Khi Nào Cần Bổ Sung Canxi Cho Trẻ? Bổ Sung Đúng Cách

Khi Nào Cần Bổ Sung Canxi Cho Trẻ? Bổ Sung Đúng Cách

Canxi là dưỡng chất quan trọng đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Thiếu hụt canxi khiến trẻ chậm tăng trưởng cũng như có nguy cơ mắc nhiều bệnh khác. Có rất nhiều bố mẹ nghĩ rằng, cứ bổ sung canxi cho trẻ giúp trẻ không bị còi xương. Nhưng thực tế, bổ sung không đúng cách sẽ gây hại cho sức khỏe của trẻ. Vậy trẻ cần bổ sung canxi khi nào? Bổ sung như thế nào là đúng cách? Tham khảo ngày bài viết dưới đây.

1. Vai trò quan trọng của Canxi đối với cơ thể

Canxi chiếm đến 1,5 - 2% trọng lượng cơ thể, 99% canxi nằm trong xương, răng,... và 1% còn lại nằm trong máu, cơ, tế bào của các cơ quan bộ phận cơ thể đóng vai trò quan trọng trong duy trì và phát triển hệ xương và răng, mà còn hỗ trợ hoạt động của cơ bắp, truyền dẫn máu và thần kinh . 

Trẻ em thiếu Canxi xương sẽ nhỏ, yếu, chậm lớn, lùn, còi xương, xương biến dạng, răng không đều, răng dị hình, chất lượng răng kém và bị sâu răng... Do đó câu trả lời trẻ cần bổ sung canxi khi nào chính xác nhất là không chỉ chờ đến tuổi giai đoạn dậy thì mà trẻ cần bổ sung canxi từ khi mới chào đời đến trước tuổi dậy thì để mạnh khỏe, phát triển chiều cao và có răng chắc khỏe.

Vai trò của canxi đối với cơ thể

2. Trẻ cần bổ sung canxi với liều lượng như thế nào?

Như đã đề cập bên trên, bố mẹ cần lưu ý bắt đầu bổ sung canxi cho trẻ theo độ tuổi.

Nhu cầu canxi theo độ tuổi của bé, các bạn có thể căn cứ theo tiêu chuẩn lượng canxi cho từng lứa tuổi theo khuyến cáo của Bộ Y tế 2012 sau đây:

  • Trẻ từ 0 - 6 tháng: cần 300mg canxi /ngày.

  • Trẻ từ 6 - 11 tháng : cần 400 mg canxi/ngày.

  • Trẻ từ 1 - 3 tuổi: cần 500 mg canxi/ngày.

  • Trẻ từ 4 - 6 tuổi: cần 600 mg canxi/ngày.

  • Trẻ từ 7 - 9 tuổi: cần 700 mg canxi/ngày.

  • Người từ 10 - 18 tuổi: cần khoảng 1000 mg canxi /ngày.

  • Người từ 18 - 50 tuổi: cần khoảng 1000mg canxi /ngày.

  • Phụ nữ có thai, người cao tuổi: cần bổ sung lượng canxi nhiều hơn với khoảng từ 1200 mg - 1500 mg canxi /ngày.

Trẻ cần bổ sung canxi phù hợp theo độ tuổi

3. Nên bổ sung canxi cho trẻ khi nào trong ngày?

Theo chuyên gia dinh dưỡng, buổi sáng là thời điểm tốt nhất trong ngày để bổ sung canxi cho trẻ.

Đây là thời điểm trẻ cần cung cấp nhiều năng lượng cho cả ngày, cũng là thời gian trẻ có điều kiện tốt nhất để tiếp xúc với ánh nắng mặt trời giúp tổng hợp vitamin D.

Ngoài ra, khi bổ sung canxi vào buổi sáng, trẻ được vận động suốt ngày dài giúp khả năng hấp thụ canxi tốt hơn, lượng canxi đưa vào có thời gian chuyển hóa vào khung xương hiệu quả nhất.

Cha mẹ cho trẻ uống canxi bổ sung sau bữa ăn sáng khoảng 30 - 60 phút, kết hợp cho trẻ uống nhiều nước trong ngày để cơ thể hấp thụ canxi tối đa.

  • Bổ sung canxi đúng cách cho trẻ

Sau khi nắm rõ trẻ cần bổ sung canxi khi nào, các bậc phụ huynh cần lưu ý phương pháp bổ sung đúng cách đúng liều lượng vừa và đủ cho sự phát triển của trẻ nhỏ.

  • Bổ sung các thực phẩm giàu canxi

Các nghiên cứu cho thấy, canxi từ thực phẩm có dạng hấp thu an toàn, không gây lắng cặn hoặc mất cân bằng nồng độ canxi trong cơ thể. Hơn thế nữa, các thực phẩm giàu canxi thường chứa nhiều vitamin D, vitamin A, vitamin C và các axit béo,…Những thành phần này không chỉ góp phần phát triển hệ xương cho trẻ mà còn phát triển trí não, giúp bé thông minh, mắt sáng và nâng cao sức khỏe tổng thể.

Một số thực phẩm giàu canxi, tốt cho trẻ phải kể đến như: sữa, sữa chua, phô mai, các loại rau xanh đậm, bông cải xanh, cá tôm, hải sản, cam, đậu hà lan, hạnh nhân, đậu phụ, cá hồi,…

Bổ sung thực phẩm giàu canxi

  • Kết hợp uống sữa công thức

Bên cạnh sử dụng các thực phẩm giàu canxi, trẻ có thể kết hợp dùng sữa công thức để tăng cường canxi và chất khoáng trong cơ thể. Hiện nay phần lớn các dòng sữa công thức cho trẻ đều có hàm lượng canxi phù hợp với nhu cầu của từng độ tuổi. 

Bố mẹ có thể tham khảo thêm sản phẩm Sữa Kid Essentials được sáng chế với công thức chuyên biệt, hoàn chỉnh và cân đối giúp trẻ đạt được sự phát triển tối ưu về thể chất và trí tuệ.

Sữa Kid Essentials

  • Dùng sản phẩm bổ sung canxi cho trẻ

Trẻ có thể sử dụng thuốc bổ sung canxi cho trẻ em theo hướng dẫn của bác sĩ. 

  • Lưu ý cho bố mẹ khi bổ sung canxi cho trẻ

Thông thường một chế độ ăn cân bằng kết hợp các nhóm thực phẩm bổ sung canxi ở trên có thể giúp trẻ đảm bảo lượng canxi cần thiết cho trẻ trong độ tuổi đang phát triển này. Một số trường hợp đặc biệt như trẻ không dung nạp lactose hay dị ứng sữa, bố mẹ có thể lựa chọn bổ sung các thực phẩm giàu canxi khác không phải sữa như rau xanh lá đậm, sữa đậu nành, đậu hũ…

Ngoài ra trẻ luôn cần vận động và tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời để hấp thụ canxi tốt nhất.

Bổ sung canxi cho bé đủ lượng, đúng cách và đúng thời điểm sẽ giúp cho trẻ có được nền tảng tốt để phát triển hệ xương khỏe mạnh, đạt chiều cao tối ưu.

 

Xem thêm:

 

Chế Độ Dinh Dưỡng Cho Trẻ 3 Tuổi Phát Triển Khỏe Mạnh Mẹ Cần Biết

← Bài trước Bài sau →