Nguyên Nhân Và Dấu Hiệu Trẻ Thiếu Sắt - Bổ Sung Sữa Kid Essentials Cho Trẻ Thiếu Sắt

Nguyên Nhân Và Dấu Hiệu Trẻ Thiếu Sắt - Bổ Sung Sữa Kid Essentials Cho Trẻ Thiếu Sắt

Sắt là một chất rất quan trọng đối với sự phát triển đặc biệt là trí não của trẻ. Việc cơ thể thiếu sắt có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của các bé khiến các bé dễ mắc bệnh, suy giảm hệ miễn dịch. Dưới đây HC Pharma sẽ cung cấp cho bố mẹ những dấu hiệu trẻ thiếu sắt và cách bổ sung sắt cho trẻ.

1. Vai trò của sắt đối với trẻ nhỏ

Sắt cùng với protein tạo thành huyết sắc tố (hemoglobin), vận chuyển oxy và CO2 trong quá trình hô hấp, có vai trò quan trọng trong sự phát triển trí não ở trẻ nhỏ. Ngoài ra, sắt còn giúp bảo vệ cơ thể không bị nhiễm khuẩn vì sắt tham gia vào thành phần của một enzym trong hệ miễn dịch, giúp biến đổi beta caroten thành vitamin A, giúp tạo collagen (giúp gắn kết các mô cơ thể). Nếu sắt không được cung cấp đủ sẽ đưa đến trẻ thiếu sắt thiếu máu.

Như vậy, sắt cần thiết cho tất cả mọi người, nhưng đối với trẻ em sắt vô cùng quan trọng, vì trẻ em là đối tượng dễ bị thiếu sắt nhất do nhu cầu tăng cao, nhu cầu sắt ở trẻ còn bú mẹ tăng gấp 7 lần so với người lớn tính theo trọng lượng cơ thể.

Sắt rất cần thiết đối với trẻ nhỏ

2. Nguyên nhân thiếu sắt ở trẻ

Có nhiều nguyên nhân gây thiếu máu thiếu sắt ở trẻ em. Một trong những nguyên nhân thường gặp nhất ở trẻ thiếu sắt là cung cấp sắt không đủ: Chế độ ăn thiếu sắt như thiếu sữa mẹ, uống sữa công thức không bổ sung sắt, cho ăn bột thiếu thức ăn nguồn gốc động vật. Ở trẻ đẻ non, thiếu cân lúc đẻ và trẻ sinh đôi, lượng sắt dự trữ được cung cấp qua tuần hoàn rau thai ít nên cũng dễ thiếu sắt.

Một nguyên nhân khác là do hấp thu sắt kém: Trẻ bị tiêu chảy kéo dài, thiểu toan dạ dày, rối loạn hấp thu hoặc có dị dạng ở dạ dày ruột. Một nguyên nhân nữa cũng hay gặp là do tình trạng mất sắt mạn tính, gặp trong nhiễm giun móc, loét dạ dày- tá tràng. Ngoài ra các trường hợp trẻ trong giai đoạn lớn nhanh, dậy thì nhu cầu sắt cao trong khi cung cấp không đủ cũng có thể bị thiếu máu thiếu sắt.

Các bệnh lý trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ thường gặp phải như cảm cúm, bệnh lý tiêu hóa, dị ứng sữa bò,… hoặc các bệnh lý ít gặp hơn như giảm hấp thu sắt (do tổn thương tá tràng, viêm ruột , điều trị kháng sinh acid dạ dày), thiếu transferrin bẩm sinh, sắt không vào được tủy xương đều làm giảm hấp thu sắt và dẫn đến tình trạng thiếu máu.

Thiếu sữa mẹ là một trong các nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu sắt ở trẻ

3. Những dấu hiệu thiếu máu thiếu sắt ở trẻ

Trong nhiều trường hợp, trẻ thiếu sắt không có triệu chứng cho đến khi xuất hiện thiếu máu thiếu sắt đã phát triển.

Dưới đây là những biểu hiện thiếu máu thiếu sắt ở trẻ mà bố mẹ nên biết để có biện pháp can thiệp kịp thời:

  • Da trẻ nhợt nhạt, xanh xao;

  • Trẻ thường có biểu mệt mỏi, uể oải;

  • Sờ vào bàn tay, bàn chân trẻ có cảm giác lạnh;

  • Trẻ thường xuyên cáu gắt, quấy khóc;

  • Trẻ chậm tăng trưởng và phát triển (chậm tăng cân, chiều cao);

  • Trẻ ăn uống kém, kém hấp thu;

  • Trẻ đau đầu, hoa mắt, chóng mặt;

  • Nhịp tim trẻ đập nhanh, thở khó, thở gấp, dễ ngất xỉu;

  • Trẻ thường xuyên mắc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, đường tiêu hóa do suy giảm hệ miễn dịch. Trong một số trường hợp đặc biệt hiếm gặp, thiếu máu thiếu sắt ở trẻ có thể phát triển thành bệnh pica – một loại bệnh nguy hiểm khiến trẻ thèm uống  nước đá, ăn những loại không phải thức ăn như vụn sơn, bụi bẩn…

Khá dễ để phát hiện trẻ thiếu sắt

4. Cách bổ sung sắt cho trẻ hiệu quả

Phòng ngừa thiếu sắt ở trẻ em ngay từ đầu có thể giúp trẻ tránh được những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thể chất và tinh thần, theo đó, bố mẹ nên:

  • Chế độ ăn uống cân bằng: Khi con bạn có thể tiêu thụ thức ăn rắn, hãy chọn thực phẩm có nhiều chất sắt, chẳng hạn như các loại ngũ cốc cho em bé. Khi trẻ lớn lên, các nguồn cung cấp chất sắt tốt bao gồm rau xanh đậm, cá, gà, thịt đỏ và đậu. Trong độ tuổi từ 1-5 tuổi, lượng sữa bò tiêu thụ nên hạn chế khoảng 710ml mỗi ngày.

  • Tăng cường vitamin C: Vitamin C giúp hấp thụ sắt. Vitamin C có thể tìm thấy trong thực phẩm như cam, cà chua, dưa, dâu tây, bông cải xanh, khoai tây và kiwi.

  • Dùng chất bổ sung sắt: Thiếu sắt ở trẻ em thường được điều trị bằng chất bổ sung sắt. Nếu con của bạn có nguy cơ bị thiếu máu thiếu sắt, chẳng hạn như sinh non, thì nên bổ sung chất sắt.

  • Bổ sung sắt đúng liều lượng theo từng giai đoạn tuổi của trẻ, cụ thể:

Những bé mới biết đi thường cần ít nhất 7 mg sắt mỗi ngày.

Trẻ em từ 4–8 tuổi cần 10mg sắt mỗi ngày.

Trẻ em 9–13 tuổi cần 8 mg sắt mỗi ngày.

Bố mẹ nên lưu ý cách bổ sung sắt cho trẻ

5. Những thực phẩm giàu chất sắt cho trẻ

Các loại thịt đỏ

Thịt được xem như nguồn cung cấp chất sắt dồi dào nhất cho trẻ. Các loại thịt như bò, cừu, heo không chỉ giúp bổ sung chất sắt mà còn chứa nhiều chất đạm.

Lòng đỏ trứng

Lòng đỏ trứng là thực phẩm dễ kiếm và dễ chế biến trong việc bổ sung sắt cho trẻ. Lưu ý, các món trứng chỉ nên nấu và dùng ngay không được hâm lại.

Hải sản

Ngoài việc cung cấp canxi cho xương phát triển, cá ngừ, nghêu, tôm đều là nguồn cung cấp chất sắt tốt nhất cho trẻ.

Các loại đậu

Các loại đậu như đậu xanh, đậu đỏ, đậu trắng... đều chứa hàm lượng sắt cao tương đương với những loại thịt đỏ. Tuy nhiên, chất sắt non có trong đậu chỉ hấp thu tốt nhất thông qua vitamin C. Do đó nên bổ sung vitamin C song song với đậu.

Các loại hạt

Hạt điều, hướng dương, hạt bí, hạt vừng... không chỉ cung cấp sắt mà còn giàu canxi, protein và chất béo không bão hoà rất tốt cho cơ thể.

Các loại rau màu xanh đậm

Những loại rau lá xanh đậm như rau bina chứa cả một kho chất sắt mà bạn không nên bỏ qua. 3 chén rau bina chứa khoảng 18mg sắt. Do đó, bạn hoàn toàn có thể bổ sung loại rau này vào bữa ăn hàng ngày mà không cần ăn thêm thịt đỏ.

Khoai lang

Ngoài vitamin A, khoai lang còn chứa rất nhiều vitamin tốt cho cơ thể như  C, E, K, B1, B6 và B9. Những vitamin này sẽ giúp các cơ quan trong cơ thể phát triển khỏe mạnh để đạt được các cột mốc phát triển đúng thời điểm.

Các thực phẩm giàu chất sắt cho trẻ

6. Lưu ý khi dùng thực phẩm bổ sung sắt cho trẻ

  • Tránh nấu các loại thực phẩm chứa chất sắt quá lâu, việc này có thể làm mất đi một lượng đáng kể các dưỡng chất.

  • Nguồn canxi trong sữa và các loại sản phẩm chế biến từ sữa có thể gây khó khăn cho cơ thể trong việc hấp thụ chất sắt. Vì vậy nên dùng hai loại thực phẩm này cách nhau ít nhất 1 tiếng đồng hồ.

  • Bất kỳ chất nào trong cơ thể nếu bổ sung quá nhiều cũng không tốt. Cần kiểm tra lượng sắt trong cơ thể trẻ để có chế độ bổ sung sắt hợp lý.

  • Trường hợp trẻ có dấu hiệu thiếu máu nặng, các mẹ cần cho trẻ dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, tránh tuỳ tiện mua thuốc để trẻ sử dụng.

Bổ sung sắt quá nhiều cho trẻ có thể phản tác dụng

7. Bổ sung sắt cho trẻ bằng sữa Kid Essentials

Sữa Kid Essentials được sáng chế với công thức chuyên biệt, hoàn chỉnh và cân đối giúp trẻ từ 1 - 10 tuổi đạt được sự phát triển tối ưu về thể chất và trí tuệ. 

Với thành phần protein chủ yếu từ nguồn whey protein cao cấp, dễ tiêu hóa và dễ hấp thu vào cơ thể. Nhờ đó bé tăng trưởng tốt, khỏe mạnh và tăng cân đều đặn. Các bố mẹ chắc đều biết rằng protein trong sữa có hai loại chính là whey và casein. Đạm casein khi bé ăn vào sẽ kết hợp với thành phần acid có trong dạ dày sẽ kết tủa và nằm lại trong dạ dày lâu hơn, còn đạm whey vì luôn luôn ở trạng thái hòa tan nên được tiêu hóa nhanh hơn rất nhiều. Do đó  dạ dày của bé sẽ được làm rỗng nhanh chóng, giảm nguy cơ trào ngược nên nguồn dinh dưỡng cung cấp cho bé được bảo toàn. Ngoài ra, việc tiêu hóa nhanh chóng cũng giúp bé yêu của bạn tăng cảm giác thèm ăn cho bữa tiếp theo.

Một điểm ưu việt nữa của sữa Kid Essentials là sự có mặt của hai chủng lợi khuẩn Lactobacillus Paracasei và Bifidobacterium Longum. Hai chủng này ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại, giúp cân bằng và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột cho bé, nhất là các bé đang hồi phục sau ốm hoặc có điều trị kháng sinh trước đó.

Sữa Kid Essentials bổ sung sắt cho trẻ

Sữa Kid Essentials còn là nguồn cung cấp chất xơ – một thành phần vô cùng quan trọng trong khẩu phần dinh dưỡng của trẻ, một lần nữa giúp ngăn ngừa táo bón, tăng cường hệ tiêu hóa và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột của bé. Một khi hệ vi sinh vật đường ruột của bé khỏe mạnh, bé sẽ có cơ hội phục hồi nhanh chóng, hiện tượng táo bón cũng giảm rõ rệt, quá trình tiêu hóa và hấp thu thức ăn sẽ tốt hơn. Như vậy bé sẽ bắt nhịp nhanh với chu trình tăng trưởng thể chất và phát triển trí tuệ.

Sữa Kid Essentials còn được bổ sung 27 loại Vitamin và khoáng chất vô cùng thiết yếu. Hệ vitamin và khoáng chất này tập trung toàn diện vào thể chất và trí tuệ cho bé yêu của bạn.

Sắt là một trong những vi chất vô cùng cần thiết cho sức khỏe của trẻ nhỏ. Tình trạng trẻ thiếu sắt sẽ được khắc phục nếu cha mẹ chú ý hơn về chế độ dinh dưỡng cũng như bổ sung sớm ở giai đoạn cần thiết.

 

Kid Essentials - Sản phẩm dinh dưỡng chất lượng cao

Xem thêm:

Bổ Sung 10 Thực Phẩm Giàu Canxi Cho Bữa Ăn Của Trẻ Hàng Ngày

Kinh Nghiệm Chọn Sữa Tăng Cân Không Táo Bón Cho Trẻ Từ 12 Tháng Tuổi

Khắc Phục Chứng Biếng Ăn Ở Trẻ Hiệu Quả Các Mẹ Nên Biết

 

← Bài trước Bài sau →