Tìm Hiểu Đạm Trong Sữa Mẹ Và Đạm Trong Sữa Công Thức Có Gì Khác Nhau?

Tìm Hiểu Đạm Trong Sữa Mẹ Và Đạm Trong Sữa Công Thức Có Gì Khác Nhau?

Đạm hay còn gọi là protein là một dưỡng chất đóng vai trò rất quan trọng trong cơ thể. Chúng có khả năng xây dựng tế bào giúp cơ thể tăng trưởng và phòng chống lại bệnh tật. Đạm cũng giúp duy trì cấu trúc và các chức năng của cơ thể một cách ổn định. Việc đáp ứng nhu cầu đạm cho trẻ là thực sự cần thiết vì nếu cơ thể thiếu hụt đạm sẽ khiến trẻ bị suy dinh dưỡng, rối loạn tiêu hoá, giảm khả năng miễn dịch, dễ bị nhiễm trùng. Vậy nếu trẻ còn nhỏ chưa ăn được thức ăn chứa đạm thì chỉ cần bổ sung đạm từ sữa mẹ hay phải bổ sung đạm trong sữa công thức thì mới cung cấp đủ cho trẻ, hãy cùng đọc bài viết với tựa đề “Tìm Hiểu Đạm Trong Sữa Mẹ Và Đạm Trong Sữa Công Thức Có Gì Khác Nhau?” để giải đáp thắc mắc nhé!

1. Khái niệm về đạm (protein) 

- Đạm (protein) được cấu tạo từ các acid amin được liên kết với nhau bằng peptid. Đạm phân ra nhiều loại khác nhau là do dựa vào cấu trúc và trình tự sắp xếp các acid amin khác nhau do các nucleotide của gen quy định.

- Đạm trong thức ăn được cung cấp từ hai nguồn, đó là và thức ăn có nguồn gốc từ thực vật như các loại hạt, đậu hũ, giá đỗ, rau xanh, nấm và thức ăn có nguồn gốc từ động vật như trứng, thịt, tôm, cá, đặc biệt là đạm trong sữa công thức.

Không khó để tìm kiếm những loại thực phẩm chứa đạm

2. Vai trò của đạm (protein) đối với cơ thể trẻ

Không thể phủ nhận sự quan trọng của đạm đối với cơ thể bởi vì chúng có liên quan mật thiết với toàn bộ tế bào trong cơ thể đang phát triển của trẻ em. Chúng ta có thể điểm qua một số vai trò tiêu biểu của đạm đối với cơ thể trẻ như sau:

- Đạm giúp tăng sức đề kháng của trẻ, bảo vệ cơ thể khỏi những tác nhân gây bệnh cho trẻ.

- Đạm là một thành phần của các enzyme tiêu hoá giúp cơ thể chuyển hoá các chất dinh dưỡng từ thức ăn một cách dễ dàng, giúp trẻ tiêu hoá tốt hơn.

- Bổ sung đầy đủ đạm sẽ giúp trẻ khỏe mạnh, tăng cân và phát triển vượt trội về thể chất, cơ thể luôn dồi dào năng lượng.

- Đạm đóng vai trò cốt yếu trong việc sản sinh và tái tạo tế bào, nếu cơ thể thiếu đạm sẽ ảnh hưởng xấu đến quá trình phát triển của trẻ như chậm lớn, suy dinh dưỡng, rối loạn nội tiết, suy yếu hệ miễn dịch…

Bổ sung đủ hàm lượng đạm giúp trẻ khỏe mạnh và phát triển tốt

3. Nhu cầu đạm cho trẻ em

- Trẻ từ 0 – 6 tháng tuổi: cần 10g/ngày;

- Trẻ từ 7 – 12 tháng tuổi: cần 14g/ngày; 

- Trẻ từ 1 – 3 tuổi: cần 14g/ngày;

- Trẻ từ 4 – 8 tuổi : cần 20g/ngày.

Từ phân tích nhu cầu đạm cho trẻ em theo từng độ tuổi ở trên thì có thể thấy trẻ luôn cần một nguồn đạm từ động vật nhất định, nhất là đạm từ sữa. Chúng ta cũng có thể nhận thấy rằng trẻ ở giai đoạn bú sữa từ 0 – 6 tháng tuổi muốn bổ sung đạm phải hoàn toàn phụ thuộc đạm trong sữa mẹ hoặc đạm trong sữa công thức. Vậy chúng ta hãy cùng theo dõi và tìm hiểu thêm thành phần đạm từ hai nguồn này có gì khác nhau ở mục tiếp theo.

Nhu cầu đạm tùy thuộc vào độ tuổi

4. So sánh đạm trong sữa mẹ và đạm trong sữa công thức

Đạm trong sữa mẹĐạm trong sữa công thức
  • Sữa mẹ chứa đa số là đạm whey giúp trẻ dễ tiêu hóa và hấp thu (whey 60% và casein 40%)
  • Sữa công thức chứa hàm lượng đạm casein hơn đạm whey rất nhiều (casein chiếm khoảng 80%) nên trẻ khó tiêu hóa và hấp thu hơn
  • Trẻ hoàn toàn có thể hấp thụ tự nhiên toàn bộ đạm và dinh dưỡng có trong sữa mẹ
  • Vì sữa công thức được sản xuất từ nhiều thành phần công thức khác nhau khiến trẻ khó hấp thụ được, nhiều chất thải gây khó khăn cho thận
  • Sữa mẹ có chứa kháng thể lactoferrin tự nhiên tốt cho đường ruột và hệ tiêu hoá
  •  Sữa công thức hầu như không có hoặc chứa rất ít lactoferrin
  • Đặc biệt, sữa mẹ chứa lysozyme - một loại kháng sinh tự nhiên
  • Sữa công thức không có lysozyme
  • Cung cấp vô số chất đạm và các chất dinh dưỡng tự nhiên khác giúp trẻ phát triển trí não và thể chất tốt nhất
  • Hàm lượng đạm tự nhiên ít hơn sữa mẹ, nhưng có chứa hàm lượng các chất dinh dưỡng khác nhiều hơn sữa mẹ
  • Sữa mẹ chứa nhiều protein gây buồn ngủ mà khi trẻ còn nhỏ thì rất cần ngủ sâu và ngon giấc để có thể phát triển khoẻ mạnh
  • Sữa công thức không chứa nhiều protein gây buồn ngủ
  • Trẻ không dị ứng với đạm trong sữa mẹ

 

Theo như bảng tóm tắt so sánh ở trên thì có thể thấy đạm trong sữa mẹ luôn luôn là tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, nhưng nếu trường hợp mẹ bị ốm, không đủ sữa cho con hoặc khi con lớn lên thì sẽ mẹ cũng dần dần mất đi thì lúc này đạm trong sữa công thức đóng vai trò cấp thiết đối với sự phát triển thể chất và trí tuệ của trẻ. Vì vậy, bố mẹ hãy lựa chọn và tin dùng vào sữa Kid Essentials - một loại sữa công thức có hàm lượng gần giống với sữa mẹ, cung cấp đủ đạm cho trẻ phát triển toàn diện về thể lực lẫn trí tuệ đã được sử dụng bởi hàng triệu trẻ em Việt Nam.

Sữa Kid Essentials được sáng chế với công thức chuyên biệt, hoàn chỉnh và cân đối giúp trẻ đạt được sự phát triển tối ưu về thể chất và trí tuệ.

Với thành phần protein chủ yếu từ nguồn whey protein cao cấp, dễ tiêu hóa và dễ hấp thu vào cơ thể. Nhờ đó bé tăng trưởng tốt, khỏe mạnh và tăng cân đều đặn. Các bố mẹ chắc đều biết rằng protein trong sữa có hai loại chính là whey và casein. Đạm casein khi bé ăn vào sẽ kết hợp với thành phần acid có trong dạ dày sẽ kết tủa và nằm lại trong dạ dày lâu hơn, còn đạm whey vì luôn luôn ở trạng thái hòa tan nên được tiêu hóa nhanh hơn rất nhiều. Do đó  dạ dày của bé sẽ được làm rỗng nhanh chóng, giảm nguy cơ trào ngược nên nguồn dinh dưỡng cung cấp cho bé được bảo toàn. Ngoài ra, việc tiêu hóa nhanh chóng cũng giúp bé yêu của bạn tăng cảm giác thèm ăn cho bữa tiếp theo.

Sữa Kid Essentials cung cấp đạm tối ưu cho trẻ

Một điểm ưu việt nữa của sữa Kid Essentials là sự có mặt của hai chủng lợi khuẩn Lactobacillus Paracasei và Bbifidobacterium Longum. Hai chủng này ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại, giúp cân bằng và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột cho bé, nhất là các bé đang hồi phục sau ốm hoặc có điều trị kháng sinh trước đó.

Sữa Kid Essentials còn là nguồn cung cấp chất xơ – một thành phần vô cùng quan trọng trong khẩu phần dinh dưỡng của trẻ, một lần nữa giúp ngăn ngừa táo bón, tăng cường hệ tiêu hóa và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột của bé. Một khi hệ vi sinh vật đường ruột của bé khỏe mạnh, bé sẽ có cơ hội phục hồi nhanh chóng, hiện tượng táo bón cũng giảm rõ rệt, quá trình tiêu hóa và hấp thu thức ăn sẽ tốt hơn. Như vậy bé sẽ bắt nhịp nhanh với chu trình tăng trưởng thể chất và phát triển trí tuệ.

Sữa Kid Essentials còn được bổ sung 27 loại Vitamin và khoáng chất vô cùng thiết yếu. Hệ vitamin và khoáng chất này tập trung toàn diện vào thể chất và trí tuệ cho bé yêu của bạn.

Kid Essentials được nhập khẩu và phân phối chính hãng tại VN thông qua công ty HC Pharma. Sản phẩm được bán rộng rãi trên Tiki, Lazada, chuỗi Con Cưng, Kids Plaza, Amilk.

Tóm lại, đạm rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ, chúng ta có thể bổ sung đạm từ nhiều nguồn khác nhau tùy vào độ tuổi và khả năng hấp thu của trẻ. Việc sử dụng đạm trong sữa công thức để cung cấp cho trẻ trên 6 tháng tuổi cũng là một lựa chọn của khá nhiều bố mẹ bởi vì sự tiện ích của chúng mang lại. Tuy nhiên, nếu có ý định sử dụng sữa công thức cho trẻ, bố mẹ nên lưu ý tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc các chuyên gia dinh dưỡng trước khi sử dụng cho con để tránh tình trạng con sử dụng những sản phẩm kém chất lượng và không phù hợp với lứa tuổi ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của con. Hy vọng bài viết đã đem đến cho các bậc phụ huynh nhiều kiến thức bổ ích, chân thành cảm ơn bố mẹ vì đã đón đọc!

 

Kid Essentials - Sản phẩm dinh dưỡng chất lượng cao

Xem thêm:

Nguyên Nhân Và Dấu Hiệu Trẻ Không Hấp Thụ đường Lactose Trong Sữa? Giải Pháp Cho Mẹ

Lời Khuyên Vàng Cho Mẹ Khi Trẻ Không Chịu Uống Sữa Công Thức

Trẻ Uống Sữa Bị Tiêu Chảy Vậy Sữa Có Phải Là Thủ Phạm? Cách Khắc Phục

 

 

← Bài trước Bài sau →