Điểm Danh Những Loại Vitamin Và Khoáng Chất Giúp Trẻ Tăng Cường Sự Tập Trung

Điểm Danh Những Loại Vitamin Và Khoáng Chất Giúp Trẻ Tăng Cường Sự Tập Trung

Ngoài những lợi ích đối với sức khỏe nói chung, việc bổ sung vitamin và khoáng chất cho trẻ còn giúp con duy trì tốt sự tập trung, một trạng thái vô cùng cần thiết để con có thể học tập hiệu quả. Đó là những vitamin và khoáng chất giúp cơ thể trẻ giảm mệt mỏi, tăng cường sự tỉnh táo và năng động cho trẻ.

Cùng điểm danh những vitamin và khoáng chất tăng cường sự tập trung cho trẻ ở độ tuổi 1 - 10, lứa tuổi mới đến trường và cần rất nhiều chất dinh dưỡng để phát triển khả năng của não bộ nhé!

1. Vitamin nhóm B

Vitamin và khoáng chất tăng cường sự tập trung có thể nói đến Vitamin B, vitamin nhóm B đều có tác dụng hỗ trợ quá trình sản xuất năng lượng trong cơ thể cũng như trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng trong tế bào.

Vitamin nhóm B còn góp phần điều hòa tâm sinh lý, giúp chống lại những tâm trạng tiêu cực, mệt mỏi, ủ rũ và căng thẳng. Có thể nói, vitamin nhóm B đóng vai trò to lớn đối với sự phát triển của trẻ, cả về thể chất lẫn trí tuệ. Tuy nhiên, vitamin nhóm B không tồn tại nhiều trong thực phẩm tự nhiên và dễ bị phân hủy trong nước. Do đó, không dễ dàng bổ sung vitamin nhóm B cho trẻ, nhất là với trẻ biếng ăn hoặc gặp rắc rối với đường tiêu hóa (Theo Viện Dinh Dưỡng)

  • Vitamin B1 (Thiamin)

Vitamin B1 còn có tên gọi khác là Thiamin, là chất không thể thiếu được cho sự phát triển của não và khả năng tư duy . Vitamin B1 được tìm thấy nhiều trong các mô não và dây thần kinh, đóng vai trò dẫn truyền các xung thần kinh. Thiếu Vitamin B1, dễ gây các triệu chứng bệnh lý về thần kinh như mệt mỏi, thiếu tập trung, tê tay, rối loạn trí nhớ..v.v.. 

Vitamin B1 có nhiều trong cám các loại ngũ cốc, các loại nấm, thịt, gan và tim động vật, các loại đậu, sữa tách béo.

  • Vitamin B2

Vitamin B2 có tên gọi khác là riboflavin. Trong tự nhiên, vitamin B2 tồn tại trong tất cả các tế bào sống. Các loại thực phẩm hằng ngày như: ngũ cốc, rau xanh, đậu, thịt, trứng, sữa, tim, thận, gan, lách... đều có vitamin B2 (tỉ lệ thất thoát vitamin B2 khi chế biến thức ăn khoảng 15 - 20%).

Vitamin B2 đóng nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể: thành phần quan trọng của các enzyme chuyển hóa, chuyển hóa các chất: đường, đạm, béo ra năng lượng để cung cấp cho các tế bào trong cơ thể hoạt động; tác động đến việc hấp thụ và sử dụng sắt trong cơ thể. Vitamin B2 còn có vai trò kiểm soát căng thẳng.

Vitamin B2 tham gia vào sự chuyển hóa thức ăn thành năng lượng bằng cách chuyển hóa chất bột, chất béo và chất đạm thông qua các loại enzyme , giúp cơ thể tự cân bằng dinh dưỡng. Vitamin B2 cũng tác động tới khả năng cảm nhận ánh sáng và khả năng cảm thụ màu của mắt. Vitamin B2 kết hợp với vitamin A làm cho dây thần kinh thị giác hoạt động hiệu quả, đảm bảo thị giác của trẻ phát triển bình thường. Trong những trường hợp bị tiêu chảy kéo dài gây tổn thương niêm mạc ruột thì vitamin B2 còn có tác dụng làm lành vết, phục hồi tổn thương  niêm mạc ruột.

  • Vitamin B5 (axít pantothenic):

Vitamin B5 hay còn gọi là axít pantothenic được tìm thấy trong cơ thể chủ yếu dưới dạng coenzym A.

Vitamin B5 có vai trò cần thiết trong tất cả hoạt động chuyển hóa năng lượng của tế bào. Tương tự các vitamin B khác, axit pantothenic giúp cơ thể chuyể hóa chất béo, carbohydrate và protein để tạo ra năng lượng cho cơ thể,  đồng thời xây dựng và tái tạo lại các mô, cơ và các cơ quan khác.

Vitamin B5 tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình phát triển của da và niêm mạc. Ngoài ra, còn có vai trò trong quá trình phát triển các chức năng của hệ thần kinh.

Vitamin B5 giúp duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh và hỗ trợ cơ thể sử dụng các loại vitamin khác, đặc biệt là vitamin B2 - là vitamin giúp kiểm soát căng thẳng. Thiếu hụt Vitamin B5 trong cơ thể gây ra  các triệu chứng mệt mỏi, thờ ơ, và rối loạn giấc ngủ.

  • Vitamin B6:

Vitamin B6 tham gia vào men tiêu hóa dưới dạng coenzyme, đóng vai trò thiết yếu trong chuyển hóa chất đạm, chất bột đường và chất béo, đảm bảo chức năng hoạt động của hệ thần kinh trung ương. Vitamin B6  còn tham gia tổng hợp hemoglobin là thành phần quan trọng của máu. Khi cơ thể thiếu vitamin B6 sẽ dẫn đến thiếu máu, rụng tóc, mụn trứng cá, mắt đỏ, mờ mắt, mệt mỏi, khó ngủ, chậm lành vết thương.

  • Vitamin B9 (Folate): quan trọng cho sự phát triển và trao đổi chất của tế bào:

Folate tham gia tạo ra các chất dẫn truyền thần kinh ở não, và có vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ phân chia tế bào nên ảnh hưởng đến quá phát triển và tăng trưởng của thai nhi và nhũ nhi

Folate cũng rất cần thiết để tạo tế bào hồng cầu khỏe mạnh và ngăn ngừa bệnh thiếu máu.

  • Vitamin B12: 

Vitamin B12 điều hòa chuyển hóa protein, tăng cường tạo hồng cầu, làm hạ tỷ lệ cholesterol. Ngoài ra Vitamin B12 còn có tác dụng chống dị ứng, giảm đau. Khi cơ thể thiếu vitamin B12 có thể gây nhức đầu, ăn không ngon, hơi thở ngắn, táo bón, sức tập trung kém, hay quên; ảnh hưởng tới chức năng tạo máu và hệ thần kinh. Các thực phẩm giàu Vitamin B12 như thịt bò, gan, thận, trứng, pho mát, sữa, …

2. Vitamin C

Tác dụng phổ biến của vitamin C là tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Ngoài ra vitamin C  còn có tác dụng quan trọng trong quá trình thúc đẩy hoạt động nhận thức ở trẻ. Trong giai đoạn từ tháng thứ 4 của thai kỳ cho đến khi trẻ 8 tuổi, hệ thần kinh trải qua quá trình myelin hóa, giúp tế bào thần kinh trưởng thành và đi vào hoạt động, giúp trẻ phát triển qua các cột mốc vận động, nhận thức và ngôn ngữ quan trọng nhất. Vitamin C chính là “người bảo vệ” cho tế bào thần kinh khỏi các gốc tự do, thúc đẩy quá trình myelin hóa và tăng tốc độ dẫn truyền thần kinh. 

Để bổ sung vitamin C cho bé, ba mẹ nhớ chọn các loại quả như cam, bưởi, quýt, ớt chuông, ổi hay đu đủ nhé. 

3. Sắt

Thiết sắt là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến thiếu máu, dẫn theo một loạt hệ lụy không tốt đối với sự phát triển trí tuệ của bé. Thiếu máu dẫn đến tình trạng kém tập trung, buồn ngủ và thường xuyên mệt mỏi, khiến bé không thể học tập hiệu quả. 

Vì vậy, để con có thể tập trung tốt, bạn nên chú ý hơn đến việc bổ sung đầy đủ sắt cho bé, thông qua những thực phẩm như thịt, trứng, các loại ngũ cốc và sữa công thức được bổ sung sắt. 

Đối với các ba mẹ quan tâm đến chế độ dinh dưỡng của con thì việc bổ sung vitamin và khoáng chất cho trẻ ở tuổi mầm non và tiểu học luôn là ưu tiên hàng đầu. Và đặc biệt, với những ai đang quan tâm đến vấn đề cải thiện sự tập trung của bé, thì danh sách những vitamin và khoáng chất kể trên chính là đáp án cho bạn. 

4. Bổ sung sữa công thức Kid Essentials

Để trẻ phát triển toàn diện và khởi đầu cho một tương lai tốt đẹp, các cha mẹ đều chú ý chăm sóc con ngày từ ngày tháng đầu đời. Một trong những thực phẩm bổ sung tốt nguồn dinh dưỡng cho trẻ, giúp trẻ hấp thu tốt nhất để có một cơ thể khỏe mạnh, một trí não thông minh chính là sữa Kid Essentials.

Sữa Kid Essentials được sáng chế với công thức chuyên biệt, hoàn chỉnh và cân đối giúp trẻ đạt được sự phát triển tối ưu về thể chất và trí tuệ.

Sữa Kid Essentials

Với thành phần protein chủ yếu từ nguồn whey protein cao cấp, dễ tiêu hóa và dễ hấp thu vào cơ thể. Nhờ đó bé tăng trưởng tốt, khỏe mạnh và tăng cân đều đặn. Các bố mẹ chắc đều biết rằng protein trong sữa có hai loại chính là whey và casein. Đạm casein khi bé ăn vào sẽ kết hợp với thành phần acid có trong dạ dày sẽ kết tủa và nằm lại trong dạ dày lâu hơn, còn đạm whey vì luôn luôn ở trạng thái hòa tan nên được tiêu hóa nhanh hơn rất nhiều. Do đó  dạ dày của bé sẽ được làm rỗng nhanh chóng, giảm nguy cơ trào ngược nên nguồn dinh dưỡng cung cấp cho bé được bảo toàn. Ngoài ra, việc tiêu hóa nhanh chóng cũng giúp bé yêu của bạn tăng cảm giác thèm ăn cho bữa tiếp theo.

Một điểm ưu việt nữa của sữa Kid Essentials là sự có mặt của hai chủng lợi khuẩn Lactobacillus Paracasei và Bbifidobacterium Longum. Hai chủng này ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại, giúp cân bằng và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột cho bé, nhất là các bé đang hồi phục sau ốm hoặc có điều trị kháng sinh trước đó.

Sữa Kid Essentials còn là nguồn cung cấp chất xơ – một thành phần vô cùng quan trọng trong khẩu phần dinh dưỡng của trẻ, một lần nữa giúp ngăn ngừa táo bón, tăng cường hệ tiêu hóa và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột của bé. Một khi hệ vi sinh vật đường ruột của bé khỏe mạnh, bé sẽ có cơ hội phục hồi nhanh chóng, hiện tượng táo bón cũng giảm rõ rệt, quá trình tiêu hóa và hấp thu thức ăn sẽ tốt hơn. Như vậy bé sẽ bắt nhịp nhanh với chu trình tăng trưởng thể chất và phát triển trí tuệ.

Sữa Kid Essentials còn được bổ sung 27 loại Vitamin và khoáng chất vô cùng thiết yếu. Hệ vitamin và khoáng chất này tập trung toàn diện vào thể chất và trí tuệ cho bé yêu của bạn.

Kid Essentials được nhập khẩu và phân phối chính hãng tại VN thông qua công ty HC Pharma. Sản phẩm được bán rộng rãi trên Tiki, Lazada, chuỗi Con Cưng, Kids Plaza, Amilk.

 

Xem thêm:

 

Chế Độ Dinh Dưỡng Cho Trẻ 3 Tuổi Phát Triển Khỏe Mạnh Mẹ Cần Biết

← Bài trước Bài sau →