5 Hậu Quả Nghiêm Trọng Khi Trẻ Suy Dinh Dưỡng, Không Tăng Cân

5 Hậu Quả Nghiêm Trọng Khi Trẻ Suy Dinh Dưỡng, Không Tăng Cân

Tình trạng trẻ không tăng cân, suy dinh dưỡng tuy không gây ra những hậu quả nguy hiểm tức thời nhưng nếu kéo dài có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cũng như sự phát triển về sau của trẻ. Vì vậy, theo các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, cha mẹ nên theo dõi chiều cao, cân nặng hàng tháng của con để phát hiện kịp thời những thay đổi về sự phát triển của trẻ và có biện pháp xử lý phù hợp.

Cùng tìm hiểu cụ thể hơn về tình trạng trẻ không tăng cân, suy dinh dưỡng dẫn đến các hậu quả nghiêm trọng mà cha mẹ nên biết để phòng tránh.

1. Trẻ không tăng cân, suy dinh dưỡng là gì?

Giai đoạn 2 – 6 tuổi là giai đoạn bé bắt đầu chuyển mình từ một em bé thành những cô bé, cậu bé năng động, nhanh nhẹn, sẵn sàng khám phá thế giới. Tuy nhiên, để làm được điều đó, bé cần có một cơ thể khỏe mạnh. Cân nặng là một trong những chỉ dấu quan trọng giúp bố mẹ theo dõi tình trạng sức khỏe và sự phát triển của con.

Tình trạng trẻ không tăng cân không phải là một chứng bệnh mà là cảnh báo cho thấy bé có thể đang gặp vấn đề trong việc nạp đủ năng lượng và dưỡng chất để phát triển. Nếu về lâu dài, có thể dẫn đến trẻ suy dinh dưỡng, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Suy dinh dưỡng trẻ em là tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng bao gồm thiếu năng lượng, protein, lipid và các vi chất dinh dưỡng. Bệnh phổ biến ở trẻ nhỏ dưới 5 tuổi, đặc biệt là trẻ dưới 3 tuổi. 

Suy dinh dưỡng ở trẻ là gì?

2. 5 hậu quả nghiêm trọng khi trẻ suy dinh dưỡng, không tăng cân

Trẻ không tăng cân, suy dinh dưỡng sẽ gây hại cho cả thể chất và tinh thần của trẻ trong những năm đầu đời cũng như quá trình phát triển trong tương lai. Khi trẻ càng suy dinh dưỡng, hay nói cách khác là càng thiếu nhiều chất dinh dưỡng thì trẻ càng có nhiều khả năng gặp vấn đề, chậm phát triển cũng như nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan.

2.1 Tăng tỷ lệ tử vong cho trẻ dưới 5 tuổi

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, trường hợp trẻ dưới 5 tuổi tử vong do liên quan đến các bệnh suy dinh dưỡng ở mức độ nhẹ và vừa là 54%. Đây là số liệu cảnh báo về tình trạng dinh dưỡng cho trẻ em.

2.2 Chậm phát triển về thể chất

Trẻ không tăng cân, trẻ bị suy dinh dưỡng sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp đến tầm vóc sau này của trẻ. Nếu trẻ không được cung cấp các chất dinh dưỡng đầy đủ sẽ khiến trẻ bị thấp còi, nhất là bị suy dinh dưỡng sớm ngay khi còn đang trong bụng mẹ, và trước khi trẻ được 2 tuổi thì hậu quả sẽ càng nghiêm trọng hơn. Nếu suy dinh dưỡng để lâu dài theo suốt quá trình phát triển của trẻ thì đến tuổi dậy thì, trẻ sẽ càng bị suy dinh dưỡng nặng và thấp còi hơn.

Suy dinh dưỡng gây ảnh hưởng đến phát triển tầm vóc của trẻ

2.3 Chậm phát triển về trí tuệ

Trẻ bị suy dinh dưỡng còn chậm phát triển về trí tuệ, ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường não bộ của bé. Trẻ khi bị thiếu dinh dưỡng sẽ thiếu luôn cả những chất cần thiết cho sự phát triển não bộ, trí tuệ của trẻ như chất béo, sắt, iốt, DHA, Taurine. Vì thế trẻ bị suy dinh dưỡng thường kém phát triển trí tuệ, vận động lờ đờ, giao tiếp xã hội kém, ảnh hưởng đến việc học và tương lai của trẻ sau này.

Suy dinh dưỡng cũng gây chậm phát triển trí tuệ 

2.4 Hệ miễn dịch giảm, nguy cơ mắc bệnh tăng lên

Từ lúc sinh ra, sức đề kháng của trẻ còn non yếu nên dễ dàng mắc những bệnh như nhiễm trùng hô hấp, viêm phổi, tiêu chảy… Cộng thêm việc bị suy dinh dưỡng làm trẻ càng dễ bị mắc bệnh hơn. Trẻ mắc bệnh sẽ lại càng suy dinh dưỡng, vì trẻ ăn kém và hấp thụ kém, tình trạng suy dinh dưỡng sẽ càng nặng hơn, kéo theo bệnh cũng nặng hơn. Đó là một vòng luẩn quẩn.

2.5 Ảnh hưởng đến cuộc sống tương lai của trẻ

Suy dinh dưỡng ảnh hưởng trực tiếp đến tương lai của trẻ sau này. Trẻ thiếu dinh dưỡng dẫn đến chậm phát triển về thể chất, trí tuệ, khiến trẻ thấp còi, trí thông minh kém, học tập kém. Thêm vào đó, nếu tình trạng suy dinh dưỡng không được cải thiện qua nhiều thế hệ sẽ khiến tầm vóc con người thấp bé, giảm trí thông minh, ảnh hưởng đến nguồn nhân lực trong tương lai và sự phát triển của đất nước.

3. Cách chăm sóc trẻ bị suy dinh dưỡng

Trẻ không tăng cân, bị suy dinh dưỡng thường biếng ăn, hay bị rối loạn tiêu hoá hoặc mắc bệnh. Vì vậy phải cho trẻ ăn nhiều bữa trong ngày, mỗi bữa một ít để đảm bảo số lượng thức ăn cần thiết cho trẻ, đồng thời cung cấp năng lượng nhiều hơn so với trẻ bình thường.

Đối với trẻ từ 1 - 2 tuổi ngoài bú mẹ cần ăn thêm 4 bữa/ngày, mỗi ngày uống 400 - 500ml sữa nếu không có sữa mẹ dùng sữa cao năng lượng.

Đối với trẻ từ 3 - 5 tuổi cần ăn 5 - 6 bữa/ngày và 500ml sữa.

Khẩu phần ăn của trẻ cần đảm bảo cung cấp đầy đủ 4 nhóm dưỡng chất thiết yếu: Đường, đạm, béo, vitamin và khoáng chất. Thực đơn phải được thay đổi thường xuyên để tạo cho trẻ sự thích thú với các món ăn.

Cho trẻ bú mẹ trong ít nhất 6 tháng đầu đời

Với trẻ trên 6 tháng nên cho ăn thêm sữa chua với lượng vừa phải (từ 1/2 đến 1 hộp) mỗi ngày sau bữa ăn chính đều đặn.

Đặc biệt, các bé trong giai đoạn này tâm lý cũng là yếu tố không kém phần quan trọng trong “cuộc chiến" chấm dứt tình trạng biếng ăn, suy dinh dưỡng ở trẻ. Cha mẹ không nên thúc ép trẻ phải ăn uống như mình mong muốn, thay vào đó cần kiên trì, khích lệ trẻ ăn, đồng thời theo dõi trạng thái tâm lý của bé khi ăn uống để bắt kịp đà tăng trưởng.

Cho bé ra ngoài tắm nắng 15 - 20 phút buổi sáng (khoảng 8 - 9h) những ngày có nắng. Quần áo mặc cho trẻ chọn đồ cotton, dễ thấm và không chật.

4. Top các thực phẩm giàu dinh dưỡng cho bé bị suy dinh dưỡng

Đối với những bà mẹ có con nhẹ cân, thấp còi, suy dinh dưỡng cần áp dụng một chế độ dinh dưỡng để giúp trẻ tăng cân thông minh và khoa học, trong đó có những món ăn sau:

Trứng: Là một loại thực phẩm tuyệt vời đối với trẻ nhỏ, giúp phát triển các khối cơ và các loại mô khác của cơ thể. Các chất dinh dưỡng có trong trứng có thể kể đến như Photpho, Protein, Kẽm và Canxi.

Thịt gà: Là một loại thực phẩm giàu Calo và Protein tốt cho trẻ em. Ngoài ra, thịt gà còn chứa nhiều Phốt pho tốt cho răng, xương, thận, gan và cả hệ thống thần kinh trung ương cho sức khỏe bé.

Mật ong: Được xem như một giải pháp thay thế cho đường, thành phần mật ong chứa 17% nước và 82% carbohydrate giúp thúc đẩy cho quá trình tăng cân lành mạnh. Chất ngọt tự nhiên của mật ong có hàm lượng chất béo thấp. Mẹ có thể thêm một thìa vào bánh mì nướng, bánh mì sandwich, bánh kếp hoặc thức uống cho trẻ để thêm hương vị và sự ngon miệng.

Hạt ngũ cốc: Đa số các loại hạt ngũ cốc đều giàu protein, vitamin E và chất béo. Nhờ đó, mẹ có thể thêm một ít hạt ngũ cốc vào cháo cho bé ăn dặm để bé yêu phát triển tốt hơn. Tuy nhiên, mẹ cần chú ý ninh nhừ và nghiền nhuyễn hạt ngũ cốc trước khi đút cho bé để phòng tránh bị hóc nghẹn cho bé.

Sữa nguyên kem: Được biết đến là một trong những thực phẩm tăng cân cho bé hàng đầu, bởi vì, so với các loại sữa bình thường, sữa nguyên kem giàu canxi, dinh dưỡng, calo và chất béo hơn hẳn.

Chuối: Là nguồn carbohydrate và năng lượng tuyệt vời cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Vì thế, trong số các món ăn giúp bé tăng cân nhanh không thể không kể đến chuối. Mẹ có thể nghiền chuối chín cho bé ăn trực tiếp, hoặc thêm vào bát chuối nghiền một ít sữa để giúp bé ngon miệng hơn.

Bơ: Là một trong những loại trái cây giàu chất béo, hỗ trợ cho bé tăng cân hiệu quả. Mẹ có thể nghiền bơ và thêm vào đó một ít sữa nguyên kem cho bé ăn vào bữa phụ.

Các thực phẩm giàu dinh dưỡng

5. Lựa chọn sữa Kid Essentials phù hợp cho trẻ chậm tăng cân, suy dinh dưỡng

Cùng với các nguồn dinh dưỡng từ thực phẩm hằng ngày, mẹ cũng có thể bổ sung dưỡng chất cho trẻ bằng những sản phẩm sữa đặc trị dành cho trẻ chậm tăng cân, suy dinh dưỡng, biếng ăn kéo dài.

Sữa Kid Essentials được sáng chế với công thức chuyên biệt, hoàn chỉnh và cân đối giúp trẻ đạt được sự phát triển tối ưu về thể chất và trí tuệ.

Với thành phần protein chủ yếu từ nguồn whey protein cao cấp, dễ tiêu hóa và dễ hấp thu vào cơ thể. Nhờ đó bé tăng trưởng tốt, khỏe mạnh và tăng cân đều đặn. Các bố mẹ chắc đều biết rằng protein trong sữa có hai loại chính là whey và casein. Đạm casein khi bé ăn vào sẽ kết hợp với thành phần acid có trong dạ dày sẽ kết tủa và nằm lại trong dạ dày lâu hơn, còn đạm whey vì luôn luôn ở trạng thái hòa tan nên được tiêu hóa nhanh hơn rất nhiều. Do đó  dạ dày của bé sẽ được làm rỗng nhanh chóng, giảm nguy cơ trào ngược nên nguồn dinh dưỡng cung cấp cho bé được bảo toàn. Ngoài ra, việc tiêu hóa nhanh chóng cũng giúp bé yêu của bạn tăng cảm giác thèm ăn cho bữa tiếp theo.

Một điểm ưu việt nữa của sữa Kid Essentials là sự có mặt của hai chủng lợi khuẩn Lactobacillus Paracasei và Bbifidobacterium Longum. Hai chủng này ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại, giúp cân bằng và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột cho bé, nhất là các bé đang hồi phục sau ốm hoặc có điều trị kháng sinh trước đó.

Sữa Kid Essentials còn là nguồn cung cấp chất xơ – một thành phần vô cùng quan trọng trong khẩu phần dinh dưỡng của trẻ, một lần nữa giúp ngăn ngừa táo bón, tăng cường hệ tiêu hóa và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột của bé. Một khi hệ vi sinh vật đường ruột của bé khỏe mạnh, bé sẽ có cơ hội phục hồi nhanh chóng, hiện tượng táo bón cũng giảm rõ rệt, quá trình tiêu hóa và hấp thu thức ăn sẽ tốt hơn. Như vậy bé sẽ bắt nhịp nhanh với chu trình tăng trưởng thể chất và phát triển trí tuệ.

Sữa Kid Essentials

Sữa Kid Essentials còn được bổ sung 27 loại Vitamin và khoáng chất vô cùng thiết yếu. Hệ vitamin và khoáng chất này tập trung toàn diện vào thể chất và trí tuệ cho bé yêu của bạn.

 

Kid Essentials - Sản phẩm dinh dưỡng chất lượng cao 

 

Hy vọng những thông tin trên đã giúp các bậc phụ huynh nắm rõ hơn về tình trạng trẻ không tăng cân, bị suy dinh dưỡng dẫn đến các hậu quả nghiêm trọng và từ đó biết được những giải pháp giúp trẻ tăng cân nhanh chóng, ngăn ngừa tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ.

 

Xem thêm: 

Bé Biếng Ăn Hay Ngậm Phải Làm Sao? Nguyên Nhân Và Cách Xử Lý

← Bài trước Bài sau →