Bé Kém Hấp Thu Chậm Tăng Cân Nên Uống Sữa Gì Phát Triển Khỏe Mạnh

Bé Kém Hấp Thu Chậm Tăng Cân Nên Uống Sữa Gì Phát Triển Khỏe Mạnh

Trẻ kém hấp thu chậm tăng cân là nỗi lo của nhiều bố mẹ bố mẹ. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến thể trạng, trí não và khả năng miễn dịch.

Vậy trẻ kém hấp thu nên uống sữa gì? Nguyên nhân khiến trẻ kém hấp thu là gì? Cách khắc phục tình trạng này ra sao? Những loại sữa cho bé kém hấp thu chậm tăng cân? Cùng tìm hiểu bài viết sau để được giải đáp các thắc mắc của nhiều bậc phụ huynh đang gặp phải.

1. Tìm hiểu trẻ kém hấp thu chậm tăng cân

Trẻ kém hấp thu chất dinh dưỡng là hiện tượng trẻ ăn bình thường nhưng đường ruột không hấp thu tốt các chất dinh dưỡng cần thiết. Các chất bao gồm chất đạm, chất béo, gluxit, vitamin và khoáng chất. Từ đó cơ thể thiếu hụt các chất dinh dưỡng khiến trẻ chậm phát triển cả về thể chất lẫn trí tuệ.

Kém hấp thu khiến trẻ kém phát triển cả thể chất và trí tuệ

2. Nguyên nhân khiến trẻ kém hấp thu chất dinh dưỡng

Tình trạng kém hấp thu là một trong những vấn đề diễn ra khá phổ biến ở trẻ nhỏ. Vấn đề này xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau: Chế độ dinh dưỡng và cách chế biến món ăn không phù hợp với trẻ, trẻ hay mắc phải các vấn đề trên đường tiêu hóa gây ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Trẻ kém hấp thu đôi khi cũng bắt nguồn từ những quan điểm sai lầm của các bậc phụ huynh như ép con ăn nhiều để nhanh tăng cân, hay cho trẻ xem điện thoại, ti vi hay đi ăn rong để trẻ ăn uống nhanh chóng. Cụ thể một số nguyên nhân dưới đây:

  • Chế độ ăn uống không hợp lý, thiếu dinh dưỡng: Chế độ dinh dưỡng có vai trò quyết định đến sự phát triển toàn diện của trẻ. Chế độ dinh dưỡng của trẻ cần cân bằng đủ 4 nhóm: Chất béo, chất đạm, đường bột, vitamin và khoáng chất để giúp trẻ luôn khỏe mạnh, ăn ngon và hấp thu dinh dưỡng tốt nhất. Hơn nữa, cách chế biến và bảo quản đồ ăn cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hứng thú ăn uống và khả năng hấp thu của trẻ.

  • Cho trẻ ăn không đúng cách, thời gian cho trẻ ăn không khoa học, hợp lý, ăn quá sớm hoặc quá muộn. Hoặc do bố mẹ chế biến đồ ăn không phù hợp với khẩu vị và độ tuổi của trẻ.

Đồ ăn của trẻ cần được nấu phù hợp theo từng giai đoạn

  • Bé bị mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột, đặc biệt là với những bé từng phải sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc điều trị bệnh trong thời gian dài.

  • Cơ thể trẻ bị thiếu các vi chất cần thiết cho hệ tiêu hóa như selen, kẽm.

  • Do cách chế biến của mẹ: Món ăn không đa dạng, thiếu đổi mới, màu sắc nhàm chán, hương vị không kích thích, không hợp khẩu vị làm trẻ cảm thấy nhàm chán, không ngon miệng và lười ăn.

  • Thiếu Enzyme: Enzyme đóng vai trò quan trọng đối với quá trình tiêu hóa thức ăn, giúp chuyển hóa thức ăn thành các chất dinh dưỡng để cơ thể hấp thu. Vì vậy, thiếu hụt enzyme sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình hấp thu thức ăn ở đường ruột.

  • Một số vấn đề trên đường tiêu hóa như loét dạ dày - tá tràng, phẫu thuật cắt một đoạn ruột, viêm ruột, hội chứng ruột kích thích, giun sán,...cũng là nguyên nhân khiến trẻ khó hấp thu dinh dưỡng.

  • Dị ứng thức ăn, rối loạn tiêu hóa: Hiện tượng này xảy ra khi trẻ ăn phải các loại thực phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (thực phẩm ôi thiu, chứa hóa chất,…).

3. Kinh nghiệm chọn sữa cho bé kém hấp thu chậm tăng cân

Ngoài việc cân đối lại chất dinh dưỡng trong bữa ăn hằng ngày của bé, thì để bé hấp thu tốt và ăn ngon miệng bố mẹ cần bổ sung thêm các dưỡng chất cần thiết bằng cách lựa chọn cho bé loại sữa cho trẻ kém hấp thu phù hợp. Vậy loại nên chọn sữa cho bé kém hấp thu chậm tăng cân như thế nào là phù hợp?

  • Chọn sữa phù hợp với độ tuổi của bé: Mỗi độ tuổi sữa sẽ có thêm thành phần mà độ tuổi cần và trẻ sẽ dễ tiêu hóa, hấp thu dưỡng chất và các năng lượng hơn.

  • Chọn sữa có nguồn năng lượng cao: Các loại sữa này sẽ giúp năng lượng và các chất dinh dưỡng hấp thu vào cơ thể trẻ được nhiều hơn dù cho trẻ có uống ít sữa. Ngoài ra thành phần các chất dinh dưỡng, chất đạm, chất đường, chất béo cũng phải ở tỉ lệ cân đối để tạo điều kiện cho trẻ hấp thu được tốt.

  • Lựa chọn sữa có thành phần chất xơ FOS tốt cho khả năng hấp thu của bé: Chất xơ FOS sẽ giúp kích thích hệ tiêu hóa của trẻ, giúp trẻ ăn ngon. Đồng thời tạo môi trường cho hệ vi khuẩn đường ruột có ích phát triển, tránh các rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy, táo bón...

  • Sữa mẹ chọn cho trẻ cần có đầy đủ các Vitamin và khoáng chất như Vitamin nhóm B, Kẽm tạo cho trẻ cảm giác ăn ngon miệng và có cảm giác thèm ăn.

Bổ sung sữa cho trẻ mỗi ngày

Khi chọn sữa cho bé kém hấp thu chậm tăng cân có thể xảy ra tình trạng bị tiêu chảy, đau bụng khi uống sữa, mẹ nên chú ý chọn sữa không có đường lactose để tránh tình trạng này xảy ra.

4. Lựa chọn sữa cho bé kém hấp thu chậm tăng cân

Trẻ kém hấp thu chậm tăng cân nên uống sữa gì? Câu hỏi này luôn khiến các bố mẹ băn khoăn. Ngoài việc bổ sung các chất dinh dưỡng từ thức ăn, bố mẹ có thể bổ sung thêm cho bé sữa công thức giúp tăng cường hấp thu của trẻ.

Sữa Kid Essentials được sáng chế với công thức chuyên biệt, hoàn chỉnh và cân đối giúp trẻ đạt được sự phát triển tối ưu về thể chất và trí tuệ.

Với thành phần protein chủ yếu từ nguồn whey protein cao cấp, dễ tiêu hóa và dễ hấp thu vào cơ thể. Nhờ đó bé tăng trưởng tốt, khỏe mạnh và tăng cân đều đặn. Các bố mẹ chắc đều biết rằng protein trong sữa có hai loại chính là whey và casein. Đạm casein khi bé ăn vào sẽ kết hợp với thành phần acid có trong dạ dày sẽ kết tủa và nằm lại trong dạ dày lâu hơn, còn đạm whey vì luôn luôn ở trạng thái hòa tan nên được tiêu hóa nhanh hơn rất nhiều. Do đó  dạ dày của bé sẽ được làm rỗng nhanh chóng, giảm nguy cơ trào ngược nên nguồn dinh dưỡng cung cấp cho bé được bảo toàn. Ngoài ra, việc tiêu hóa nhanh chóng cũng giúp bé yêu của bạn tăng cảm giác thèm ăn cho bữa tiếp theo.

Sữa Kid Essentials

Một điểm ưu việt nữa của sữa Kid Essentials là sự có mặt của hai chủng lợi khuẩn Lactobacillus Paracasei và Bbifidobacterium Longum. Hai chủng này ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại, giúp cân bằng và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột cho bé, nhất là các bé đang hồi phục sau ốm hoặc có điều trị kháng sinh trước đó.

Sữa Kid Essentials còn là nguồn cung cấp chất xơ – một thành phần vô cùng quan trọng trong khẩu phần dinh dưỡng của trẻ, một lần nữa giúp ngăn ngừa táo bón, tăng cường hệ tiêu hóa và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột của bé. Một khi hệ vi sinh vật đường ruột của bé khỏe mạnh, bé sẽ có cơ hội phục hồi nhanh chóng, hiện tượng táo bón cũng giảm rõ rệt, quá trình tiêu hóa và hấp thu thức ăn sẽ tốt hơn. Như vậy bé sẽ bắt nhịp nhanh với chu trình tăng trưởng thể chất và phát triển trí tuệ.

Sữa Kid Essentials còn được bổ sung 27 loại Vitamin và khoáng chất vô cùng thiết yếu. Hệ vitamin và khoáng chất này tập trung toàn diện vào thể chất và trí tuệ cho bé yêu của bạn.

 

Kid Essentials - Sản phẩm dinh dưỡng chất lượng cao 

 

Đây được xem là lựa chọn hàng đầu của mẹ khi chọn sữa cho bé kém hấp thu chậm tăng cân.

Tóm lại, để giải quyết triệt để và hiệu quả tình trạng trẻ kém hấp thu chất dinh dưỡng, cha mẹ cần tìm hiểu xem đâu là nguyên nhân chính xác gây ra vấn đề này ở trẻ, từ đó xác định hướng giải quyết cho phù hợp. Trước hết nên thay đổi về chế độ dinh dưỡng và thói quen ăn uống, kết hợp bổ sung thêm các loại sữa công thức, sữa cho bé kém hấp thu chậm tăng cân phù hợp cho bé.

 

Xem thêm: 

Bé Lùn, Thấp Hơn Chuẩn Cải Thiện Chiều Cao Bằng Cách Nào?

← Bài trước Bài sau →