lên 3 tuổi là đã được hình thành thói quen ăn uống từ giai đoạn trước đó. Bởi vậy, các mẹ cần quan sát và hiểu trẻ trong cách ăn uống từ đó sẽ giúp bé 3 tuổi biếng ăn cải thiện được tình trạng biếng ăn này:

  • Tạo cho bé thói quen giờ giấc ăn uống để trẻ quen dần với 3 bữa chính và 3 bữa phụ mỗi ngày.

  • Đa dạng thực đơn để đảm bảo đủ lượng calo, các loại vitamin, protein và chất béo trong bữa ăn của trẻ. Tuy nhiên ưu tiên chế biến những món ăn mà bé thích đồng thời chế biến những món ăn mới, những thực phẩm mới giúp bé tập làm quen dần. Với những món ăn mà bé không thích, mẹ cũng đừng nên bỏ qua, hãy kiên nhẫn, thỉnh thoảng chế biến cho bé để bé làm quen dần. 

  • Tập cho trẻ tính tự lập trong ăn uống. Hãy để trẻ làm quen dần với thìa bát và các thực phẩm trong bữa ăn như vậy sẽ tạo hứng thú ăn uống cho trẻ hơn. Hãy cho trẻ tham gia vào bữa ăn của gia đình để trẻ có thể quan sát và bắt chước người lớn xúc cơm, lấy thức ăn.

Tập thể dục thể thao giúp bé ăn uống tốt hơn

  • Tập cho trẻ các thói quen ăn uống khoa học hàng ngày. Ví dụ như là tới giờ ăn thì ngừng chơi và ngồi lên ghế, tới giờ ăn thì tắt tivi,…

  • Mẹ nên theo dõi và tìm ra các nguyên nhân về sức khỏe khiến cho bé mệt mỏi, biếng ăn. Bởi khi trẻ khỏe mạnh thì mới ăn được nhiều. Đồng thời mẹ hãy chịu khó giữ gìn vệ sinh cho trẻ, đặc biệt là vệ sinh tai - mũi - họng.

  • Thường xuyên cho bé vận động, tập thể dục hàng ngày, đảm bảo ngủ đủ giấc. Chất lượng giấc ngủ của con mỗi ngày cũng vô cùng quan trọng giúp bé phát triển cả thể chất và tinh thần. Ngủ đủ giấc và vận động thể lực sẽ giúp kích thích dạ dày và vị giác của con hơn.

3. Nhu cầu dinh dưỡng cơ bản của bé 3 tuổi

Nhu cầu cơ bản đối với chế độ dinh dưỡng cho trẻ 3 tuổi bao gồm:

  • 150 đến 200 gram cơm tẻ. Nếu mẹ cho bé ăn bún, mì, nui, phở,… thì giảm cơm đi một phần.

  • 150 đến 200 gram chất đạm. Những thực phẩm giàu đạm điển hình như: thịt bò, thịt lợn, thịt gà, cá, trứng, sữa giàu đạm, các cây họ đậu,…

  • 3 thìa cà phê dầu thực vật mỗi ngày, chia đều cho 3 bữa ăn chính.

  • 150 đến 200 gram chất xơ như rau xanh, củ cà rốt, củ dền,…

  • 400 đến 500 ml sữa tách béo hoặc ít béo.

  • 700 đến 800 ml nước chín trong 1 ngày.

Ở giai đoạn trẻ được 3 tuổi, bé đã có thể ăn theo những bữa ăn như người lớn. Đồng thời có thể đưa ra những yêu cầu về các món ăn. Mặt khác, mẹ nên chuẩn bị kỹ thức ăn cho bé, chẳng hạn như:

  • Ninh nhừ hoặc băm nhỏ thịt.

  • Đối với món cá, mẹ cần lấy sạch xương trước khi cho trẻ ăn.

  • Rau nên được cắt nhỏ và luộc hoặc nấu cho mềm hơn, dễ tiêu hơn.

  • Củ nên gọt vỏ, rửa sạch, thái miếng nhỏ và nấu cho mềm.

  • Sữa nên pha bằng nước sôi 100 độ C, khuấy tan hoàn toàn, để hơi ấm và cho trẻ uống.

4. Bí kíp giúp bé 3 tuổi biếng ăn hay ăn chóng lớn

Để bé 3 tuổi biếng ăn ăn ngon miệng hơn, trong đó cần có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh để bé có thể hấp thu tốt nhất các dưỡng chất vào cơ thể.

Ngoài việc ăn uống đầy đủ 4 nhóm chất và cân bằng dinh dưỡng cơ bản cho trẻ 3 tuổi, mẹ cần bổ sung thêm sữa để con tăng cường dưỡng chất, cao lớn, thông minh và khỏe mạnh, đây chính là giải pháp giúp bé 3 tuổi ăn ngon miệng và cao lớn hơn.

Sữa Kid Essentials chính là loại sữa năng lượng cao chuyên biệt đến từ Nestle dành cho trẻ biếng ăn, chậm lớn với công thức độc quyền sử dụng xuyên suốt cho trẻ từ 1 đến 10 tuổi với thành phần đạm Whey cao cấp là đạm có trong sữa mẹ với hàm lượng cao tương đương giúp trẻ dễ hấp thu và tiêu hóa.

Ưu điểm tuyệt vời nữa của sữa không thể không kể đến đó chính là giúp hỗ trợ tiêu hóa, hạn chế tình trạng táo bón – nguyên nhân hàng đầu gây biếng ăn ở trẻ chính là bổ sung 2 lợi khuẩn bifidobacteria và lactobacillus sẽ bám vào thành ruột non có tác dụng ức chế các vi khuẩn có hại, củng cố lại hệ đường ruột giúp bé tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa các tác nhân gây bệnh từ ngoài môi trường.

Sữa Kid Essentials - giải quyết chứng biếng ăn của trẻ 3 tuổi

Sữa Kid Essentials còn là nguồn cung cấp chất xơ – một thành phần vô cùng quan trọng trong khẩu phần dinh dưỡng của trẻ giúp ngăn ngừa táo bón, tăng cường tiêu hóa và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột cho bé yêu của bạn.

Sữa Kid Essentials cũng thu hút cả những bé khó tính nhất bởi sữa có vị ngọt vừa phải, không ngọt gắt, đặc biệt là rất thơm và ngậy.

Bổ sung sữa giúp con phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ, thông minh nhanh nhẹn hơn, giai đoạn 3 tuổi các con có thay đổi nhiều mẹ cần lưu ý đến chế độ dinh dưỡng phù hợp để cải thiện bé 3 tuổi biếng ăn nhé!

 

Kid Essentials - Sản phẩm dinh dưỡng chất lượng cao 

 

Kid Essentials được nhập khẩu và phân phối chính hãng tại VN thông qua công ty HC Pharma. Sản phẩm được bán rộng rãi trên Tiki, Lazada, chuỗi Con Cưng, Kids Plaza, Amilk.

 

Xem thêm:

Lựa Chọn Sữa Nào Giúp trẻ Từ 12 Đến 24 Tháng Tăng Trưởng Tốt?

Vì Sao Bé Ăn Nhiều Ngủ Tốt Nhưng Không Tăng Cân Tăng Chiều Cao?

← Bài trước Bài sau →