Để Phát Triển Trí Tuệ Toàn Diện - Não Bộ Trẻ Cần Những Vitamin Và Khoáng Chất Nào?

Để Phát Triển Trí Tuệ Toàn Diện - Não Bộ Trẻ Cần Những Vitamin Và Khoáng Chất Nào?

Để giúp phát triển não bộ và trí thông minh ở trẻ 1 - 10 tuổi một cách hiệu quả nhất, ba mẹ không thể bỏ qua bước “khởi động” đầu tiên, đó là một chế độ dinh dưỡng cân bằng và đầy đủ. Vai trò của vitamin trong bước khởi đầu này vô cùng quan trọng. Cùng tìm hiểu xem não bộ trẻ cần bổ sung vitamin gì trong độ tuổi này nhé!

1. Độ tuổi “vàng” để phát triển trí tuệ

Nếu không chú trọng đến chế độ ăn uống của trẻ, bỏ qua câu hỏi não bộ trẻ cần bổ sung vitamin gì, bạn có thể đã vô tình bỏ lỡ khung thời gian vàng để phát triển trí não của trẻ. 

Giai đoạn 1 - 10 tuổi đánh dấu hàng loạt bước phát triển quan trọng của não bộ. Đây là giai đoạn trẻ luôn háo hức khám phá, nhận thức về cơ thể, bản thân và thế giới xung quanh. Những hoạt động trí não ở độ tuổi này giúp hình thành những liên kết giữa các tế bào não, giúp kiểm soát vận động, suy nghĩ, giao tiếp và cả cảm xúc. Trong những năm đầu tiên của cuộc đời, ước tính mỗi giây sẽ có hàng triệu kết nối thần kinh mới được tạo ra, trong khi điều kỳ diệu đó không xảy ra ở những lứa tuổi lớn hơn. 

1 - 10 tuổi là giai đoạn vàng để trẻ phát triển

2. Bộ não trẻ đã có đủ năng lượng hay chưa?

Nhiều bậc phụ huynh thắc mắc, “Con tôi ăn rất nhiều, nhưng sao chẳng thấy bé lớn lên chút nào”, vậy thì nguồn năng lượng từ thức ăn đã đi đâu? Câu trả lời chính là bộ não của bé. Các nghiên cứu khoa học nhận thấy rằng, bộ não của trẻ em đốt năng lượng nhiều gấp đôi so với người lớn. Ở độ tuổi lên 5, năng lượng dành cho bộ não chiếm đến ½ lượng năng lượng mà cơ thể cần. 

Ngoài việc quan tâm đến một chế độ dinh dưỡng cung cấp dồi dào các chất dinh dưỡng đa lượng như chất đạm, chất béo và đường bột cho não bộ phát triển, ba mẹ có con ở tuổi 1 - 10 sẽ cần để ý nhiều hơn đến việc chọn lựa những thực phẩm và chất dinh dưỡng đem lại sự tăng trưởng và phát triển não bộ, cha mẹ cần lưu ý đến các vi chất cần thiết để nuôi dưỡng và duy trì hoạt động trực tiếp cho não bộ của bé. 

Bộ não trẻ sẽ phát triển rất nhiều trong giai đoạn từ 1 - 10 tuổi

3. Não bộ trẻ cần vitamin gì?

Thiếu dinh dưỡng có thể ảnh hưởng lâu dài đến các chức năng của não bộ. Một phần quan trọng trong chế độ dinh dưỡng tốt cho bộ não chính là các vitamin. Dưới đây là những đáp án cho câu hỏi “Não bộ trẻ cần bổ sung vitamin gì” ở trên. 

Theo Bệnh viện Nhi Trung Ương, trong các vitamin thì vitamin A, B1, B2, B12, C, E là các vitamin mà não trực tiếp cần đến nên cần được cung cấp đầy đủ.

Vitamin A tác động đến sự tạo thành albumin của hệ thần kinh. Nếu cơ thể thiếu vitamin A, sẽ gây khô mắt, mắt quáng gà. 

Thực phẩm giàu Vitamin A: 

Chủ yếu có trong thực phẩm nguồn gốc động vật: gan, thịt, trứng, chế phẩm từ sữa béo nguyên kem.

Thực phẩm nguồn gốc thực vật: tất cả những loại củ quả màu vàng và đỏ đậm như cà chua, carrot, đu đủ chín …, rau xanh đậm như rau ngót, rau muống, rau bina...

Vitamin B1: là vi chất rất cần thiết cho sự phát triển của não bộ và khả năng tư duy. Vitamin B1 có nhiều trong cám các loại ngũ cốc, các loại nấm, thịt, gan và tim động vật, các loại đậu, sữa tách béo.

Vitamin B2: nguồn năng lượng chính cho não là đường glucose, khi đường glucose tiến hành quá trình trao đổi chất thì cần một lượng Vitamin nhóm B rất lớn để tham gia vào quá trình chuyển hóa. Vitamin B2 có nhiều trong thịt bò, thịt gà, gan, cá tươi, sữa, ngũ cốc, rau xanh, các loại đậu.

Rau xanh

Vitamin B6: Chủ yếu liên quan đến quá trình trao đổi chất của An-bu-min, có tác dụng bổ trợ cho các chất xúc tác trong não, có nhiều trong các loại cá, hạnh đào, yến, hạt đậu, , gạo nguyên cám.

Vitamin B12: Nếu thiếu Vitamin này sẽ dẫn đến thiếu máu, làm cho não không lấy được oxy và các chất dinh dưỡng. Nó có trong gan bò, gan lợn, sữa tách bơ, thịt dê, cá trích.

Vitamin C: Là nguyên tố rất cần thiết cho việc hợp thành và liên kết các tế bào não. Nó có trong rau cần hà lan, cải bắp, súp lơ, ớt tròn, lá su hào, cải dầu, rau chân vịt, quả hồng ngọt.

Rau chân vịt

Vitamin E: Có thể cản trở quá trình lão hoá của não. Có nhiều trong hạt đậu, hạt chứa dầu (đậu phộng, hạnh nhân, óc chó...), vừng đen, trứng gà, bánh mì, bột tiểu mạch, gan bò, đậu Hà Lan.

Thực phẩm chứa Vitamin E

4. Các khoáng chất cần cho sự phát triển não bộ trẻ

Sắt: là thành phần quan trọng tạo thành các tế bào hồng cầu có nhiệm vụ chính là đưa oxy lên não. Sắt có nhiều trong rau câu, cá, tôm, gan lợn, hải thảo, vừng, sợi cà rốt,, hạt đậu, đậu phụ miếng, cần Hà Lan, bột đậu vàng v..v..

Canxi: Có tác dụng trấn tĩnh hệ thần kinh. Có trong tôm khô, cá khô, hải thảo, sữa tách bơ, vừng, tôm bóc vỏ,v..v..

Phốt pho: 80% lượng phốt pho thường kết hợp với canxi. Phốt pho là thành phần quan trọng của tế bào não. Có trong cá hồi, thịt bò, thig gà, thịt heo, ngũ cốc, các loại hạt có dầu, sữa, nguyên hạt gạo, và một loại rau như bông cải, măng tây, cà chua...

(Theo Bệnh Viện Nhi Trung Ương)

Thực phẩm chứa Photpho

5. Bổ sung sữa Kid Essentials

Để trẻ phát triển toàn diện và khởi đầu cho một tương lai tốt đẹp, các cha mẹ đều chú ý chăm sóc con ngày từ ngày tháng đầu đời. Một trong những thực phẩm bổ sung tốt nguồn dinh dưỡng cho trẻ, giúp trẻ hấp thu tốt nhất để có một cơ thể khỏe mạnh, một trí não thông minh chính là sữa Kid Essentials.

Sữa Kid Essentials được sáng chế với công thức chuyên biệt, hoàn chỉnh và cân đối giúp trẻ đạt được sự phát triển tối ưu về thể chất và trí tuệ.

Sữa Kid Essentials

Với thành phần protein chủ yếu từ nguồn whey protein cao cấp, dễ tiêu hóa và dễ hấp thu vào cơ thể. Nhờ đó bé tăng trưởng tốt, khỏe mạnh và tăng cân đều đặn. Các bố mẹ chắc đều biết rằng protein trong sữa có hai loại chính là whey và casein. Đạm casein khi bé ăn vào sẽ kết hợp với thành phần acid có trong dạ dày sẽ kết tủa và nằm lại trong dạ dày lâu hơn, còn đạm whey vì luôn luôn ở trạng thái hòa tan nên được tiêu hóa nhanh hơn rất nhiều. Do đó  dạ dày của bé sẽ được làm rỗng nhanh chóng, giảm nguy cơ trào ngược nên nguồn dinh dưỡng cung cấp cho bé được bảo toàn. Ngoài ra, việc tiêu hóa nhanh chóng cũng giúp bé yêu của bạn tăng cảm giác thèm ăn cho bữa tiếp theo.

Một điểm ưu việt nữa của sữa Kid Essentials là sự có mặt của hai chủng lợi khuẩn Lactobacillus Paracasei và Bbifidobacterium Longum. Hai chủng này ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại, giúp cân bằng và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột cho bé, nhất là các bé đang hồi phục sau ốm hoặc có điều trị kháng sinh trước đó.

Sữa Kid Essentials còn là nguồn cung cấp chất xơ – một thành phần vô cùng quan trọng trong khẩu phần dinh dưỡng của trẻ, một lần nữa giúp ngăn ngừa táo bón, tăng cường hệ tiêu hóa và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột của bé. Một khi hệ vi sinh vật đường ruột của bé khỏe mạnh, bé sẽ có cơ hội phục hồi nhanh chóng, hiện tượng táo bón cũng giảm rõ rệt, quá trình tiêu hóa và hấp thu thức ăn sẽ tốt hơn. Như vậy bé sẽ bắt nhịp nhanh với chu trình tăng trưởng thể chất và phát triển trí tuệ.

Sữa Kid Essentials còn được bổ sung 27 loại Vitamin và khoáng chất vô cùng thiết yếu. Hệ vitamin và khoáng chất này tập trung toàn diện vào thể chất và trí tuệ cho bé yêu của bạn.

Kid Essentials được nhập khẩu và phân phối chính hãng tại VN thông qua công ty HC Pharma. Sản phẩm được bán rộng rãi trên Tiki, Lazada, chuỗi Con Cưng, Kids Plaza, Amilk.

 

Xem thêm:

 

Bé Lùn, Thấp Hơn Chuẩn Cải Thiện Chiều Cao Bằng Cách Nào?

← Bài trước Bài sau →