Vai Trò Của Sắt Đối Với Sự Phát Triển Của Trẻ Nhỏ 1-10 Tuổi

Vai Trò Của Sắt Đối Với Sự Phát Triển Của Trẻ Nhỏ 1-10 Tuổi

Sắt được xem là khoáng chất thiết yếu cho việc duy trì sức khoẻ tốt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Phụ thuộc vào độ tuổi, tình trạng của trẻ mà liều lượng và thời gian bổ sung sắt cho bé khác nhau. Vậy sắt có vai trò như thế nào đối với sự phát triển của trẻ nhỏ 1 - 10 tuổi và bố mẹ cần nên lưu ý những gì khi bổ sung sắt cho trẻ, hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để có những kiến thức bổ ích nuôi dạy con trẻ, nhằm hỗ trợ điều kiện tốt nhất dành cho trẻ trong quá trình lớn khôn mỗi ngày nhé!

1. Bổ sung sắt cho bé trong bao lâu là hợp lý

Để trả lời câu hỏi tiêu đề trên, bố mẹ thử xem xét con của mình đang nằm trong trường hợp nào để biết được nên bổ sung sắt cho trẻ trong bao lâu là hợp lý, bố mẹ có thể tham khảo những tình trạng dưới đây:

- Đối với trẻ đủ tháng: Nhiều nghiên cứu cho thấy đối với những trẻ được sinh đủ tháng thì bố mẹ nên bổ sung sắt cho trẻ trong khoảng thời gian bé được 4 tháng tuổi cho đến khi trẻ đã ăn được nhiều hơn 2 khẩu phần ăn mỗi ngày. Điều kiện bổ sung sắt tốt nhất cho trẻ dưới 6 tháng đó là nên cho trẻ bú hoàn toàn bằng sữa mẹ. Nếu mẹ không đủ sữa thì có thể bổ sung sắt thêm từ sữa công thức theo chỉ định của bác sĩ. Sau này trẻ ăn dặm, bố mẹ có thể đa dạng nguồn cung cấp sắt từ thực phẩm cho con như thịt bò, rau ngót, cá hồi, tôm...

- Đối với trẻ thiếu tháng: Bố mẹ có con sinh non thường hay ở trong tâm trạng lo lắng không biết nên bổ sung sắt cho trẻ trong bao lâu để con có thể phát triển bình thường và khoẻ mạnh. Vì sinh non nên cơ thể của trẻ thường yếu và thiếu sắt hơn so với những trẻ sinh đủ tháng, cho nên lúc này bố mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa và thực hiện bổ sung sắt sớm khi con vừa được 2 tuần tuổi cho đến khi bé chạm mốc 1 tuổi. Khoảng thời gian vàng này sẽ giúp trẻ hấp thu sắt hiệu quả, đảm bảo sự phát triển khoẻ mạnh cho trẻ.

Bổ sung sắt hợp lý cho trẻ

2. Nhu cầu sắt của trẻ theo từng độ tuổi

Theo phân tích ở trên thì chúng ta đã có thể trả lời câu hỏi nên bổ sung sắt cho trẻ trong bao lâu là tốt nhất, tiếp theo sẽ cùng xem nhu cầu sắt của trẻ theo từng độ tuổi để tránh bổ sung dư hoặc thiếu sắt cho trẻ gây ảnh hưởng không tốt đến sự tăng trưởng của trẻ, bố mẹ có thể tham khảo thông tin dưới đây:

- Giai đoạn trẻ từ 4 - 9 tháng tuổi: Khoảng 11 mg sắt/ngày;

- Giai đoạn trẻ từ 1 - 3 tuổi: Khoảng 7 mg sắt/ngày;

- Giai đoạn trẻ từ 4 - 8 tuổi: Dưới 10 mg sắt/ngày;

- Giai đoạn trẻ từ 9 - 13 tuổi: Khoảng 8 mg sắt/ngày;

- Giai đoạn trẻ từ 14 - 18 tuổi: Khoảng 15 mg sắt/ngày (nữ) hoặc 11 mg sắt/ngày (nam).

Tùy theo giai đoạn phát triển của trẻ sẽ có lượng sắt cần thiết khác nhau

3. Những biểu hiện thường gặp ở trẻ đang bị thiếu sắt

- Da trẻ thường hồng hào hơn người lớn vì kết cấu biểu bì chưa dày nên lượng máu trong người thường hiển thị thành màu da, nếu da trẻ bị nhợt nhạt, kém sắc thì chắc chắn trẻ đang bị thiếu sắt để cơ thể sản sinh hồng cầu.

- Trẻ thường xuyên có tình trạng mệt mỏi, chán ăn, không có cảm giác ngon miệng cũng là một biểu hiện thường gặp khi trẻ đang không được cung cấp đủ liều lượng sắt cho cơ thể.

- Thân nhiệt của trẻ thường cao hơn so với người lớn nên nếu thời tiết không quá lạnh nhưng nhiệt độ của tay chân trẻ thấp hơn nhiều so với nhiệt độ ở nách, bẹn, điều này chứng tỏ trẻ đang bị thiếu chất sắt.

- Một biểu hiện nghiêm trọng đối với trẻ bị thiếu sắt đó là trẻ phát triển chậm so với các bạn cùng trang lứa, khả năng tập trung kém, thể chất ốm yếu, chạy vận động bị thở gấp, ngất xỉu…

Nếu con bạn có những biểu hiện trên đây thì hãy lưu ý đưa trẻ đến trung tâm y tế uy tín để có biện pháp khắc phục tốt nhất. Sau khi khám cho trẻ, bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên nên bổ sung sắt cho bé trong bao lâu và bổ sung bằng cách nào để giúp bé phát triển khoẻ mạnh. Bố mẹ hãy cố gắng ghi nhớ và áp dụng đúng phương pháp điều trị cho con nhé!

Bố mẹ nên theo dõi sức khỏe của bé để phát hiện bệnh kịp thời

4. Các thực phẩm bổ sung sắt cho trẻ thiếu sắt

- Các loại thịt có màu đỏ như thịt bò, thịt heo, thịt dê, thịt cừu… không những là nguồn cung cấp sắt dồi dào nhất cho trẻ mà còn cung cấp đạm và chất béo giúp trẻ tăng cường khả năng ghi nhớ, tập trung cao, tạo năng lượng cho trẻ hoạt động vui chơi.

- 100g lòng đỏ trứng tương ứng với 2,7mg sắt là thực phẩm bổ sung sắt cho trẻ dễ kiếm và dễ ăn. Tuy nhiên bố mẹ khi chế biến lòng đỏ xong cho trẻ dùng ngay, không để nguội và hâm lại cho trẻ ăn, như vậy sẽ mất đi chất dinh dưỡng và trẻ dễ bị đau bụng sau khi ăn.

- Cá ngừ, tôm, sò nghêu cũng chứa vô vàn chất sắt và canxi cho trẻ, giúp kích thích sự phát triển vượt trội.

- Bố mẹ nếu cho con ăn chay thì có thể sử dụng rau bina cho trẻ vào những ngày này vì rau bina chứa hàm lượng chất sắt rất cao mà bạn có thể không cần bổ sung thịt cho trẻ. Ước lượng khoảng 3 chén rau bina tương đương với khoảng 18mg sắt

Nguồn thực phẩm tự nhiên chứa sắt

- Một loại thực phẩm không thể thiếu trong quá trình lớn khôn của trẻ, phải kể đến đó là sữa Kid Essentials vừa cung cấp đủ hàm lượng sắt cho trẻ vừa bổ sung thêm nhiều khoáng chất và vitamin khác giúp bé khỏe mạnh, cao lớn tối ưu mỗi ngày.

Sữa Kid Essentials được sáng chế với công thức chuyên biệt, hoàn chỉnh và cân đối giúp trẻ từ 1 – 10 tuổi đạt được sự phát triển tối ưu về thể chất và trí tuệ.

Với thành phần protein chủ yếu từ nguồn whey protein cao cấp, dễ tiêu hóa và dễ hấp thu vào cơ thể. Nhờ đó bé tăng trưởng tốt, khỏe mạnh và tăng cân đều đặn. Các bố mẹ chắc đều biết rằng protein trong sữa có hai loại chính là whey và casein. Đạm casein khi bé ăn vào sẽ kết hợp với thành phần acid có trong dạ dày sẽ kết tủa và nằm lại trong dạ dày lâu hơn, còn đạm whey vì luôn luôn ở trạng thái hòa tan nên được tiêu hóa nhanh hơn rất nhiều. Do đó  dạ dày của bé sẽ được làm rỗng nhanh chóng, giảm nguy cơ trào ngược nên nguồn dinh dưỡng cung cấp cho bé được bảo toàn. Ngoài ra, việc tiêu hóa nhanh chóng cũng giúp bé yêu của bạn tăng cảm giác thèm ăn cho bữa tiếp theo.

Một điểm ưu việt nữa của sữa Kid Essentials là sự có mặt của hai chủng lợi khuẩn Lactobacillus Paracasei và Bbifidobacterium Longum. Hai chủng này ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại, giúp cân bằng và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột cho bé, nhất là các bé đang hồi phục sau ốm hoặc có điều trị kháng sinh trước đó.

Sữa Kid Essentials

Sữa Kid Essentials còn là nguồn cung cấp chất xơ – một thành phần vô cùng quan trọng trong khẩu phần dinh dưỡng của trẻ, một lần nữa giúp ngăn ngừa táo bón, tăng cường hệ tiêu hóa và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột của bé. Một khi hệ vi sinh vật đường ruột của bé khỏe mạnh, bé sẽ có cơ hội phục hồi nhanh chóng, hiện tượng táo bón cũng giảm rõ rệt, quá trình tiêu hóa và hấp thu thức ăn sẽ tốt hơn. Như vậy bé sẽ bắt nhịp nhanh với chu trình tăng trưởng thể chất và phát triển trí tuệ.

Sữa Kid Essentials còn được bổ sung 27 loại Vitamin và khoáng chất vô cùng thiết yếu. Hệ vitamin và khoáng chất này tập trung toàn diện vào thể chất và trí tuệ cho bé yêu của bạn.

Kid Essentials được nhập khẩu và phân phối chính hãng tại VN thông qua công ty HC Pharma. Sản phẩm được bán rộng rãi trên Tiki, Lazada, chuỗi Con Cưng, Kids Plaza, Amilk.

Bố mẹ cần nắm rõ vai trò của sắt đối với hành trình phát triển của con, liều lượng cần cung cấp cho trẻ theo độ tuổi và giới tính để đảm bảo phát triển ưu việt và đảm bảo an toàn sức khỏe của con. Hãy đưa trẻ đi kiểm tra định kỳ dinh dưỡng để có được lời khuyên tốt nhất từ bác sĩ, tránh tình trạng con bị thiếu hoặc bị dư chất dinh dưỡng ảnh hưởng không tốt đến thể trạng của trẻ.

 

Kid Essentials - Sản phẩm dinh dưỡng chất lượng cao

Xem thêm:

Nguyên Nhân Trẻ Biếng Ăn? Mách Mẹ 6 Giải Pháp Hiệu Quả Nhất

Dấu Hiệu, Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Bé Kém Hấp Thu Chậm Tăng Cân

Nguyên Nhân Và Dấu Hiệu Trẻ Thiếu Sắt - Bổ Sung Sữa Kid Essentials Cho Trẻ Thiếu Sắt

 

← Bài trước Bài sau →