Tháp Dinh Dưỡng Cho Trẻ Từ 6 Đến 11 Tuổi Tăng Sức Đề Kháng Khỏe Mạnh

Tháp Dinh Dưỡng Cho Trẻ Từ 6 Đến 11 Tuổi Tăng Sức Đề Kháng Khỏe Mạnh

Bé khỏe mạnh và có sức đề kháng tốt là điều mà giai đoạn nào trẻ cũng cần đến. Tuy nhiên, ở giai đoạn 6-11 tuổi, bé còn cần sức đề kháng nhiều hơn nữa vì đây là giai đoạn bé đi học cần nhiều năng lượng và tiếp xúc nhiều với thế giới bên ngoài. Do đó dinh dưỡng cho trẻ từ 6-11 tuổi đặc biệt cần thiết và được các bậc cha mẹ cũng như các chuyên gia dinh dưỡng quan tâm. Các chuyên gia dinh dưỡng đã xây dựng tháp dinh dưỡng cho trẻ từ 6 đến 11 tuổi để các bậc cha mẹ cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho con. Vậy tháp dinh dưỡng cho trẻ từ 6 đến 11 tuổi cần chế độ dinh dưỡng như thế nào? Cùng HC Pharma theo dõi nhu cầu dinh dưỡng mà tháp dinh dưỡng cho trẻ 6 đến 11 tuổi đã xây dựng để tăng sức đề kháng khỏe mạnh cho trẻ độ tuổi này nhé!

1. Sức đề kháng của trẻ là gì?

Sức đề kháng (hay hệ miễn dịch) là khả năng chống lại các tác nhân xấu như vi rút, vi khuẩn gây bệnh cho trẻ như các bệnh tiêu hóa, ho, viêm họng, sốt, cảm cúm và cả covid 19…

Nếu trẻ có sức đề kháng tốt sẽ giúp trẻ chống lại bệnh tật, vui khỏe và phát triển một cách tốt nhất cả về thể chất và trí não. Nếu sức đề kháng kém, trẻ sẽ thường bị ốm vặt, ảnh hưởng đến sự phát triển và không đủ sức khỏe để trẻ học hành. 

Do đó, sức đề kháng có vai trò rất quan trọng đối với trẻ, đặc biệt là trẻ từ 6 đến 11 tuổi, vì ở giai đoạn này trẻ tiếp xúc với thế giới bên ngoài, tiếp xúc với nhiều tác nhân gây bệnh. Vì thế, hơn bao giờ hết, ba mẹ cần tăng sức đề kháng cho con thông qua chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hợp lý.

Sức đề kháng của trẻ là vô cùng quan trọng

2. Tháp dinh dưỡng cho trẻ từ 6 đến 11 tuổi

Theo Viện dinh dưỡng, tháp dinh dưỡng cho trẻ từ 6 đến 11 tuổi gồm có 6 tầng tháp từ đỉnh tháp xuống đáy tháp. Ở mỗi tầng tháp là các nhóm thực phẩm và số lượng khuyến cáo nên cho trẻ từ 6 đến 11 tuổi ăn trong 1 ngày để đảm bảo chất dinh dưỡng cho sự phát triển của cơ thể. Từ đỉnh tháp là các nhóm thực phẩm hạn chế ăn đến đáy tháp là các nhóm thực phẩm nên khuyến khích cho trẻ ăn.

Tháp dinh dưỡng cho trẻ từ 6 đến 11 tuổi

- Tầng trên cùng của đỉnh tháp là nhóm thực phẩm nên hạn chế đối với trẻ là muối (dưới 4g).

- Tầng thứ 2 từ trên xuống là đường/ đồ ngọt. Đây cũng là nhóm thực phẩm cần hạn chế, trung bình mỗi ngày nên cho trẻ ăn dưới 15g.

- Tầng thứ 3 của tháp dinh dưỡng cho trẻ từ 6 đến 11 tuổi là dầu mỡ. Trung bình mỗi ngày, trẻ nên ăn khoảng 5-6 đơn vị ăn dầu mỡ.

- Tầng thứ 4 của tháp dinh dưỡng cho trẻ từ 6 đến 11 tuổi là nhóm thực phẩm giàu protein. Nhóm thực phẩm này bao gồm: thịt, hải sản, trứng, hạt giàu đạm với số lượng khoảng 4-6 đơn vị ăn. Bên cạnh nhóm thực phẩm này, trẻ từ 6 đến 11 tuổi phải bổ sung lượng sữa và các chế từ sữa khoảng 4-6 đơn vị ăn.

- Tầng thứ 5 của tháp dinh dưỡng cho trẻ từ 6 đến 11 tuổi là nhóm thực phẩm cung cấp vitamin, chất xơ và khoáng chất. Nhóm thực phẩm này bao gồm rau, củ quả (khoảng 2-3 đơn vị ăn) và trái cây (1,5-2,5 đơn vị ăn)

- Tầng thứ 6 ở đáy tháp dinh dưỡng cho trẻ từ 6 đến 11 tuổi là nhóm thực phẩm cung cấp tinh bột. Nhóm thực phẩm này bao gồm gạo, ngũ cốc, khoai và các sản phẩm chế biến giàu tinh bột… chiếm khoảng từ 8-13 đơn vị ăn.

Ngoài 6 tầng tháp cho các nhóm thực phẩm, tháp dinh dưỡng cho trẻ từ 6 đến 11 tuổi cần cho trẻ hoạt động thể lực 60 phút mỗi ngày và uống đủ nước hàng ngày để tăng cường sức khỏe và sức đề kháng.

3. Chế độ ăn theo đúng tiêu chuẩn của tháp dinh dưỡng cho trẻ từ 6 đến 11 tuổi

Qua tháp dinh dưỡng và kích cỡ đơn vị ăn ăn, chế độ ăn uống cân bằng giữa các nhóm thực phẩm để tăng sức đề kháng cho trẻ khỏe mạnh vui chơi, học tập, mẹ cần có chế độ ăn phù hợp. Sau đây là những gợi ý qua các nhóm tuổi cụ thể trong giai đoạn từ 6 đến 11 tuổi mẹ cần lưu ý.

3.1 Muối, đường:

Trẻ từ 6 đến 11 tuổi chỉ nên sử dụng tối đa không quá 4g muối và 15g đường một ngày.

Muối đường

3.2 Chất béo

Chất béo là chất dinh dưỡng thiết yếu cho sự phát triển của trẻ. Chức năng chính của chất béo là cung cấp năng lượng và giúp cơ thể hấp thu, vận chuyển các vitamin.

Số lượng chất béo từ dầu mỡ trong khẩu phần ăn hàng ngày của trẻ từ 6 đến 11 tuổi phân ra thành những nhóm tuổi: 

  • 5 phần cho trẻ từ 6 - 7 tuổi

  • 5,5 phần cho trẻ 8 - 9 tuổi

  • 6 phần cho trẻ từ 10 - 11 tuổi

Mỗi phần mỡ tương đương với 5g mỡ (1 thìa cà phê), một phần dầu tương đương với 5ml dầu ăn (2 thìa cà phê).

Dầu, mỡ

3.3 Protein

Protein (chất đạm) đóng vai trò chính trong việc sản sinh và tái tạo tế bào, các cơ bắp, xương cốt và nội tạng cơ thể. Protein có mặt trong hầu hết các sự phát triển của trẻ, kích thích hệ thống miễn dịch cho trẻ. Do đó, cung cấp đủ protein cho trẻ chính là giúp trẻ phát triển toàn diện.

Số lượng protein trong trứng, thịt cá, sữa… được phân theo các nhóm tuổi của trẻ từ 6 đến 11 tuổi như sau: 

  • Từ 6 - 7 tuổi cần 4 phần

  • 8 - 9 tuổi cần 5 phần

  • 10 - 11 tuổi cần 6 phần

Mỗi phần đạm cung cấp khoảng 7g protein tương đương và quy đổi thành số lượng cụ thể: khoảng 38g thịt heo/gà/bò hoặc 71g đậu hũ hoặc 87g thịt cá hoặc 1 quả trứng trong 1 khẩu phần ăn của trẻ.

Protein từ thịt cá đậu hũ

3.4 Sữa và các chế phẩm từ sữa

Ở độ tuổi từ 6 đến 11 tuổi, hệ xương đang phát triển nên mẹ chọn mua sữa và các chế phẩm từ sữa không béo hoặc ít béo nhưng có hàm lượng canxi cao. 

Lượng sữa cho trẻ 6 đến 11 tuổi được phân cụ thể theo từng nhóm tuổi: 

  • Từ 6 - 7 tuổi cần 4 - 5 phần

  • Từ 8 - 9 tuổi cần 5 phần

  • Từ 10 - 11 tuổi cần 6 phần

Một phần sữa và các chế phẩm từ sữa cung cấp 100mg canxi, tương đương 15g phô mai, 1 cốc sữa 100ml hoặc 1 hộp sữa chua 100g.

Sữa và các chế phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua

3.5 Tinh bột

Tinh bột có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của trẻ nhỏ. Vì chức năng chính của tinh bột là cung cấp năng lượng, nuôi sống tế bào cơ thể và phát triển hệ thần kinh…

Nhu cầu tinh bột cho trẻ từ 6 đến 11 tuổi phân cụ thể cho từng nhóm tuổi: 

  • Từ 6 - 7 tuổi cần 8-9 phần

  • Từ 8 - 9 tuổi cần 10-11 phần

  • Từ 10- 11 tuổi cần 12- 13 phần

Mỗi phần tinh bột được quy đổi cụ thể 55g cơm (½ bát cơm) hoặc 60g phở (½ bát phở nhỏ) hoặc 80g bún (½ bát nhỏ) hoặc nửa ổ bánh mì hoặc 1 bắp ngô luộc (122g). Bé nên ăn ngũ cốc nguyên hạt để nhận được nguồn tinh bột cao nhất.

Tinh bột như cơm, đậu, bánh mì, nui

3.6 Rau củ và trái cây

Rau củ cung cấp chất xơ, vitamin giúp thanh lọc cơ thể, kích thích vị giác, giúp trẻ ngon miệng. Mỗi phần rau củ tương đương với 100g. 

  • Trẻ từ 6 - 7 tuổi cần 2 phần

  • Từ 8- 9 tuổi càn 2 - 2,5 phần

  • Từ 10 - 11 tuổi cần 3 phần

Rau củ bổ sung chất xơ

Trái cây là nguồn cung cấp các vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của cơ thể. Nên cho trẻ ăn trái cây theo mùa để hạn chế thuốc bảo vệ thực vật và đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng. 

  • Trẻ từ 6 - 7 tuổi cần 1,5 - 2 phần

  • Từ 8 - 9 tuổi cần 2 phần

  • Từ 10 - 11 tuổi cần 2 - 2,5 phần

Mỗi phần trái cây tương đương với 100g

Trái cây tươi

3.7 Uống đủ nước mỗi ngày

Trẻ từ 6 đến 11 tuổi cần uống trung bình từ 1300 - 1500 ml nước mỗi ngày tương đương với 6-8 ly nước mỗi ngày để cơ thể khỏe mạnh và chuyển hóa tốt. Ngoài nước lọc có thể cho con uống nước ép từ trái cây hoa quả. Tuy nhiên, cần hạn chế các nước uống có ga, nhiều đường vì hàm lượng dinh dưỡng thấp lại nhiều năng lượng dễ tăng nguy cơ béo phì.

Cho trẻ uống đủ nước mỗi ngày

3.8 Tích cực vận động mỗi ngày

Để trẻ phát triển khỏe mạnh hệ xương khớp, tiêu hóa, trí não cần cho con tập luyện khoa học mỗi ngày. Khuyến khích con chạy nhảy, đá bóng, đá cầu, bơi lội… để luyện sức dẻo dai, sự linh hoạt cho trẻ.

4. Bổ sung sữa Kid Essentials mỗi ngày để tăng sức đề kháng khỏe mạnh cho trẻ từ 6 đến 11 tuổi

Theo tháp dinh dưỡng cho trẻ từ 6 đến 11 tuổi thì sữa và các chế phẩm từ sữa là một trong những thực phẩm rất cần thiết cho trẻ để phát triển và tăng sức đề kháng. Và sữa Kid Essentials là một lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe và hệ miễn dịch của trẻ từ 6 đến 11 tuổi mà mẹ cần biết.

Để trẻ phát triển toàn diện và khởi đầu cho một tương lai tốt đẹp, các cha mẹ đều chú ý chăm sóc con ngày từ ngày tháng đầu đời. Một trong những thực phẩm bổ sung tốt nguồn dinh dưỡng cho trẻ, giúp trẻ hấp thu tốt nhất để có một cơ thể khỏe mạnh, một trí não thông minh chính là sữa Kid Essentials.

Sữa Kid Essentials được sáng chế với công thức chuyên biệt, hoàn chỉnh và cân đối giúp trẻ đạt được sự phát triển tối ưu về thể chất và trí tuệ.

Với thành phần protein chủ yếu từ nguồn whey protein cao cấp, dễ tiêu hóa và dễ hấp thu vào cơ thể. Nhờ đó bé tăng trưởng tốt, khỏe mạnh và tăng cân đều đặn. Các bố mẹ chắc đều biết rằng protein trong sữa có hai loại chính là whey và casein. Đạm casein khi bé ăn vào sẽ kết hợp với thành phần acid có trong dạ dày sẽ kết tủa và nằm lại trong dạ dày lâu hơn, còn đạm whey vì luôn luôn ở trạng thái hòa tan nên được tiêu hóa nhanh hơn rất nhiều. Do đó  dạ dày của bé sẽ được làm rỗng nhanh chóng, giảm nguy cơ trào ngược nên nguồn dinh dưỡng cung cấp cho bé được bảo toàn. Ngoài ra, việc tiêu hóa nhanh chóng cũng giúp bé yêu của bạn tăng cảm giác thèm ăn cho bữa tiếp theo.

Một điểm ưu việt nữa của sữa Kid Essentials là sự có mặt của hai chủng lợi khuẩn Lactobacillus Paracasei và Bbifidobacterium Longum. Hai chủng này ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại, giúp cân bằng và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột cho bé, nhất là các bé đang hồi phục sau ốm hoặc có điều trị kháng sinh trước đó.

Sữa Kid Essentials còn là nguồn cung cấp chất xơ – một thành phần vô cùng quan trọng trong khẩu phần dinh dưỡng của trẻ, một lần nữa giúp ngăn ngừa táo bón, tăng cường hệ tiêu hóa và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột của bé. Một khi hệ vi sinh vật đường ruột của bé khỏe mạnh, bé sẽ có cơ hội phục hồi nhanh chóng, hiện tượng táo bón cũng giảm rõ rệt, quá trình tiêu hóa và hấp thu thức ăn sẽ tốt hơn. Như vậy bé sẽ bắt nhịp nhanh với chu trình tăng trưởng thể chất và phát triển trí tuệ.

Sữa Kid Essentials còn được bổ sung 27 loại Vitamin và khoáng chất vô cùng thiết yếu. Hệ vitamin và khoáng chất này tập trung toàn diện vào thể chất và trí tuệ cho bé yêu của bạn.

Sữa Kid Essentials

Kid Essentials được nhập khẩu và phân phối chính hãng tại VN thông qua công ty HC Pharma. Sản phẩm được bán rộng rãi trên Tiki, Lazada, chuỗi Con Cưng, Kids Plaza, Amilk.

Với tháp dinh dưỡng cho trẻ từ 6 đến 11 tuổi  và những lưu ý về chế độ dinh dưỡng cho trẻ từ 6 đến 11 tuổi mà HC Pharma vừa chia sẻ sẽ là tiêu chuẩn, công cụ để giúp các phụ huynh bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để trẻ vui khỏe, học tốt bởi lẽ “Trẻ em như búp trên cành - Biết ăn ngủ biết học hành là ngoan”.

 

Xem thêm:

Gợi Ý 10 Món Ngon Cho Bé 2 Tuổi Đủ Chất Dễ Làm Bố Mẹ Tham Khảo

← Bài trước Bài sau →