Trẻ Uống Nhiều Nước - Cha Mẹ Cần Biết

Trẻ Uống Nhiều Nước - Cha Mẹ Cần Biết

Làm thế nào để phát hiện trẻ đang uống quá nhiều nước so với cơ thể, nguyên nhân trẻ uống nhiều nước là gì và lúc này trẻ có đang gặp vấn đề gì về sức khỏe hay nguy hiểm gì không. Đó có thể là câu hỏi của hàng trăm người mẹ hiện nay. Hi vọng qua bài ᴠiết nàу các mẹ sẽ có cho mình câu trả lời cho mình. Mời các mẹ cùng đón đọc!

1. Lượng nước cung cấp vào cơ thể dựa trên độ tuổi của trẻ

Sau đây là khuyến cáo lượng nước nên uống trong ngày theo lứa tuổi ở trẻ khỏe mạnh bình thường. Lưu ý nước được tính ở đây là nước lọc, không bao gồm những loại thức uống khác mà trẻ tiêu thụ trong một ngày như sữa và nước trái cây. Lượng nước trong bài viết này được đo lường theo đơn vị “ly” cho dễ nhớ và một ly gần tương đương 250ml (1 ly #250ml).

- Ở trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi, trẻ không nên uống thêm nước. Lượng nước cần thiết cho trẻ được đến từ nguồn sữa mẹ hoặc sữa công thức.

Trẻ dưới 6 tháng tuổi chưa cần uống thêm nước

- Ở trẻ từ 6 tháng đến 12 tháng tuổi, lượng nước cần bổ sung cho trẻ có liên quan tới lượng sữa mẹ hoặc sữa công thức mà trẻ đã được cung cấp. Ngoài ra, trình trạng dinh dưỡng tổng quát, yếu tố sức khỏe và tăng trưởng của trẻ cũng góp phần ảnh hưởng. Nguyên tắc chung của lượng nước uống trong độ tuổi này là từ nửa (1/2) ly đến một ly nước trong ngày (125ml đến 250ml).

- Ở trẻ từ 1 tuổi đến 8 tuổi, lượng nước uống trong ngày được tính theo độ tuổi. Ví dụ trẻ một tuổi nên uống một ly nước trong suốt ngày, trẻ hai tuổi nên uống hai ly, và cứ thế…

Tuổi

Số ly nước uống trong ngày

(1 ly = 250ml)

1

1

2

2

3

3

4

4

5

5

6

6

7

7

8

8

9 và lớn hơn

8

(Theo Bệnh Viện Nhi Đồng 1)

Trẻ từ 0 - dưới 6 tháng tuổi thường không cần phải bổ sung nước vì lúc này sữa mẹ đã cung cấp đủ tất cả nước và dinh dưỡng cho con, tuy nhiên nếu trời quá nóng bức thì các mẹ nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi cho con sử dụng nước.

2. Nguуên nhân trẻ uống nhiều nước

2.1. Nguyên nhân từ thói quen của trẻ

- Trẻ càng lớn thì càng có nhiều vận động cơ thể do đó trẻ cần cung cấp một lượng nước đáng kể để bù vào năng lượng mất đi. Có lúc bé sẽ mải chơi và có xu hướng nhịn khát và sau đó bé lại cung cấp một lượng lớn nước vào người mà chúng ta không thể kiểm soát được. Vì vậy nếu con bạn là một đứa trẻ năng động thì hãy luôn đem theo bên trẻ một bình nước để bé có thể bổ sung bất cứ lúc nào và bố mẹ cũng có thể kiểm soát được lượng nước mà trẻ đã sử dụng. Đây là nguуên nhân trẻ uống nhiều nước phổ biến nhất mà trẻ nào cũng gặp.

Nước luôn cần thiết cho sự phát triển

2.2. Nguyên nhân từ thức ăn

- Có vẻ đồ ăn bé đang ăn hơi có vị mặn hoặc khó tiêu nên bé thường phải uống nhiều nước để giảm bớt vị mặn ở đầu lưỡi, hay lúc gặp phải đồ ăn khó tiêu thì phải mất một khoảng thời gian dài để tiêu hóa thức ăn nên lúc này bé cần bổ sung thêm nhiều nước để việc tiêu hoá được diễn ra một cách thuận lợi hơn. Và đôi khi đồ ăn quá khô cũng khiến bé phải uống nhiều nước so với mọi ngày. Bố mẹ nên chú ý cách nấu đồ ăn cho trẻ, đừng nấu quá mặn vì điều này có thể gây hại thận cho trẻ, cũng như đồ ăn quá khô có thể khiến trẻ bị hóc và khó tiêu, hãy nấu những món ăn hợp khẩu vị của bé để bé ăn ngon hơn và hấp thụ tốt hơn các chất dinh dưỡng có trong thực phẩm.

2.3. Nguyên nhân từ tuyến mồ hôi

- Tuỳ vào mỗi cơ địa, có bé sẽ bị ra mồ hôi rất nhiều khi vận động mạnh hoặc trẻ hay bị ra mồ hôi trộm khiến cơ thể bị mất nước haу thậm chí nếu ở trong môi trường điều hòa thì cũng khiến bé phải uống nước nhiều hơn so với các bạn cùng tuổi khác. Nếu nguуên nhân trẻ uống nhiều nước do tình trạng tuyến mồ hôi của bé không kiểm soát được liều lượng ra mồ hôi thì bố mẹ nên cho bé đi khám để bác sĩ có thể cho lời khuyên tốt hơn.

3. Lợi ích của nước đối với trẻ

- Cung cấp năng lượng dồi dào để trẻ có thể cân bằng và duу trì vận động thường này trong cuộc sống.

- Nước lọc giúp trẻ đào thải các chất cặn bã và chất độc ra bên ngoài cơ thể, giúp cơ thể khỏe mạnh và tăng sức đề kháng cho trẻ.

- Uống nước có thể giúp điều hòa thân nhiệt khi trẻ đang ѕốt.

Uống đủ nước giúp cơ thể trẻ khỏe mạnh

4. Tác hại của ᴠiệc uống nhiều nước

- Thực tế không có nhiều tác hại khi uống nhiều nước bởi cơ thể con người 70% cơ thể là nước, việc uống nhiều nước chỉ có tác dụng phụ như uống nước nhiều trước bữa ăn cũng khiến trẻ bị no, ăn ít.

Trẻ cần bổ sung nước khi vận động, chạy nhảy hoặc chơi thể thao

5. Bổ sung sữa tăng năng lượng cho trẻ từ 1 đến 10 tuổi

Sữa Kid Essentials từ thương hiệu Nestle được sáng chế với công thức chuyên biệt, hoàn chỉnh và cân đối giúp trẻ đạt được sự phát triển tối ưu về thể chất và trí tuệ.

Với thành phần protein chủ yếu từ nguồn whey protein cao cấp, dễ tiêu hóa và dễ hấp thu vào cơ thể. Nhờ đó bé tăng trưởng tốt, khỏe mạnh và tăng cân đều đặn. Các bố mẹ chắc đều biết rằng protein trong sữa có hai loại chính là whey và casein. Đạm casein khi bé ăn vào sẽ kết hợp với thành phần acid có trong dạ dày sẽ kết tủa và nằm lại trong dạ dày lâu hơn, còn đạm whey vì luôn luôn ở trạng thái hòa tan nên được tiêu hóa nhanh hơn rất nhiều. Do đó  dạ dày của bé sẽ được làm rỗng nhanh chóng, giảm nguy cơ trào ngược nên nguồn dinh dưỡng cung cấp cho bé được bảo toàn. Ngoài ra, việc tiêu hóa nhanh chóng cũng giúp bé yêu của bạn tăng cảm giác thèm ăn cho bữa tiếp theo.

Một điểm ưu việt nữa của sữa Kid Essentials là sự có mặt của hai chủng lợi khuẩn Lactobacillus Paracasei và Bbifidobacterium Longum. Hai chủng này ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại, giúp cân bằng và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột cho bé, nhất là các bé đang hồi phục sau ốm hoặc có điều trị kháng sinh trước đó.

Sữa Kid Essentials còn là nguồn cung cấp chất xơ – một thành phần vô cùng quan trọng trong khẩu phần dinh dưỡng của trẻ, một lần nữa giúp ngăn ngừa táo bón, tăng cường hệ tiêu hóa và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột của bé. Một khi hệ vi sinh vật đường ruột của bé khỏe mạnh, bé sẽ có cơ hội phục hồi nhanh chóng, hiện tượng táo bón cũng giảm rõ rệt, quá trình tiêu hóa và hấp thu thức ăn sẽ tốt hơn. Như vậy bé sẽ bắt nhịp nhanh với chu trình tăng trưởng thể chất và phát triển trí tuệ.

Sữa Kid Essentials còn được bổ sung 27 loại Vitamin và khoáng chất vô cùng thiết yếu. Hệ vitamin và khoáng chất này tập trung toàn diện vào thể chất và trí tuệ cho bé yêu của bạn.

Sữa Kid Essentials cho trẻ từ 1 đến 10 tuổi - không gây táo bón

Kid Essentials được nhập khẩu và phân phối chính hãng tại VN thông qua công ty HC Pharma. Sản phẩm được bán rộng rãi trên Tiki, Lazada, chuỗi Con Cưng, Kids Plaza, Amilk.

Việc uống quá nhiều nước hay ăn quá nhiều thức ăn đều không tốt đối với trẻ, điều này sẽ gây nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khoẻ và sự phát triển của bé. Vì thế, các mẹ nên lưu ý cho các bé uống đúng liều lượng theo độ tuổi, tình trạng sức khoẻ của con và tìm hiểu nguуên nhân trẻ uống nhiều nước do đâu để có cách giải quyết vấn đề tốt nhất nhé! Cảm ơn các bạn đã đón đọc!

 
Xem thêm:
← Bài trước Bài sau →