Bạn Đã Biết Trẻ Cần Vitamin Và Khoáng Chất Gì - Liều Lượng Như Thế Nào?

Bạn Đã Biết Trẻ Cần Vitamin Và Khoáng Chất Gì - Liều Lượng Như Thế Nào?

Vitamin và khoáng chất là một trong 4 nhóm chất dinh dưỡng không thể thiếu trong chế độ ăn uống của trẻ 1-10 tuổi. Bài viết dưới đây sẽ giúp giải đáp thắc mắc trẻ cần vitamin khoáng chất gì để phát triển khỏe mạnh mỗi ngày. 

1. Vai trò của vitamin đối với sự phát triển của trẻ

Vitamin và khoáng chất là nhóm dinh dưỡng rất quan trọng mà một khi thiếu hụt có thể dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng với sự phát triển và sức khỏe của trẻ. Một vấn đề khác là có rất nhiều vitamin và khoáng chất khác nhau và điều này thường khiến cho các bậc phụ huynh bối rối khi phải tìm hiểu trẻ cần vitamin khoáng chất gì.

Nhìn chung, các vitamin và khoáng chất tham gia vào rất nhiều quá trình và chức năng trong cơ thể như xây dựng tế bào, chuyển hóa chất dinh dưỡng, tạo hormone, hỗ trợ hoạt động của hệ thần kinh, tham gia vào hoạt động miễn dịch… Dưới đây là tác dụng cụ thể của một số dưỡng chất thường gặp nhất trong nhóm này (theo Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố và Bệnh viện Nhi Trung Ương).

Vai trò của Vitamin đối với sự phát triển của trẻ

1.1 Vitamin A 

Vitamin A có tác dụng bảo vệ mắt, chống quáng gà và các bệnh khô mắt, đảm bảo sự phát triển bình thường của bộ xương, răng, bảo vệ niêm mạc và da, tăng cường sức đề kháng cơ thể chống lại các bệnh nhiễm khuẩn.

  • Thiếu:

Khô mắt, có thể mù vĩnh viễn

Giảm khả năng miễn dịch

Trẻ chậm lớn; Thiếu vitamin A sớm, kéo dài có thể ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ của trẻ sau này

  • Thừa: 

Vitamin A là Vitamin tan trong chất béo do đó có thể tích trữ trong cơ thể. Nếu sử dụng lượng lớn, hàng ngày, kéo dài vitamin A sẽ gây nên các triệu chứng ngộ độc mãn tính như sau:

Đau đầu, mệt mỏi, buồn nôn, ban đỏ, da khô và bong vảy, viêm niêm mạc miệng hoặc đau các xương;

Ơ trẻ nhỏ, có thể bị tăng áp lực sọ não, thóp phồng, đau đầu, co giật …

Phụ nữ giai đoạn mang thai trong 3 tháng đầu, dùng vitamin A liều cao kéo dài có thể gây quái thai (dị dạng ở mặt và đầu ví dụ hở hàm ếch, dị dạng tim mạch, thần kinh trung ương, xương, cơ …) Do đó, phụ nữ giai đoạn mang thai hết sức cẩn thận khi sử dụng thuốc cần có sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa

  • Thực phẩm giàu Vitamin A:

Chủ yếu có trong thực phẩm nguồn gốc động vật: gan, thịt, trứng, chế phẩm từ sữa béo nguyên kem (sữa, kem, bơ …)

Thức ăn nguồn gốc thực vật có thể kể đến những loại củ quả màu vàng/đỏ đậm (cà chua, carrot, đu đủ chín …), rau xanh đậm (rau ngót, rau muống, rau dền …), các loại dầu thực vật được bổ sung vitamin A.

Thực phẩm chứa Vitamin A

1.2 Vitamin C 

Vitamin C giúp tăng cường hệ miễn nhiễm, chống nhiễm khuẩn. Các vết thương sẽ mau lành nếu các mô được bão hòa lượng vitamin C

  • Thiếu: 

Nguyên nhân thiếu vitamin C có thể do trẻ thiếu sữa mẹ, ăn thiếu rau xanh, trái cây tươi, ăn thức ăn nấu quá chín hoặc trẻ bị bệnh nhiễm khuẩn, rối loạn tiêu hóa … Bệnh thiếu sinh tố C thường xảy ra ở trẻ từ 6 tháng đến 2 tuổi, bệnh biểu hiện của xuất huyết dưới da và niêm mạc như chảy máu nướu răng, sưng nướu, chảy máu cam, men răng kém chất lượng hay bị sún răng.

  • Thừa: 

Có thể gây toan máu, làm gia tăng nguy cơ sỏi thận.

Lạm dụng vitamin C liều cao, kéo dài có thể gây ra hội chứng phụ thuộc vitamin C

  • Nguồn dinh dưỡng giàu Vitamin C: 

Rau xanh, quả tươi như cam, chanh,quýt, bưởi, cà chua, bông cải xanh, xoài … là nguồn dinh dưỡng cung cấp nhiều vitamin C.

Bưởi, cam, quýt, cà rốt chứa nhiều Vitamin C

1.3 Vitamin D 

Vitamin D có tác dụng giúp cơ thể sử dụng tốt canxi và phospho để hình thành và duy trì hệ xương răng vững chắc

  • Thiếu:

Muốn canxi được hấp thu và sử dụng tốt thì cơ thể phải có đủ vitamin D, nếu không, có khi cho dù trẻ ăn uống đủ canxi nhưng vẫn bị thiếu canxi do không được hấp thu dẫn đến còi xương. Vì vậy, ta còn gọi những trẻ còi xương là “còi xương do thiếu vitamin D”.

Như vậy khi trẻ được nuôi dưỡng không đầy đủ hoặc không đúng, cũng như nhà ở chật chội, tối tăm … thiếu ánh sáng mặt trời, hoặc trẻ bị ở trong nhà suốt ngày không được tắm nắng … trẻ sẽ dễ bị còi xương, chậm mọc răng.

  • Thừa:

Vì vitamin D không có nhiều trong nguồn thức ăn có sẵn như đã nêu trên ➔ không có trường hợp ngộ độc vitamin D do chế độ ăn

Với trẻ nhỏ khỏe mạnh dưới 1 tuổi đã cho ăn các hỗn hợp thay thế sữa mẹ, việc bổ sung vitamin D cũng không quá 400UI/ ngày.

Nếu như lạm dụng vitamin D liều cao kéo dài, sẽ gây ra ngộ độc cho cơ thể, làm tăng hàm lượng canxi trong máu, trong nước tiểu; chán ăn, buồn nôn, nôn, khát nước, yếu cơ, mất phương hướng, mệt mỏi; suy thận đọng canxi ở thận … Nếu không xử trí có thể dẫn tới tử vong.

  • Nguồn dinh dưỡng giàu Vitamin D: 

Trong tự nhiên, rất ít thực phẩm có lượng đáng kể Vitamin D. Tuy nhiên, cũng có thể kể đến dầu gan cá (nhất là những loại cá béo: cá thu, cá hú …), trứng gà… Nguồn cung cấp chủ yếu vitamin D cho cơ thể là do cơ thể tổng hợp vitamin D từ các tiền vitamin D ở dưới da, dưới tác động quang hóa trong ánh sáng mặt trời.

Những thực phẩm giàu Vitamin D

1.4 Vitamin B1 (Thiamin)

  • Thiếu: Ăn không tiêu, tiêu chảy, tuần hoàn kém, hay lo lắng. Gây bệnh Beriberi
  • Thừa: Hiếm
  • Thực phẩm giàu B1: B1 có nhiều trong cám gạo. Hạt ngũ cốc, lúa mì, yến mạch, thịt, gan và tim. Không nên nấu rau, ngũ cốc quá chín vì vitamin B1 sẽ bị phá hủy khi ở nhiệt độ cao.

Thực phẩm chứa Vitamin B1

1.5 Vitamin Niacin (B3)

  • Thiếu: Bệnh thường thấy ở trẻ ăn bột, ăn ngô (Bắp), hoặc những trẻ ở tập thể không được ăn đầy đủ, trẻ có rối loạn tiêu hóa mạn tính. Trẻ thiếu vitamin B3 thường có biểu hiện tiêu chảy, phân giống như nhầy mũi hoặc có máu; trẻ hay bị viêm miệng và lưỡi, không ngủ được, lờ đờ
  • Thừa: Hiếm khi
  • Thực phẩm giàu Vitamin B3 (Niacin): Rất phổ biến trong thực phẩm, các sản phẩm men là nhiều nhất. Thịt cá cũng giàu B3. Ngoài ra còn tính đến gan, ngũ cốc thô, các loại hạt và đậu cũng giàu B3.

Thực phẩm giàu Vitamin B3

1.6 Vitamin B6

  • Thiếu: Rụng tóc, mụn trứng cá, mắt đỏ, mờ mắt, mệt mỏi, chậm ngủ, chậm lành vết thương.
  • Thừa: Lạm dụng vitamin B6 đến dư thừa có thể gây rối loạn thần kinh cảm giác
  • Thực phẩm giàu Vitamin B6: Đậu nành, bắp cải, trứng, đậu phộng…

Thực phẩm chứa Vitamin B6

1.7 Vitamin B12 

Vitamin B12 điều hòa chuyển hóa đạm, tăng cường tạo hồng cầu, làm hạ tỷ lệ cholesterol. Ngoài ra còn tác dụng chống dị ứng, giảm đau

  • Thiếu: Nhức đầu, ăn mất ngon, hơi thở ngắn, táo bón, sức tập trung kém, hay quên; ảnh hưởng tới chức năng tạo máu và hệ thần kinh
  • Thừa: Lạm dụng gây dư thừa vitamin B12 có thể gây tăng sản tuyến giáp, làm tăng hồng cầu quá mức, bệnh cơ tim… Có khi xảy ra tác dụng thứ phát gây nôn nao, choáng váng, nổi mề đay.
  • Thực phẩm giàu Vitamin B12: Gan, thịt bò, trứng, pho mát, sữa, thận…

Thực phẩm chứa Vitamin B12

2. Vai trò của khoáng chất đối với sự phát triển của trẻ

Sắt: Giúp cơ thể tạo tế bào máu và tham gia vào hoạt động của hệ thần kinh. Sắt giúp cơ thể bé có được hệ miễn dịch khỏe mạnh. Ngoài ra, sắt còn có chức năng hình thành hồng cầu và khiến hồng cầu có màu đỏ. Sắt đảm nhiệm vai trò trong việc phát triển thể chất, trí não và tinh thần cho trẻ nhỏ. Sắt quan trọng cho sự phát triển của não bộ – nghiên cứu cho thấy sự thiếu hụt khoáng chất này có thể dẫn đến khiếm khuyết trong tư duy và vận động của trẻ.

Thực phẩm chứa sắt

Kẽm: Ngoài tác dụng tích cực đối với khả năng nhận thức và phát triển, vai trò chính của kẽm là duy trì chức năng miễn dịch và đảm bảo sự tăng trưởng tối ưu và sửa chữa các tế bào. Thiếu hụt kẽm liên quan đến suy giảm tăng trưởng, tăng khả năng nhiễm trùng và nguy cơ tiêu chảy.

Thực phẩm chứa kẽm

Canxi: Thành phần chính tạo nên xương và răng.  Canxi giúp bé đạt được tỉ trọng xương tối ưu, cần thiết để tạo xương chắc khỏe và ngăn ngừa gãy xương khi bé leo trèo hoặc chơi thể thao.

Thực phẩm chứa Vitamin Canxi

Magie: Cần thiết cho chức năng của hệ tiêu hóa nhất là các cơ co thắt và xung thần kinh. Đồng thời Magie còn tham gia kiểm soát lượng đường trong máu, điều hòa huyết áp, duy trì sự chắc khỏe của xương.

I-ốt: là vi chất quan trọng để tuyến giáp tổng hợp các hormon điều chỉnh quá trình phát triển của hệ thần kinh trung ương, phát triển hệ sinh dục và các bộ phận trong cơ thể như tim mạch, tiêu hóa, da - lông - tóc - móng, duy trì năng lượng cho cơ thể hoạt động.

Selen: là một vi chất dinh dưỡng rất cần thiết cho cơ thể, nhất là ở trẻ em, góp phần quan trọng trong tổng hợp ADN, chuyển hóa hormon tuyến giáp và sinh sản. Selen còn giúp tăng cường hệ miễn dịch và bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân nhiễm trùng, tránh những tổn thương gây ra bởi quá trình oxy hóa. Dưỡng chất cần thiết cho hệ sinh dục và tuyến giáp. 

3. Trẻ cần vitamin khoáng chất gì? Liều lượng bao nhiêu

Tuy có hàng chục loại khác nhau, nhưng không khó để các ba mẹ biết được trẻ cần vitamin khoáng chất gì. Dưới đây là một số loại chất dinh dưỡng được xem là thiết yếu nhất trong nhóm này: 

  • Vitamin A

Đây là một vitamin mà bạn có thể dễ dàng bổ sung cho con thông qua chế độ ăn uống. Vitamin A có nhiều trong các loại rau củ quả có màu đỏ và vàng, trong cá, trứng, sữa, yogurt, phô mai và gan. Để phòng ngừa thiếu vitamin A, bạn có thể cho con bổ sung viên uống liều cao 6 tháng/lần theo chỉ định của bác sĩ. 

  • Các vitamin nhóm B

Những loại thực phẩm như thịt, cá, các loại ngũ cốc nguyên cám thường là nguồn vitamin nhóm B chất lượng cho bé.

  • Vitamin C

Loại vitamin này có rất nhiều trong các loại quả như chanh, bưởi, ớt chuông… Tuy vậy, nhược điểm của nó là dễ bị phân hủy khi gặp nhiệt độ cao, vì vậy bạn cần ưu tiên cho bé ăn rau củ và trái cây tươi thay vì thức ăn nấu chín. 

Bé từ 1 đến 4 tuổi cần từ 15 đến 25 mg vitamin C, trong khi trẻ lớn từ 4 đến 10 tuổi cần 45 mg. 

  • Vitamin D

Vitamin D được cơ thể tự tổng hợp khi làn da tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Vì thế, cách tốt nhất để bổ sung vitamin D chính là tắm nắng, vận động ngoài trời. Ngoài ra, bạn còn có thể giúp bé bổ sung thông qua việc uống sữa và ăn các thực phẩm như trứng, cá…

Trẻ từ 1 tuổi cần 10mcg vitamin D mỗi ngày. 

trẻ cần vitamin khoáng chất gì và liều lượng bao nhiêu?

  • Sắt

Sắt có nhiều trong các loại thịt, trứng và trong một số loại rau. Nhu cầu sắt ở tuổi 1-10 tuổi là từ 7 đến 10 mg. 

  • Canxi

Canxi là một trong những câu trả lời quan trọng cho câu hỏi trẻ cần vitamin khoáng chất gì hàng ngày. Loại khoáng chất này có nhiều trong sữa và các sản phẩm từ sữa và các loại đậu. Trẻ ở lứa tuổi 1-10 tuổi cần từ 700 đến 1000 mg canxi mỗi ngày. 

Một mẹo hay để thoát khỏi nỗi băn khoăn trẻ cần vitamin khoáng chất gì và nỗi lo con không được bổ sung đầy đủ thông qua bữa ăn hàng ngày, đó là tăng cường những loại thực phẩm đa năng, cùng một lúc có thể cung cấp nhiều loại vitamin và khoáng chất khác nhau. Đa số những loại thức ăn quen thuộc hàng ngày như cải bó xôi, cam quýt, thịt gà hay trứng đều là thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất. Sữa công thức cũng là một lựa chọn hoàn hảo để đáp ứng nhu cầu vitamin và khoáng chất của trẻ 1-10 tuổi.

4. Bổ sung sữa công thức Kid Essentials

Để trẻ phát triển toàn diện và khởi đầu cho một tương lai tốt đẹp, các cha mẹ đều chú ý chăm sóc con ngày từ ngày tháng đầu đời. Một trong những thực phẩm bổ sung tốt nguồn dinh dưỡng cho trẻ, giúp trẻ hấp thu tốt nhất để có một cơ thể khỏe mạnh, một trí não thông minh chính là sữa Kid Essentials.

Sữa Kid Essentials được sáng chế với công thức chuyên biệt, hoàn chỉnh và cân đối giúp trẻ đạt được sự phát triển tối ưu về thể chất và trí tuệ.

Sữa Kid Essentials

Với thành phần protein chủ yếu từ nguồn whey protein cao cấp, dễ tiêu hóa và dễ hấp thu vào cơ thể. Nhờ đó bé tăng trưởng tốt, khỏe mạnh và tăng cân đều đặn. Các bố mẹ chắc đều biết rằng protein trong sữa có hai loại chính là whey và casein. Đạm casein khi bé ăn vào sẽ kết hợp với thành phần acid có trong dạ dày sẽ kết tủa và nằm lại trong dạ dày lâu hơn, còn đạm whey vì luôn luôn ở trạng thái hòa tan nên được tiêu hóa nhanh hơn rất nhiều. Do đó  dạ dày của bé sẽ được làm rỗng nhanh chóng, giảm nguy cơ trào ngược nên nguồn dinh dưỡng cung cấp cho bé được bảo toàn. Ngoài ra, việc tiêu hóa nhanh chóng cũng giúp bé yêu của bạn tăng cảm giác thèm ăn cho bữa tiếp theo.

Một điểm ưu việt nữa của sữa Kid Essentials là sự có mặt của hai chủng lợi khuẩn Lactobacillus Paracasei và Bbifidobacterium Longum. Hai chủng này ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại, giúp cân bằng và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột cho bé, nhất là các bé đang hồi phục sau ốm hoặc có điều trị kháng sinh trước đó.

Sữa Kid Essentials còn là nguồn cung cấp chất xơ – một thành phần vô cùng quan trọng trong khẩu phần dinh dưỡng của trẻ, một lần nữa giúp ngăn ngừa táo bón, tăng cường hệ tiêu hóa và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột của bé. Một khi hệ vi sinh vật đường ruột của bé khỏe mạnh, bé sẽ có cơ hội phục hồi nhanh chóng, hiện tượng táo bón cũng giảm rõ rệt, quá trình tiêu hóa và hấp thu thức ăn sẽ tốt hơn. Như vậy bé sẽ bắt nhịp nhanh với chu trình tăng trưởng thể chất và phát triển trí tuệ.

Sữa Kid Essentials còn được bổ sung 27 loại Vitamin và khoáng chất vô cùng thiết yếu. Hệ vitamin và khoáng chất này tập trung toàn diện vào thể chất và trí tuệ cho bé yêu của bạn.

Kid Essentials được nhập khẩu và phân phối chính hãng tại VN thông qua công ty HC Pharma. Sản phẩm được bán rộng rãi trên Tiki, Lazada, chuỗi Con Cưng, Kids Plaza, Amilk.

 

Xem thêm:

 

Chế Độ Dinh Dưỡng Cho Trẻ 3 Tuổi Phát Triển Khỏe Mạnh Mẹ Cần Biết

← Bài trước Bài sau →