Top Những Lời Khuyên Giúp Mẹ Bổ Sung Probiotics Cho Trẻ Hiệu Quả

Top Những Lời Khuyên Giúp Mẹ Bổ Sung Probiotics Cho Trẻ Hiệu Quả

Probiotics là những “vệ sĩ” nhỏ bé nhưng mạnh mẽ giúp bảo vệ sức khỏe cho trẻ. Dưới đây là những thông tin hữu ích về vai trò của Probiotics trong cơ thể và những cách để bổ sung đúng và đủ cho bé. 

1. Probiotics là gì? 

Probiotics theo định nghĩa là các vi khuẩn sống khi đưa vào cơ thể với số lượng đủ sẽ sinh ra các hiệu quả có lợi cho sức khỏe. Khi bổ sung probiotics cho trẻ, ba mẹ nên lưu ý, những vi sinh vật thuộc nhóm này thường đáp ứng được những điều kiện như: Có thể tồn tại sau khi tiêu hóa, mang lại lợi ích cho sức khỏe và có thể được bổ sung an toàn bằng cách ăn hoặc uống.   

Các sản phẩm có chứa Probiotics phổ biến nhất là men vi sinh, gồm các nhóm lợi khuẩn thường gặp như Bifidobacterium, Lactobacillus, Bacillus. Ngoài ra, chúng cũng xuất hiện trong các sản phẩm sữa, yogurt hay sữa chua uống. 

Probiotics

2. Probiotics và những lợi ích đối với sự phát triển của bé

Các Probiotics sống tại ruột hoặc được gia tăng “quân số” thông qua các đợt bổ sung probiotics cho trẻ sẽ giúp củng cố hệ miễn dịch một cách hiệu quả. Với lượng lớn các tế bào miễn dịch nằm ở hệ thống tiêu hóa, hoạt động của những lợi khuẩn là một bước gia cố cho hàng rào miễn dịch của cơ thể chống lại những kẻ xâm nhập - các vi khuẩn, virus có hại từ bên ngoài. 

Lactobacillus paracasei là vi khuẩn được tìm thấy trong đườn ruột của trẻ em và người lớn khỏe mạnh. Trong đời thực phẩm, vi khuẩn này được dùng phổ biến trong quá trình lên men sữa và phô mai, đã được chứng minh công dụng ức chế mạnh đối với một số vi khuẩn gây bệnh đường ruột. Nhóm probiotics này còn có khả năng đối kháng với một số nhóm vi khuẩn gây bệnh viêm loét dạ dày tá tràng.

Bifidobacterium longum được tìm thấy lần đầu tiên bởi một bác sĩ nhi khoa người Pháp năm 1899. Đây cũng là một probiotics quan trọng trong hệ vi sinh đường ruột được nghiên cứ nhiều trong nhi khoa. Chúng giúp ức chế sự phát triển của các vi khuẩn có hại, hỗ trợ giảm tình trạng viêm ruột, rối loạn tiêu hóa. 

Lactobacillus paracasei và Bifidobacterium longum là hai loại lợi khuẩn được chứng minh tính an toàn và hiệu quả để sử dụng trên người. Các loại probiotics khác cũng có những lợi ích đa dạng đối với sức khỏe của trẻ em như: 

  • Giúp giảm tình trạng tiêu chảy
  • Phòng ngừa táo bón
  • Giảm đầy hơi
  • Hỗ trợ giảm triệu chứng khó chịu của hội chứng ruột kích thích
  • Giảm triệu chứng của bệnh viêm ruột
  • Ngăn chặn các vi khuẩn gây hại phát triển trong đường ruột làm gây bệnh
  • Tăng cường sức khỏe của đường ruột sau thời gian sử dụng kháng sinh

Probiotics giúp trẻ phòng ngừa các bệnh đường ruột

3. Bổ sung probiotics cho trẻ thế nào mới tốt?

Với những lợi ích như trên, không khó hiểu khi ngày càng có nhiều phụ huynh chú ý hơn đến việc bổ sung probiotics cho trẻ. Nếu bạn cũng đang quan tâm đến probiotics và muốn sử dụng chúng hiệu quả trong chế độ dinh dưỡng của bé, đừng bỏ qua những lời khuyên sau đây nhé: 

Chọn lựa những thực phẩm giàu probiotics: Có rất nhiều cách để bổ sung probiotics cho bé, trong đó, cách hiệu quả nhất chính là cho bé ăn hoặc uống những món ăn, thức uống chứa nhiều probiotics. Các loại thực phẩm lên men đặc biệt giàu probiotics bao gồm sữa chua, sữa chua uống, kefir… Một số loại sữa công thức cũng được xem là nguồn bổ sung probiotics chất lượng cao, với số lượng và chủng loại probiotics được chọn lựa để phù hợp với nhu cầu của trẻ theo độ tuổi.

Một số thực phẩm chứa Probiotics như sữa chua, nấm sữa kefir

  • Lưu ý thời điểm bổ sung: nếu bé đang dùng kháng sinh thì nên dùng ít nhất 2 giờ sau mỗi cữ kháng sinh. Nên dùng trong bữa ăn hoặc ngay sau ăn vì thức ăn pha loãng dịch dạ dày sẽ làm các sinh phẩm này xuống ruột non an toàn (theo Bệnh viện Nhi Đồng 1).
  • Bổ sung theo thời gian dài: Nhiều nghiên cứu đã cho thấy, probiotics cần thời gian để có thể đạt đến hiệu quả cao nhất trong cơ thể. Duy trì bổ sung trong khoảng thời gian đủ lâu, giữ thời gian uống hàng ngày cố định, đúng theo liều lượng sẽ mang lại những tác động tích cực cho hệ vi sinh đường ruột. 
  • Tránh xa nguồn nhiệt: Những thực phẩm chứa probiotics chỉ đạt được hiệu quả nguyên vẹn khi bé ăn chúng ở nhiệt độ thường hoặc giữ lạnh. Khi đem những thực phẩm này chế biến với nhiệt độ cao, các probiotics sẽ bị tiêu diệt bởi nhiệt độ. 
  • Dùng vừa đủ: Ngoài các trường hợp bé được bác sĩ kê toa bổ sung probiotics cần phải tuân thủ nghiêm ngặt về liều lượng, với các thực phẩm hay sữa chứa probiotics, bạn chỉ cần dùng với liều lượng trong hướng dẫn sử dụng. Lưu ý, sử dụng quá nhiều thực phẩm chứa probiotics cũng có thể dẫn đến những phiền toái cho trẻ, chẳng hạn như tình trạng đầy hơi hoặc tiêu chảy. 

4. Bổ sung sữa Kid Essentials

Để trẻ phát triển toàn diện và khởi đầu cho một tương lai tốt đẹp, các cha mẹ đều chú ý chăm sóc con ngày từ ngày tháng đầu đời. Một trong những thực phẩm bổ sung tốt nguồn dinh dưỡng cho trẻ, giúp trẻ hấp thu tốt nhất để có một cơ thể khỏe mạnh, một trí não thông minh chính là sữa Kid Essentials.

Sữa Kid Essentials được sáng chế với công thức chuyên biệt, hoàn chỉnh và cân đối giúp trẻ đạt được sự phát triển tối ưu về thể chất và trí tuệ.

Sữa Kid Essentials

Với thành phần protein chủ yếu từ nguồn whey protein cao cấp, dễ tiêu hóa và dễ hấp thu vào cơ thể. Nhờ đó bé tăng trưởng tốt, khỏe mạnh và tăng cân đều đặn. Các bố mẹ chắc đều biết rằng protein trong sữa có hai loại chính là whey và casein. Đạm casein khi bé ăn vào sẽ kết hợp với thành phần acid có trong dạ dày sẽ kết tủa và nằm lại trong dạ dày lâu hơn, còn đạm whey vì luôn luôn ở trạng thái hòa tan nên được tiêu hóa nhanh hơn rất nhiều. Do đó  dạ dày của bé sẽ được làm rỗng nhanh chóng, giảm nguy cơ trào ngược nên nguồn dinh dưỡng cung cấp cho bé được bảo toàn. Ngoài ra, việc tiêu hóa nhanh chóng cũng giúp bé yêu của bạn tăng cảm giác thèm ăn cho bữa tiếp theo.

Một điểm ưu việt nữa của sữa Kid Essentials là sự có mặt của hai chủng lợi khuẩn Lactobacillus Paracasei và Bbifidobacterium Longum. Hai chủng này ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại, giúp cân bằng và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột cho bé, nhất là các bé đang hồi phục sau ốm hoặc có điều trị kháng sinh trước đó.

Sữa Kid Essentials còn là nguồn cung cấp chất xơ – một thành phần vô cùng quan trọng trong khẩu phần dinh dưỡng của trẻ, một lần nữa giúp ngăn ngừa táo bón, tăng cường hệ tiêu hóa và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột của bé. Một khi hệ vi sinh vật đường ruột của bé khỏe mạnh, bé sẽ có cơ hội phục hồi nhanh chóng, hiện tượng táo bón cũng giảm rõ rệt, quá trình tiêu hóa và hấp thu thức ăn sẽ tốt hơn. Như vậy bé sẽ bắt nhịp nhanh với chu trình tăng trưởng thể chất và phát triển trí tuệ.

Sữa Kid Essentials còn được bổ sung 27 loại Vitamin và khoáng chất vô cùng thiết yếu. Hệ vitamin và khoáng chất này tập trung toàn diện vào thể chất và trí tuệ cho bé yêu của bạn.

Kid Essentials được nhập khẩu và phân phối chính hãng tại VN thông qua công ty HC Pharma. Sản phẩm được bán rộng rãi trên Tiki, Lazada, chuỗi Con Cưng, Kids Plaza, Amilk.

Không chỉ khi bé bị ốm, mà cả khi con khỏe mạnh, bạn vẫn nên áp dụng những cách khác nhau để bổ sung Probiotics cho trẻ. Sự có mặt của những lợi khuẩn này sẽ giúp bé có hệ tiêu hóa khỏe mạnh, đồng thời nhận được nhiều lợi ích sức khỏe khác.

 

Xem thêm:

 

Chế Độ Dinh Dưỡng Cho Trẻ 3 Tuổi Phát Triển Khỏe Mạnh Mẹ Cần Biết

← Bài trước Bài sau →