Nguyên Nhân Trẻ Ăn Nhiều Nhưng Không Tăng Cân, Kém Hấp Thu

Nguyên Nhân Trẻ Ăn Nhiều Nhưng Không Tăng Cân, Kém Hấp Thu

Tình trạng trẻ không tăng cân do biếng ăn là điều khá dễ hiểu, thế nhưng dù ăn uống rất nhiều, ăn tốt, thực đơn đầy đủ dưỡng chất tăng cân nhưng cân nặng vẫn không cải thiện. Vậy tại sao trẻ ăn nhiều nhưng không tăng cân?

Có thể thấy, khả năng hấp thụ dinh dưỡng của mỗi trẻ khác nhau, chính vì vậy, bố mẹ cần phải xác định được nguyên nhân gốc rễ một cách chính xác để từ đó đưa ra giải pháp khắc phục hiệu quả nhất, giúp trẻ phát triển cân nặng tốt.

1. Nguyên nhân trẻ ăn nhiều nhưng không tăng cân

1.1 Cho trẻ ăn nhiều nhưng không đủ chất

Theo khuyến nghị, nên cho trẻ ăn 15 - 20 loại thực phẩm khác nhau mỗi ngày để đủ chất dinh dưỡng. Nhiều bậc phụ huynh hay cho trẻ ăn theo sở thích, sự ngon miệng mà chưa chú ý đến chất lượng thực phẩm, tính đa dạng của thực phẩm để đảm bảo đủ dưỡng chất.

Ngay cả khi ăn nhiều về số lượng nhưng không đảm bảo về chất lượng, trẻ vẫn có thể thiếu năng lượng và dưỡng chất. Phổ biến nhất là bữa ăn bổ sung thường thiếu dầu mỡ làm năng lượng thiếu hụt. Việc ăn nhiều rau quả nhưng thiếu hụt tinh bột, protein, chất trẻo  hoặc ngược lại và không bổ sung loại sữa nào giúp trẻ tăng cân là một trong những nguyên nhân chính khiến trẻ suy dinh dưỡng, chậm lớn.

Cần có thực đơn và trọng lượng thức ăn cho con theo từng độ tuổi

1.2 Cho trẻ ăn vượt quá nhu cầu dinh dưỡng, quá tải

Tâm lý chung của nhiều bố mẹ, con ăn được càng nhiều càng tốt, như thế sẽ giúp con tăng cân nhanh chóng. Hoàn toàn sai lầm! Việc cho trẻ ăn vượt quá nhu cầu cần thiết không những cơ thể trẻ không hấp thụ hết mà còn khiến trẻ bị đầy bụng, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa,… Dẫn đế trẻ ăn tốt nhưng không tăng cân cũng là điều dễ hiểu.

Bố mẹ cần hiểu rằng, mỗi đứa trẻ, mỗi độ tuổi thì nhu cầu dinh dưỡng, khả năng hấp thụ thức ăn, mức độ hoàn thiện hay độ “khỏe” của hệ tiêu hóa… là khác nhau. Do đó, để đảm bảo sự phát triển toàn diện của trẻ về cân nặng cũng như trí não, hãy đảm bảo cho trẻ ăn đúng nhu cầu và đầy đủ chất. Ví dụ, trẻ mới ăn dặm chỉ nên cho trẻ ăn 1 – 2 cữ ăn dặm, còn lại sữa vẫn là thức ăn chính.

1.4 Bữa ăn mất cân bằng dinh dưỡng

Trẻ ăn nhiều nhưng không tăng cân có thể là do mất cân bằng dinh dưỡng. Nhiều bố mẹ lại cho trẻ ăn theo nhu cầu, cho trẻ ăn những thực phẩm trẻ thích, ăn nhiều chất đạm (như thịt/cá/trứng sữa/tôm vì nghĩ chỉ cần cho trẻ ăn đạm là đủ, là tốt cho sức khỏe trẻ – thực chất đạm chỉ cung cấp khoảng 13 – 20% nhu cầu năng lượng trẻ cần, chế độ ăn dư đạm có thể làm tăng gánh nặng cho thận)… điều này dẫn tới mất cân bằng dinh dưỡng. Đây cũng là một trong những nguyên nhân trẻ ăn nhiều mà không tăng cân.

Theo đó, bố mẹ nên cho trẻ ăn đa dạng các loại thực phẩm để đảm bảo năng lượng và các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển, đặc biệt chất trẻo.

1.5 Trẻ hấp thu kém, hệ tiêu hóa không tốt

Tình trạng này xảy ra khi hệ tiêu hóa của trẻ thiếu đi một vài loại men tiêu hóa hoặc khuẩn tiêu hóa do bẩm sinh hoặc do sử dụng thuốc kháng sinh. Điều này khiến cho chỉ một lượng nhỏ thức ăn được chuyển hóa thành chất dinh dưỡng và năng lượng nuôi cơ thể.

1.6 Trẻ mắc các bệnh lý

Cơ thể trẻ mắc các bệnh lý về đường tiêu hóa như tiêu chảy, táo bón, bất dung nạp thức ăn, kém hấp thu, hay nôn trớ, đầy bụng, khó tiêu… cũng khiến trẻ ăn được nhưng không tăng cân do cơ thể không hấp thụ, tiêu hóa được lượng thức ăn được nạp vào dẫn tới thiếu hụt dưỡng chất để phát triển.

Trẻ bị nhiễm giun, sán: Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ ăn nhiều nhưng không tăng cân. Vì cơ thể trẻ đã bị các ký sinh trùng đường ruột này chia bớt lượng thức ăn ăn vào. Nếu muốn tăng cân, bố mẹ cần phải thực hiện tẩy giun định kỳ cho con mỗi 6 tháng/lần.

Táo bón cũng là một nguyên nhân khiến con hấp thu chậm

1.7 Trẻ vận động quá mức

Nhiều trường hợp trẻ ăn nhiều nhưng vận động quá mức cũng khiến cân nặng giậm chân tại chỗ so với những trẻ vận động vừa đủ. Lý do, sự vận động quá mức khiến trẻ tiêu hao một lượng lớn năng lượng nạp vào, nên trẻ ăn nhiều nhưng không tăng cân.

2. Cách khắc phục trẻ ăn nhiều nhưng không tăng cân

Dưới đây là những giải pháp khắc phục cho trẻ ăn nhiều nhưng không tăng cân mà ba mẹ cần tham khảo áp dụng ngay:

2.1 Chế độ dinh dưỡng đúng cách

Trong bữa ăn cần cân bằng các nhóm chất đạm, đường, trẻo và rau củ. Chú ý đến việc đa dạng các loại thực phẩm và tăng lượng dầu mỡ trong bữa ăn. Mỗi chén bột, cháo hoặc cơm của trẻ cần có một muỗng canh dầu hoặc mỡ.

2.2 Hạn chế cho trẻ ăn vặt

Không nên cho trẻ ăn vặt giữa các bữa ăn dẫn đến hiện tượng ngang dạ. (Trẻ ăn vặt trước các bữa ăn chính làm trẻ có cảm giác no giả tạo khiến trẻ không chịu ăn hoặc ăn không hết khẩu phần ăn chính).

2.3 Cho trẻ uống đủ nước

Nước rất cần thiết để cơ thể duy trì quá trình trao đổi chất và cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể. Nước cũng giúp cho quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra thuận lợi, phòng tránh bệnh táo bón. Vì vậy bố mẹ nên động viên trẻ uống đủ nước và vận động để cơ thể tăng cường trao đổi chất.

2.4 Bổ sung nhiều thực phẩm giàu chất xơ

Chế độ ăn thiếu hoặc nghèo chất xơ có thể là tác nhân khiến trẻ ăn nhiều nhưng không tăng cân. Ngoài việc cung cấp thêm vitamin và khoáng chất quan trọng cho cơ thể, nhóm thực phẩm giàu chất xơ còn có vai trò tăng nhu động ruột, ngăn ngừa và điều trị một số bệnh tiêu hóa như táo bón, đầy bụng, tiêu chảy,… Bố mẹ có thể tham khảo nhóm các thực phẩm giàu chất xơ gồm các loại trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, các loại rau, củ.

Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ

2.5 Bổ sung dinh dưỡng từ sữa mỗi ngày

Sữa là một trong những nguồn dinh dưỡng dễ hấp thu nhất cho trẻ. Nên sử dụng thêm các loại sữa giúp cho trẻ tăng cân tốt để tăng nguồn dưỡng chất cho trẻ mỗi ngày. Các bà mẹ cũng nên chú ý cho trẻ sử dụng đủ cả về lượng lẫn về chất. Nhu cầu về sữa cho trẻ có thể thay đổi theo từng độ tuổi.

Uống sữa mỗi ngày

3. Cần bổ sung các thực phẩm dinh dưỡng gì cho trẻ?

Lựa chọn thực phẩm giúp trẻ tăng cân lành mạnh luôn là vấn đề khiến ba mẹ phải đau đầu. Dưới đây là một số dưỡng chất có trong các loại thực phẩm gợi ý mà ba mẹ có thể áp dụng vào bữa ăn hằng ngày của trẻ nên tham khảo:

  • Protein rất quan trọng đối với sự tăng trưởng của trẻ, ngoài ra nó còn giúp sửa chữa mô, tạo ra các kích thích tố và enzym thiết yếu trong cơ thể. Một số nguồn thực phẩm giàu protein giúp trẻ tăng cân nhanh, ăn ngon, phát triển tốt như các loại thịt đỏ, thịt gà, gà tây, cá hồi, cá thu, cá ngừ, trứng, bơ, sữa, phô mai,…
  • Một số sản phẩm bơ sữa giàu dinh dưỡng, giúp trẻ tăng cân như sữa chua, sữa nguyên chất, sữa bơ, kem phô mai,…
  • Một số nguồn thực phẩm chứa tinh bột giúp trẻ tăng cân nhanh như cơm, ngũ cốc, yến mạch, yến mạch,…
  • Một số nguồn thực phẩm giàu chất xơ và vitamin giúp trẻ khỏe mạnh như dừa, trái bơ, nho, chuối và các loại rau củ quả sạch khác.

Bổ sung cho trẻ bằng thực phẩm dinh dưỡng

4. Lựa chọn sữa Kid Essentials đẩy lùi tình trạng trẻ không tăng cân

Sữa Kid Essentials được sáng chế với công thức chuyên biệt, hoàn chỉnh và cân đối giúp trẻ ăn nhiều nhưng không tăng cân đạt được sự phát triển tối ưu về thể chất và trí tuệ.

Với thành phần protein chủ yếu từ nguồn whey protein cao cấp, dễ tiêu hóa và dễ hấp thu vào cơ thể. Nhờ đó trẻ tăng trưởng tốt, khỏe mạnh và tăng cân đều đặn. Các bố mẹ chắc đều biết rằng protein trong sữa có hai loại chính là whey và casein. Đạm casein khi trẻ ăn vào sẽ kết hợp với thành phần acid có trong dạ dày sẽ kết tủa và nằm lại trong dạ dày lâu hơn, còn đạm whey vì luôn luôn ở trạng thái hòa tan nên được tiêu hóa nhanh hơn rất nhiều. Do đó  dạ dày của trẻ sẽ được làm rỗng nhanh chóng, giảm nguy cơ trào ngược nên nguồn dinh dưỡng cung cấp cho trẻ được bảo toàn. Ngoài ra, việc tiêu hóa nhanh chóng cũng giúp trẻ yêu của bạn tăng cảm giác thèm ăn cho bữa tiếp theo.

Một điểm ưu việt nữa của sữa Kid Essentials là sự có mặt của hai chủng lợi khuẩn Lactobacillus Paracasei và Bbifidobacterium Longum. Hai chủng này ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại, giúp cân bằng và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột cho trẻ, nhất là các trẻ đang hồi phục sau ốm hoặc có điều trị kháng sinh trước đó.

Sữa Kid Essentials

Sữa Kid Essentials còn là nguồn cung cấp chất xơ – một thành phần vô cùng quan trọng trong khẩu phần dinh dưỡng của trẻ, một lần nữa giúp ngăn ngừa táo bón, tăng cường hệ tiêu hóa và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột của trẻ. Một khi hệ vi sinh vật đường ruột của trẻ khỏe mạnh, trẻ sẽ có cơ hội phục hồi nhanh chóng, hiện tượng táo bón cũng giảm rõ rệt, quá trình tiêu hóa và hấp thu thức ăn sẽ tốt hơn. Như vậy trẻ sẽ bắt nhịp nhanh với chu trình tăng trưởng thể chất và phát triển trí tuệ.

Sữa Kid Essentials còn đuọc bổ sung 27 loại Vitamin và khoáng chất vô cùng thiết yếu. Hệ vitamin và khoáng chất này tập trung toàn diện vào thể chất và trí tuệ cho trẻ yêu của bạn.

 

Kid Essentials - Sản phẩm dinh dưỡng chất lượng cao 

 

Tóm lại trẻ ăn nhiều nhưng không tăng cân có thể là do nhiều nguyên nhân khác nhau. Hy vọng với những biện pháp mà Hc Pharma gợi ý, mẹ có thể cải thiện phần nào vấn đề cân nặng cho con.

 

Xem thêm: 

Bé Biếng Ăn Hay Ngậm Phải Làm Sao? Nguyên Nhân Và Cách Xử Lý

← Bài trước Bài sau →