Top 10 Loại Thực Phẩm Tăng Hệ Miễn Dịch Cho Trẻ Không Ốm Vặt

Top 10 Loại Thực Phẩm Tăng Hệ Miễn Dịch Cho Trẻ Không Ốm Vặt

Các bậc cha mẹ đều mong muốn bé yêu nhà mình khỏe mạnh, vui chơi, chóng lớn mà không bị ốm vặt. Làm thế nào để con có được sức khỏe tốt như vậy? Câu trả lời chính là ba mẹ hãy tăng hệ miễn dịch cho con bằng chế độ sinh hoạt khoa học và bằng những thực phẩm có khả năng tăng sức để tăng của con. Những thực phẩm tăng hệ miễn dịch cho con mẹ cần biết là ? Hãy cùng HC Pharma tìm hiểu 10 loại thực phẩm tăng hệ miễn dịch cho trẻ không ốm vặt qua bài viết sau nhé!

1. Hệ miễn dịch là gì?

Hệ miễn dịch là hệ thống bảo vệ tự nhiên của trẻ trước các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, vi rút, kí sinh trùng và các yếu tố môi trường độc hại khác. Hệ miễn dịch được hình thành từ mạng lưới các tế bào đặc biệt, protein, mô và cơ quan. Một trong những tế bào quan trong nhất của hệ miễn dịch là tế bào bạch cầu. Hệ miễn dịch sẽ tấn công những yếu tố gây bệnh gọi là phản ứng miễn dịch.

2. Vai trò của hệ miễn dịch đối với trẻ

Hệ miễn dịch có vai trò cực kỳ quan trọng đối với con người đặc biệt là trẻ nhỏ. 

2.1 Hệ miễn dịch bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm bệnh

Chúng ta đều biết rằng hệ miễn dịch là hệ thống phòng thủ tự nhiên của cơ thể. Nếu trẻ có hệ miễn dịch tốt thì hệ miễn dịch sẽ tạo một hàng rào bảo vệ trẻ trước sự xâm nhập của các mầm bệnh từ bên ngoài. Thậm chí, nếu mầm bệnh xâm nhập vào cơ thể thì chính hệ thống miễn dịch sẽ sản sinh các tế bào bạch cầu, hóa chất và protein khác để phá hủy các tác nhân gây bệnh trước khi chúng nhân ra để làm hại cơ thể. 

Hệ miễn dịch rất nhanh nhạy và phát hiện chính xác hàng triệu những kháng nguyên lạ xâm nhập cơ thể để gây bệnh. Nếu hệ miễn dịch tốt sẽ ngăn chặn thành công các tác nhân gây bệnh và giúp cơ thể khỏe mạnh.

Hệ miễn dịch khỏe giúp trẻ có một sức khỏe tốt

2.2 Tạo kháng thể chống bệnh cũ tái phát

Hệ miễn dịch của con người sẽ hoàn thiện dần theo thời gian và theo chế độ sinh hoạt, ăn uống khoa học, phù hợp. Lúc nhỏ, trẻ thường mắc các bệnh cảm vặt, hệ miễn dịch sẽ tạo ra một ngân hàng kháng thể tương đương và có khả năng chống lại chúng trong tương lai. Do đó, người trưởng thành ít mắc các bệnh vặt hơn trẻ em. Thậm chí, có 1 số loại bệnh chỉ mắc 1 lần, cơ thể sinh ra kháng thể chống lại loại vi rút đó nên những lần sau sẽ không mắc nữa. Dựa vào cơ chế này nên chúng ta tiêm vacxin phòng bệnh để hình thành kháng thể bảo vệ cơ thể.

Như vậy, hệ miễn dịch rất cần thiết để bảo vệ sức khỏe con người. Nếu hệ miễn dịch bị suy yếu thì con người không chống chọi được với bệnh tật. Đặc biệt, hệ miễn dịch ở trẻ chưa hoàn thiện, còn rất non nớt nên cần bảo vệ, chăm sóc để tăng hệ miễn dịch giúp trẻ phát triển, vui khỏe mỗi ngày. Một trong những cách giúp hệ miễn dịch của trẻ hoàn thiện và khỏe mạnh là xây dựng một chế độ dinh dưỡng với những thực phẩm giúp tăng hệ miễn dịch và chế độ sinh hoạt hợp lý.

3. Top 10 loại thực phẩm tăng hệ miễn dịch cho trẻ không ốm vặt

Hiện nay, chúng ta đang sống chung với nhiều loại dịch bệnh nên đòi hỏi cơ thể trẻ phải có hệ miễn dịch tốt để bảo vệ cơ thể. Các mẹ cần cung cấp cho trẻ một số loại thực phẩm tăng hệ miễn dịch để phòng ngừa những bệnh thường gặp cho trẻ.

3.1 Cam, quýt

Cam quýt chứa rất nhiều vitamin C. Đây là loại vitamin giúp sản sinh tế bào bạch cầu nhanh chóng và làm tăng hệ miễn dịch của trẻ.

Tuy nhiên, cơ thể lại không sản xuất hay dự trữ vitamin C nên các mẹ cần bổ sung cho trẻ mỗi ngày để có một cơ thể khỏe mạnh. 

Mỗi ngày nên cho trẻ uống 80-100ml nước cam và cách bữa ăn hoặc cữ uống sữa khoảng 2 tiếng, nên uống nước cam vào buổi sáng sẽ tốt hơn.

Cam quýt

3.2 Bông cải xanh

Bông cải xanh là nguồn cung cấp dồi dào các vitamin và khoáng chất thiết yếu để tăng hệ miễn dịch. Bông cải xanh là thực phẩm tăng hệ miễn dịch rất tốt cho trẻ nên mẹ cần thêm bông cải xanh vào khẩu phần ăn hàng ngày của trẻ. Cách để bảo toàn được những dưỡng chất có trong bông cải xanh chính là luộc, hấp.

Bông cải xanh

3.3 Cải bó xôi

Cải bó xôi là một trong những thực phẩm tăng hệ miễn dịch cho con mà mẹ nên lựa chọn cho khẩu phần ăn của trẻ. Bởi trong cải bó xôi chứa nhiều vitamin C, nhiều chất chống oxy hóa và beta carotene. Các chất này đều có thể làm tăng khả năng chống nhiễm trùng cửa cơ thể. 

Để bào toàn được các dưỡng chất có trong cải bó xôi mẹ nên hấp hoặc luộc cho con hoặc cắt nhỏ trọng với cháo cho con.

Cải bó xôi hay rau chân vịt

3.4 Sữa chua

Trong sữa chua có nhiều lợi khuẩn tốt cho hệ miễn dịch của hệ tiêu hóa. Hơn nữa trong sữa chua cũng chứa nhiều vitamin D có tác dụng tăng cường khả năng phòng thủ tự nhiên của cơ thể trước những tác nhân gây hại. Do vậy, sữa chua cũng là một trong những thực phẩm tăng hệ miễn dịch cho trẻ. 

Nên tập cho trẻ ăn sữa chua không đường và ăn sữa chua cùng với các loại trái ngọt sẽ tốt hơn cho trẻ.

Sữa chua

3.5 Đu đủ

Đu đủ cũng là thực phẩm tăng hệ miễn dịch cho trẻ mà mẹ cần biết. Vì trong đu đủ không chỉ chứa nhiều vitamin C mà còn chứa enzym tiêu hóa papain có tác dụng chống viêm. Ngoài ra, đu đủ còn có một lượng lớn magie, kali, folate.. rất có lợi cho sức khỏe của trẻ. 

Đu đủ

3.6 Thịt gà

Trong thịt gà ngoài protein dễ tiêu hóa còn chứa nhiều vitamin B6 có vai trò quan trọng trong việc tạo ra những tế bào hồng cầu mới khỏe mạnh để có một sức khỏe và một hệ miễn dịch tốt. Hơn nữa trong nước cốt gà, nước hầm xương gà có chứa gelatin, chondroitin và các chất dinh dưỡng khác giúp chữa lành đường ruột và tăng hệ miễn dịch. Đó là lý do vì sao khi trẻ hay người lớn bị ốm, thường ăn súp gà để cơ thể tốt hơn và nhanh lành bệnh, giảm viêm và cải thiện triệu chứng cảm lạnh.

Thịt gà

3.7 Thịt hải sản có vỏ

Trong thịt các hải sản có vỏ như hàu, tôm, cua, trai.. chứa rất nhiều kẽm. Cơ thể trẻ rất cần kẽm để các tế bào miễn dịch hoạt động tốt giúp chống viêm, mau lành các vết thương, giúp trẻ ăn ngon..

3.8 Các loại đậu 

Các loại đậu như đậu Hà Lan, đậu trắng, đậu tây, đậu ngự, đậu cô -ve…là nhóm thực phẩm giàu khoáng chất như kẽm, sắt.. giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ, giảm nguy cơ nhiễm trùng và cảm lạnh. 

3.9 Ngũ cốc nguyên cám

Ngũ cốc nguyên cám (ngũ cốc nguyên hạt, chưa qua tinh chế) như yến mạch, gạo lứt, ngô, lúa mạch.. chứa nhiều axit béo omega 3 không chỉ giúp trí não của trẻ phát triển  mà còn hỗ trợ tế bào bạch cầu hoạt động hiệu quả để phá hủy các tác nhân xấu gây bệnh khi xâm nhập vào cơ thể.

Ngũ cốc nguyên cám

3.10 Sữa Kid Essentials 

Sữa là một thực phẩm không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng của trẻ. Đặc biệt sữa Kid Essentials rất tốt cho hệ miễn dịch giúp trẻ và mẹ không còn nỗi lo ốm vặt nữa.

Để trẻ phát triển toàn diện và khởi đầu cho một tương lai tốt đẹp, các cha mẹ đều chú ý chăm sóc con ngày từ ngày tháng đầu đời. Một trong những thực phẩm bổ sung tốt nguồn dinh dưỡng cho trẻ, giúp trẻ hấp thu tốt nhất để có một cơ thể khỏe mạnh, một trí não thông minh chính là sữa Kid Essentials.

Sữa Kid Essentials được sáng chế với công thức chuyên biệt, hoàn chỉnh và cân đối giúp trẻ đạt được sự phát triển tối ưu về thể chất và trí tuệ.

Với thành phần protein chủ yếu từ nguồn whey protein cao cấp, dễ tiêu hóa và dễ hấp thu vào cơ thể. Nhờ đó bé tăng trưởng tốt, khỏe mạnh và tăng cân đều đặn. Các bố mẹ chắc đều biết rằng protein trong sữa có hai loại chính là whey và casein. Đạm casein khi bé ăn vào sẽ kết hợp với thành phần acid có trong dạ dày sẽ kết tủa và nằm lại trong dạ dày lâu hơn, còn đạm whey vì luôn luôn ở trạng thái hòa tan nên được tiêu hóa nhanh hơn rất nhiều. Do đó  dạ dày của bé sẽ được làm rỗng nhanh chóng, giảm nguy cơ trào ngược nên nguồn dinh dưỡng cung cấp cho bé được bảo toàn. Ngoài ra, việc tiêu hóa nhanh chóng cũng giúp bé yêu của bạn tăng cảm giác thèm ăn cho bữa tiếp theo.

Một điểm ưu việt nữa của sữa Kid Essentials là sự có mặt của hai chủng lợi khuẩn Lactobacillus Paracasei và Bbifidobacterium Longum. Hai chủng này ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại, giúp cân bằng và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột cho bé, nhất là các bé đang hồi phục sau ốm hoặc có điều trị kháng sinh trước đó.

Sữa Kid Essentials còn là nguồn cung cấp chất xơ – một thành phần vô cùng quan trọng trong khẩu phần dinh dưỡng của trẻ, một lần nữa giúp ngăn ngừa táo bón, tăng cường hệ tiêu hóa và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột của bé. Một khi hệ vi sinh vật đường ruột của bé khỏe mạnh, bé sẽ có cơ hội phục hồi nhanh chóng, hiện tượng táo bón cũng giảm rõ rệt, quá trình tiêu hóa và hấp thu thức ăn sẽ tốt hơn. Như vậy bé sẽ bắt nhịp nhanh với chu trình tăng trưởng thể chất và phát triển trí tuệ.

Sữa Kid Essentials

Sữa Kid Essentials còn được bổ sung 27 loại Vitamin và khoáng chất vô cùng thiết yếu. Hệ vitamin và khoáng chất này tập trung toàn diện vào thể chất và trí tuệ cho bé yêu của bạn.

Kid Essentials được nhập khẩu và phân phối chính hãng tại VN thông qua công ty HC Pharma. Sản phẩm được bán rộng rãi trên Tiki, Lazada, chuỗi Con Cưng, Kids Plaza, Amilk.

4. Mẹ cần lưu ý điều gì để tăng hệ miễn dịch cho trẻ

  • Nuôi con bằng sữa mẹ từ lúc sinh ra đến 2 tuổi

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyên, các bà mẹ nên cho con bú hoàn toàn trong vòng 6 tháng đầu đời, sau đó tiếp tục cho con bú cùng với bổ sung thực phẩm thích hợp cho đến 2 tuổi hoặc sau đó.

Trong sữa mẹ có đầy đủ chất dinh dưỡng, sức đề kháng nên sẽ giúp trẻ phát triển tốt. Đặc biệt là trong giai đoạn 6 tháng đầu đời, trẻ rất cần sữa mẹ. Các nghiên cứu cho thấy, trẻ bú mẹ sẽ ít bị ốm vặt hơn những trẻ bú sữa ngoài. Cho nên, trẻ bú mẹ là một biện pháp hiệu quả để tăng cường hệ miễn dịch của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Cho trẻ bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong ít nhất 6 tháng đầu đời

  • Tiêm phòng vacxin đầy đủ cho con theo khuyến cáo của Bộ y tế

Đây là cách bổ sung các kháng thể cần thiết cho hệ miễn dịch, giúp hệ miễn dịch có thể phòng chống những loại bệnh thường gặp.

  • Cần xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý, khoa học

Chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp tăng trưởng tố đặc biệt giúp hệ miễn dịch hoàn thiện và khỏe mạnh.

  • Cần có một chế độ sinh hoạt lành mạnh

Ngoài việc ăn uống đủ chất, trẻ cần vận động để có một cơ thể dẻo dai, linh hoạt; cần ngủ đủ giấc và đúng giờ để cơ thể phát triển khỏe mạnh. Đồng thời khuyến khích uống trẻ đủ nước, giữ gìn vệ sinh sạch sẽ …

Với top 10 loại thực phẩm tăng hệ miễn dịch cho trẻ không ốm vặt vừa chia sẻ hy vọng sẽ cung cấp những kiến thức bổ ích để mẹ chăm sóc con tốt hơn. Hệ miễn dịch của trẻ cần được khỏe mạnh để giúp trẻ vui khỏe, lớn khôn mỗi ngày.

 

Xem thêm: 

Bé Biếng Ăn Hay Ngậm Phải Làm Sao? Nguyên Nhân Và Cách Xử Lý

← Bài trước Bài sau →