Bé 7 Tuổi Ăn Nhiều Nhưng Không Tăng Cân Mẹ Lo Lắng Phải Làm Sao?

Bé 7 Tuổi Ăn Nhiều Nhưng Không Tăng Cân Mẹ Lo Lắng Phải Làm Sao?

Bé 7 tuổi là đang trong giai đoạn phát triển và cần được bổ sung đầy đủ các loại dưỡng chất quan trọng và cần thiết. Tuy nhiên có nhiều bé 7 tuổi ăn nhiều nhưng không tăng cân là nỗi lo lắng của nhiều cha mẹ có con trong độ tuổi này. Vậy bé 7 tuổi ăn nhiều nhưng không tăng cân mẹ phải làm sao? Nguyên nhân do đâu? Hãy cùng tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé!

1. Trẻ 7 tuổi cân nặng như thế nào là đạt chuẩn khỏe mạnh?

Cân nặng của trẻ sẽ phản ánh chế độ dinh dưỡng mà ba mẹ cũng cấp có phù hợp với độ tuổi của mình hay không. Đối với trẻ 7 tuổi, cân nặng sẽ ở mức tiêu chuẩn như sau:

  • Cân nặng chuẩn đối với bé trai: 22.9kg

  • Cân nặng chuẩn đối với bé gái: 22.4kg

So với tiêu chuẩn, trẻ bị thiếu cân càng nhiều thì mức độ suy dinh dưỡng thấp còi ở trẻ càng nặng. Lúc này, bố mẹ cần nhận biết thay đổi chế độ dinh dưỡng để cải thiện cho con (nếu trẻ suy dinh dưỡng ở dạng nhẹ) hoặc đưa bé đến chuyên gia dinh dưỡng/ bác sĩ chuyên khoa để kiểm tra và đưa ra hướng điều trị thích hợp cho thể trạng con.

Nỗi lo khi con thấp bé nhẹ cân hơn bạn cùng trang lứa

2. Tại sao bé 7 tuổi ăn nhiều nhưng không tăng cân?

Bé 7 tuổi ăn nhiều nhưng không tăng cân sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình phát triển toàn diện. Để cải thiện tình trạng bé 7 tuổi ăn nhiều nhưng không tăng cân, cha mẹ cần hiểu rõ nguyên nhân là gì, từ đó mới có các giải pháp khắc phục cho bé.

  • Do giảm bài tiết men tiêu hóa

Men tiêu hóa có vai trò phân hủy thức ăn cồng kềnh thành các phân tử nhỏ hơn, dễ hấp thu. Việc cơ thể thiếu hụt men tiêu hóa sẽ khiến cho quá trình hấp thu chất dinh dưỡng bị cản trở, cơ thể không nhận được các dưỡng chất cần thiết, dẫn đến tình trạng bé 7 tuổi ăn nhiều nhưng không tăng cân.

  • Chế độ ăn uống của bé không đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng cần thiết

Theo các chuyên gia dinh dưỡng bé 7 tuổi muốn phát triển tốt nhất thì thực đơn hàng ngày cần đảm bảo đủ 15-20 loại thực phẩm khác nhau mỗi ngày đủ các nhóm chất đạm,tinh bột, chất xơ, vitamin và khoáng chất. Nhưng hầu hết các cha mẹ đều bận rộn với công việc nên việc lên thực đơn mỗi ngày là khó khăn. Hầu hết cha mẹ thường làm những món đơn giản cho bé và chưa đáp ứng được tính đa dạng trong khẩu phần ăn của bé. Vì vậy, bé có thể ăn đủ về lượng nhưng vẫn thiếu về chất và kết quả là bé 7 tuổi ăn nhiều nhưng không tăng cân được.

  • Do loạn khuẩn đường ruột

Những trẻ thường xuyên bị loạn khuẩn đường ruột với biểu hiện đi ngoài phân sống, đau bụng cũng sẽ chậm tăng cân. Lý do là bởi hệ vi sinh vật đường ruột sẽ bài tiết ra các enzyme tiêu hóa chất dinh dưỡng từ thức ăn. Việc hệ vi sinh đường ruột bị mất cân bằng (loạn khuẩn đường ruột) sẽ làm giảm quá trình hấp thu. Đây là lý do khiến nhiều bé 7 tuổi ăn nhiều nhưng không tăng cân khá phổ biến.

Theo dõi hệ tiêu hóa của con

  • Trẻ mắc bệnh về tiêu hoá

Một nguyên nhân lớn dẫn đến trẻ không tăng cân dù ăn nhiều đó là các bệnh lý tiêu hoá. Các bệnh lý tiêu hoá như đầy bụng, khó tiêu, nôn trớ,... sẽ khiến bé ăn được nhưng không tăng cân. Không những thế, nếu tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến trẻ còi cọc, chậm phát triển.

3. Bé 7 tuổi ăn nhiều nhưng không tăng cân phải làm sao?

Khi biết rõ được nguyên nhân dẫn đến tình trạng bé 7 tuổi ăn nhiều nhưng không tăng cân, bố mẹ sẽ dễ nắm được những phương pháp điều trị hơn. Dưới đây là những phương pháp nên tham khảo áp dụng:

  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý: Trong mỗi bữa ăn của trẻ, bố mẹ cần cân bằng các nhóm chất đạm, đường, béo và rau củ. Đa dạng các loại thực phẩm và tăng lượng dầu mỡ trong bữa ăn. Mỗi chén cháo hoặc cơm của trẻ, bố mẹ nên bổ sung một muỗng canh dầu hoặc mỡ.

  • Hạn chế cho trẻ ăn vặt: Không nên cho bé ăn vặt giữa các bữa ăn khiến trẻ không tập trung ăn các bữa chính.

  • Bổ sung nước: Nước có vai trò duy trì quá trình trao đổi, cung cấp dinh dưỡng ở trong cơ thể. Không chỉ thế nó còn hỗ trợ quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra thuận lợi. Vì vậy để bé tăng cân đều mẹ hãy động viên uống nước và vận động cơ thể mỗi ngày.

Cho trẻ uống nước đều đặn mỗi ngày

  • Bổ sung thực phẩm nhiều chất xơ: Theo các chuyên gia, ngoài việc cung cấp vitamin và khoáng chất, nhóm thực phẩm này còn có vai trò làm tăng nhu động ruột, ngăn ngừa, điều trị táo bón, đầy hơi. Do đó bố mẹ cần phải tăng cường sử dụng để bé có thể hấp thụ dinh dưỡng được tốt. Có thể tham khảo các loại trái cây, ngũ cốc, rau, củ trong các bữa ăn của bé.

  • Cho trẻ uống thêm sữa mỗi ngày: Sữa là một trong những nguồn dinh dưỡng dễ hấp thu nhất cho trẻ. Bố mẹ có thể sử dụng thêm các loại sữa giúp cho trẻ tăng cân tốt để tăng nguồn dưỡng chất hằng ngày cho trẻ. Nhu cầu về sữa của trẻ sẽ có thay đổi trong từng giai đoạn nên cần bố mẹ lưu ý và điều chỉnh sao cho phù hợp.

Bổ sung sữa giúp bé ăn ngon miệng hơn

  • Bổ sung thêm thực phẩm chức năng: Bổ sung thêm men vi sinh từ thực phẩm hoặc thực phẩm chức năng để tăng khả năng hấp thu dinh dưỡng cho trẻ. Bên cạnh đó, bố mẹ cũng nên cho bé tích cực vận động vì điều này rất tốt cho cơ thể và hệ tiêu hóa của trẻ, giúp trẻ hấp thu tốt hơn.

  • Tránh thực phẩm khó tiêu và dị ứng: Hệ tiêu hóa của trẻ còn yếu vì vậy bố mẹ cần phải lưu ý khi chọn thực phẩm. Tốt nhất là hãy ưu tiên đồ ăn dễ tiêu, lành tính, hạn chế đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ hoặc những thực phẩm có khả năng gây dị ứng, ảnh hưởng đến việc hấp thu.

  • Cho bé đi khám và tẩy giun định kỳ: Để con ăn ít mà tăng cân đều mẹ nên tẩy giun định kỳ 6 tháng 1 lần. Ngoài ra để nắm rõ tình trạng sức khỏe của bé cũng như can thiệp kịp thời bố mẹ nên đưa trẻ đi gặp bác sĩ để được tư vấn kỹ hơn về chế độ ăn. Điều này sẽ giúp cải thiện cân nặng, tầm vóc cũng như trí não trong tương lai.

4. Bổ sung sữa Kid Essentials cho bé 7 tuổi hấp thu tốt, tăng cân

Sữa Kid Essentials được sáng chế với công thức chuyên biệt, hoàn chỉnh và cân đối giúp trẻ đạt được sự phát triển tối ưu về thể chất và trí tuệ.

Với thành phần protein chủ yếu từ nguồn whey protein cao cấp, dễ tiêu hóa và dễ hấp thu vào cơ thể. Nhờ đó bé tăng trưởng tốt, khỏe mạnh và tăng cân đều đặn. Các bố mẹ chắc đều biết rằng protein trong sữa có hai loại chính là whey và casein. Đạm casein khi bé ăn vào sẽ kết hợp với thành phần acid có trong dạ dày sẽ kết tủa và nằm lại trong dạ dày lâu hơn, còn đạm whey vì luôn luôn ở trạng thái hòa tan nên được tiêu hóa nhanh hơn rất nhiều. Do đó  dạ dày của bé sẽ được làm rỗng nhanh chóng, giảm nguy cơ trào ngược nên nguồn dinh dưỡng cung cấp cho bé được bảo toàn. Ngoài ra, việc tiêu hóa nhanh chóng cũng giúp bé yêu của bạn tăng cảm giác thèm ăn cho bữa tiếp theo.

Một điểm ưu việt nữa của sữa Kid Essentials là sự có mặt của hai chủng lợi khuẩn Lactobacillus Paracasei và Bbifidobacterium Longum. Hai chủng này ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại, giúp cân bằng và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột cho bé, nhất là các bé đang hồi phục sau ốm hoặc có điều trị kháng sinh trước đó.

Sữa Kid Essentials

Sữa Kid Essentials còn là nguồn cung cấp chất xơ – một thành phần vô cùng quan trọng trong khẩu phần dinh dưỡng của trẻ, một lần nữa giúp ngăn ngừa táo bón, tăng cường hệ tiêu hóa và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột của bé. Một khi hệ vi sinh vật đường ruột của bé khỏe mạnh, bé sẽ có cơ hội phục hồi nhanh chóng, hiện tượng táo bón cũng giảm rõ rệt, quá trình tiêu hóa và hấp thu thức ăn sẽ tốt hơn. Như vậy bé sẽ bắt nhịp nhanh với chu trình tăng trưởng thể chất và phát triển trí tuệ.

Sữa Kid Essentials còn được bổ sung 27 loại Vitamin và khoáng chất vô cùng thiết yếu. Hệ vitamin và khoáng chất này tập trung toàn diện vào thể chất và trí tuệ cho bé yêu của bạn.

Cân nặng của trẻ 7 tuổi quá ít hoặc quá nhiều so với tiêu chuẩn đều là nỗi lo của các bậc cha mẹ. Khi con có cân nặng trong chuẩn mực, mới đảm bảo hơn về sức khỏe, sự tăng trưởng và phát triển toàn diện, ổn định của trẻ. Hy vọng với những biện pháp mà Hc Pharma gợi ý, bố mẹ có thể cải thiện phần nào vấn đề cân nặng cho con.

 

Kid Essentials - Sản phẩm dinh dưỡng chất lượng cao 

 

Xem thêm: 

Bé Lùn, Thấp Hơn Chuẩn Cải Thiện Chiều Cao Bằng Cách Nào?

 
 
← Bài trước Bài sau →